Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam có thể tạo ra hơn 200.000 việc làm hấp dẫn.
Dự án đường sắt cao tốc tạo ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Ảnh minh họa do AI vẽ. Thực hiện: Ngọc Diệp
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy khẳng định: Công tác đào tạo trong nước, đào tạo nước ngoài đã được tính đến khi triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
Để đáp ứng yêu cầu triển khai dự án, chương trình đào tạo nguồn nhân lực được xác định thực hiện theo 3 loại hình đào tạo (đào tạo trong nước, đào tạo nước ngoài, kết hợp đào tạo trong và ngoài nước) với 4 cấp trình độ (công nhân kỹ thuật, kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ) cho 5 chủ thể (cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị quản lý dự án, đơn vị vận hành khai thác, cơ sở đào tạo, cơ sở nghiên cứu).
Ngoài các nhân sự được đào tạo bằng kinh phí của dự án theo quy định (quản lý dự án, vận hành khai thác), việc đề xuất bố trí kinh phí từ dự án để đào tạo cho cơ quan quản lý nhà nước, đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên, cấp học bổng cho học viên các chuyên ngành đặc thù, xây dựng phòng thí nghiệm dùng chung để phục vụ đào tạo, nghiên cứu và phát triển cũng được thực hiện.
Theo tính toán, công tác quản lý dự án đào tạo cần 700 – 1.000 nhân sự; Đơn vị tư vấn cần đào tạo từ 1.000 – 1.300 nhân sự; Đơn vị vận hành khai thác cần đến 13.800 nhân sự; Lĩnh vực nhà thầu xây dựng, các cơ sở, tổ hợp công nghiệp thi công xây dựng, chế tạo, sản xuất vật tư, linh kiện theo lộ trình thực hiện dự án cần khoảng 220.000 nhân lực.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã giao các đơn vị lập đề án riêng về đào tạo nguồn nhân lực kèm theo đề án của dự án. Có những nhân lực sẽ được đào tạo từ sớm (ngay sau khi dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư) để nghiên cứu loại hình, công nghệ đầu tư, quản lý dự án.
Còn theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam dự kiến sử dụng nhân lực phục vụ cho công tác xây dựng khoảng 180.000 người, phục vụ công tác vận hành và khai thác khoảng 13.880 người, nhân lực làm việc trong các cơ quan quản lý khoảng 700 người và khoảng 1.200 kỹ sư tư vấn.
Nhân sự phục vụ công tác quản lý dự án, vận hành khai thác được đào tạo đã được xác định trong dự án theo quy định và đề xuất chính sách đặc thù bố trí khoảng 88 triệu USD từ nguồn kinh phí dự án để đào tạo cho cơ quan quản lý nhà nước (khoảng 8 triệu USD); đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên (khoảng 4 triệu USD); cấp học bổng cho học viên các chuyên ngành đặc thù như luyện kim, cơ khí chế tạo, điện tử – viễn thông, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo… (khoảng 36 triệu USD); xây dựng phòng thí nghiệm dùng chung phục vụ đào tạo và nghiên cứu phát triển (khoảng 40 triệu USD).
Có thể nói, dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ tạo ra một môi trường làm việc mới mẻ hấp dẫn với nhiều lao động, nhất là lao động trẻ đam mê sáng tạo.
Qua nhiều thời gian nghiên cứu, Bộ GTVT chốt kiến nghị phương án đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam như sau:
Đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế 350km/h; chiều dài khoảng 1.541km; đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa; tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỉ USD.
Dự án sẽ được trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 8, vào tháng 10.2024.
Đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, triển khai khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi trong năm 2025-2026; triển khai giải phóng mặt bằng, đấu thầu lựa chọn nhà thầu và khởi công vào cuối năm 2027.
Phấn đấu hoàn thành xây dựng toàn tuyến vào năm 2035.
Laodong.vn
Nguồn:https://laodong.vn/xa-hoi/co-hoi-200000-viec-lam-tu-du-an-duong-sat-cao-toc-1404252.ldo