Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNăm 2025, ĐH Quốc gia TP.HCM có bỏ phương thức ưu tiên...

Năm 2025, ĐH Quốc gia TP.HCM có bỏ phương thức ưu tiên xét tuyển?


Thực tế việc điều chỉnh cách thức xét tuyển vào ĐH Quốc gia TP.HCM năm tới ra sao?

CHỈ RÚT GỌN CÁC PHƯƠNG THỨC XÉT TUYỂN

Những thông tin mới nhất về phương hướng tuyển sinh ĐH của ĐH Quốc gia TP.HCM được chia sẻ trong hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2024 và phương hướng từ năm 2025, do ĐH này tổ chức ngày 6.10. Những định hướng điều chỉnh tuyển sinh mới nhất từ phía ĐH Quốc gia TP.HCM lần đầu được công bố.

Chia sẻ tại hội nghị, PGS-TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết từ năm 2025 ĐH này giảm bớt các phương thức tuyển sinh ĐH. Riêng trong năm 2025, ĐH này thống nhất chủ trương thực hiện 3 phương thức tuyển sinh ĐH. Cụ thể gồm: xét tuyển thẳng; xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức; xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT.

Không chỉ riêng trong hệ thống ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH này sẽ kiến nghị các cấp có thẩm quyền giảm bớt các phương thức tuyển sinh ĐH và chỉ công bố kết quả xét tuyển ĐH sau khi có điểm thi THPT kể từ năm 2025. Các lĩnh vực then chốt cần được tập trung trong công tác đào tạo và tuyển sinh gồm: công nghệ bán dẫn, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo và các ngành đào tạo liên ngành, liên trường.

Năm 2025, ĐH Quốc gia TP.HCM có bỏ phương thức ưu tiên xét tuyển?- Ảnh 1.

Sinh viên trúng tuyển vào Trường ĐH Bách khoa TP.HCM năm 2024 làm thủ tục nhập học

Thông tin thêm về chủ trương này, theo tiến sĩ Dương Tôn Thái Dương, Phó trưởng ban Ban Đào tạo, ĐH Quốc gia TP.HCM, đây là xu hướng rút gọn các phương thức xét tuyển theo hướng tích hợp các tiêu chí khác nhau trong cùng phương thức xét tuyển. Ví dụ, phương thức 1 xét tuyển thẳng nhằm tuyển chọn các thí sinh giỏi, thí sinh tài năng. Phương thức này sẽ gồm đối tượng xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và phương thức xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định riêng của ĐH Quốc gia TP.HCM. “ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ tính toán các tiêu chí xét tuyển của phương thức này một cách khoa học và phù hợp hơn. Không có việc ĐH Quốc gia TP.HCM bỏ hẳn phương thức ưu tiên xét tuyển học sinh 149 trường THPT theo quy định riêng”, tiến sĩ Dương khẳng định.

Đúng theo quan điểm này, tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, cho biết năm 2025 trường rút gọn còn 3 phương thức xét tuyển (thay vì 5 phương thức như năm 2024). Cụ thể, trường định hướng sử dụng 3 phương thức gồm: xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển, xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức và xét điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Trong đó, theo tiến sĩ Hạ, phương thức xét tuyển và ưu tiên xét tuyển gồm diện xét tuyển khác nhau, như: tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT; ưu tiên xét tuyển theo quy định ĐH Quốc gia TP.HCM; ưu tiên xét tuyển thành viên đội tuyển của tỉnh, thành phố tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia hoặc đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố…

“Ngoài 2 phương thức chủ đạo xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực và điểm thi tốt nghiệp THPT, các phương thức xét tuyển còn lại sẽ được sắp xếp trong cùng một phương thức xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển. Do đó, về mặt bản chất các phương thức xét tuyển của trường giữ ổn định so với trước đây, học sinh không cần lo lắng”, tiến sĩ Hạ thông tin thêm.

Ngoài ra, hội nghị cũng thảo luận sâu về kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM trong thời gian tới. Nói thêm về kỳ thi này, PGS-TS Vũ Hải Quân cho hay: “ĐH Quốc gia TP.HCM có sứ mạng đào tạo, bồi dưỡng nhân tài có kiến thức toàn diện, có trách nhiệm xã hội, có tư duy khởi nghiệp, có năng lực lãnh đạo. Do đó, về cơ bản ĐH này giữ ổn định đề thi đánh giá năng lực năm 2025 như những năm trước”.

VẪN THỰC HIỆN PHƯƠNG THỨC KẾT HỢP NHIỀU TIÊU CHÍ

Việc ĐH Quốc gia TP.HCM công bố thông tin về chủ trương thống nhất sử dụng 3 phương thức xét tuyển độc lập từ năm 2025 khiến nhiều người băn khoăn về phương thức xét tuyển kết hợp nhiều tiêu chí đang được sử dụng tại Trường ĐH Bách khoa các năm gần đây.

Trao đổi thêm về định hướng này, PGS-TS Vũ Hải Quân cho biết quan điểm trên là chủ trương chung của ĐH Quốc gia TP.HCM, các trường ĐH có quyền tự chủ trong xây dựng phương thức tuyển sinh cụ thể của trường mình – trong đó có phương thức xét tuyển kết hợp nhiều tiêu chí. ĐH này cũng khuyến khích các đơn vị xây dựng phương thức xét tuyển kết hợp.

PGS-TS Trần Thiên Phúc, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, cho biết năm 2025 trường định hướng giữ nguyên phương thức xét tuyển kết hợp nhiều tiêu chí. Bên cạnh đó, trường sẽ còn 1 phương thức xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT và ĐH Quốc gia TP.HCM. Riêng phương thức xét tuyển kết hợp nhiều tiêu chí, trường vẫn dự kiến áp dụng cho tối đa 90% chỉ tiêu của trường. Trong nhiều tiêu chí xét tuyển của phương thức này, thành tố học lực dự kiến gồm: điểm học tập THPT (dự kiến 10% trọng số điểm), điểm kỳ thi đánh giá năng lực (dự kiến 70% trọng số điểm) và điểm thi tốt nghiệp THPT (dự kiến 20% trọng số điểm).

Năm 2025, ĐH Quốc gia TP.HCM có bỏ phương thức ưu tiên xét tuyển?- Ảnh 2.

Trường ĐH Bách khoa TP.HCM sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp nhiều tiêu chí

XÁC ĐỊNH NGƯỠNG ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG ĐẦU VÀO CHUNG

Ngoài ra, một điểm mới dự kiến được ĐH Quốc gia TP.HCM áp dụng trong tuyển sinh ĐH từ 2025 là việc xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào chung trong toàn hệ thống. Trong khi đó, trước nay các trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM có những quy định khác nhau về điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển.

Chia sẻ thêm về điểm mới này, tiến sĩ Dương Tôn Thái Dương cho biết ĐH này sẽ phân tích phổ điểm của 5 – 10 năm để xây dựng ngưỡng đảm bảo đầu vào chung cho toàn hệ thống. Mức sàn này dự kiến được xác định theo từng tiêu chí xét tuyển cụ thể như: điểm bài thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức, điểm học tập THPT, điểm thi tốt nghiệp THPT…

“Đây là mức tối thiểu của từng tiêu chí để các trường nhận hồ sơ, và dù xét tuyển theo phương thức nào, các trường cũng có thể căn cứ vào mức điểm cụ thể”, tiến sĩ Dương thông tin thêm.

Thí sinh vào ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2024 chủ yếu từ kết quả thi tốt nghiệp THPT

Theo số liệu báo cáo, năm 2024 số lượng thí sinh xác nhận nhập học thực tế của toàn ĐH Quốc gia TP.HCM là 23.184 em, đạt tỷ lệ 95,79% (năm 2023 là 96,72%). Trong đó, phương thức xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT, ưu tiên xét tuyển thẳng theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM (chỉ chiếm 1,58%). Phương thức ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM chiếm 8,95%. Phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức cũng chỉ chiếm 38,11%. Phương thức có tỷ lệ thí sinh trúng tuyển nhập học cao nhất vẫn là xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT với 42,71%. Các phương thức xét tuyển khác tại đơn vị chỉ chiếm 4,45%.

Các phương thức xét tuyển hiện nay của các trường thành viên

Năm 2024, các trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM sử dụng nhiều phương thức xét tuyển. Chẳng hạn, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn có 5 phương thức, riêng phương thức 5 có nhiều diện ưu tiên xét tuyển khác nhau theo quy định của trường.

Trường ĐH Kinh tế – Luật cũng có 5 phương thức, riêng phương thức 5 cũng xét theo quy định riêng của trường.

Trường ĐH Công nghệ thông tin có 4 phương thức, trong đó phương thức 4 dành cho chương trình liên kết.

Ngoài phương thức chủ đạo xét kết hợp nhiều tiêu chí, Trường ĐH Bách khoa vẫn còn 5 phương thức tuyển sinh khác.

Trong 6 phương thức tuyển sinh năm 2024 của Trường ĐH An Giang, có 1 phương thức xét tuyển dựa vào học bạ THPT kết hợp bài luận.

Đáng chú ý, Trường ĐH Khoa học sức khỏe sử dụng tới 9 phương thức xét tuyển khác nhau…




Nguồn: https://thanhnien.vn/nam-2025-dh-quoc-gia-tphcm-co-bo-phuong-thuc-uu-tien-xet-tuyen-185241007201408393.htm

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Việt Nam có đủ tự tin để định vị mình trong kỷ nguyên thông minh

Chiều qua (7.10), Thủ tướng Phạm Minh Chính và GS Klaus Schwab, Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đã giao lưu với sinh viên một số trường ĐH trên địa bàn Hà Nội về chủ đề "Định vị VN trong kỷ nguyên thông minh - Tầm nhìn cho thế hệ trẻ". Sau phát biểu của GS Klaus Schwab, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chia sẻ với các bạn trẻ kỳ vọng mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước muốn gửi...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, sức bật cho kinh tế Việt Nam

Nếu được Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 10 này, đến năm 2035, VN sẽ có tuyến đường sắt cao tốc nối liền một dải Bắc - Nam. Đây không chỉ là bước ngoặt lịch sử của ngành đường sắt sau nhiều thập niên trì trệ, lạc hậu mà còn tạo sức bật cực mạnh cho kinh tế VN. Tương lai giao thông hiện đại, bền vững Những ngày qua, người dân khắp các tỉnh thành hào hứng chia...

Bài đọc nhiều

Thành phố Sơn La đẩy mạnh vai trò của giáo dục mầm non trong lĩnh vực học tập suốt đời

Trong khuôn khổ Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 đang diễn ra trên khắp cả nước, sáng ngày 7/10, thành phố học tập toàn cầu Sơn La tổ chức Hội thảo Vai trò của giáo dục mầm non trong học tập suốt đời.

Choáng vì con vừa vào lớp 1, ban phụ huynh muốn trích quỹ lớp để “có lời trước nhận cô giáo lớp 2”

Trích quỹ lớp để chọn giáo viên dạy lớp 2Mới đây, một phụ huynh có con học lớp 1 bất ngờ và hoang mang chia sẻ trong một hội nhóm đông thành viên là cha mẹ học sinh về chuyện sử dụng quỹ lớp. Theo đó,...

Bộ GD&ĐT lý giải phương án bốc thăm môn thứ 3 thi vào lớp 10

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra chiều 7/10, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã trả lời báo chí về vấn đề bốc thăm chọn môn thi thứ 3 vào lớp 10. Bộ GD&ĐT đang xin ý kiến để sửa đổi quy chế thi THCS và THPT, trong đó về phương thức xét tuyển, tuyển sinh lớp 10 THPT có đưa ra 2 phương thức là xét tuyển và thi tuyển. Về...

Tỉnh đầu tiên của cả nước áp dụng học 5 ngày/tuần thế nào sau 5 năm?

Số học sinh bỏ học giảm Sau 5 năm thí điểm việc cho học sinh nghỉ học thứ 7, Sở GD-ĐT Lào Cai cho biết, việc thực hiện chủ trương trên mang lại nhiều kết quả tốt. Cụ thể, việc tổ chức dạy học 5 ngày/tuần học sinh được nghỉ 2 ngày cuối tuần, giáo viên có điều kiện bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn; học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa...

Nâng cao năng lực cho giáo viên môn tiếng Anh cấp THPT với tư duy mới Linearthinking

Hội thảo "Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking" nhằm tăng cường năng lực cho giáo viên môn tiếng Anh cấp trung học phổ thông (THPT) trong việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 201.

Cùng chuyên mục

Nữ sinh lớp 7 ở Hà Nội giành huy chương vàng Toán quốc tế

IMSO là kỳ thi về Toán và Khoa học dành cho học sinh dưới 13 tuổi trên toàn thế giới. Năm nay, Việt Nam cử 24 học sinh tham dự ở hai môn Toán và Khoa học, mỗi môn 12 em. Nguyễn Phương Thảo, học sinh lớp 7, Trường Phổ thông liên cấp Olympia là một trong 6 thí sinh Việt Nam giành huy chương vàng ở môn Toán. Đây cũng là lần thứ hai Thảo giành huy...

Chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường chỉ đạo, phối hợp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2025

Tại Chỉ thị nêu rõ các nội dung trọng tâm Bộ Giáo dục và Đào tạo cần thực hiện. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo kịp thời ban hành Quy chế thi, Kế hoạch tổ chức Kỳ thi, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương về công tác chuẩn bị, tổ chức thi, bảo đảm yêu cầu phân cấp triệt để theo thẩm quyền, rõ nội...

ĐH Bách Khoa Hà Nội lên tiếng sau phản ánh sinh viên phải ăn cơm canh thừa

Ngày 7/10, báo chí đăng tải phản ánh của sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội về chất lượng bữa ăn trong 2 tuần học giáo dục quốc phòng. Theo quy định, tất cả sinh viên năm nhất của trường đều phải học giáo dục quốc phòng và an ninh. Mức chi phí ăn ở tập trung trong vòng 2 tuần đối với một sinh viên là hơn 1,6 triệu đồng. Thế nhưng, một số sinh viên cho biết...

Đại học Bách khoa Hà Nội lên tiếng vụ tân sinh viên phải ăn cơm canh thừa, có nhiều ‘dị vật’

Thức ăn có cả ruồi, "cả vitamin chít chít"?Theo VTV24, các sinh viên của khoa giáo dục quốc phòng và an ninh còn nhiều lần phát hiện ra đủ loại dị vật có trong những bữa ăn hằng ngày. Đến mức nhóm sinh viên này phải mua bánh mì chia nhau ăn bữa trưa, dù vừa mới rời nhà ăn A15.Một số...

Vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất trên thế giới có tên là gì?

icon Liby icon Isarel icon Afghanistan Câu trả lời đúng là đáp án C: Vào lúc 19h ngày 13/4/2017, máy bay Mỹ thả bom GBU-43 xuống tỉnh Nangahar, miền đông Afghanistan. Mục tiêu là hệ thống hầm ngầm và các thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Đây là lần...

Mới nhất

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, sức bật cho kinh tế Việt Nam

Nếu được Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 10 này, đến năm 2035, VN sẽ có tuyến đường sắt cao tốc nối liền một dải Bắc - Nam. Đây không chỉ là bước ngoặt lịch sử của ngành đường sắt sau nhiều thập niên trì trệ, lạc hậu mà còn tạo sức bật cực mạnh cho kinh...

Bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác văn hóa Việt Nam-Pháp

Trong khuôn khổ chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức nước Cộng hòa Pháp từ ngày 3-7/10, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn...

Pháp trở thành Đối tác chiến lược toàn diện thứ 8 của Việt Nam

Sau nửa thế kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Pháp đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào ngày 7-10. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt tay Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại cuộc gặp báo chí trước hội đàm ngày 7-10 - Ảnh: NGUYỄN HỒNG Ngày 7-10, tại...

Chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Dấu mốc quan trọng

Theo đặc phái viên TTXVN, ngày 7/10 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời sân bay Orly, thủ đô Paris lên đường về nước kết thúc tốt đẹp các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị...

10 tỷ phú USD người Việt: Cơ hội nào với ‘đại gia bí ẩn’ Hồ Xuân Năng?

Đại gia Hồ Xuân Năng từng có 750 triệu USD và lọt top 5 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt. Dự án lớn trong lĩnh vực giáo dục và ô tô tự hành, cùng ngành cốt lõi sản xuất đá nhân tạo… có thể giúp doanh nhân gốc Nam Định thành tỷ phú USD? Kín tiếng, không trả lời...

Mới nhất