Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng năm 2024 đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023; Nhập khẩu 32,42 tỷ USD, xuất siêu 13,86 tỷ USD, tăng 71,2%.
Riêng tháng 9, đạt 5,85 tỷ USD, tăng 31% so với tháng 9/2023; trong đó, nông sản chính 3,41 tỷ USD (tăng 50,9%), lâm sản 1,33 tỷ USD (tăng 11%), thủy sản 920 triệu USD (tăng 13,4%), chăn nuôi 46,1 triệu USD (tăng 19,1%). Riêng đầu vào sản xuất 135 triệu USD (giảm 10,8%).
Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực đều cao hơn cùng kỳ năm trước như: Gỗ và sản phẩm gỗ 11,66 tỷ USD, tăng 21,3%; cà phê 4,37 tỷ USD, tăng 39,6%; gạo 4,37 tỷ USD, tăng 23,5%; hạt điều 3,17 tỷ USD, tăng 22,5%; rau quả 5,87 tỷ USD, tăng 39,4%; tôm 2,79 tỷ USD, tăng 10,5%; cá tra 1,36 tỷ USD, tăng 7,8%; hạt tiêu 1 tỷ USD, tăng 46,9%.
Giá xuất khẩu bình quân một số mặt hàng cũng tăng, cụ thể: Gạo 624 USD/tấn, tăng 13,1%; cà phê 3.897 USD/tấn, tăng 56%; cao su 1.592 USD/tấn, tăng 19%; hạt tiêu 4.941 USD/tấn, tăng 49,2%; chè 1.752 USD/tấn, tăng 1,7%; hạt điều 5.802 USD/tấn, tăng 1,4%.
Về thị trường, Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ chiếm 21,6%, tăng 27,5%; Trung Quốc chiếm 20,8%, tăng 10,7% và Nhật Bản chiếm 6,6%, tăng 7,1%.
Xuất khẩu rau quả 9 tháng đang là “điểm sáng”. Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam trong năm nay chắc chắn vượt mốc 3 tỷ USD. Bởi tháng 10 này, các tỉnh Tây Nguyên vào chính vụ thu hoạch. Sầu riêng nghịch vụ ở các tỉnh miền Tây Nam bộ cũng sẽ cho thu hoạch vào các tháng cuối năm. Đây cũng là thời điểm các quốc gia cạnh tranh như Thái Lan, Malaysia đã kết thúc mùa thu hoạch nên giá sầu riêng Việt Nam sẽ rất cao. Hiện, giá sầu riêng tại các vùng trồng được thu mua tại vườn dao động 42.000-95.000 đồng/kg tùy loại. Mức giá này giúp nông hộ đạt lợi nhuận lớn từ loại trái cây này.
Một mặt hàng nông sản đạt giá trị “khủng” khác, đó là cà phê. Trong 9 tháng qua, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, đạt kim ngạch hơn 4 tỷ USD. Dù giảm số lượng, nhưng trị giá kim ngạch xuất khẩu cà phê trong 9 tháng lại tăng 30%.
Trong số 10 thị trường chính nhập khẩu rau quả Việt Nam, hầu hết đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh, ngoại trừ Hà Lan. Thị trường Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về tiêu thụ hàng rau quả của Việt Nam với hơn 65% thị phần. Hai thị trường xuất khẩu rau quả lớn tiếp theo là Hoa Kỳ và Hàn Quốc có thị phần lần lượt là 4,8% và 4,5%.
Về nhập khẩu: 9 tháng, kim ngạch đạt 32,42 tỷ USD, tăng 7,5%. Trong đó, nông sản 19,95 tỷ USD, tăng 7,6%; Sản phẩm chăn nuôi 2,8 tỷ USD, tăng 9,2%; Thuỷ sản 1,89 tỷ USD, giảm 2,5%; Lâm sản 2,09 tỷ USD, tăng 25,7%; Đầu vào sản xuất 5,67 tỷ USD, tăng 4,6%; Muối 26 triệu USD, giảm 21,8%.
Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc phê duyệt và triển khai các Đề án thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang các thị trường lớn như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, EU… từ cuối năm 2023, kết hợp triển khai các giải pháp mở cửa thị trường, tìm kiếm, ký kết các đơn hàng mới trong năm 2024 đã có hiệu quả, giúp tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng 21%, duy trì xuất siêu trung bình mỗi tháng trên 1,5 tỷ USD.
Công tác thiết lập và cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói đã đạt được nhiều kết quả tích cực góp phần định hướng sản xuất theo nhu cầu của thị trường, nâng cao uy tín của nông sản Việt Nam. Đến nay, các địa phương đã thiết lập và cấp 7.639 mã số vùng trồng tại 56 tỉnh và 1.557 mã số cơ sở đóng gói được phép xuất khẩu sang các thị trường: Trung Quốc, Mỹ, Australia, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU…
Đánh giá kết quả xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, bão số 3 đã làm thiệt hại nặng nề sản xuất nông nghiệp ở một số tỉnh, thành phía Bắc. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu. Điều này được thể hiện qua giá trị thặng dư khi đạt 13,86 tỷ USD, tăng 71,2%.
Theo ông Tiến, thời điểm tháng 11 và 12 của quý 4 sẽ là thời điểm ngành nông nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thủy sản; triển khai các Đề án thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang các thị trường: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU; mở cửa các thị trường mới, còn nhiều tiềm năng như: các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi…
Trong những tháng cuối năm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục tận dụng các FTA, đặc biệt là Hiệp định CPTPP, EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản chủ lực, hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới; phối hợp hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài.
Nguồn: https://danviet.vn/xuat-khau-nong-san-hon-46-ty-usd-gao-ca-phe-rau-qua-deu-dang-ban-duoc-gia-cao-20241004114318284.htm