Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHành vi giới trẻ – không nên đánh giá một chiều

Hành vi giới trẻ – không nên đánh giá một chiều

Đó là quan điểm của GS. TS. Huỳnh Văn Sơn (Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh về vấn đề lệch chuẩn của một bộ phận người trẻ hiện nay.

GS. Huỳnh Văn Sơn: Hành vi giới trẻ hiện nay – không nên đánh giá một chiều
GS. Huỳnh Văn Sơn cho rằng, không nên đánh giá một chiều về hành vi của giới trẻ hiện nay. (Ảnh: NVCC)

Trong thời gian gần đây, xuất hiện nhiều thông tin tiêu cực về các hành vi lệch chuẩn đạo đức xã hội của một số người trẻ. Để định hướng cho giới trẻ tránh xa các hành vi lệch chuẩn cần sự thay đổi của chính từng người, nhóm người. Không thể nhìn người trẻ bằng việc đánh giá một chiều, phán xét hay phê bình mà đầu tiên là thấu hiểu…

Dưới góc nhìn của một chuyên gia tâm lý và nhà quản lý giáo dục, ông nhận định như thế nào về sự gia tăng các hành vi lệch chuẩn trong giới trẻ ở nước ta hiện nay?

Hành vi lệch chuẩn trong giới trẻ có sự gia tăng trong cuộc sống xã hội hiện đại. Những hành vi này không chỉ tồn tại trong thực tiễn đời sống xã hội thật mà còn biểu hiện sống động, nhiều màu sắc trong sự tương tác trên thế giới mạng. Đó có thể là biểu hiện tạm, hoặc tồn tại lâu dài và trở thành sự lựa chọn hay giá trị. Tôi kỳ vọng vào sự thay đổi, điều chỉnh tự nhiên theo độ tuổi, hay theo sự trưởng thành và sự tự đánh giá.

Nguyên nhân có thể do các bạn trẻ được tiếp xúc quá nhiều với công nghệ kỹ thuật số và môi trường giao tiếp; ứng xử xã hội đã không còn gói gọn trong khuôn khổ lớp học, nhà trường, khu dân cư nữa mà trong một thế giới phẳng. Do đó, người trẻ có thể bị tác động, từ đó bắt chước hay tập nhiễm, bị ảnh hưởng hay bị soi chiếu bởi các trào lưu trên mạng là yếu tố khiến hành vi lệch chuẩn với những biểu hiện khá phức tạp.

Ông đánh giá ra sao về tác động của mạng xã hội, công nghệ đối với việc hình thành và lan truyền các hành vi lệch chuẩn trong giới trẻ?

Mạng xã hội, công nghệ là một trong những điều kiện cần góp phần tạo ra các hành vi lệch chuẩn trong giới trẻ. Nhưng về điều kiện cơ bản, có lẽ nằm ở cách giáo dục nói chung hiện nay chưa thật sát sao và đủ yêu thương, đủ quan tâm, đủ tử tế để trở thành các “hàng rào” phòng ngừa cho các hành vi lệch chuẩn. Trong khi đó, các dấu ấn từ các kích thích mạnh mang tính phá cách, gây ấn tượng, tạo ra yếu tố nổi hay “làn sóng” có sức mạnh nên hành vi của một số bạn trẻ dễ bị ảnh hưởng.

Việt Nam có thể học hỏi những kinh nghiệm gì từ các quốc gia khác trong việc ngăn chặn và giải quyết vấn đề lệch chuẩn trong giới trẻ?

Tôi nghĩ, chúng ta có những ưu thế nhất định và cả khó khăn trong việc giáo dục hành vi chuẩn mực của một số bạn trẻ hiện nay.

Thực tế cho thấy, mỗi quốc gia đều có ưu – nhược điểm riêng trong việc ngăn chặn, giải quyết vấn đề lệch chuẩn trong giới trẻ, mỗi biện pháp hay mô hình đều có những giới hạn nhất định. Việt Nam có những giá trị căn cơ, mô hình giáo dục giá trị, có sức mạnh riêng hoàn toàn có thể duy trì.

“Để định hướng cho giới trẻ tránh xa các hành vi lệch chuẩn cần sự thay đổi của chính từng người, nhóm người. Không thể nhìn người trẻ bằng việc đánh giá một chiều, phán xét hay phê bình mà đầu tiên là thấu hiểu…”.

Thế nhưng, nói thế không có nghĩa chúng ta chủ quan mà nên xem xét tham khảo các quốc gia có văn hóa tương đồng với Việt Nam như Trung Quốc, Singapore, Thái Lan… với nhiều chương trình giáo dục tâm lý trong nhà trường đã giúp các bạn trẻ ý thức hơn về tác động của mạng xã hội đến tâm lý. Ví dụ như workshop trực tuyến, lớp học kỹ năng sống, hoạt động giáo dục ngoại khóa, chương trình tư vấn tâm lý tại gia, chương trình giáo dục phòng ngừa hành vi lệch chuẩn, tăng cường phối hợp tư vấn tâm lý và công tác xã hội học đường.

Điều căn bản là mỗi biện pháp, mô hình đều hướng đến sự điều chỉnh từ chính bản thân bạn trẻ, phát triển tốt hơn, giảm thiểu những sai sót hay nguy cơ lệch hướng trong hành trình phát triển.

Vậy vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục và định hướng cho giới trẻ để họ tránh xa các hành vi lệch chuẩn là gì, theo ông?

Gia đình, nhà trường và xã hội phải nâng cao nhận thức của chính mình về hành vi lệch chuẩn, cũng như các phương pháp giáo dục, tư vấn, hỗ trợ về hành vi lệch chuẩn khi phát hiện con em mình có hành vi này. Hơn thế, chính mỗi cá nhân phải điều chỉnh, không ngừng hoàn thiện mình trước sự tác động mãnh liệt từ thực tiễn cuộc sống với giá trị chúng ta đã và đang lựa chọn.

Bên cạnh đó, để định hướng cho giới trẻ tránh xa các hành vi lệch chuẩn cần sự thay đổi của chính từng người, nhóm người. Không thể nhìn người trẻ bằng việc đánh giá, phán xét hay phê bình, chê trách mà đầu tiên là thấu hiểu, thông cảm. Từ cơ sở cảm thông sẽ tương tác tích cực và điều chỉnh; sau đó, hãy sát cánh, sẻ chia để cùng thay đổi tích cực.

GS. Huỳnh Văn Sơn: Hành vi giới trẻ hiện nay – không nên đánh giá một chiều
Không thể nhìn người trẻ bằng việc đánh giá một chiều, phán xét hay phê bình mà đầu tiên là thấu hiểu… (Ảnh minh họa: Internet)

Ông có những đề xuất cụ thể nào về các chính sách và chương trình giáo dục để giúp giới trẻ nước ta hình thành những giá trị sống tích cực?

Muốn mục tiêu này trở thành hiện thực cần có sự vào cuộc của các bên liên quan, nhất là những nghiên cứu từ thực tiễn và không ngừng cập nhật. Hơn nữa, việc hành động phải đảm bảo quán triệt từ nhận thức đến thái độ, tuân thủ các quy định chung mang tính cơ sở.

“Sự tử tế trong hành vi ứng xử ngày nay chưa đủ thể hiện được giá trị và phẩm chất của con người nhưng ở góc độ nào đó khi con người sống tử tế sẽ có nhiều cơ hội và cách thức tự kiểm soát bản thân. Nếu chúng ta không đủ tử tế với chính mình cũng như trong việc chăm sóc và phát triển bản thân từng ngày, sẽ rất khó để thể hiện sự tử tế với cuộc sống và sống một cuộc đời hạnh phúc”.

Thứ nhất, việc lồng ghép nội dung nhận thức về các biểu hiện hành vi lệch chuẩn nên được xem xét trong các môn học có liên quan như đạo đức, ngữ văn, hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống, tư vấn tâm lý học đường… Việc này cần có những đánh giá và không ngừng cải tiến bởi giới trẻ rất nhạy cảm, linh hoạt, năng động và nhiều cơ hội.

Thứ hai, nhà trường tăng cường tổ chức các buổi nói chuyện, mời chuyên gia đến chia sẻ và giải đáp thắc mắc cho học sinh, phụ huynh về hành vi lệch chuẩn và cách ứng phó. Điều căn cơ là linh hoạt hóa quy mô và hình thức thực hiện, xem đây là hoạt động giáo dục vì học sinh trưởng thành đúng nghĩa.

Thứ ba, trường học và xã hội cân nhắc chuẩn bị và sẵn sàng cung cấp các dịch vụ tham vấn, trị liệu tâm lý cho những trường hợp có hành vi lệch chuẩn gây nguy hiểm cho bản thân và người khác để tạo ra các vòng tròn an toàn xã hội cho sự phát triển của người trẻ hiện nay.

Thứ tư, đa dạng hóa hình thức giáo dục để giúp người trẻ hình thành những giá trị sống tích cực và tránh xa các hành vi lệch chuẩn bằng nhiều mức độ, cấp độ; nhất là phải khơi gợi rung cảm, tinh thần nhân văn, lòng tự trọng để mỗi bạn trẻ nhận ra giá trị cần lựa chọn, sống hết mình và vững tin về sự lựa chọn đó.

Cuối cùng, cần xem xét để có những giải pháp mang tính chính sách và chương trình giáo dục để giúp giới trẻ Việt Nam hình thành những giá trị sống tích cực và tránh xa các hành vi lệch chuẩn đi liền và bắt nhịp với sự thay đổi liên tục của đời sống. Tránh việc giới trẻ khi tương tác trên thế giới ảo nhưng không làm chủ các trò chơi trực tuyến hoặc bị “lạm dụng” với các sản phẩm công nghệ mà thiếu tự nhận thức.

Được biết, ông đã từng có những nhắn nhủ, chia sẻ xúc động với sinh viên về việc sống tử tế?

Sự tử tế trong hành vi ứng xử ngày nay chưa đủ thể hiện được giá trị và phẩm chất của con người nhưng ở góc độ nào đó khi con người sống tử tế sẽ có nhiều cơ hội và cách thức tự kiểm soát bản thân. Từ đó, họ sống đúng với giá trị lựa chọn, giảm dần những nguy cơ hay cơ hội lệch chuẩn không đáng có. Nếu chúng ta không đủ tử tế với chính mình cũng như trong việc chăm sóc và phát triển bản thân từng ngày, sẽ rất khó để thể hiện sự tử tế với cuộc sống và sống một cuộc đời hạnh phúc.

Như đã nói, việc chính chúng ta chia sẻ chân thành dựa trên tương tác tích cực và đồng cảm là nền tảng để sự tương tác ấy có giá trị. Với tôi, sự rung cảm với các giá trị và sự tự trọng có thể làm con người biết kiểm soát mình hơn, biết chọn lựa giá trị có cân nhắc. Bởi đó là cách chúng ta đang sống cuộc đời có ý nghĩa, sống đích thực vì những giá trị đáng trân quý.

Xin cảm ơn ông!





Nguồn: https://baoquocte.vn/gs-huynh-van-son-hanh-vi-gioi-tre-khong-nen-danh-gia-mot-chieu-289229.html

Cùng chủ đề

Doanh nghiệp sản xuất, cơ khí chế tạo mở rộng thị trường nhờ đổi mới công nghệ

Làm chủ công nghệ ngành cơ khí chế tạo: Cần gỡ rào cản về chính sách Cách nào tạo dựng thị trường cho ngành cơ khí Việt Nam? Gặp khó trong mở rộng thị trường Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê cập nhập đầu tháng 9/2024 cho thấy, tình hình kinh tế nước ta sau 8 tháng năm...

ASEAN có 2 đại diện trong top 30 trường đại học hàng đầu thế giới

Trong bảng xếp hạng do Tổ chức Times Higher Education (THE) công bố ngày 9/10, ASEAN có hai trường lọt top 30 trường đại học hàng đầu thế giới.

ASEAN ngày càng khẳng định vị thế trong giáo dục đại học

Trong bảng xếp hạng do Tổ chức Times Higher Education (THE) công bố ngày 9/10, ASEAN có hai trường lọt top 30 trường đại học hàng đầu thế giới.

FPT là động lực chính giúp VN-Index thoát khỏi phiên giảm điểm

Tiếp nối đà thăng hoa, chỉ sau ít phút mở cửa VN-Index đã bật tăng gần 10 điểm lên mốc 1.290 điểm. Sắc xanh chiếm thế trên bảng điện tử, hầu hết các cổ phiếu đều tăng điểm tốt. Nhóm ngân hàng và các cổ phiếu...

Lần đầu tiên Trường Đại học Y Hà Nội lọt bảng xếp hạng đại học thế giới

9 đại học của Việt Nam vừa lọt vào bảng xếp hạng đại học thế giới năm 2025 của THE, trong đó có một số cái tên mới như Trường Đại học Y Hà Nội, ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44-45: Tự cường, kết nối

Đến hẹn lại lên, mỗi dịp Cấp cao ASEAN, các nhà lãnh đạo tề tựu tại nước Chủ tịch để cùng nhìn lại chặng đường đã qua và vạch ra đích đến cho hành trình tiếp theo của “con tàu” ASEAN. Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 lần này có sứ mệnh tìm lời giải cho những vấn đề chiến lược, sát sườn với ASEAN trong bối cảnh bộn bề, phức tạp của tình hình quốc tế và khu vực.

NÓNG! Israel không kích trung tâm thủ đô Beirut của Lebanon, hơn 120 người thương vong

Bộ Y tế Lebanon cho biết, tối 10/10, các cuộc tấn công của Israel nhằm vào hai địa điểm ở trung tâm thủ đô Beirut đã khiến 22 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Cự tuyệt đề nghị tái đấu, ông Trump nói ‘quá muộn’, bà Harris cho thấy là ‘thỏi nam...

Ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa tiếp tục từ chối lời mời tham gia cuộc tranh luận với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, ứng cử viên của đảng Dân chủ. Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc tranh luận tại Philadelphia, Pennsylvania, ngày 10/9. (Nguồn: Reuters)     Kênh Fox News dự kiến tổ chức một cuộc tranh luận trực tiếp giữa hai...

The Korea Times ra mắt kênh YouTube “Howdy Korea”

“Howdy Korea” là dự án chiến lược của The Korea Times, với sứ mệnh giới thiệu ngôn ngữ, bản sắc văn hóa xứ sở kim chi tới công chúng trong khu vực và bạn bè quốc tế.

Nỗ lực hàn gắn và cân bằng

Trong nỗ lực hàn gắn mối quan hệ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” gần đây với New Delhi, Tổng thống Maldives Mohamed Muizzu đã thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ từ ngày 6-9/10.

Bài đọc nhiều

Nhiều điểm mới trong quy định về điều kiện đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực giáo dục

Nghị định số 125/2024/NĐ-CP có một số nội dung mới, thay đổi cơ bản so với Nghị định số 46/2017/NĐ-CP và Nghị định số 135/2018/NĐ-CP. Đơn giản hóa quy định về hoạt động kinh doanh thuộc chức năng quản lý của Bộ GD&ĐT Điểm mới thứ nhất là cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Bộ GD&ĐT...

Điều chỉnh, bãi bỏ nhiều quy định là “rào cản” trong lĩnh vực giáo dục

Tại quy định mới đã cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Bộ GD&ĐT. Nghị định đã kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ những quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp, là...

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục kiểm tra, xử lý nghiêm vụ sinh viên ăn cơm canh thừa

Ngày 9-10, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, truyền đạt ý kiến của phó thủ tướng về việc khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm liên quan thông tin báo chí nêu sinh viên phản ánh phải ăn cơm canh thừa, có "dị vật".Văn bản của Văn...

Sở GD-ĐT TPHCM lên tiếng về thu quỹ phụ huynh để tặng quà giáo viên

Tại cuộc họp báo định kỳ của UBND TPHCM chiều nay (10/10), đại diện Sở GD-ĐT cho biết đã yêu cầu các trường học trên địa bàn thành phố nghiêm túc thực hiện hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, UBND TPHCM và Sở GD-ĐT về thu, sử dụng học phí và quản lý các khoản thu, vận động đóng góp khác. Theo đại diện Sở GD-ĐT, các văn bản này đã được ban hành vào đầu năm học....

Cùng chuyên mục

Cô giáo Nghệ An: ‘Muốn tôn vinh nhà giáo, xin đừng miễn học phí cho con chúng tôi’

Ngày 8/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp cho ý kiến lần 2 về dự thảo Luật Nhà giáo. Theo đó, Bộ GD-ĐT, cơ quan chủ trì soạn thảo, đề xuất miễn học phí với con đẻ và con nuôi hợp pháp của nhà giáo đang công tác. Căn cứ độ tuổi của giáo viên và dự tính độ tuổi con cái họ, mức chi dự kiến khoảng 9.200 tỷ đồng mỗi năm. Dự thảo này đã thu...

Nhà khoa học tạo ra máy phát điện từ lá sen

SCMP đưa tin các nhà khoa học Trung Quốc đã tạo ra máy phát điện tận dụng quá trình thoát hơi nước của thực vật để sản xuất điện. Cụ thể, nhóm giáo sư ông Hồ Khải Xương - trưởng nhóm nghiên cứu của Đại học Nông lâm Phúc Kiến (Trung Quốc) vừa phát minh máy phát điện dựa trên sự thoát hơi nước từ lá sen. Sản phẩm có khả năng cung cấp điện cho các thiết...

Thầy trò trường THCS Thái Thịnh háo hức cắt ghép mô hình Cột Cờ Hà Nội

Trong đúng dịp Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, buổi học sáng 10/10 của cô trò trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) diễn ra theo cách rất đặc biệt. "TRÒ CHƠI" LỊCH SỬ ĐẶC BIỆT MANG TÊN... GHÉP CỘT CỜ HÀ NỘI TỪ BÁO NHÂN DÂN Ngay từ sớm đầu ngày, cô Lộc Thị Liên, Tổng Phụ trách đội đã mang tới trường 20 tờ phụ san của Báo Nhân Dân hằng ngày,...

Mới nhất

NÓNG! Israel không kích trung tâm thủ đô Beirut của Lebanon, hơn 120 người thương vong

Bộ Y tế Lebanon cho biết, tối 10/10, các cuộc tấn công của Israel nhằm vào hai địa điểm ở trung tâm thủ đô Beirut đã khiến 22 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Apple ngừng hỗ trợ hạ cấp iOS 18.0 sau khi phát hành iOS 18.0.1

Hôm nay, đúng một tuần sau khi chính thức phát hành bản cập nhật iOS 18.0.1, Apple đã ngừng ký phiên bản iOS 18.0. Điều này đồng nghĩa với việc...

Trải nghiệm đặc biệt chỉ có ở quốc gia ‘đón ít khách du lịch’ nhất thế giới

Chia sẻ trong một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội mới đây, cặp đôi người Mỹ cho biết họ đã có những trải nghiệm vô cùng đáng nhớ ở Tuvalu. "Đi bộ xuyên qua Tuvalu thậm chí còn tốn ít thời gian hơn so với việc di chuyển từ bãi đỗ xe vào siêu thị Target", Emily...

Điều tra dịch tễ, xét nghiệm độc chất trong vụ 6 học sinh nghi bị ngộ độc thực phẩm

Theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, ngày 10-10, Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TP.HCM) đã ghi nhận 6 học sinh có triệu chứng đau bụng, trong đó 2 học sinh có biểu hiện nôn ói, sau bữa ăn bán...

Dùng thuốc Loperamide điều trị tiêu chảy như thế nào để hiệu quả nhất?

Loperamide là thuốc dùng để điều trị các triệu chứng phổ biến của rối loạn tiêu hóa. Bài viết sau đây sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu chi tiết về loại thuốc này và...

Mới nhất