Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngNâng cấp 3,7 km luồng Hải Phòng để đón tàu trọng tải...

Nâng cấp 3,7 km luồng Hải Phòng để đón tàu trọng tải 30.000 DWT


Nâng cấp 3,7 km luồng Hải Phòng để đón tàu trọng tải 30.000 DWT

Đoạn luồng hàng hải Hải Phòng được đồng ý nâng cấp dài 3,7 km, bắt đầu từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến khu vực cảng Nam Hải Đình Vũ.





Một đoạn luồng Hải Phòng.
Một đoạn luồng Hải Phòng.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND TP. Hải Phòng, Cục Hàng hải Việt Nam, Công ty cổ phần container Việt Nam (Viconship) về việc nâng cấp luồng Hải Phòng đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến khu vực cảng Nam Hải Đình Vũ.

Theo đó, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương nâng cấp luồng Hải Phòng đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến khu vực cảng Nam Hải Đình Vũ như đề nghị của Viconship và ý kiến thống nhất của Cục Hàng hải.

Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam hướng dẫn, chỉ đạo, giám sát chủ đầu tư triển khai thực hiện đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, đầu tư, tài nguyên và môi trường, khoáng sản và các quy định có liên quan của pháp luật (lưu ý lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường trình cấp thẩm quyền phê duyệt), đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.

Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm làm việc cụ thể với chủ đầu tư về trách nhiệm chi trả kinh phí điều chỉnh hệ thống báo hiệu hàng hải phục vụ việc nâng cấp đoạn luồng; các nội dung về phí bảo đảm an toàn hàng hải theo quy định của pháp luật, đảm bảo không ảnh hưởng đến an toàn hàng hải và hiệu quả hoạt động khai thác cảng biển tại khu vực, không ảnh hưởng đến chi phí, nguồn thu ngân sách Nhà nước, không phát sinh khiếu nại, khiếu kiện từ các doanh nghiệp khai thác cảng biển tại khu vực.

Viconship phải cam kết về trách nhiệm triển khai công tác thiết kế cơ sở, thiết kế chi tiết, đánh giá tác động môi trường trình cấp thẩm quyền xem xét thẩm định theo quy định và xử lý kịp thời các sự cố đối với đoạn luồng, các công trình có liên quan trong suốt quá trình nạo vét nâng cấp và trong thời gian đầu khai thác đoạn luồng; kinh phí điều chỉnh hệ thống báo hiệu hàng hải phục vụ việc nâng cấp đoạn luồng.

Đơn vị này cũng không đề nghị Bộ GTVT bố trí kinh phí nạo vét duy tu luồng tàu.

Trước đó, Viconship đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho phép nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến khu vực cảng Nam Hải Đình Vũ).

Đoạn luồng dự kiến nâng cấp có chiều dài khoảng 3,7 km (thuộc đoạn luồng Bạch Đằng từ lý trình Km31+200 đến lý trình Km34+900); chiều rộng đoạn luồng giữ nguyên như đã được công bố; đáy đoạn luồng được nạo vét đến cao độ -8,5m hệ Hải đồ (chuẩn tắc hiện hữu là -7,2m); khối lượng nạo vét khoảng 350.000 m3.

Chất nạo vét sẽ được chứa tại khu vực trên bờ theo công bố của UBND TP. Hải Phòng với trữ lượng khoảng 1,16 triệu m3 (không kết hợp thu hồi sản phẩm).

Tổng chi phí thực hiện khoảng 84 tỷ đồng từ nguồn vốn của Viconship và do Công ty tự thực hiện; thời gian chuẩn bị triển khai thực hiện từ năm 2024 và hoàn thành đầu năm 2025.

Đại diện Viconship cho biết, theo xu thế phát triển về cỡ tàu vận tải biển trong các năm vừa qua, cỡ tàu vào khu vực cảng Đình Vũ đã tăng gấp ba lần so với trước đây, các trọng tải tàu phổ biến hiện nay là khoảng 30.000 DWT với mớn nước giảm tải phổ biến khoảng 8,5 m.

Tuy nhiên, luồng Hải Phòng chỉ có độ sâu khoảng -7 m (hệ Hải đồ), giảm hiệu quả khai thác đối với các bến cảng khu bến Đình Vũ với quy hoạch cỡ tàu đến 20.000 DWT.

Các tàu có mớn nước trên 8,5 m phải neo chờ thủy triều ở ngoài phao số “0” trung bình khoảng 8 giờ và cũng phải giảm tải hàng hóa, do đó, làm tăng giá cước cảng biển, tăng giá thành xuất nhập khẩu, giảm sản lượng và doanh thu của cảng biển khu vực Hải Phòng và ảnh hưởng đến chuỗi sản xuất, cung ứng.

Theo hiệp hội các đơn vị kinh doanh vận tải, việc khai thác các tàu cỡ nhỏ ngày càng khó khăn do cước vận tải cao nên phải nâng cấp cỡ tàu lớn hơn là rất cần thiết.

Ngoài việc xuất khẩu hàng hóa đi thị trường Mỹ, Châu Âu bằng tàu mẹ cỡ lớn, phần lớn nguyên vật liệu được chuyển về Việt Nam từ các nước Đông Á và Bắc Á, nên việc khai thác bằng các cỡ tàu 30.000 DWT rất phổ biến, không chỉ riêng khu vực Hải Phòng mà còn phù hợp với các cảng khu vực Bắc Á.

Khi nâng cấp luồng Hải Phòng, khu vực cảng Đình Vũ có thể đón nhận những tàu có trọng tải lớn đến 3.000 TEU, góp phần làm tăng lợi ích phát triển kinh tế xã hội.

Thực tế hiện nay, tuyến luồng hàng hải Hải Phòng đang có mật độ tàu hành hải trên luồng rất cao (khoảng 80-90 lượt tàu/ngày đêm), thời gian chờ đủ mực nước để tàu hành hải ngắn (trung bình 1 ngày có khoảng 5 giờ), trong khi luồng lại hành hải theo chế độ 1 làn.

Do đó, để đảm bảo nhu cầu khai thác trước mắt, việc nạo vét tuyến luồng sâu hơn để tăng mớn nước tàu chạy, giảm thời gian chờ tàu, tăng khối lượng vận chuyển hàng hóa qua luồng, qua cảng là cần thiết.

Hiện nay, Công ty cổ phần Cảng Nam Đình Vũ đã triển khai nâng cấp luồng Hải Phòng đoạn từ vùng quay trở tàu bến cảng container quốc tế Hải Phòng đến khu vực cảng Nam Đình Vũ (từ lý trình Km20+660 đến lý trình Km31+200) đến cao độ -8,5m (hệ Hải đồ) và hoàn thành vào tháng 7/2024.

“Từ những phân tích trên, việc tiếp tục nghiên cứu, nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến khu vực cảng Nam Hải Đình Vũ) thuộc khu bến Đình Vũ đến cao độ – 8,5m (hệ Hải đồ) là phù hợp”, đại diện Viconship cho biết.





Nguồn: https://baodautu.vn/nang-cap-37-km-luong-hai-phong-de-don-tau-trong-tai-30000-dwt-d226804.html

Cùng chủ đề

Viconship muốn thoái toàn bộ vốn tại PTSC Đình Vũ

Viconship thông qua việc thoái vốn toàn bộ 22% cổ phần đang nắm giữ tại Công ty cổ phần Cảng dịch vụ Dầu khí Đình Vũ (PTSC) với giá tối thiểu 10.000 đồng/cổ phiếu. Công ty cổ phần Container Việt Nam (Viconship -  mã chứng khoán VSC) vừa công bố nghị quyết thông qua việc thoái toàn bộ vốn tại Công ty cổ phần Cảng...

Bác thông tin sập cẩu ở cảng Nam Đình Vũ vì bão số 3

Thông tin với Báo Giao thông, lãnh đạo Cảng Nam Đình Vũ (Hải Phòng)...

Viconship (VSC) thoái vốn toàn bộ khỏi Dầu khí Đình Vũ

Viconship thoái vốn khỏi Dầu khí Đình Vũ CTCP Container Việt Nam - Viconship (Mã: VSC) vừa hoàn tất thương vụ chi ra 2.200 tỷ đồng để thâu tóm 65% cổ phần còn lại tại Cảng Nam Hải Đình Vũ. Phần cổ phần được chuyển nhượng từ Công...

Cảng biển tấp nập đón tàu xuyên lễ 2/9

Dịp lễ Quốc khánh 2/9, cảng Nam Đình Vũ (Hải Phòng) vẫn hoạt động...

Viconship (VSC) phát hành 20 triệu cổ phiếu trả cổ tức

Viconship phát hành thêm 20 triệu cổ phiếu để trả cổ tức CTCP Container Việt Nam - Viconship (Mã: VSC) vừa thông báo kế hoạch trả cổ tức năm 2023. Trong đó, công ty dự định phát hành cổ phiếu theo tỷ lệ 1000:75. Tương đương mỗi cổ đông...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thêm loạt cổ phiếu bị HoSE chuyển sang diện kiểm soát, hạn chế giao dịch

Thêm loạt cổ phiếu bị HoSE chuyển sang diện kiểm soát, hạn chế giao dịchBa cổ phiếu bị chuyển sang diện kiểm soát là DAG, SJF và PSH, đều do chậm nộp báo cáo soát xét. Còn cổ phiếu KPF sẽ bị hạn chế giao dịch từ 11/10/2024. Cổ phiếu PSH của ông ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu chuyển...

Đặc quyền tận hưởng chuỗi bộ sưu tập “chuẩn 5 sao” của cư dân The Opus One

Đặc quyền tận hưởng chuỗi bộ sưu tập “chuẩn 5 sao” của cư dân The Opus OneGiới nhà giàu luôn nhắm tới các bất động sản hàng hiệu, không chỉ để ở hay đầu tư mà còn để khẳng định vị thế cá nhân. Nắm rõ “khẩu vị” này, The Opus One - dự án Top 1 tại Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn Vinhomes Grand Park, đã giới thiệu ra thị trường những bộ...

Chưa thực hiện tiến độ theo cam kết tại KCN Phú Hội, Công ty Nicotex bị “nắn gân”

Chưa thực hiện tiến độ theo cam kết, Công ty Nicotex bị “nắn gân”Công ty cổ phần Nicotex chưa thực hiện triển khai tiến độ Dự án Nhà máy gia công, đóng gói và kinh doanh phân bón nhập khẩu, phân bón lá, chế phẩm vi sinh tại Khu công nghiệp Phú Hội, tỉnh Lâm Đồng theo cam kết. Ban quản lý các khu công...

Nhà đầu tư nước ngoài kéo dài chuỗi rót tiền vào HPG 4 phiên liên tiếp

Nhà đầu tư nước ngoài kéo dài chuỗi rót tiền vào HPG 4 phiên liên tiếp với giá trị mua ròng trong phiên ngày 9/10 lên đến 237 tỷ đồng, cao nhất 7 tháng trở lại đây. Cổ phiếu của Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) chốt phiên 9/10 tại 27.500 đồng, tăng 2% so với tham chiếu và...

Không chủ quan, coi thường vết thương ngoài da

Uốn ván là bệnh nhiễm khuẩn - nhiễm độc rất nguy hiểm do vi khuẩn từ ngoài môi trường xâm nhập qua vết thương vào cơ thể tiết ra độc tố gây nhiễm độc toàn thân. Biểu hiện lâm sàng là triệu chứng co cứng cơ và co giật. Bệnh có thể dự phòng bằng vắc-xin nhưng khi mắc bệnh tiến triển rất nặng với...

Bài đọc nhiều

Đồng Tháp thông qua nhiệm vụ quy hoạch KCN Sông Hậu 2 và KCN Cao Lãnh III

Đồng Tháp thông qua nhiệm vụ quy hoạch KCN Sông Hậu 2 và KCN Cao Lãnh IIIHĐND tỉnh Đồng Tháp khoá X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa có Nghị quyết về việc thông qua nhiệm vụ lập quy hoạch chung xây dựng KCN Sông Hậu 2 và Nghị quyết thông qua nhiệm vụ lập quy hoạch phân khu xây dựng KCN Cao Lãnh III. ...

Phê duyệt quy hoạch khai thác bền vững tài nguyên vùng bờ

Theo Quyết định, mục tiêu cụ thể của quy hoạch là bảo vệ, duy trì và phục hồi hệ sinh thái, đa dạng sinh học và các giá trị khác của vùng bờ; tăng diện tích bảo tồn, bảo vệ giá trị tự nhiên, sinh thái biển, rừng ngập mặn tại vùng bờ, góp phần thực hiện mục tiêu đạt diện tích tối thiểu bằng 6% diện tích tự nhiên vùng biển quốc gia. Sắp xếp, phân bố hợp...

Cùng Huyền Phi trao yêu thương với ngày Hội thăm khám sức khỏe miễn phí

Cuối tháng 9, đầu tháng 10, Công ty TNHH Mỹ phẩm Huyền Phi đã tổ chức chương trình khám sức khỏe tổng quát miễn phí dành cho cha mẹ các nhà phân phối cấp cao tại ba miền Bắc, Trung và Nam lần lượt vào các ngày 20, 26/09/2024 và 04/10/2024.

đi ngang trên sàn giao dịch

Đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) CMCU3 gần như đi ngang ở mức 9.940,50 USD/tấn, nhôm CMAL3 tăng 0,2% lên 2.657,50 USD và kẽm CMZN3 tăng nhẹ 0,1% lên 3.169 USD. Chì CMPB3 của LME tăng 0,4% lên 2.157 USD/tấn, thiếc CMSN3 tăng 0,6% lên 33.990 USD, trong khi niken CMNI3 giảm 0,3% xuống 17.930 USD. Giá đồng đã giao dịch quanh mức 10.000 USD/tấn, một mức kháng cự quan trọng, vì...

TP.HCM chia 5 nhóm dự án để tiêu 63.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trong 4 tháng

TP.HCM chia 5 nhóm dự án để tiêu 63.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trong 4 thángTừ nay đến hết tháng 1/2025, TP.HCM phải giải ngân 63.000 tỷ đồng vốn đầu tư công. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu coi đây là nhiệm vụ hàng đầu trong các tháng còn lại của năm 2024. Tại Hội nghị lần thứ 33...

Cùng chuyên mục

Chương trình tàu ngầm hạt nhân Mỹ ‘lâm nguy’, Trung Quốc được đà tăng tốc

Chương trình tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân (SSBN) lớp Columbia của Hải quân Mỹ đang đối diện với những thách thức nghiêm trọng, làm gia tăng lo ngại về khả năng duy trì sức mạnh răn đe hạt nhân của quốc gia này trước sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt từ Trung Quốc. Theo báo cáo của tờ Asia Times và Cơ quan Thẩm định trách nhiệm...

Cùng Huyền Phi trao yêu thương với ngày Hội thăm khám sức khỏe miễn phí

Cuối tháng 9, đầu tháng 10, Công ty TNHH Mỹ phẩm Huyền Phi đã tổ chức chương trình khám sức khỏe tổng quát miễn phí dành cho cha mẹ các nhà phân phối cấp cao tại ba miền Bắc, Trung và Nam lần lượt vào các ngày 20, 26/09/2024 và 04/10/2024.

Tập đoàn FLC xin nghiên cứu đầu tư dự án 20.000 tỷ đồng tại Quảng Trị

Ngày 10/10, tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh này vừa nhận được văn bản đề xuất nghiên cứu, đầu tư dự án của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC.FLC đề xuất nghiên cứu ý tưởng quy hoạch và đầu tư quần thể sân golf, trung tâm hội nghị, du lịch nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp quy mô khoảng 700ha, với tổng mức đầu tư khoảng 20.000...

Phân khu Ngọc Trai đón khách trải nghiệm chất thượng lưu

Tận hưởng đại tiệc mùa thu Trở về Việt Nam đúng dịp mùa thu Hà Nội đang trong độ đẹp nhất, chị Hạnh Nguyễn, Việt kiều Mỹ, không chỉ có dịp hòa mình vào các hoạt động văn hóa tổ chức nhân dịp 70 năm giải phóng Thủ đô mà còn được mời dự "Pearl Tour"."Nhìn qua lịch trình, tôi tưởng tượng như mình sắp có chuyến du lịch tới Maldives. Cảm giác háo hức, chờ từng ngày...

Cận cảnh dự án bà Trương Mỹ Lan muốn bán rẻ khoảng 20.000 tỷ đồng

Trong phiên tòa xét xử Trương Mỹ Lan và đồng phạm giai đoạn 2, bị cáo này đã khai báo ý định bán một số tài sản bất động sản để khắc phục hậu quả, trong đó có dự án 6A tại huyện Bình Chánh, TPHCM.Bà Lan đánh giá dự án có vị trí đắc địa, đã bồi thường hơn 20 năm nay. Dự án nằm gần Khu dân cư Trung Sơn, Khu dân cư Him Lam, trên...

Mới nhất

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Hà Nội phải xứng tầm Thủ đô trong kỷ nguyên phát triển mới

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, Hà Nội phải làm thế nào để trở thành một Thủ đô xã hội chủ nghĩa; phải làm thế nào để xứng tầm Thủ đô trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước. Sáng 10/10,  Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy...

Nữ ứng viên Phó giáo sư 2024 trẻ nhất Trường Đại học Ngoại thương sinh năm 1990: Hồ sơ có gì?

Chân dung nữ ứng viên Phó giáo sư 2024 trẻ nhất Trường Đại học Ngoại thươngNgày 8/10, Hội đồng giáo sư Nhà nước công bố danh...

Đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành giai đoạn 1 đến năm 2026

Tại tờ trình, Bộ GTVT đề xuất đầu tư xây dựng thêm đường cất hạ cánh (CHC) số 3 vào giai đoạn 1 của dự án Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, cũng như điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án này đến năm 2026. Cảng HKQT Long Thành được khởi công...

Mới nhất