Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTuyển sinh vào lớp 10 năm 2025 có những thay đổi gì?

Tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025 có những thay đổi gì?


Nhiều điểm mới về cấu trúc đề, hình thức trắc nghiệm

Năm học 2024-2025 là năm học đầu tiên học sinh lớp 9 học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các em cũng là lứa học sinh đầu tiên tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026 theo chương trình mới.

Vì vậy thời điểm này, những thay đổi, điểm mới của kỳ thi được học sinh, phụ huynh đặc biệt quan tâm.

Thí sinh dự thi lớp 10 công lập tại Hà Nội năm học 2024-2025.
Thí sinh dự thi lớp 10 công lập tại Hà Nội năm học 2024-2025.

Tại Hà Nội, từ năm 2019, Hà Nội áp dụng phương thức thi tuyển để tuyển sinh lớp 10, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thứ tư được công bố vào tháng 3 hàng năm.

Tuy nhiên, phương thức thi tuyển 4 môn chỉ duy trì trong hai năm 2019 và 2020. Từ năm 2020 đến nay, nhằm giảm áp lực cho học sinh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hà Nội giữ ổn định phương thức thi tuyển với 3 môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Đến năm 2025 tới đây, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT sẽ được thực hiện theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Số lượng môn thi của kỳ thi tới thời điểm này chưa được Sở GDĐT Hà Nội công bố. Tuy nhiên, Sở đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa của 7 môn gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Tin học, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Giáo dục công dân.

Điểm mới đáng lưu ý là ngoài dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn, các môn thi trắc nghiệm ở kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026 sẽ có thêm dạng thức trắc nghiệm mới như trắc nghiệm đúng/sai (mỗi câu hỏi có 4 ý, học sinh chọn đúng hoặc sai ở từng ý); dạng thức trắc nghiệm trả lời ngắn (học sinh tô vào các ô tương ứng với đáp án của mình).

Sớm công bố phương án tuyển sinh

Nhiều năm nay, sức nóng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội chưa có dấu hiệu giảm. Theo số liệu hàng năm do Sở GDĐT Hà Nội công bố, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thường có hơn 100.000 học sinh tham gia.

Áp lực của kỳ thi cũng là do phần lớn các gia đình học sinh đều mong muốn con trúng tuyển vào trường THPT công lập, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh tại các trường này thường chỉ chiếm hơn 60% trong tổng số học sinh tốt nghiệp THCS.

Số còn lại phân luồng theo học tại các trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp.

Về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tới đây, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, căn cứ cấu trúc định dạng đề thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026, Sở GDĐT Hà Nội đề nghị, các phòng GDĐT chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của môn học và tổ chức cho học sinh tập dượt kỹ; khuyến khích các nhà trường xây dựng thư viện số về đề kiểm tra nhằm tăng cường sự trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau.

Theo ông Cương, nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn, đối với môn Ngữ văn, trong quá trình kiểm tra, đánh giá, các nhà trường tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra, đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kỳ.

Đặc biệt, Sở GDĐT Hà Nội đang khẩn trương nghiên cứu, xây dựng phương án thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026, trình UBND thành phố để công bố trong thời gian sớm nhất.

Dự kiến quy định 3 môn thi vào lớp 10

Bộ GDĐT đang xây dựng dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT thay thế thông tư hiện hành. Theo đó, có 2 phương thức tuyển sinh lớp 10 THPT gồm xét tuyển và thi tuyển.

Với phương thức thi tuyển, số lượng môn thi là 3 môn, gồm Toán, Ngữ văn và một môn thi do sở GDĐT tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học còn lại thuộc chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Môn thi thứ ba công bố trước ngày 31/3 hàng năm.



Nguồn: https://daidoanket.vn/tuyen-sinh-vao-lop-10-nam-2025-co-nhung-thay-doi-gi-10291795.html

Cùng chủ đề

Mong chờ ‘diện mạo’ mới

Năm học mới đã bắt đầu được hai tuần, phần lớn học sinh đã bắt nhịp được với việc học tập. Nhưng nỗi lo với những thí sinh lớp 9 đang chuẩn bị bước vào một kỳ thi...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại phiên họp về chủ nghĩa đa phương

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ, ngày 5/10 (giờ địa phương) tại Paris (Pháp), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự các phiên họp chính thức và có bài phát biểu...

‘Ngày hội Văn hóa vì hòa bình’ tái hiện dòng chảy lịch sử, văn hóa Thủ đô

Chương trình do TP Hà Nội tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999-16/7/2024).Tới dự chương...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đặt hoa tại Tượng đài Bác Hồ ở Montreuil

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trân trọng cảm ơn các bạn Pháp đã dành không gian trang trọng để lưu giữ những tư liệu và kỷ vật vô giá của Chủ tịch Hồ Chí Minh,...

Tiếp nhận gần 107 tỷ đồng ủng hộ người dân bị thiên tai

Trong số tiền ủng hộ nêu trên, Công ty Cổ phần Đại Nam đã đóng góp số tiền gần 26 tỷ đồng, được chia làm 2 lần; lần gần đây nhất là ngày 2/10, công ty đã chuyển...

Bản chất của từ thiện là từ tâm

Chị là tác giả các tác phẩm: Tập thơ: “Con đường học trò”, “Nụ hôn mùa xuân”; “Đi qua mùa hạ” Tập truyện ngắn “Mơ” (cùng với Bảo Bình); “Có một miền Tây trong mắt trong”… Theo nhà...

Bài đọc nhiều

Choáng vì con vừa vào lớp 1, ban phụ huynh muốn trích quỹ lớp để “có lời trước nhận cô giáo lớp 2”

Trích quỹ lớp để chọn giáo viên dạy lớp 2Mới đây, một phụ huynh có con học lớp 1 bất ngờ và hoang mang chia sẻ trong một hội nhóm đông thành viên là cha mẹ học sinh về chuyện sử dụng quỹ lớp. Theo đó,...

Thầy Nguyễn Xuân Khang đã lập “Dự án Làng Nủ”

Tối 4/10, thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng trường Marie Curie (Hà Nội) cho biết đã lập "Dự án Làng Nủ", nuôi 22 trẻ đến khi 18 tuổi.

Nâng cao năng lực cho giáo viên môn tiếng Anh cấp THPT với tư duy mới Linearthinking

Hội thảo "Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking" nhằm tăng cường năng lực cho giáo viên môn tiếng Anh cấp trung học phổ thông (THPT) trong việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 201.

Cùng chuyên mục

Hiệu ứng tốt từ ‘trường học không quỹ lớp’

Câu chuyện trường học không có quỹ lớp tạo hiệu ứng tốt, đa phần ý kiến cho rằng cần nhân rộng mô hình này ra các ngôi trường khác trong cả nước.Việc "dẹp quỹ phụ huynh" xuất phát từ Trường tiểu học Hòa Phú (tỉnh Bình Dương) càng có ý nghĩa hơn khi đây là ngôi trường tại địa bàn liền kề...

51 đội vào bán kết “Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2024”

DNVN - Cuộc họp trực tuyến công bố vòng bán kết Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2024 diễn ra tối 6/10 thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn và sinh viên cả nước. ...

Bình Phước khảo sát 20.000 học sinh, có tới 11.000 em muốn học đại học tại quê nhà.

Ngày 7/10, nguồn tin từ UBND tỉnh Bình Phước cho hay, UBND tỉnh Bình Phước và Trường Đại học sư phạm kỹ thuật TP.HCM ( viết tắt Trường ĐHSPKT TP.HCM) đã ký kết hợp tác giai đoạn 2024-2027. Theo đó, tỉnh Bình Phước và Trường ĐHSPKT TP.HCM sẽ...

Toàn đoàn học sinh Hà Nội đều đoạt huy chương tại IMSO 2024

Đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi năm nay gồm 24 học sinh đến từ các trường tiểu học và trung học cơ sở công lập và ngoài công lập của Hà Nội. Đội tuyển đã đạt thành tích cao nhất từ trước tới nay với 2 giải xuất sắc nhất ở bài thi khám phá và...

Mới nhất

Công ty chứng khoán top 3 thị phần phái sinh

Công ty chứng khoán top 3 thị phần phái sinh - sức hút từ tính năng công nghệ ưu việt Công nghệ đang dẫn dắt cuộc chơi trên thị trường phái sinh, cũng nhờ “bệ phóng chiến lược” này mà DNSE đã vươn thẳng vào top 3 thị phần chứng khoán phái sinh chỉ sau hơn 1 năm...

Mảng trắng trong bao quy đầu của trẻ em xuất hiện do nguyên nhân nào?

Mảng trắng trong bao quy đầu của trẻ em là dấu hiệu của tình trạng tích tụ tạp chất. Vậy, đây có phải triệu chứng của bệnh lý nguy hiểm không? MEDLATEC sẽ cùng...

Nghị lực của hai tân sinh viên ĐH Huế còn mạnh hơn số phận không may

An không may đôi chân khập khiễng vì di chứng bại liệt và Dương mồ côi cha phải đi làm thêm từ lớp 10 để phụ mẹ, nhưng giống như những cái tên rất đẹp, họ vươn về phía mặt trời, cả hai đều là tân sinh viên ĐH Huế.   Tân sinh viên Hồ Đắc An (phải) với đôi chân...

Hiệu ứng tốt từ ‘trường học không quỹ lớp’

Câu chuyện trường học không có quỹ lớp tạo hiệu ứng tốt, đa phần ý kiến cho rằng cần nhân rộng mô hình này ra các ngôi trường khác trong cả nước.Việc "dẹp quỹ phụ huynh" xuất phát từ Trường tiểu học...

Mới nhất