Trang chủVăn hóa - Xã hộiÂm nhạcNhững chiêu trò âm nhạc thời đại số

Những chiêu trò âm nhạc thời đại số


Da LAB sẽ tiếp tục hoạt động với 3 thành viên. Những tưởng đây là một thông báo bình thường của nhóm, hóa ra đây cũng là cách quảng bá sản phẩm mới của Da LAB.

Bước đi khéo

Điều khiến cho teaser MV “Bầu trời mới” (ca khúc đầu tiên trong album Da LAB công bố) gây chú ý là sự xuất hiện của Cào (hay còn được biết đến với nghệ danh solo MPaKK) ở cuối video cùng thông điệp anh chia sẻ.

Trưởng nhóm Da LAB thông báo về sự ra đi của mình, đồng thời xác nhận đây sẽ là sản phẩm cuối cùng nam rapper đồng hành với Da LAB. “Sau khi album mới được phát hành, tôi sẽ chính thức rời nhóm và hoạt động như một nghệ sĩ độc lập. Tôi thấy đây là thời điểm phù hợp để theo đuổi những dự định của bản thân” – Cào tâm sự.

Những chiêu trò âm nhạc thời đại số- Ảnh 1.

Nhóm Da LAB thông tin “2 trong 1” về việc trưởng nhóm ra đi và ra mắt sản phẩm âm nhạc mới. (Ảnh: TÍT TRẰNG)

Trước đó, trên fanpage, Da LAB có động thái cập nhật ảnh đại diện mới là biểu tượng chiếc logo nhóm tan vỡ làm nhiều mảnh, background phía sau là 4 thành viên. Điều này khiến cư dân mạng đồn đoán Da LAB có biến động, thậm chí không loại trừ khả năng nhóm bước vào “chu kỳ tan rã” của V-pop. Chủ đề này đã thu hút hàng ngàn lượt thảo luận trên các fanpage, group âm nhạc.

Tin tức về sự ra đi bất ngờ của Cào chắc chắn sẽ làm những người yêu mến Da LAB càng thêm mong ngóng sản phẩm cuối cùng có đủ 4 thành viên. Suốt 17 năm qua, Da LAB đã có một lãnh địa âm nhạc của riêng mình với nhiều bản hit như “Thanh xuân”, “Một nhà”, “Bài ca tuổi trẻ”, “Gác lại âu lo”, “Nước mắt em lau bằng tình yêu mới”, “Chạy khỏi thế giới này”…

Nhóm luôn bền bỉ, không ngừng làm mới mình bằng việc ra mắt từ 1-2 sản phẩm âm nhạc mỗi năm. Sau khi Cào rời nhóm, Da LAB xác nhận sẽ tiếp tục hoạt động với 3 thành viên là Thỏ, Thơm và Long.

Các nền tảng ngắn

Hiện nay, mạng xã hội là một trong những phương tiện hiệu quả trong việc quảng bá sản phẩm của ca sĩ Việt. Những bài hát đang là xu hướng trên các nền tảng mạng xã hội và cũng là những ca khúc được nghe nhiều thời điểm này.

Dù TikTok không phải là nền tảng chính để đăng tải, lưu trữ các sản phẩm âm nhạc chất lượng cao nhưng sức ảnh hưởng của nó trong việc đưa sản phẩm trở thành xu hướng là không thể phủ nhận.

Những năm gần đây, những bài hát thịnh hành trên TikTok đều có mặt trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Các ứng dụng cũng liên tiếp cho ra mắt những nền tảng video ngắn. Nghệ sĩ trong và ngoài nước dần lấn sân sang các nền tảng ngắn, tạo ra các bản remix, kết hợp vũ đạo thu hút sự tham gia của giới trẻ, tạo nên hiệu ứng mới cho nhiều ca khúc ra mắt trước đó.

Ca sĩ Thu Minh đã cho ra mắt dự án #Thuminhthuminh gồm các bài hát được phối lại theo phong cách mới. Về phần hình ảnh, các video thuộc dự án này không theo tỉ lệ khung hình 16:9 như các sản phẩm truyền thống mà được tinh chỉnh để phù hợp hơn với màn hình dọc.

Sự phổ cập của các nền tảng video ngắn và mức độ lan tỏa của mạng xã hội đã giúp rất nhiều nghệ sĩ trẻ được biết đến dễ dàng hơn trên không gian số.

Tận dụng thương hiệu

Trong tình hình hiện tại, việc tổ chức live show rất khó khăn bởi tài chính vẫn là thách thức lớn với nhiều đơn vị, cá nhân tổ chức sô. Thế nhưng, bài toán nào cũng có cách giải và nghệ sĩ Việt cũng khéo léo trong việc tận dụng những thương hiệu sẵn có để thực hiện các sản phẩm, dự án của mình.

Live concert Hà Anh Tuấn “Sketch a rose” ở Singapore, Úc đều hết vé ngay khi mở bán. Cái tên Hà Anh Tuấn đã là một thương hiệu bán vé từ xưa nên hiện tượng săn vé nghe Tuấn hát là dễ hiểu. Nhưng việc tổ chức live show ở tận nước ngoài nhưng vẫn sạch vé khi vừa mở bán rõ ràng là một hiện tượng.

Thực tế, trong những đêm diễn đắt đỏ và đẳng cấp của mình, ca sĩ Hà Anh Tuấn luôn có sự đồng hành của một thương hiệu. Đây cũng chính là đơn vị “gom vé” live concert Hà Anh Tuấn để tri ân khách hàng của mình. Từ nhiều năm nay, khi bắt tay với thương hiệu, các live concert của Hà Anh Tuấn không chỉ “đắt” vé mà còn đắt giá khi trở thành thương hiệu xịn của showbiz Việt.

Đây cũng là cách mà nhiều ca sĩ đang áp dụng, không chỉ cho live show cá nhân mà còn là những sản phẩm âm nhạc. Không ít các sản phẩm do thương hiệu đầu tư nhưng với sự dàn xếp chất lượng nội dung hợp lý, hầu hết các sản phẩm âm nhạc đều được thừa nhận và đón nhận.

Tận dụng những thương hiệu sẵn có cũng là cách để ca sĩ quảng bá sản phẩm của mình. Trước thềm tour diễn phục vụ miễn phí sinh viên, học sinh tại 3 miền, Phương Mỹ Chi phát hành album “Vũ trụ cò bay” deluxe, gồm 14 ca khúc. Đây là phiên bản dài hơn của album “Vũ trụ cò bay” (gồm 10 ca khúc) từng được cô giới thiệu hồi tháng 9-2023. Phương Mỹ Chi cho biết các ca khúc mới cùng thuộc nhóm lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học, câu chuyện dân gian, đồng nhất hướng đi với 10 bài trước đó.

Văn Mai Hương dựa vào sự thành công của bài hát “Hương”, cho ra mắt phần 2 với tên gọi “Martini” – từ khóa lan tỏa rất mạnh mẽ trong “Hương”. Trung Quân giới thiệu “Anh tự do nhưng cô đơn” – là phần nối tiếp của “Tình nào không như tình đầu”, sau khi sản phẩm này đạt hàng chục triệu lượt nghe, xem trên YouTube, các trang nhạc số.

Hương Giang cũng có đến 4 MV trong chuỗi xê-ri “Anh đang ở đâu đấy anh”… sau khi phần đầu tạo nên cơn sốt trong làng nhạc Việt. Thời điểm ra mắt “Lòng mẹ 3”, Satila Hồng Vịnh (Nguyễn Hồng Vịnh) cũng thẳng thắn cho biết bên cạnh nội dung ca khúc nói về mẹ, việc đặt tên như thế là để “nương nhờ” dấu ấn của những tiền bối, vì cô chỉ là tân binh trong dòng nhạc boléro. Trước đó, “Lòng mẹ” (sáng tác Y Vân), “Lòng mẹ 2” (sáng tác Ngọc Sơn) đã được nhiều thế hệ khán giả yêu thích.

Trong bối cảnh rất nhiều sản phẩm âm nhạc ra mắt rầm rộ thì sự chú ý của công chúng hết sức quan trọng. Những câu chuyện, chất liệu hấp dẫn luôn có giá trị trong việc truyền thông, quảng bá.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho rằng: “Truyền thông, quảng bá là cầu nối cho sản phẩm đến khán giả. Dù vậy, muốn bài hát, album, đĩa EP (nhiều bài hát hơn đĩa đơn nhưng ít hơn một album) tốt thì chúng phải có nội lực đủ mạnh. Truyền thông tốt nhất vẫn là nội dung chất lượng, tạo được sự đồng cảm lớn với khán giả, sự thích hợp về thời điểm ra mắt…”. 

Hàng loạt ca khúc trở thành hiện tượng, xu hướng thông qua mạng xã hội – kênh rất hiệu quả trong quảng bá sản phẩm âm nhạc thời đại số.



Nguồn: https://nld.com.vn/nhung-chieu-tro-am-nhac-thoi-dai-so-196241004201752159.htm

Cùng chủ đề

Khánh Hòa tung chương trình kích cầu ‘Nha Trang – Khánh Hòa: Đến để yêu’

Ngày 4-10, tỉnh Khánh Hòa họp báo công bố du lịch Khánh Hòa đạt 9 triệu lượt khách và phát động kích cầu du lịch với chủ đề "Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa: Đến để yêu".Ông Cung Quỳnh Anh - phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa - cho biết tỉnh kỳ vọng chương trình kích cầu du...

Nhóm nhạc Pháp Funkindustry lưu diễn tại Việt Nam

Trong khuôn khổ các hoạt động văn hóa thường kỳ, Viện Pháp tại Việt Nam giới thiệu chương trình lưu diễn của nhóm nhạc Pháp Funkindustry tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Rúng động vụ án Diddy: Âm nhạc ở đâu trong tội ác?

"Tôi tên là Sean Combs, một chàng trai da đen trẻ tuổi, và tôi chỉ có ước mơ là trở nên thành công" - Sean Combs, hay thường được biết với nghệ danh Diddy, chia sẻ trong một chương trình truyền hình năm 1997.Sao có thể, Diddy?27 năm sau, Sean Combs đã thực sự thành công, trở thành một trong những rapper...

Quốc gia dự kiến đưa môn Âm nhạc, Thể dục vào thi tốt nghiệp THPT

Gần một năm qua, Bộ Giáo dục Phần Lan đã chuẩn bị một số đổi mới cho kỳ thi THPT ở nước này. Đó là đưa Nghệ thuật, Âm nhạc và Giáo dục thể chất trở thành những môn thi bắt buộc trong kỳ thi duy nhất của hệ thống giáo dục phổ thông 12 năm.   Dự thảo sửa đổi này sẽ được chính phủ hiện hành đệ trình lên Nghị viện vào tháng 10 tới đây. Nếu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Ở tuổi U80, NSND Quang Thọ hát nhạc tình rất ngọt ngào

Chương trình có sự tham gia của các thế hệ giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam như: NSND Quang Thọ, NSND Quốc Hưng, NSƯT Lan Anh, NSƯT Tân Nhàn, NSƯT Phương Nga, NSƯT Phương Uyên, ca sĩ Anh Thơ, Phúc Tiệp, Lê Anh Dũng... Xuyên suốt 4 chương: Thăng Long Hà Nội, Hà Nội ngày tháng cũ, Hà Nội những mùa nhớ và Khúc hát người Hà Nội, khán giả được hoà vào không khí hào...

Gần 4.000 khán giả vỡ òa khi bốn cô gái sexy của Bond mặc áo dài chơi nhạc

Đêm diễn duy nhất của show Bond Live In Vietnam đã khép lại với những giai điệu và màn trình diễn bùng nổ, thỏa mãn gần 4.000 khán giả có mặt tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội. Sau Kenny G, show diễn thứ hai của chuỗi sự kiện Good Morning Việt Nam do Báo Nhân dân và IB Group Vietnam tổ chức tiếp tục thu hút lượng khán giả đông kỷ lục từ nhiều thế hệ...

Sự thật tin đồn Văn Toàn cầu hôn Hòa Minzy gây xôn xao

Ngay khi tin đồn lan truyền, Hòa Minzy lên tiếng khẳng định: "Cô gái trong ảnh không phải tôi. Tôi muốn làm rõ điều này để tránh mọi hiểu lầm". Trích đoạn cầu hôn trong MV của nhóm Da LAB: Thực tế, hình ảnh gây tranh cãi là một cảnh trong music video Bầu trời mới của nhóm nhạc Da LAB, trong đó Văn Toàn đảm nhận vai một chàng trai cầu hôn bạn gái. Đây là lần đầu tiên...

Trương Thế Vinh, Tăng Phúc, Liên Bỉnh Phát dừng chân tại Anh trai vượt ngàn chông gai 2024

Ba anh tài dừng chân trước vòng chung kếtĐây cũng là tập phát sóng...

Cùng chuyên mục

Có phải em mùa thu Hà Nội

"Cho đến khi về với Chúa, ông ấy vẫn chưa một lần được đặt chân đến mảnh đất đã chắp cánh cho ông thăng hoa trong âm nhạc. Mùa thu Hà Nội vĩnh viễn chỉ sống trong tiềm thức của ông", vợ nhạc sĩ Trần Quang...

Tứ tấu Bond nói tiếng Việt, mặc áo dài biểu diễn ở Hà Nội

Tối 5/10, đêm nhạc duy nhất của show Bond Live In Vietnam diễn ra thành công tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội với khán phòng chật kín khán giả.Cuối cùng, giai điệu Victory - tác phẩm nổi tiếng nhất của nhóm - làm thoả lòng người hâm mộ chờ đợi bấy lâu. Sau đó, để đáp lại tình cảm của khán giả Việt Nam, Bond đã chơi thêm 2 bản nhạc gồm Hungarian và Samba...

Tứ tấu Bond huyền thoại mặc áo dài Việt Nam biểu diễn ở Hà Nội

Tối 5/10, gần 4.000 khán giả đã được sống trong không khí âm nhạc...

BOND khiến 4.000 khán giả Việt “phát cuồng” khi biểu diễn ca khúc nổi tiếng nhất của Lady Gaga

Đây là đêm nhạc thứ hai (sau Kenny G) thuộc chuỗi sự kiện "Good Morning Việt Nam" do Báo Nhân dân và IB Group Vietnam tổ chức đón lượng khán giả đông kỷ lục. Dù BTC chương trình trước đó đã đã hé lộ về việc...

Mới nhất

Khám phá mạng lưới Labo Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

Tại mỗi cơ sở y tế, xét nghiệm đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình khám chữa bệnh phục vụ người dân. Labo Xét nghiệm tuân thủ các tiêu chí quản lý...

Không khí hào hùng tái hiện đoàn quân tiến về tiếp quản Thủ đô năm 1954

(Dân trí) - Sáng nay, tại không gian phố đi bộ hồ Gươm, sự kiện "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" đã tái hiện hào hùng thời khắc lịch sử của Hà Nội và đất nước 70 năm trước (10/10/1954) với nhiều hình ảnh ấn tượng. Người dân xúc động trước hình ảnh tái hiện đoàn quân về tiếp...

4 cung hoàng đạo dại khờ trong tình yêu

Song Ngư - Pisces (19/02 - 20/03) Không có gì lạ khi vị trí đầu bảng thuộc về những...

Bình Định: Phấn đấu đến năm 2025 có 85% xã đạt chuẩn nông thôn mới

Theo đó, tỉnh Bình Định đề ra mục tiêu đến năm 2025, có 85% số xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) (tương đương 96 xã); trong đó, có 40% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao (tương đương 39/96 xã đạt chuẩn) và ít nhất 10% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (tương đương 10/96...

Thông số kỹ thuật của Oppo Find X8

Theo đó, Oppo Find X8 có màn hình đục lỗ viền mỏng ấn tượng ở mặt trước cùng mô - đun camera tròn ở mặt sau. Hình ảnh chia sẻ cũng cho thấy khung điện thoại với các đường ăng-ten màu trắng, xác nhận nó làm từ chất liệu kim loại.  Về cấu hình, Find X8 sẽ được trang bị...

Mới nhất