Trang chủNewsThời sựĐịa phương nào sẽ có đường sắt tốc độ cao Bắc -...

Địa phương nào sẽ có đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sớm nhất?

VOV.VN – Mục tiêu sẽ ưu tiên sớm đầu tư các đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn Hà Nội – Vinh và đoạn Nha Trang – TP. Hồ Chí Minh trước.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ làm từ 2 đầu vào giữa Theo phương án được tư vấn nghiên cứu đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đầu tư với tốc độ thiết kế 350 km/h; Chiều dài khoảng 1.541 km, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 67 tỷ USD.
Ga Hà Nội – điểm đầu của tuyến đường sắt đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Dự án dự kiến sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn. Thời gian bố trí vốn trong khoảng 12 năm, mỗi năm bình quân khoảng 5,6 tỷ USD, tương đương khoảng 16,2% trong giai đoạn 2026 – 2030 nếu giữ nguyên tỷ lệ đầu tư công trung hạn như hiện nay.

Bộ GTVT đang nghiên cứu đề xuất đầu tư theo từng giai đoạn. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ được trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tháng 10/2024; khởi công cuối năm 2027; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến năm 2035.

Trong Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 đã định hướng phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Theo đó, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với phạm vi, quy mô như sau: “Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ ga Ngọc Hồi đến ga Thủ Thiêm.

Đặc biệt, mục tiêu sẽ ưu tiên sớm đầu tư các đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn Hà Nội – Vinh và đoạn Nha Trang – Thành phố Hồ Chí Minh). Định hướng đến năm 2050 “Hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam”.

Giải phóng mặt bằng là “mấu chốt” tiến độ của dự án

Thông tin về việc triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban QLDA Đường sắt chỉ ra “mấu chốt” tiến độ của dự án phụ thuộc vào việc giải phóng mặt bằng”.

“GPMB chính là khâu then chốt trong thực hiện dự án giao thông”, ông Phương nhấn mạnh.

Đường sắt tốc độ cao Nhật Bản.

Đối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, ông Phương cho biết, ngay trong giai đoạn báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình đề án Bộ Chính trị, các giải pháp cụ thể về GPMB đã được đề xuất.

“Chúng tôi xác định các yếu tố tác động lớn đến thời gian trong GPMB (tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, đường điện…), đề xuất cấp thẩm quyền có chính sách đặc thù như căn cứ cơ sở tính toán chiếm dụng đất, các khu tái định cư, di dời hạ tầng hạ tầng kỹ thuật triển khai sớm”, ông Phương cho hay.

Theo ông Phương, ở bước báo cáo khả thi, cơ chế giao mỗi địa phương phụ trách một tiểu dự án GPMB hoặc giao trực tiếp cho ngành thực hiện di dời hạ tầng kỹ thuật. Quan điểm của Trung ương, đây là dự án quan trọng, cần có chính sách đặc thù, đặc biệt để dự án sớm được khởi công.

Về phương án bố trí hệ thống ga và tổ chức khai thác đường sắt tốc độ cao làm sao cho hiệu quả cao nhất, ông Phương cho hay: “Dự án đường sắt tốc độ cao được bố trí 23 ga, khoảng cách trung bình 50 – 70 km với nguyên tắc các ga phải tiếp cận trung tâm đô thị, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhanh nhất và đô thị phải có trên 500 nghìn dân mới bố trí ga.

Trong tổ chức khai thác đường sắt tốc độ cao, không phải ga nào tàu cũng dừng. Kinh nghiệm tại tuyến Bắc Kinh – Thượng Hải (Trung Quốc), người ta tổ chức nhiều mác tàu trong cùng 1 ngày. Giờ cao điểm/dịp cao điểm nhu cầu cao khai thác tần suất, tốc độ cao. Suốt chặng tuyến, có những mác tàu được xây dựng biểu đồ chạy tàu chỉ dừng một vài ga.

Ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban QLDA Đường sắt chỉ ra “mấu chốt” tiến độ của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam phụ thuộc vào việc giải phóng mặt bằng.

Về vận tải, đây là tuyến đường sắt chủ yếu phục vụ hành khách, chở hàng khi cần thiết (hàng nhẹ, có giá trị cao). Trong quy hoạch, phân bổ hàng khô, hàng rời với các phương thức vận tải khác với chi phí hợp lý hơn.

Đối với vận chuyển hàng hoá bằng tàu đường sắt tốc độ cao kinh nghiệm ở một số quốc gia châu Âu, phương án tổ chức tàu thực hiện vào ban đêm do đây là thời điểm hành khách ít đi lại.

Kỳ vọng nhiều lợi ích từ đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Theo các chuyên gia, đường sắt tốc độ cao sẽ tạo tiền đề, động lực phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ. Đường sắt tốc độ cao tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 33,5 tỷ USD; tính cả hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị sẽ tạo ra thị trường về xây dựng khoảng 75,6 tỷ USD, phương tiện, thiết bị khoảng 34,1 tỷ USD và hàng triệu việc làm.

Bên cạnh đó, đường sắt tốc độ cao giúp phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội đường sắt thế giới, đường sắt tốc độ cao là phương thức vận tải bền vững, an toàn. Ngân hàng phát triển Châu Á tính toán thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra ở Việt Nam hàng năm khoảng 2,9% GDP cả nước.

Kỳ vọng nhiều lợi ích từ đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ tiết kiệm chi phí thiệt hại do giảm tai nạn giao thông khoảng 849 triệu USD vào năm 2040, khoảng 1.906 triệu USD vào năm 2050.

Ngoài ra, dự án phát thải CO2 thấp hơn máy bay 8,5 lần, thấp hơn ô tô 3,7 lần; chi phí giảm lượng phát thải CO2 sẽ tiết kiệm khoảng 67 triệu USD vào năm 2040, khoảng 172 triệu USD vào năm 2050, tiết kiệm tài nguyên.

Đường sắt tốc độ cao sử dụng năng lượng điện là một trong các giải pháp tối ưu chuyển đổi phương thức vận tải trong bối cảnh Việt Nam đang ưu tiên phát triển nền kinh tế các bon thấp, đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 như cam kết tại Hội nghị COP26.

Đáng chú ý, đường sắt tốc độ cao phần lớn sử dụng kết cấu cầu, hầm (chiếm khoảng 70% chiều dài tuyến) góp phần hiệu quả để ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn chế chia cắt cộng đồng.

Bên cạnh đó, tuyến đường sắt hiện hữu bị hạn chế khổ giới hạn nên việc đầu tư đường sắt tốc độ cao có thể vận chuyển các loại hàng hóa đặc chủng phục vụ quốc phòng, an ninh, hình thành thêm trục dọc cơ động khi có tình huống khẩn cấp.

Để khai thác đường sắt tốc độ cao hiệu quả, Bộ GTVT tính toán dự án được bố trí 23 ga, khoảng cách trung bình 50 – 70 km với nguyên tắc các ga phải tiếp cận trung tâm đô thị, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhanh nhất và đô thị phải có trên 500.000 dân mới bố trí ga. Trong tổ chức khai thác chạy tàu, không phải ga nào tàu cũng dừng.

vov.vn

Nguồn:https://vov.vn/xa-hoi/dia-phuong-nao-se-co-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-som-nhat-post1126752.vov

Cùng chủ đề

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, sức bật cho kinh tế Việt Nam

Nếu được Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 10 này, đến năm 2035, VN sẽ có tuyến đường sắt cao tốc nối liền một dải Bắc - Nam. Đây không chỉ là bước ngoặt lịch sử của ngành đường sắt sau nhiều thập niên trì trệ, lạc hậu mà còn tạo sức bật cực mạnh cho kinh tế VN. Tương lai giao thông hiện đại, bền vững Những ngày qua, người dân khắp các tỉnh thành hào hứng chia...

Thường trực Chính phủ: Tránh tình trạng đội vốn khi làm đường sắt tốc độ cao

Thường trực Chính phủ yêu cầu hạn chế việc vượt tổng mức đầu tư và tránh tình trạng đội vốn khi triển khai đầu tư, thi công công trình đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ngày 7/10, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt kết...

Bài toán xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam nhờ chênh lệch địa tô

(Dân trí) - "Cứ thu hồi đất quanh các nhà ga rồi đem đấu giá là sẽ có hàng tỷ USD". Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam liệu có thể huy động vốn theo cách này?   Khi câu hỏi "tiền đâu để xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam" được đặt ra, từng có đề xuất đấu giá đất đô thị quanh nhà ga để thu về hàng chục tỷ USD. Nguồn thu từ chênh...

Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Mở cửa cho doanh nghiệp cơ khí ViệtCác doanh nghiệp cơ khí chế tạo, trong đó có cơ khí đường sắt trong nước, có nhiều cơ hội góp mặt một cách thực chất tại Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, với tổng mức đầu tư lên tới 67,34 tỷ USD. ...

Đường sắt tốc độ cao kích thích tăng trưởng GDP và công nghiệp phụ trợ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã xác định lấy Hà Nội làm điểm đầu. Vậy TP phải chuẩn bị những gì cho vai trò này thưa ông? - Như đã biết, nghiên cứu ban đầu của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã xác định điểm đầu nằm tại ga Ngọc Hồi (huyện Phú Xuyên), điểm cuối là ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh). Tuyến đường sắt này có...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cuộc đua bầu cử Mỹ “nghẹt thở” trong những tuần cuối

VOV.VN - Càng về những tuần cuối, cuộc đua bầu cử Mỹ càng trở nên quyết liệt. Bà Kamala Harris và ông Donald Trump đều đang tất bật tới các bang chiến địa và không ngần ngại công kích lẫn nhau nhằm thu hút lá phiếu cử tri về phía mình.   Việc 2 ứng cử viên bám đuổi nhau sát nút trong các cuộc thăm dò dự báo một cuộc đua “nghẹt thở” đến những phút cuối. Cựu Tổng thống Donald...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

VOV.VN - Nhận lời mời của Tổng thống Emmanuel Macron, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiến hành thăm chính thức tới Pháp từ ngày 6 - 7/10/2024. Sau Lễ đón trọng thể trưa ngày 7/10/2024 (theo giờ địa phương) tại Điện Elysée, Paris (Pháp), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm với Tổng thống Emmanuel Macron.   Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cảm ơn sự đón tiếp thân tình, trọng...

Việt Nam – Kỷ nguyên vươn mình

Kiên định phát triển kinh tế xã hội là trung tâm là quan điểm lớn, nổi bật khi nói đến Kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam trong thời đại mới.   VOV.vn

Cuộc đua bầu cử Mỹ “nghẹt thở” trong những tuần cuối

VOV.VN - Càng về những tuần cuối, cuộc đua bầu cử Mỹ càng trở nên quyết liệt. Bà Kamala Harris và ông Donald Trump đều đang tất bật tới các bang chiến địa và không ngần ngại công kích lẫn nhau nhằm thu hút lá phiếu cử tri về phía mình. Việc 2 ứng cử viên bám đuổi nhau sát nút trong các cuộc thăm dò dự báo một cuộc đua “nghẹt thở” đến những phút cuối. Cựu Tổng thống Donald...

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Cộng hòa Pháp

VOV.VN - Ngày 7/10, Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Pháp đã diễn ra tại Điện Invalides ở Thủ đô Paris do ông Lecornu, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Pháp chủ trì. Trong không khí trang nghiêm, khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tiến vào sân chính của Điện Invalides, Bộ...

Bài đọc nhiều

Nam sinh tiết lộ về thiết kế vương miện Hoa hậu Hoàn vũ quốc tế 2024

Trần Chí Nguyên, sinh viên ngành nghệ thuật số Trường ĐH Hoa Sen, đã chiến thắng cuộc thi thiết kế vương miện Hoa hậu Hoàn vũ quốc tế 2024 (Miss Cosmo 2024). Cuộc thi năm nay diễn ra tại VN và nhận được sự chú ý của công chúng.   Trần Chí Nguyên yêu thích cái đẹp và có năng khiếu trong lĩnh vực hội họa. Chuyên ngành của nam sinh là nghệ thuật số, vì vậy thuận lợi trong việc thiết...

Pháp sẽ trở thành nước đầu tiên trong EU có quan hệ toàn diện với Việt Nam

Thông qua quyết định nâng cấp quan hệ Việt Nam - Pháp lên tầm cao mới, Pháp sẽ trở thành nước đầu tiên trong Liên minh châu Âu có quan hệ mới, toàn diện với Việt Nam. Theo Đặc phái viên TTXVN, chiều 7/10 (theo giờ địa phương), tại Điện Elysee, thủ đô Paris của Pháp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gặp gỡ báo chí chung trước hội đàm. Tổng thống...

Sóng 5G xuất hiện tại nhiều khu vực trên cả nước

(Dân trí) - Nhiều người dùng cho biết điện thoại của họ bất ngờ bắt được sóng 5G dù công nghệ này chưa được chính thức triển khai. "Chiều nay, khi đi qua phố Phùng Hưng (Hà Nội), tôi rất bất ngờ khi thấy điện thoại hiển thị biểu tượng sóng 5G thay vì 4G như mọi ngày. Hiện tại, tôi không đăng ký bất cứ gói cước dịch vụ 5G nào cả", anh Trung Nam, một nhân viên văn...

Từ đôi bàn tay trắng, nam thanh niên xây nhà miễn phí cho người nghèo

Những năm qua, người thanh niên này đã xây dựng, sửa chữa nhiều ngôi nhà cho bà con neo đơn, hoàn cảnh khó khăn và không nhận một đồng tiền công nào trong khi bản thân chẳng giàu có. Anh ấy đã làm bằng cách gì?   Đó là câu chuyện của thanh niên tên Hiên Cuôn (30 tuổi), ngụ xã Đắc Pring, H.Nam Giang (Quảng Nam). Nỗ lực vươn lên từ nghèo khó Sinh ra và lớn lên trong một gia đình...

LPBank chung tay vì cộng đồng: Trao 100 tỷ đồng xoá nhà tạm, nhà dột nát

Không chỉ là ngân hàng có kết quả kinh doanh mạnh mẽ và ấn tượng, LPBank còn ghi dấu ấn đậm nét với những đóng góp không ngừng nghỉ cho các hoạt động an sinh xã hội trên khắp cả nước. Tối 5/10/2024, Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề “Mái...

Cùng chuyên mục

Miền Bắc nắng hanh, miền Trung và miền Nam mưa dông

   Ảnh minh họa: Bích Liên Theo Trung...

‘Xương sống’ kết nối vùng Thủ đô

(Dân trí) - 70 năm sau Ngày Giải phóng Thủ đô, Hà Nội không ngừng vươn lên, từng bước khẳng định vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, trung tâm lớn về khoa học và đổi mới sáng tạo của cả nước. Hạ tầng giao thông, trong đó đường sắt đô thị và những cây cầu bắc qua các con sông được đánh giá là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển của Thủ đô...

Tỷ phú Mỹ giàu thứ 11 thế giới chọn quán phở bò vỉa hè khi tới Hà Nội

(Dân trí) - Trước khi tỷ phú Mỹ Jensen Huang sang thăm Việt Nam, công ty Nvidia cử nhóm tiền trạm chuyên trách, khảo sát các quán ăn phù hợp với sở thích của vị CEO này. Quán phở mâm ở vỉa hè Hàng Nón được chọn. Tháng 12/2023, tỷ phú người Mỹ gốc Đài Loan (Trung Quốc) Jensen Huang, có chuyến công tác về hoạt động hợp tác nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam. Đây...

Nam sinh Quảng Ngãi đậu ĐH Quốc gia TP.HCM, mẹ bán con bò duy nhất đóng học phí

Sinh ra đã không biết mặt cha, Nguyễn Dương Quất Tuấn - tân SV Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) - lớn lên trong vòng tay yêu thương của mẹ. Để nuôi con, người mẹ có khi phải làm công nhân đến 14 tiếng mỗi ngày.   Nguyễn Dương Quất Tuấn trong căn phòng trọ ở cùng ba bạn khác tại TP.HCM và đang tìm lớp dạy kèm online chia sẻ bớt gánh nặng với mẹ -...

Ông Trump lại gây tranh cãi: Người nhập cư ở Mỹ có ‘nhiều gene xấu’

Ông Trump tiếp tục gây tranh cãi khi tuyên bố rằng “có rất nhiều gene xấu” trong cộng đồng những người nhập cư đang sống tại Mỹ.   Ông Trump trong cuộc vận động ở Juneau, bang Wisconsin, Mỹ, ngày 6-10 - Ảnh: REUTERS Phát biểu mới nhất được ông Trump đưa ra trong bối cảnh thảo luận về các vụ giết người mà ông cho rằng do những người nhập cư sống bất hợp pháp tại Mỹ gây ra. Ông Trump, ứng...

Mới nhất

Ông Trump lại gây tranh cãi: Người nhập cư ở Mỹ có ‘nhiều gene xấu’

Ông Trump tiếp tục gây tranh cãi khi tuyên bố rằng “có rất nhiều gene xấu” trong cộng đồng những người nhập cư đang sống tại Mỹ.   Ông Trump trong cuộc vận động ở Juneau, bang Wisconsin, Mỹ, ngày 6-10 - Ảnh: REUTERS Phát biểu mới nhất được ông Trump đưa ra trong bối cảnh thảo luận về các vụ giết...

Phán quyết chống độc quyền buộc Google mở cửa Play Store

Trong một phán quyết lịch sử liên quan đến vụ kiện chống độc quyền kéo dài bốn năm giữa Google và Epic Games, một thẩm phán liên bang tại Mỹ...

Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam, Pháp

TTXVN xin trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Pháp:Trên cơ sở những thành tựu hợp tác song phương đạt được từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, trên cơ sở sự tương đồng về mặt lợi ích và chia sẻ tầm nhìn chung thống nhất về việc tuân thủ...

Mới nhất