Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, giai đoạn 2020-2024, Việt Nam có 173 lượt thí sinh dự thi Olympic khu vực và quốc tế, mang về 159 huy chương các loại. Trong số này, có 54 HCV, 60 huy chương bạc (HCB), 45 huy chương đồng (HCĐ) và 14 bằng khen.
Về số lượng HCV, năm 2022, Việt Nam giành nhiều HCV nhất với 13 lượt học sinh; tiếp đến là các năm 2021 và 2024 với 12 học sinh giành HCV.
Riêng trong năm 2024, Việt Nam có 7 đoàn học sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế với 38 lượt học sinh tham gia. Gồm một đoàn Tin học tham dự Olympic khu vực châu Á – Thái Bình Dương, một đoàn Vật lý tham dự Olympic khu vực châu Á và 5 đoàn tham dự Olympic quốc tế là Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Tin học.
So với năm 2023, năm 2024 tăng 4 HCV, 3 HCB. Các đoàn học sinh của Việt Nam dự thi đạt thứ hạng cao; nhiều học sinh Việt Nam đạt điểm số trong top cao nhất, đặc biệt điểm thi thực hành tăng so với các năm trước đó.
Trước đó, năm 2023, đội tuyển Việt Nam cũng nằm trong nhóm 9 nước có kết quả cao nhất.
Bộ GD&ĐT nhận định kết quả Olympic khu vực và quốc tế năm 2024 và giai đoạn 5 năm vừa qua đã khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của học sinh. Cùng với đó là sự chỉ dẫn của thầy cô giáo; sự quan tâm, chăm lo của phụ huynh và các nhà trường; sự tổ chức, chỉ đạo của các đơn vị trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi của các địa phương…
Đây cũng là kết quả của sự đổi mới của ngành giáo dục trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Thành tích xuất sắc của đội tuyển quốc gia Việt Nam khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông; khẳng định hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi.
Nguồn: https://cand.com.vn/giao-duc/viet-nam-gianh-159-huy-chuong-olympic-quoc-te-i746891/