Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngCái kết có hậu cho số phận long đong của Cảng An...

Cái kết có hậu cho số phận long đong của Cảng An Thới


Các bộ, ngành liên quan đang tiến rất gần tới việc chuyển cảng An Thới – Phú Quốc cho UBND tỉnh Kiên Giang quản lý, khai thác, qua đó giúp hồi sinh cảng biển quan trọng này.





Dự án cảng An Thới từ khi hoàn thành chưa bao giờ phát huy hết hiệu quả đầu tư
Dự án cảng An Thới từ khi hoàn thành chưa bao giờ phát huy hết hiệu quả đầu tư

Chuyển giao cho địa phương

Việc điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới – Phú Quốc đang nằm trong “chân” của Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT), Bộ Tài chính và UBND tỉnh Kiên Giang nếu chiểu theo Công văn số 6934/VPCP – CN của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa được phát đi vào giữa tuần trước.

Cụ thể, Phó thủ tướng giao Bộ GTVT, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Kiên Giang theo chức năng, nhiệm vụ được giao và căn cứ quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Nghị định số 43/2018/NĐ-CP về việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải và ý kiến của các bộ, cơ quan liên quan để xem xét quyết định theo thẩm quyền việc điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng cảng An Thới.

Dự án đầu tư cảng biển An Thới được Bộ GTVT triển khai xây dựng tháng 4/2008 và được công bố đưa vào sử dụng tháng 6/2013.

Tổng chi phí đầu tư xây dựng dự án là 157,62 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách nhà nước. Dự án gồm Gói thầu số 1: Bến 3.000 DWT, kè bờ cảng, nhà, xưởng và các công trình hạ tầng kỹ thuật; Gói thầu số 2: Bến phao, nạo vét, báo hiệu. Nguyên giá của tài sản là 128,085 tỷ đồng; giá trị còn lại của tài sản (năm 2021) là 87,54 tỷ đồng.

Được biết, vào cuối tháng 8/2024, Bộ GTVT có Công văn số 8990/BGTVT – KCHT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét thực hiện ngay việc điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới từ Bộ GTVT cho UBND tỉnh Kiên Giang để quản lý, khai thác.

“Phương án này sẽ phù hợp quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định số 43/2018/NĐ-CP về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải. Đồng thời giúp UBND tỉnh Kiên Giang chủ động trong việc thực hiện quản lý, khai thác cảng phù hợp với định hướng phát triển của khu vực; khắc phục được các tồn tại trong quá trình quản lý, khai thác cảng biển An Thới trong giai đoạn vừa qua”, ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.

Trước đó, tại Thông báo số 189/TB-VPCP ngày 27/4/2024 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu kiến nghị điều chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới – Phú Quốc về UBND tỉnh Kiên Giang quản lý theo đề xuất của địa phương này và đề xuất phương án xử lý theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, tránh lãng phí tài sản.

Cần phải nói thêm rằng, dù được kỳ vọng sẽ là công trình hạ tầng hàng hải chính yếu, giúp kết nối Phú Quốc với đất liền, nhưng kể từ khi đưa vào khai thác từ năm 2013 đến nay, cảng An Thới chưa bao giờ phát huy hết hiệu quả đầu tư.

Theo đó, vào năm 2013, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức đấu thầu cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới với bên thuê là Liên danh Công ty cổ phần Dịch vụ vận tải Sài Gòn – Công ty cổ phần Hàng hải và Đầu tư phát triển Hiệp Phước.

Do bên thuê vi phạm quy định hợp đồng về thực hiện nghĩa vụ thanh toán, nên Cục Hàng hải Việt Nam đơn phương chấm dứt Hợp đồng vào ngày 1/1/2021.

Đến cuối năm 2022, Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục tổ chức đấu giá cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cảng biển An Thới với bên thuê là Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Namaste và Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn.

Tuy nhiên, bên thuê thứ hai này vẫn không thực hiện các thủ tục để đưa cảng An Thới vào khai thác, không nộp đủ tiền thuê, không thực hiện bảo đảm Hợp đồng. Căn cứ quy định của Hợp đồng, Cục Hàng hải Việt Nam đã đơn phương chấm dứt hợp đồng vào ngày 18/2/2024. Hiện cảng An Thới tạm thời công bố đóng cảng, chờ ý kiến xử lý của các cơ quan có thẩm quyền.

Hướng tới trở thành cảng du lịch

Theo Bộ GTVT, có nhiều lý do khiến cảng biển An Thới khai thác không hiệu quả như mục tiêu đầu tư xây dựng.

Cụ thể, tại Phú Quốc không có khu công nghiệp, không có cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu, nên không có hàng hóa xuất nhập khẩu.

Hàng hóa chủ yếu là vật liệu xây dựng phục vụ các công trình xây dựng dân dụng, các loại hàng hóa liên quan đến dân sinh nhưng do cảng nằm ở khu vực phía Nam của đảo, cách xa các dự án, công trình đang thi công. Nếu xếp, dỡ hàng hóa tại cảng An Thới sẽ phải mất công đoạn vận chuyển trên đường bộ, gây tốn kém chi phí.

Bên cạnh đó, cảng biển An Thới được Nhà nước đầu tư xây dựng không có trang thiết bị khai thác cảng đi kèm, nên đơn vị thuê phải đầu tư trang thiết bị cần thiết để khai thác hàng tổng hợp. Đường kết nối vào cảng biển An Thới chật hẹp, hai bên đường là chợ dân sinh nên các phương tiện di chuyển vào cảng rất khó khăn; hoạt động dân sinh diễn ra rất phức tạp tại cảng biển An Thới.

“Hiện nay, khu vực trước cổng cảng bị các hộ dân lấn chiếm để kinh doanh nên ảnh hưởng tới trật tự an toàn, an ninh của cảng, khu nước trước bến và cầu cảng An Thới có nhiều tàu cá, bè nuôi trồng thủy sản của ngư dân neo đậu nên rất khó cho tàu biển ra vào làm hàng”, lãnh đạo Bộ GTVT chia sẻ.

Mặc dù đang tồn tại những bất cập nêu trên, nhưng cảng An Thới vẫn có nhiều tiềm năng hồi sinh nếu tìm được hướng khai thác mới.

Theo ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, với tốc độ phát triển về du lịch hiện nay của Phú Quốc thì nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa đến Phú Quốc bằng đường biển ngày càng lớn, với đội tàu vận chuyển hành khách lớn nhất cả nước, trung bình hàng năm đạt trên 1,5 triệu lượt hành khách và 418.000 tấn hàng hóa; dự báo đến năm 2030, lượng hành khách có thể lên đến 5,32 triệu lượt và 1,9 triệu tấn hàng hóa.

Trong khi đó, trên đảo Phú Quốc, cho đến thời điểm hiện tại chỉ có 2 khu cảng chính là cảng Bãi Vòng và cảng An Thới vẫn được xác định là trung tâm đầu mối chính, đảm nhận toàn bộ việc tiếp nhận hành khách và hàng hóa. Điều kiện tự nhiên khu vực biển An Thới rất thuận lợi cho việc tiếp nhận các tàu lớn 3.000 DWT.

Mặt khác, khu vực Nam An Thới tập trung rất nhiều phương tiện, các phương tiện thủy nội địa không có bến để lên xuống vận chuyển, đưa rước khách tham quan du lịch quanh các đảo, các dịch vụ vui chơi giải trí trên biển, tại khu vực chỉ có cảng An Thới là đảm bảo các điều kiện, nhu cầu sử dụng cho người dân đến neo đậu và hoạt động an toàn.

“Trong trường hợp được giao tài sản, chúng tôi sẽ sớm xây dựng đề án quản lý khai thác hoạt động vận tải thủy trên địa bàn TP. Phú Quốc. Trong đó, lấy cảng An Thới làm trung tâm, nhằm nâng cao công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, thu hút đầu tư vào lĩnh vực vận tải, nâng cao chất lượng hoạt động vận tải, nhất là vận tải thủy phục vụ hành khách, phục vụ du lịch”, ông Nguyễn Thanh Nhàn cho biết.





Nguồn: https://baodautu.vn/cai-ket-co-hau-cho-so-phan-long-dong-cua-cang-an-thoi-d226745.html

Cùng chủ đề

Vận tải đường thủy tăng trưởng hai con số

Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, 8 tháng đầu năm 2024, sản...

Thúc đẩy kết nối vận tải thủy các nước Mekong

Theo Cục Đường thủy nội địa VN, Hợp tác Mekong - Lan Thương (MLC)...

Cảng An Thới chưa hiệu quả, Bộ đề nghị chuyển UBND tỉnh Kiên Giang khai thác

Điều chuyển ngay cảng An Thới cho tỉnh Kiên Giang quản lýBộ Giao thông vận tải nhận định như vậy trong công văn để xuất Thủ tướng điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng cảng An Thới tại Phú Quốc về UBND tỉnh Kiên Giang quản lý, khai thác.Theo Bộ Giao thông vận tải, phương án điều chuyển ngay tài sản...

Vì sao cảng du lịch An Thới Phú Quốc tạm dừng khai thác hoạt động?

Ngày 19-6, UBND phường An Thới (TP Phú Quốc) cho biết ông Trần Văn Tại - giám đốc Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang - vừa ký thông báo về việc tạm dừng khai thác bến cảng biển An Thới (gọi tắt cảng An Thới).Tạm dừng khai thác để quản lý tài sản kết cấu hạ tầng cảngTheo thông báo của Cảng...

Dấu chấm hết cho vụ đấu giá quyền khai thác cảng An Thới

Việc xử lý các vấn đề “hậu” chấm dứt hợp đồng cho thuê khai thác cảng biển An Thới - Phú Quốc rất có thể khiến Cục Hàng hải Việt Nam và bên nhận thuê phải đưa nhau ra tòa. Cảng An Thới đang bị đề nghị đóng cảng đến khi tìm được đơn vị thuê quyền khai thác. Rủi ro thu hồi công nợ Nguy cơ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khánh Hòa dự kiến khởi công Dự án KCN Dốc Đá Trắng vào tháng 4/2025

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Dốc Đá Trắng, phấn đấu khởi công trước ngày 2/4/2025. Khánh Hòa dự kiến khởi công Dự án KCN Dốc Đá Trắng vào tháng 4/2025Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ...

Chung cư gần tuyến đường sắt Nhổn

Một số dự án chung cư gần tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đã tăng giá từ 30 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng cao gấp đôi so với các dự án thông thường. Chung cư gần tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội tăng giá 30-50% sau một nămMột số dự án chung cư gần tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đã tăng giá từ 30 - 50%...

T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng tại Việt Nam

Với việc hợp tác cùng các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng của Trung Quốc để nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất pin lưu trữ và phát triển dự án Khu công nghiệp phụ trợ năng lượng, T&T Group đã và đang góp phần phát triển năng lượng xanh - sạch, từng bước đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa năng lượng bền vững tại...

Vĩnh Hoàn tạm ứng cổ tức gần 450 tỷ đồng

Vĩnh Hoàn sắp dành 450 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 20% vốn điều lệ, tức mỗi cổ phiếu nhận 2.000 đồng. Vĩnh Hoàn sắp dành 450 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 20% vốn điều lệ, tức mỗi cổ phiếu nhận 2.000 đồng. Công ty cổ phần Vĩnh...

Hậu bầu cử Mỹ, chứng khoán Việt Nam tháng 11 tăng hay giảm?

Trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư vẫn đang tìm cơ hội, đặc biệt sau khi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ đã ngã ngũ với chiến thắng của ông Donald Trump. Trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư vẫn đang tìm cơ hội, đặc biệt sau khi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ đã ngã ngũ với chiến thắng của ông Donald Trump. ...

Bài đọc nhiều

Cận cảnh dự án bà Trương Mỹ Lan muốn bán rẻ khoảng 20.000 tỷ đồng

Trong phiên tòa xét xử Trương Mỹ Lan và đồng phạm giai đoạn 2, bị cáo này đã khai báo ý định bán một số tài sản bất động sản để khắc phục hậu quả, trong đó có dự án 6A tại huyện Bình Chánh, TPHCM.Bà Lan đánh giá dự án có vị trí đắc địa, đã bồi thường hơn 20 năm nay. Dự án nằm gần Khu dân cư Trung Sơn, Khu dân cư Him Lam, trên...

Nuwa Daily thuộc Tập đoàn Galactic Holdings được chọn là nước uống chính thức tại Coffee Expo Vietnam 2024

Trong khuôn khổ sự kiện Coffee Expo Vietnam 2024, ngoài gian hàng triển lãm và giới thiệu sản phẩm Nuwa Coffee, thương hiệu Nuwa Daily thuộc Tập đoàn Galactic Holdings với chất lượng vượt trội đã được chọn là nước uống chính thức tại sự kiện.

Gỡ điểm nghẽn đầu tư, nhân lực để thúc đẩy tăng trưởng

Mặc dù toàn bộ 15/15 chỉ tiêu của kế hoạch năm 2024 dự kiến đều có thể đạt và vượt, song nhiều vị đại biểu Quốc hội vẫn cho rằng, cần tiếp tục gỡ những điểm nghẽn về đầu tư, nhân lực để nền kinh tế có thể tăng tốc. Mặc dù toàn bộ 15/15 chỉ tiêu của kế hoạch năm 2024 dự kiến đều có thể đạt và vượt, song nhiều vị đại biểu Quốc hội vẫn cho rằng,...

Chất sống tinh hoa tại 2 tòa căn hộ Sapphire cuối cùng của Vinhomes Ocean Park

(Dân trí) - S2.10 và S2.17 - hai tòa cuối cùng của phân khu Sapphire với chất sống - nghỉ dưỡng đẳng cấp - là điểm hội tụ tinh hoa của Vinhomes Ocean Park 1 (Ocean City). Những sản phẩm giới hạn này đang chờ đón các khách hàng và nhà đầu tư. Nơi hội tụ những giá trị hiếm cóVừa chính thức được mở bán, hai tòa căn hộ S2.10 và S2.17 tại phân khu Sapphire, Vinhomes Ocean Park...

Kon Tum yêu cầu không để tình trạng “vốn chờ dự án” trong giải ngân đầu tư công

Kon Tum yêu cầu khắc phục triệt để tình trạng “vốn chờ dự án”, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công năm 2025, phấu đấu đến cuối năm 2024 đạt tỷ lệ giải ngân vốn 100%. Kon Tum yêu cầu không để tình trạng “vốn chờ dự án” trong giải ngân đầu tư côngKon Tum yêu cầu khắc phục triệt để tình trạng “vốn chờ dự án”,...

Cùng chuyên mục

Khánh Hòa dự kiến khởi công Dự án KCN Dốc Đá Trắng vào tháng 4/2025

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Dốc Đá Trắng, phấn đấu khởi công trước ngày 2/4/2025. Khánh Hòa dự kiến khởi công Dự án KCN Dốc Đá Trắng vào tháng 4/2025Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ...

Takeda với Đổi mới y tế và Chiến lược Net Zero

Là đơn vị đã đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2020, Tập đoàn dược phẩm sinh học toàn cầu Takeda nhận thức rõ sứ mệnh bảo vệ hành tinh khi sức khỏe cộng đồng gắn liền với chất lượng môi trường. Ngoài việc chú trọng triển khai nhiều chính sách, chương trình nhằm bảo vệ con người và trái đất, Takeda còn nỗ lực mang đến các liệu pháp dự phòng cho những bệnh truyền nhiễm đang gia tăng do biến đổi khí hậu, trong đó có vaccine chủng ngừa sốt xuất huyết.

Doanh nghiệp dệt may tăng tốc về đích

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2024, doanh nghiệp dệt may trong nước đang tích cực sản xuất, đáp ứng thời gian giao hàng và về đích theo đúng kế hoạch. Đến thời điểm hiện tại, Công ty CP Dệt may Đầu tư thương mại Thành Công (TCM) nhận khoảng 92% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý IV/2024 và khoảng 90% kế hoạch doanh thu đơn hàng năm 2024. Bên...

Điều chỉnh thiết kế 2 dự án đường giao thông quan trọng

Cả 2 dự án đường bộ ven biển đoạn tuyến qua khu vực cầu Cửa Tùng và Cửa Việt, Tuyến đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị với Quốc lộ 1 đang được xem xét điều chỉnh thiết kế nhằm phù hợp với thực tế và quy hoạch. Quảng Trị: Điều chỉnh thiết kế 2 dự án đường giao thông quan trọngCả 2 dự án đường bộ ven biển đoạn tuyến qua khu vực cầu Cửa Tùng và Cửa...

Ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ tác động gì đến kinh tế Việt Nam?

TPO - Mỹ đang mở rộng mối quan hệ kinh tế tích cực với Việt Nam, ở cấp cao nhất của Chính phủ. Việt Nam có thể được xem là một đối tác hữu ích trong việc giúp Mỹ thoát khỏi việc phụ thuộc vào hàng hóa giá rẻ. TPO - Mỹ đang mở rộng mối quan hệ kinh tế tích cực với Việt Nam, ở cấp cao nhất của Chính phủ. Việt Nam có thể được...

Mới nhất

Cập nhật mới nhất bão số 7 Yinxing, miền Bắc lại đón không khí lạnh tăng cường

Cập nhật tin bão mới nhất: Hồi 16 giờ (08/11), vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,4 độ Vĩ Bắc; 117,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông của...

Trung Quốc nói về hợp tác sau khi ông Trump đắc cử

Trung Quốc thông qua đại sứ tại Mỹ là ông Tạ Phong gửi thông điệp tới Washington rằng sẽ không có ai chiến thắng trong cuộc chiến thuế quan hay thương mại. ...

Tin nhắn bắt, kiểm điểm giáo viên dạy thêm là giả mạo

Theo đó, chiều 7/11, lãnh đạo nhiều trường trung học cơ sở trên địa bàn quận 1 (TP Hồ Chí Minh) nhận được tin nhắn gửi qua Zalo do lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận này chuyển đến. Nội dung...

Tặng áo dài, áo ấm cho cô, trò trường mầm non thuộc Trại giam Hồng Ca

Đoàn công tác của Cục Công tác Đảng và công tác chính trị - Bộ Công an vừa...

Rơi nước mắt những câu chuyện vượt khó trong học tập

(NLĐO) – Những người trong hội trường đã không cầm được nước mắt khi nghe những câu chuyện trải lòng về vượt khó của các tân sinh...

Mới nhất