Trang chủPolitical ActivitiesHàn Quốc và Thái Lan tiếp cận sức mạnh mềm phát triển...

Hàn Quốc và Thái Lan tiếp cận sức mạnh mềm phát triển công nghiệp văn hoá



Bên cạnh những thành công lớn của ngành công nghiệp văn hoá tại Hàn Quốc, một quốc gia châu Á khác là Thái Lan gần đây cũng có những định hướng nhất định để phát triển văn hóa nhằm duy trì sức ảnh hưởng trên thế giới.

Theo trang Diplomat, Thái Lan gần đây đang phát huy sự tự chủ, nghĩ khác và làm khác để trở thành quốc gia có giá trị xuất khẩu các sản phẩm văn hóa ấn tượng và có sức lan tỏa mạnh mẽ trên thế giới.

Hàn Quốc và Thái Lan tiếp cận sức mạnh mềm phát triển công nghiệp văn hoá - Ảnh 1.

Các thành viên của nhóm nhạc nam Hàn Quốc Super Junior tham gia buổi quay phim cho MV của mini album mới “One More Time” tại Ma Cao, Trung Quốc. Ảnh: Depositphotos

Để đạt được mục tiêu này, việc vun đắp “sức mạnh mềm” sẽ đóng vai trò then chốt trong việc cho phép quốc gia này khéo léo điều hướng các dòng chảy của ngoại giao quốc tế trong khi vẫn bảo vệ được quyền tự chủ.

Khi xem xét Chỉ số sức mạnh mềm toàn cầu năm 2022, một tiết lộ đáng kinh ngạc đã xuất hiện: Thái Lan, mặc dù trở thành quốc gia có giá trị xuất khẩu các sản phẩm văn hóa đứng thứ hai trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nhưng lại không có mặt trong top 30 toàn cầu, tụt hậu đáng kể so với ứng cử viên hàng đầu khu vực là Singapore.

Sự khác biệt này đặt ra câu hỏi về cách Thái Lan tiếp cận đối với sức mạnh mềm và gợi ý một số tiềm năng để có thể tăng cường sức hấp dẫn của sức mạnh mềm ở quốc gia này. Theo Tiến sĩ Tim Hildebrandt tại Đại học Duisburg-Essen, Thái Lan có thể rút ra những bài học quý giá từ sự thăng tiến đáng chú ý trong ngành công nghiệp văn hóa ở Hàn Quốc.

Kinh nghiệm phát triển công nghiệp văn hóa từ Hàn Quốc

Trong vài thập kỷ qua, văn hóa đại chúng của Hàn Quốc đã nổi lên như một sức mạnh mềm quan trọng. Trong khi khán giả có thể quen thuộc với những ngôi sao như BTS hay những sáng tạo điện ảnh nổi tiếng từ bộ phim “Ký sinh trùng”, sự trỗi dậy văn hóa Hàn Quốc và quyền lực mềm của nước này không hề ngẫu nhiên. Thay vào đó yếu tố này được củng cố bởi những chiến lược phát triển bền vững của quốc gia.

Được mệnh danh là “Làn sóng Hàn Quốc” hay “Hallyu”, hiện tượng này bắt đầu vào cuối những năm 1990, khi truyền hình, điện ảnh và âm nhạc Hàn Quốc đã được ca ngợi ở các quốc gia châu Á khác như Trung Quốc và Nhật Bản.

Khi các công ty tiên phong như Samsung mở rộng đáng kể sự hiện diện ngành điện tử tiêu dùng ra ngoài Đông Á sau năm 2008, họ đã tạo ra làn sóng văn hóa nhạc pop Hàn Quốc, một làn sóng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa bởi sự lan rộng của internet.

You Tube – nền tảng chia sẻ video trực tuyến của Mỹ nổi lên là cầu nối giữa K-Pop và khán giả toàn cầu. Bên cạnh đó, sự gia tăng của các dịch vụ phát trực tuyến đã tạo ra nền tảng màu mỡ để phổ biến truyền hình và phim ảnh Hàn Quốc.

Trong thời gian dài, chính phủ Hàn Quốc liên tiếp đã xây dựng các chính sách chiến lược để khuyếch đại ngành công nghiệp văn hóa và toàn cầu hóa văn hóa Hàn Quốc, bao gồm các chiến lược xuất khẩu, lan tỏa hình ảnh của Hàn Quốc ra thế giới.

Được thống nhất bởi sự hiểu biết chung về tiềm năng tăng trưởng kinh tế của ngành công nghiệp văn hóa, chính phủ Hàn Quốc qua các nhiệm kỳ đều điều chỉnh các chính sách theo nhu cầu đương thời, thúc đẩy phát triển kinh tế Hàn Quốc vào những năm 1970.

Những nỗ lực này đều do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc quản lý và phát triển thông qua sự hợp tác với nhiều bộ, ngành, tổ chức chuyên môn, tập đoàn và học viện, góp phần tăng cường vị thế văn hóa của Hàn Quốc trên trường thế giới đồng thời thúc đẩy tăng trưởng qua lại thông qua trao đổi văn hóa xuyên biên giới.

Việc chính phủ chủ động quảng bá văn hóa Hàn Quốc không chỉ củng cố hình ảnh và ảnh hưởng quốc gia của đất nước mà còn nuôi dưỡng một góc nhìn toàn cầu tích cực về bản sắc Hàn Quốc.

Ngoài việc quảng bá văn hóa đại chúng Hàn Quốc và các phong cách nghệ thuật truyền thống, nỗ lực này còn bao gồm các sáng kiến như “Ngoại giao Kimchi” như quảng bá ẩm thực và truyền bá việc học tiếng Hàn ở nước ngoài.

Bằng cách duy trì chiến lược cho những khía cạnh này của văn hóa, Hàn Quốc đã xem đây là bộ công cụ mạnh mẽ định hình nhận thức quốc tế và tiếp tục sử dụng hình ảnh mang tính xây dựng này cho mục đích ngoại giao. Theo cách đó, sự trỗi dậy về văn hóa của Hàn Quốc minh họa rõ ràng cho khái niệm ‘quyền lực mềm’.

Cách tiếp cận của Thái Lan trong công nghiệp văn hoá

Giống như Hàn Quốc đã đạt được thành công nhất định trong việc điều hướng tăng cường quyền lực mềm phát triển văn hoá, Thái Lan gần đây cũng khai thác chính sách văn hóa để củng cố sức mạnh mềm tăng cường ngoại giao quốc tế.

Theo Tiến sĩ Tim Hildebrandt, cũng giống như Hàn Quốc đã áp dụng “Ngoại giao Kimchi”, Thái Lan đã tiên phong trong ngoại giao ẩm thực thông qua chiến dịch “Global Thai campaign” (Toàn cầu Thái Lan) kể từ năm 2002.

Sáng kiến này tập trung vào việc mở rộng sự hiện diện của các nhà hàng Thái trên toàn thế giới, không chỉ giới thiệu Thái Lan là một điểm đến ẩm thực mà còn thúc đẩy các cơ hội kinh tế trong ngành thực phẩm và đồ uống.

Thông qua chiến dịch, Thái Lan thúc đẩy quảng bá văn hóa chiến lược ra nước ngoài, qua đó tăng cường sức mạnh mềm.

Một hướng khác để phát triển ngành công nghiệp văn hóa của Thái Lan là tạo ra sức mạnh mềm qua các bộ phim truyền hình. Những bộ phim truyền hình Thái Lan đã đạt được sức hút đáng kể như một sản phẩm xuất khẩu văn hóa và đang ngày càng được ưa chuộng ở các nước châu Á khác như Hàn Quốc, Philippines và Việt Nam.

Hơn nữa, Thái Lan cũng sở hữu tiềm năng chưa được khai thác để mở rộng các chính sách tập trung vào xuất khẩu văn hóa, có thể tận dụng các tài sản như Muay Thái (kickboxing Thái Lan) hoặc khai thác các ngành du lịch vốn đã mạnh mẽ để tạo dựng hình ảnh quốc tế thân thiện và tiến bộ.

Để tiến triển, các nhà hoạch định sẽ tiếp tục đưa ra cách tiếp cận toàn diện và phối hợp tốt hơn đối với chính sách văn hóa vào thời gian tới./.



Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/han-quoc-va-thai-lan-tiep-can-suc-manh-mem-phat-trien-cong-nghiep-van-hoa-202410111418458.htm

Cùng chủ đề

Cơ hội hấp dẫn cho công nghiệp bán dẫn Việt Nam từ tập đoàn thiết kế chip hàng đầu thế giới NVIDIA

Ngoài việc mở Trung tâm Nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Việt Nam, Tập đoàn NVIDIA cũng cam kết sẽ dịch chuyển các nhà máy trong chuỗi cung ứng sản xuất sang Việt Nam trong thời gian tới với giá trị đầu tư của các nhà máy này lên tới nhiều tỉ USD. Người lao động sản xuất trong nhà máy phục vụ cho chuỗi sản xuất có ứng dụng chip bán dẫn tại phía Bắc Việt Nam -...

Bắc Bộ tăng nhiệt nhẹ, rét đậm giảm dần, Trung Bộ giảm mưa

(ĐCSVN) – Hôm nay (17/12), Bắc Bộ nhiệt độ tăng nhẹ; vùng núi đêm trời rét, có nơi rét đậm, rét hại, nhiệt độ 6-11 độ C. Trung Bộ giảm mưa, Nam Bộ hửng nắng, sáng mát mẻ, trời mù.   ...

Sản phẩm OCOP Hà Nội

LTS: Sau gần 6 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thành phố Hà Nội đã có 2.711 sản phẩm được công nhận; trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.473 sản phẩm 4 sao và 1.220 sản phẩm 3 sao. Nhằm hỗ trợ người sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp hiểu rõ lợi ích, giá trị, từ đó tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng...

NASA giải mã bí ẩn về vệ tinh Io của sao Mộc

Theo nghiên cứu mới, các nhà khoa học NASA đã phát hiện những núi lửa tại vệ tinh Io của sao Mộc là những núi lửa mạnh nhất trong hệ Mặt trời. Bề mặt vệ tinh Io của sao Mộc với rất nhiều núi lửa đang hoạt động. (Nguồn: NASA) Theo NASA, vệ tinh Io chỉ lớn hơn...

Hanoi Signature được vinh danh tại Dot Property Southeast Asia Awards 2024

(Dân trí) - Hanoi Signature tiếp tục khẳng định dấu ấn chế tác độc bản khi chiến thắng hạng mục "Dự án căn hộ siêu sang có thiết kế kiến tạo phong cách sống đẹp nhất Đông Nam Á" tại lễ trao giải Dot Property Southeast Asia Awards 2024. "Dự án căn hộ siêu sang có thiết kế kiến tạo phong cách sống đẹp nhất Đông Nam Á"Ngày 12/12, tại khách sạn Four Seasons Hotel Bangkok at Chao Phraya River...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Việt Nam lọt top 3 điểm đến ngày càng hấp dẫn du khách Australia

Trang asianaviation.com (Singapore) ngày 16/12 dẫn Báo cáo Xu hướng du lịch tháng 12 của Hiệp hội Du lịch Australia (ATIA) cho thấy Việt Nam nằm trong top 3 điểm đến du lịch ngày càng hấp dẫn du khách Australia. ...

Chủ động phát triển nguồn nhân lực du lịch

Du lịch - dịch vụ được xác định là 1 trong 3 đột phá chiến lược của tỉnh Cao Bằng trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh đã và đang tập trung phát triển du lịch - dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn gắn với phát triển khu kinh tế cửa khẩu và công viên địa chất (CVĐC). ...

Bước tiến vững chắc phát huy giá trị Công viên Địa chất Đồng Văn

Trên nền tảng Nghị quyết 19-NQ/TU của tỉnh Hà Giang, đã tạo ra những bước tiến vững chắc trong công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC) UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn; khẳng định quyết tâm của địa phương và sự đồng lòng của cộng đồng trong phát triển vùng Cao...

Từ thực trạng tới những giải pháp để đảm bảo sự phát triển bền vững

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đang có kế hoạch tổ chức kỷ niệm 25 năm ra đời hệ thống bóng đá chuyên nghiệp (2000-2025). Là người từng tham gia quá trình xây dựng,chuẩn bị cho sự ra đời của V.League đầu tiên vào năm 2000 cũng như trực tiếp tham...

Xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa

Ngày 12/12, Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Sơn La phối hợp với Trường Đại học Tây Bắc tổ chức Hội thảo kết nối Khu du lịch quốc gia Mộc Châu với các di tích lịch sử - văn hóa trong tỉnh. ...

Bài đọc nhiều

Bình Dương: Sôi động Giải Bóng đá quốc tế U13 Việt Nam

Giải bóng đá Thiếu niên quốc tế U13 Việt Nam – Nhật Bản đã khai mạc trên sân bóng đá Sora Gardens Links (TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) vào chiều 12/12. Tại Lễ...

Khai mạc Hội thảo khoa học cấp quốc gia “QĐND Việt Nam

(Bqp.vn) - Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), sáng 14/12, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an và tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “QĐND Việt Nam - Truyền thống hào hùng, sự nghiệp vẻ vang, lực lượng nòng cốt xây...

FIFA thông báo các nước đăng cai tổ chức World Cup 2030 và 2034

Theo phóng viên TTXVN tại Thụy Sĩ, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) ngày 11/12 đã xác nhận rằng Saudi Arabia sẽ đăng cải tổ chức World Cup 2034, trong khi World Cup 2030 sẽ chủ yếu do ba quốc gia là Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Morocco đồng tổ chức. ...

Thư của Đại tướng Phan Văn Giang chúc mừng 30 năm Ngày truyền thống Nhà máy Z114

(Bqp.vn) - Nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày truyền thống Nhà máy Z114, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (14/12/1994 - 14/12/2024), Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã gửi thư chúc mừng tới toàn thể cán bộ, công nhân và viên chức quốc phòng, người lao động đã và đang công tác tại Nhà máy Z114, Tổng cục Công nghiệp...

Bộ Tổng Tham mưu tổ chức chương trình nghệ thuật và nói chuyện truyền thống kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt...

Tối 15/12, tại Hà Nội, Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam tổ chức Chương trình nghệ thuật và nói chuyện truyền thống kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024). Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam dự và chỉ đạo chương trình. Các đại biểu tham dự chương trình. Dự chương trình có Thiếu tướng Nguyễn Ngọc...

Cùng chuyên mục

Việt Nam lọt top 3 điểm đến ngày càng hấp dẫn du khách Australia

Trang asianaviation.com (Singapore) ngày 16/12 dẫn Báo cáo Xu hướng du lịch tháng 12 của Hiệp hội Du lịch Australia (ATIA) cho thấy Việt Nam nằm trong top 3 điểm đến du lịch ngày càng hấp dẫn du khách Australia. ...

Chủ động phát triển nguồn nhân lực du lịch

Du lịch - dịch vụ được xác định là 1 trong 3 đột phá chiến lược của tỉnh Cao Bằng trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh đã và đang tập trung phát triển du lịch - dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn gắn với phát triển khu kinh tế cửa khẩu và công viên địa chất (CVĐC). ...

Bước tiến vững chắc phát huy giá trị Công viên Địa chất Đồng Văn

Trên nền tảng Nghị quyết 19-NQ/TU của tỉnh Hà Giang, đã tạo ra những bước tiến vững chắc trong công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC) UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn; khẳng định quyết tâm của địa phương và sự đồng lòng của cộng đồng trong phát triển vùng Cao...

Phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

(MPI) – Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh minh họa. Nguồn: MPI Theo đó, tổng diện tích tự nhiên lập quy hoạch là 3.359,84 km2. Quy hoạch Thủ đô...

Từ thực trạng tới những giải pháp để đảm bảo sự phát triển bền vững

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đang có kế hoạch tổ chức kỷ niệm 25 năm ra đời hệ thống bóng đá chuyên nghiệp (2000-2025). Là người từng tham gia quá trình xây dựng,chuẩn bị cho sự ra đời của V.League đầu tiên vào năm 2000 cũng như trực tiếp tham...

Mới nhất

Di dời tài sản tại dự án đất bị lấn chiếm rộng hơn 4.000m2 ở Hoàng Mai

TPO - Các lực lượng chức năng quận Hoàng Mai (thành phố Hà Nội) đã tiến hành di dời tài sản, quây tôn khu vực đất dự án bị lấn chiếm với diện tích hơn 4.000m2. 17/12/2024 | 10:39 ...

Tài xế ô tô đấm người túi bụi ở trung tâm TPHCM khai những gì?

Tài xế Quách Minh Nhựt khai rằng vì lo lắng với việc đưa con đi khám bệnh, trong khi đó lại bị người đi xe gắn máy nhắc nhở ngay cổng bệnh viện nên nóng giận, không kiểm soát được hành động. XEM CLIP: Cơ quan CSĐT Công an quận 1, TPHCM tối nay (16/12) cho biết đã làm rõ các...

Gạo biến động nhẹ, lúa tươi có xu hướng giảm

Giá lúa gạo hôm nay ngày 17/12 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động nhẹ. Thị trường lượng ít, giá gạo biến động nhẹ, giá lúa tươi có xu hướng giảm. Giá lúa gạo hôm nay ngày 17/12 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động ít với cả gạo và...

Việt Nam lọt top 3 điểm đến ngày càng hấp dẫn du khách Australia

Trang asianaviation.com (Singapore) ngày 16/12 dẫn Báo cáo Xu hướng du lịch tháng 12 của Hiệp hội Du lịch Australia (ATIA) cho thấy Việt Nam nằm trong top 3 điểm đến du lịch ngày càng hấp dẫn du khách Australia. ...

Chính phủ mới Syria muốn Nga ‘xem xét lại’ hiện diện quân sự

Chính phủ chuyển tiếp Syria cho rằng các động thái quân sự gần đây của Nga mơ hồ và kêu gọi Moscow xem...

Mới nhất