Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCần giải pháp phù hợp

Cần giải pháp phù hợp


Tuy nhiên, việc bốc thăm ngẫu nhiên môn thứ 3 thi vào lớp 10 là điểm mới, chưa có tiền lệ, còn nhiều rủi ro, nhất là với những địa phương khó khăn. Do đó, cần có lộ trình và giải pháp phù hợp.

Mới đây, Bộ GD-ĐT công bố Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Theo đó, về phương thức thi tuyển lớp 10, có 3 môn thi gồm toán, ngữ văn và môn thứ 3 do Sở GD-ĐT bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn tính điểm của chương trình cấp THCS như ngoại ngữ, khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý, giáo dục công dân, tin học, công nghệ.

QUY CHẾ TUYỂN SINH THCS, THPT HIỆN HÀNH CÒN NHIỀU BẤT CẬP

Từ năm 2006, Bộ GD-ĐT ban hành Quy chế tuyển sinh THCS, THPT theo Quyết định số 12/2006/QĐ-BGD-ĐT ngày 5.4.2006. Theo quy chế này, về tuyển sinh THPT có 3 phương thức: Xét tuyển, thi tuyển, kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Áp dụng quy chế này, các địa phương đã chủ động trong việc chọn phương án tuyển sinh phù hợp với tình hình thực tiễn, giảm áp lực thi cử, dạy thêm – học thêm đối với học sinh (HS) tốt nghiệp THCS.

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Cần giải pháp phù hợp- Ảnh 1.

Học sinh lớp 9 năm nay sẽ tham gia kỳ thi lớp 10 dự kiến có nhiều thay đổi phù hợp với Chương trình GDPT 2018

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Cần cân nhắc kỹ khi bỏ phương án thi kết hợp

Trong dự thảo Quy chế tuyển sinh THPT, Bộ GD-ĐT chỉ giữ lại 2 phương án là xét tuyển và thi tuyển, không còn phương án kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển như trước đây. Theo các chuyên gia giáo dục, kết hợp cũng là một phương án hay, vì nó kết hợp giữa đánh giá quá trình (điểm học bạ) và đánh giá tại một thời điểm. Vì vậy Bộ GD-ĐT cũng cần cân nhắc kỹ khi bỏ phương án kết hợp.

Trong đó, về xét tuyển, điểm xét tuyển bao gồm tổng số điểm tính theo kết quả rèn luyện, học tập 4 năm học ở THCS và điểm cộng thêm cho đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, điểm khuyến khích.

Về thi tuyển, có 3 môn thi viết, gồm toán, ngữ văn và môn thứ 3 được chọn trong số những môn học còn lại của chương trình THCS. Giám đốc sở GD-ĐT chọn và công bố môn thi thứ 3 sớm nhất 15 ngày trước ngày kết thúc năm học.

Về kết hợp thi tuyển và xét tuyển, có 2 môn thi là toán và ngữ văn, được tính thang điểm 10 cho mỗi môn, sau đó nhân hệ số 2, kết hợp với điểm học tập, hạnh kiểm của 4 năm THCS, điểm ưu tiên, khuyến khích.

Qua gần 20 năm thực hiện quy chế tuyển sinh năm 2006 cho thấy, mỗi phương án tuyển sinh có những ưu – nhược điểm khác nhau. Phương án xét tuyển giảm áp lực thi cử, nhưng dẫn tới HS giảm động lực học tập và nảy sinh tiêu cực trong dạy và học. Vì vậy, sau nhiều năm áp dụng xét tuyển, nhiều địa phương đã trở lại thi tuyển để nâng cao chất lượng giáo dục THCS. Phương án thi tuyển có ưu điểm là tạo động lực học tập cho HS, giảm tiêu cực trong kiểm tra đánh giá. Tuy nhiên, đa số địa phương chọn môn thi thứ ba là ngoại ngữ, dẫn đến tình trạng HS học tủ, học lệch. Và dẫn đến việc dạy thêm, học thêm 3 môn thi từ năm lớp 6.

Phương án kết hợp thi tuyển và xét tuyển có ưu điểm vừa kết hợp đánh giá tại thời điểm và đánh giá quá trình. Tuy nhiên, cũng dẫn đến tình trạng tập trung cho 2 môn toán, ngữ văn và một số nơi tiêu cực trong đánh giá HS.

HƯỚNG ĐẾN GIÁO DỤC TOÀN DIỆN

Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 với mục tiêu trọng tâm là phát triển phẩm chất và năng lực, song song với đó là phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho từng cá nhân HS. GDPT chia làm 2 giai đoạn: giáo dục cơ bản (tiểu học và THCS) và định hướng nghề nghiệp (THPT). Mục tiêu giáo dục và sự phân chia làm 2 giai đoạn chính là hiện thực hóa mục tiêu giáo dục của Đảng, được xác định tại Nghị quyết số 29/NQ-TW, đó là: “Bảo đảm cho HS có trình độ THCS (hết lớp 9) có tri thức phổ thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau THCS; THPT phải tiếp cận nghề nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng”.

Để đạt được tri thức và kỹ năng nền tảng, phát triển phẩm chất, năng lực, ở cấp THCS HS học các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc. Để đạt được kiến thức và kỹ năng nền tảng, nhà trường, giáo viên và HS cần phải chú trọng đến tất cả các môn học, không coi trọng môn này và xem nhẹ môn kia. Nếu ở cấp THCS, HS lơ là một số môn học nào đó, rồi sau này lên THPT không chọn học những môn này sẽ dẫn đến tình trạng không nâng cao được chất lượng giáo dục cho giai đoạn sau phổ thông.

Việc tập trung mục tiêu giáo dục toàn diện cấp THCS là xu hướng chung của giáo dục thế giới, coi trọng và không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục cơ bản. Chương trình đánh giá năng lực HS lứa tuổi 15 (PISA) cũng nhằm hướng đến mục tiêu này.

Chính vì vậy, với phương án thi tuyển, trong đó môn thứ ba do sở GD-ĐT bốc thăm ngẫu nhiên, dẫn đến các môn đều có cơ hội được chọn thi. Điều này yêu cầu các nhà trường, giáo viên và HS phải chú trọng đến nâng cao chất lượng tất cả các môn học, không coi trọng môn này mà bỏ môn kia. Như vậy, việc bốc thăm môn thi thứ ba sẽ hướng đến tính phổ thông nền tảng, toàn diện và công bằng giữa các môn học đối với cấp THCS.

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Cần giải pháp phù hợp- Ảnh 2.

Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT dự kiến thi tuyển lớp 10 gồm 3 môn toán, ngữ văn và môn thứ 3 do sở GD-ĐT bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn tính điểm của chương trình cấp THCS

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

VIỆC BỐC THĂM NGẪU NHIÊN CẦN THẬN TRỌNG

Tuy nhiên, việc bốc thăm môn thi thứ ba có thể dẫn đến một số khó khăn cho một số địa phương và bất lợi với môn ngoại ngữ, khi tiếng Anh được hướng tới mục tiêu là ngôn ngữ thứ hai được sử dụng trong trường học.

Trước hết, đó là do điều kiện một số địa phương thiếu đội ngũ giáo viên và thiết bị dạy học với tin học, công nghệ nên chất lượng dạy và học 2 môn này không đồng đều giữa các trường. Việc ra đề thi cho 2 môn học này rất mới nên sẽ khó khăn cho một số địa phương.

Thứ hai, ngoại ngữ (trong đó tiếng Anh là chủ yếu) không phải là môn thi cố định như trước đây, dẫn đến chất lượng dạy và học môn này bị giảm, ảnh hưởng về mục tiêu nâng cao chất lượng môn ngoại ngữ để hội nhập quốc tế.

Thứ ba, nếu bốc thăm ngẫu nhiên trúng các môn tích hợp như khoa học tự nhiên hay sử – địa, dẫn đến HS phải học tập rất nặng, vì kiến thức HS phải ôn luyện thi là 5 lĩnh vực (toán, ngữ văn, lý, hóa, sinh) hay 4 lĩnh vực (toán, ngữ văn, sử, địa).

Để hạn chế những rủi ro và bất lợi trên, trong quy chế tuyển sinh THPT, cần thiết khẳng định việc bốc thăm ngẫu nhiên môn thi thứ ba là cần thiết và phù hợp với mục tiêu đạt trình độ phổ thông nền tảng đối với HS tốt nghiệp THCS.

Tuy nhiên, không nên bắt buộc tất cả các địa phương phải bốc thăm đầy đủ 6 môn học, mà số môn đưa vào bốc thăm phải đạt 4 môn trở lên, sau 3 năm học phải đầy đủ 6 môn.

Cần khắc phục tình trạng không thi là không học hoặc thi gì học nấy đối với HS. Vì vậy, nhà trường, giáo viên và HS cũng như phụ huynh phải coi trọng các môn học như nhau, bởi vì môn học nào cũng dẫn đến sự thành công của HS, chứ không chỉ có toán, ngữ văn hay ngoại ngữ.

Đối với các môn tích hợp khoa học tự nhiên hay sử – địa, tổ chức dạy và học để nâng cao chất lượng và từng bước thay đổi quan điểm môn tích hợp là một môn học với nhiều phân môn, chẳng hạn như môn toán có đại số, hình học chứ không phải nhiều môn học trong môn tích hợp.




Nguồn: https://thanhnien.vn/boc-tham-mon-thi-thu-3-vao-lop-10-can-giai-phap-phu-hop-185241008222254096.htm

Cùng chủ đề

Thấp thỏm trước những thay đổi quy định môn thi thứ ba tuyển sinh lớp 10

Nhiều phụ huynh học sinh đang trong tâm trạng rối bời với những thay đổi của Bộ GD&ĐT trong quy định về môn thi thứ 3 khi bỏ yêu cầu bốc thăm nhưng vẫn phải thay đổi môn...

Sở GD&ĐT chính thức thông tin

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, sau khi nhận thông tin về sự việc, đơn vị đã cử đoàn kiểm tra khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh. Phương án đang được xem xét là chuyển toàn bộ học sinh lớp 10 Trường THPT Tô Hiến Thành về học tại Trường THPT Văn Lang (quận Đống Đa). Để bảo đảm điều kiện...

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Môn thứ 3 thi lớp 10 sẽ thay đổi hàng năm

Ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho hay, môn thứ ba thi lớp 10 do các địa phương lựa chọn nhưng với nguyên tắc hàng năm sẽ thay đổi để tránh chuyện học tủ, học lệch. Ngày 31/10, bên lề hội nghị Tổng kết kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho hay, tinh thần thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ gồm 3 môn. Trong đó Toán và...

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Môn thứ 3 thi lớp 10 sẽ thay đổi hàng năm

Ngày 31/10, bên lề hội nghị Tổng kết kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho hay, tinh thần thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ gồm 3 môn. Trong đó Toán và Ngữ văn là 2 môn bắt buộc. Môn thứ 3 do các địa phương lựa chọn trong những môn còn lại có đánh giá bằng điểm số nhưng với nguyên tắc hàng năm sẽ thay đổi...

Thay đổi môn thi thứ ba trong tuyển sinh lớp 10 để tránh học lệch, học tủ

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh học sinh chỉ cần học đều các môn là có thể đảm bảo cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10, không cần lo lắng và học thêm. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh học sinh chỉ cần học đều các môn là có thể đảm bảo cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10, không cần lo lắng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mùa đông thêm ấm áp và thời thượng với áo khoác phao

Áo khoác phao có thể nói là một "vũ khí bí mật" giúp chúng ta vượt qua mùa...

Thương hiệu Quốc gia 2024 xướng tên nhãn hàng Vương Bảo

Ngày 4.11.2024, nhãn hàng Vương Bảo của Công ty Dược phẩm Thái Minh vinh dự đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia ngay ở lần tham gia đầu tiên. Đây không chỉ là một danh hiệu, mà còn là minh chứng cho những bước đi đúng đắn, xứng tầm của một thương hiệu lớn.   Để có được danh hiệu này, Dược phẩm Thái Minh đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe của chương trình Thương hiệu Quốc gia, bao...

Sinh viên Trường ĐH Nam Cần Thơ nhận bằng cử nhân đào tạo quốc tế

29 sinh viên Trường ĐH Nam Cần Thơ được Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Malaysia (MUST) trao bằng cử nhân quản trị kinh doanh thuộc chương trình liên kết đào tạo quốc tế. ...

Bài đọc nhiều

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Điểm mới cần lưu ý trong bài thi V-SAT để không mất điểm

Năm 2025, gần 20 trường ĐH sẽ sử dụng chung kết quả kỳ thi đánh giá đầu vào ĐH do Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) cung cấp ngân...

Cùng chuyên mục

Trường đầu tiên thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM công bố phương án tuyển sinh năm 2025

Tối 8-11, Trường đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) công bố phương án tuyển sinh đại học chính quy năm 2025 với 3 phương thức xét tuyển. Đây là trường đầu tiên thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM công...

Lợi và hại khi trường siết học sinh dùng điện thoại

Gần đây, hàng loạt trường học tại các địa phương như Hà Nội, TPHCM, Nghệ An, Hà Tĩnh, Tuyên Quang… đã yêu cầu học sinh không dùng điện thoại trong suốt buổi học, thậm chí không mang theo...

Sinh viên năm cuối cô đơn nhất nhưng ít bị căng thẳng học đường

Kết quả một nghiên cứu vừa được công bố cho thấy mức độ cô đơn của sinh viên năm tư có xu hướng tập trung cao nhất trong tất cả sinh viên các năm. Công trình nghiên cứu "Mối quan hệ giữa sự cô...

Những hoạt động tích cực của Tổ Truyền thông cộng đồng khu phố Vinh Thanh

Tổ truyền thông khu phố Vinh Thanh, thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, tỉnh BRVT đi vào hoạt động khi thực hiện Dự án 8 "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp...

Dự thảo Luật Nhà giáo tạo bước đột phá trong xây dựng đội ngũ

Dự thảo Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ, bắt đầu từ những thay đổi trong quản lý nhà nước về nhà giáo.

Mới nhất

Phát huy hơn nữa mối quan hệ keo sơn đặc biệt Việt Nam

(ĐCSVN) - Chủ tịch nước Lương Cường và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, bày tỏ phấn khởi trước những thành tựu mỗi nước đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội. ...

Kỳ Duyên chuộng đồ ôm sát, khoe dáng gợi cảm tại Hoa hậu Hoàn vũ 2024

(Dân trí) - Trong hơn một tuần dự thi Miss Universe 2024 (Hoa hậu Hoàn vũ), Hoa hậu Kỳ Duyên gây chú ý với phong cách thời trang đa dạng từ gợi cảm đến thanh lịch. Ảnh: Facebook nhân vật  Nguồn: https://dantri.com.vn/giai-tri/ky-duyen-chuong-do-om-sat-khoe-dang-goi-cam-tai-hoa-hau-hoan-vu-2024-20241108085655783.htm

Top 5 mỹ nhân nổi bật nhất chung kết Miss Earth 2024

Trước chung kết Miss Earth 2024 (Hoa hậu Trái đất), cộng đồng yêu nhan sắc đưa ra dự đoán về những ứng viên sáng giá cho ngôi vị cao nhất tại...

Quốc Cường Gia Lai rút kháng cao, đồng ý trả 2.882 tỉ đồng cho bà Trương Mỹ Lan

(NLĐO) - Quốc Cường Gia Lai từng kháng cáo bản án sơ thẩm liên quan phán quyết buộc công ty trả cho bà Trương Mỹ Lan...

Mới nhất