Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngThêm thông số xây sớm đường băng thứ hai cho sân bay...

Thêm thông số xây sớm đường băng thứ hai cho sân bay Long Thành


Chi phí xây dựng sớm đường cất hạ cánh thứ hai tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ước khoảng 3.455 tỷ đồng, sẽ được cân đối trong tổng thể Dự án thành phần 3 đang được triển khai.




Những nội dung điều chỉnh

Đã vỡ vạc thêm những thông tin liên quan việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai – Cảng hàng không quốc tế Long Thành kể từ khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) có Tờ trình số 3434/TTr-TCTCHKVN gửi Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT).

Trong tờ trình vừa được gửi tới Bộ GTVT này, ACV đề nghị Bộ GTVT xem xét, tiếp tục đại diện Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trước đó, Bộ GTVT là cơ quan đại diện Chính phủ trình Quốc hội thông qua Nghị quyết số 94/2015/QH13 về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I và Nghị quyết số 95/2019/QH14 về phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I.

Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc ACV cho biết, hạng mục bổ sung này bao gồm việc xây dựng đường cất hạ cánh dài 4.000 m theo hướng 05L/23R; xây dựng đường lăn song song, hệ thống đường nối; hệ thống đèn tín hiệu, biển báo đường cất hạ cánh, đường lăn; hệ thống trang thiết bị quản lý bay và các công trình khác đồng bộ, đảm bảo khai thác.

Hạng mục này sẽ hoàn thành đồng bộ cùng Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I (năm 2026).

Theo lãnh đạo ACV, khu vực xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai nằm hoàn toàn trong phạm vi đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I là 1.810 ha đã được giải phóng mặt bằng, ACV đã nhận bàn giao triển khai dự án và diện tích này đã hoàn thành công tác thi công san nền, thoát nước giai đoạn I.

“Toàn bộ chi phí đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình hạ tầng đồng bộ khác sẽ được sử dụng vốn của ACV không sử dụng bảo lãnh Chính phủ”, lãnh đạo ACV thông tin.

Cần phải nói thêm, ACV muốn Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I là bởi Nghị quyết số 94/2015/QH13 được Quốc hội phê duyệt trên cơ sở xem xét Tờ trình số 360/TTr-CP ngày 1/10/2014 và Báo cáo số 241/BC-CP ngày 26/5/2015 của Chính phủ (do Bộ GTVT thừa ủy quyền đại diện Chính phủ ký trình).

Trong đó, khoản 6, Điều 2 quy định: thời gian và lộ trình đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai sẽ nằm trong giai đoạn II và có cấu hình mở; Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.

Tại Nghị quyết số 95/2019/QH14, Quốc hội đã thông qua một số nội dung chủ yếu của Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I trên cơ sở xem xét Tờ trình số 450/TTr-CP ngày 7/10/2019 của Chính phủ (cũng do Bộ GTVT thừa ủy quyền đại diện Chính phủ ký trình).

Trong đó, quy định “đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu lượt hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm”.

“Chính vì vậy việc điều chỉnh hai nghị quyết của Quốc hội là cơ sở pháp lý để ACV có thể triển khai xây dựng sớm đường cất hạ cánh thứ hai để có thể hoàn thành đồng bộ với các hạng mục khác của Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I”, đại diện ACV cho biết.

Theo đại diện ACV, kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, các cảng hàng không quốc tế đóng vai trò cửa ngõ, có công suất thiết kế khoảng 25 triệu lượt hành khách/năm như Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I đều có 2 đường cất hạ cánh song song kết nối với nhau.

Theo đó, các sân bay có 2 đường cất hạ cánh trong nước là Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất; ở các nước châu Á là Cảng hàng không quốc tế Kansai/Osaka (sản lượng 18 triệu lượt hành khách/năm, gồm 2 đường cất hạ cánh), Cảng hàng không quốc tế Thượng Hải (sản lượng 28 triệu lượt hành khách/năm, gồm 3 đường cất hạ cánh: một cặp đường cất hạ cánh song song gần và một đường cất hạ cánh song song xa).




Lợi ích nhiều bề

Được biết, trong quá trình triển khai Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I, ACV – chủ đầu tư Dự án thành phần 3 “Các công trình thiết yếu tại cảng hàng không”, nhà đầu tư khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I nhận thấy, nhu cầu triển khai đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai song song và kết nối với đường cất hạ cánh thứ nhất ngay trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I là hết sức cần thiết và sẽ đem lại nhiều lợi ích trong quá trình vận hành, khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành sau này.

Cụ thể, việc có thêm đường cất hạ cánh thứ hai song song và kết nối với đường cất hạ cánh thứ nhất sẽ góp phần nâng cao năng lực đảm bảo an toàn bay, đảm bảo tính ổn định vận hành xuyên suốt phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng của Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I ngay cả khi có sự cố tại đường cất hạ cánh thứ nhất, đồng thời nâng cao tính linh hoạt và hiệu quả khai thác của Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I.

Bên cạnh đó, việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai ngay trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I để sẵn sàng đưa vào khai thác đồng bộ cùng nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh thứ nhất sẽ góp phần tối ưu hóa hoạt động khai thác và nâng cao hiệu quả kinh tế cho tổng thể Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I ngay khi đưa vào hoạt động.

Ngoài ra, trong trường hợp đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai sau khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I đã hoàn thành và đưa vào khai thác thì hoạt động thi công (gây bụi, tiếng ồn; cần đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật; cần đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, công nhân thường xuyên ra vào khu bay…) có thể ảnh hưởng, thậm chí làm gián đoạn việc khai thác trong một số thời điểm.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC), việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai ngay trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I để sẵn sàng đưa vào khai thác đồng bộ cùng nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh thứ nhất sẽ góp phần tối ưu hóa hoạt động khai thác và nâng cao hiệu quả kinh tế cho tổng thể Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I ngay khi đưa vào hoạt động.

“Việc thi công đường cất hạ cánh thứ hai ngay trong quá trình thi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I giúp việc tổ chức thi công tổng thể gặp nhiều thuận lợi, như tận dụng được nguồn nhân lực, trang thiết bị có sẵn tại công trường, tiết kiệm thời gian, tránh phát sinh thêm chi phí”, ông Nguyễn Đình Chung, Giám đốc ADCC cho biết.

Trong thuyết minh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (điều chỉnh), đơn vị tư vấn cũng kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt phương án giao ACV là chủ đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai và đưa đường cất hạ cánh thứ hai song song, kết nối trực tiếp với đường cất hạ cánh thứ nhất vào Dự án thành phần 3 – Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I.

Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư hạng mục đường cất hạ cánh thứ hai – Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I ước khoảng 3.455,6 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 2.244,9 tỷ đồng, chi phí thiết bị 368 tỷ đồng, chi phí quản lý và tư vấn 391,9 tỷ đồng và chi phí dự phòng 450,7 tỷ đồng.

Lãnh đạo ACV cho biết, chi phí đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai sẽ được cân đối trong tổng thể Dự án thành phần 3 – Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I đã được phê duyệt (99.019,261 tỷ đồng) trên cơ sở tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng của các hạng mục khác, như tiết kiệm trong quá trình lập dự toán xây dựng so với lập tổng mức đầu tư; tiết kiệm trong quá trình lựa chọn nhà thầu so với giá gói thầu, tiết kiệm trong quá trình thực hiện hợp đồng…

“Điều này giúp không gây phát sinh tăng tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3, không làm ảnh hưởng tới sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I đã được phê duyệt tại Nghị quyết số 94/2015/QH13”, lãnh đạo ACV phân tích.

Được biết, đầu tháng 9/2024, Bộ GTVT có công văn đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thủ tục đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai – Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo nhận định của Bộ GTVT, nội dung đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai của ACV ngay trong giai đoạn này chưa phù hợp về thời điểm, vị trí đầu tư theo quy mô phân kỳ được Quốc hội quyết nghị tại chủ trương đầu tư Dự án, nên cần phải thực hiện thủ tục trình, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, cụ thể là điều chỉnh nội dung tại khoản 6, Điều 2, Nghị quyết số 94/2015/QH13.

Việc báo cáo Bộ GTVT tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án chỉ thực hiện khi Dự án sử dụng vốn đầu tư công theo quy định của pháp luật. Trong khi theo nội dung đề xuất, ACV sử dụng vốn của doanh nghiệp để đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai, nên cần thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định tại Điều 34, Luật Đầu tư năm 2020 và Điều 31, Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư.

“Trước nhu cầu cấp thiết cần sớm triển khai đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai để bảo đảm hoàn thành đồng bộ cùng với giai đoạn I của Dự án, Bộ GTVT đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, có ý kiến về thủ tục đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư hay pháp luật khác có liên quan làm cơ sở để Bộ GTVT phối hợp với ACV hoàn thiện hồ sơ, báo cáo cấp có thẩm quyền”, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT đề xuất.





Nguồn: https://baodautu.vn/them-thong-so-xay-som-duong-bang-thu-hai-cho-san-bay-long-thanh-d226329.html

Cùng chủ đề

Xây sớm đường băng thứ hai sân bay Long Thành không làm tăng tổng mức đầu tư

Theo ACV, nghị quyết của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành chia dự án thành phần 3 của sân bay này thành 3 giai đoạn: giai đoạn 1 xây dựng 1 đường băng và 1 nhà ga cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm;...

Hơn 3.400 tỉ xây đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành

Dự kiến chi phí xây dựng sớm đường cất hạ cánh thứ 2 tại sân bay Long Thành ước khoảng 3.455 tỉ đồng.   Theo tờ trình gửi Bộ GTVT, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề nghị bộ xem xét, tiếp tục đại diện Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án sân bay Long Thành. Sân bay Long Thành đang tăng tốc xây...

Giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt trên 47% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao

Bộ Tài chính cho biết, dự kiến hết quý III, giải ngân vốn đầu tư công cả nước được gần 320.567 tỷ đồng, đạt 42,96% kế hoạch, đạt 47,29% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. ...

Thủ tướng: Sân bay Long Thành tới ngày 31/12/2025 phải cơ bản hoàn thành

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, sân bay Long Thành là công trình biểu tượng của nhiệm kỳ Đại hội 13 của Đảng. Do đó, ông yêu cầu thay đổi mục tiêu tới ngày 31/12/2025 phải cơ bản hoàn thành. Chiều nay (24/9), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đi kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành tại Đồng Nai. Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ sân bay...

Thủ tướng: ‘Nỗ lực để cuối năm 2025 cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành’

Thủ tướng Chính phủ mong muốn các chủ đầu tư, nhà thầu nỗ lực để cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành vào cuối năm 2025. Thủ tướng kiểm tra tiến độ thi công tại dự án sân bay Long Thành - Ảnh: HÀ MI Chiều 24-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra tiến độ thi công tại dự án sân bay Long Thành. Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khánh Hòa xác định vị trí, quỹ đất phát triển nhà ở xã hội

Khánh Hòa xác định vị trí, quỹ đất phát triển nhà ở xã hộiGiai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Khánh Hòa phấn đấu xây dựng 7.800 căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp. Khánh Hòa tiếp tục tìm vị trí, quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội. Trong ảnh là các khu ở xã hội tại...

Doanh nghiệp đăng ký mới giảm ở các tỉnh chịu thiệt hại trực tiếp từ bão Yagi

Doanh nghiệp đăng ký mới giảm ở các tỉnh chịu thiệt hại trực tiếp từ bão YagiCơn bão Yagi tác động không nhỏ tới các quyết định thành lập doanh nghiệp trong tháng 9/2024. Thông tin cập nhật tình hình đăng ký kinh doanh của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, các vùng chịu thiệt hại...

Xây dựng Đề án thành lập Khu kinh tế Long An

Khu kinh tế Long An nằm phía Đông Nam của tỉnh, trên địa bàn huyện Cần Giuộc và huyện Cần Đước, có tổng diện tích tự nhiên khoảng 12.930 ha. Thông tin về tình hình xây dựng Đề án thành lập Khu kinh tế Long An, Ban Quản lý Khu kinh tế Long An cho biết, ngày 18/7 vừa qua, Ban Cán sự Đảng UBND...

Người đi thuê hoặc mua nhà ở thực sẽ chịu thiệt

Đánh thuế bất động sản thứ hai: Người đi thuê hoặc mua nhà ở thực sẽ chịu thiệtTheo góc nhìn từ người trong cuộc, nếu chính sách đánh thuế bất động sản thứ hai được áp dụng, mặt bằng giá nhà có thể tiếp tục tăng lên trong dài hạn. Bộ Xây dựng mới đây đã đề xuất việc đánh thuế bất động sản thứ hai để...

Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 2/10/2024

Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 2/10/2024AIA Việt Nam cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị ngày 2/10/2024. Giá đơn vị quỹ và Quỹ liên kết đơn vị được áp dụng cho dòng sản phẩm Bảo hiểm liên kết đơn vị, gồm sản phẩm bảo hiểm InvestA - Bảo hiểm liên kết đơn...

Bài đọc nhiều

Nhà trong ngõ ở Hà Nội được hét giá ngang nhà mặt phố

Giá nhà trong ngõ ngang nhà phốAnh Lê Quang (quê Nam Định) chia sẻ, cách đây hơn một tuần, anh được môi giới dẫn đi xem căn nhà 50m2, 5 tầng trên một con ngõ tại đường Nguyên Hồng (quận Đống Đa, Hà Nội). Tuy nhiên, anh Quang "ngã ngửa" khi môi giới cho biết giá của căn nhà lên tới 19 tỷ đồng, tương đương 380 triệu đồng/m2."Tôi khá bất ngờ với mức giá môi giới đưa...

Bến Tre khởi công cầu Ba Lai 8 vốn đầu tư gần 2.300 tỷ đồng

Sáng 2/10, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ khởi công dự án cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre và khởi động dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh. Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, cầu Ba Lai 8...

Phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024

TKV hỗ trợ 70 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3 TKV trao kinh phí hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 gây ra Tại hội nghị giao ban giữa lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV) và các đơn vị tại Quảng Ninh vào ngày 2 và 3/10...

Giao dịch biệt thự 150 triệu/m2 tăng đột biến trong quý III/2024

Theo báo cáo tổng quan thị trường quý III/2024 do Savills tổng hợp và phân tích cho thấy thị trường bất động sản vừa trải qua một quý kinh doanh sôi động.Trong quý, báo cáo ghi nhận ngành bán lẻ, văn phòng có kết quả hoạt...

Thu hồi hơn 20.000 m2 đất của 3 doanh nghiệp không được phép sử dụng

Ngày 4/10, ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lào Cai đã ký quyết định thu hồi 99.800 m2 của Doanh nghiệp tư nhân Đức Mạnh tại xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai được thuê ngày 9/2/2018, do chấm dứt việc sử dụng...

Cùng chuyên mục

Xây dựng Đề án thành lập Khu kinh tế Long An

Khu kinh tế Long An nằm phía Đông Nam của tỉnh, trên địa bàn huyện Cần Giuộc và huyện Cần Đước, có tổng diện tích tự nhiên khoảng 12.930 ha. Thông tin về tình hình xây dựng Đề án thành lập Khu kinh tế Long An, Ban Quản lý Khu kinh tế Long An cho biết, ngày 18/7 vừa qua, Ban Cán sự Đảng UBND...

Cận cảnh khu vui chơi giải trí Suối Cát bỏ hoang 10 năm, lãng phí tài nguyên đất

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận, do trong quá trình hoạt động, Công ty TNHH Suối Cát có phát sinh nợ và mất khả năng thanh toán. Cục Thi hành án dân sự đang thực hiện việc kê biên tài sản để thu hồi nợ, nên chưa thể thu hồi dự án. Tháng 4/2024,...

Lấn chiếm đất đai sẽ bị xử phạt tới 1 tỷ đồng

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 123/2024 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Nghị định có hiệu lực từ ngày 4/10.Nghị định này quy định về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, bao gồm hành vi vi phạm hành chính đã kết thúc và hành vi vi phạm hành chính đang thực hiện, hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp...

Ông lớn Singapore bán vốn 2 dự án ở TPHCM, điều gì đang xảy ra?

Tập đoàn Keppel (Singapore) vừa qua phát đi thông báo liên quan đến việc bán vốn tại 2 dự án lớn ở TPHCM là Saigon Sports City (TP Thủ Đức) và Saigon Centre giai đoạn 3 (quận 1).Cụ thể, đối với dự án Saigon Sports City, Keppel cho biết công ty con là Jencity đang tiến hành thoái 70% vốn tại công ty chủ đầu tư dự án này. Trong đó, 35% vốn được bán cho Công ty...

Quảng Trị lập quy hoạch xây dựng khu vực ven biển

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị chỉ đạo Sở Xây dựng tổ chức hội thảo mời các chuyên gia, tập đoàn có kinh nghiệm về dịch vụ du lịch, đô thị sinh thái để đóng góp các ý kiến cho đồ án quy hoạch xây dựng khu vực ven biển. Ngày 2/10, Sở Xây dựng Quảng Trị thông tin, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị...

Mới nhất

Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 2/10/2024

Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 2/10/2024AIA Việt Nam cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị ngày 2/10/2024. Giá đơn vị quỹ và Quỹ liên kết đơn vị được áp dụng cho dòng...

Đánh thức tiềm năng để phát triển du lịch

Trong bản đồ du lịch Việt Nam, Long An được đánh giá là một trong những vùng đất giàu truyền thống lịch sử - văn hóa, quê hương của nhiều danh nhân, anh hùng dân tộc. Đây được xem là nguồn “tài...

CSTO kết thúc cuộc tập trận chung Tình anh em bất diệt 2024

Ngày 5/10, Bộ Quốc phòng Kazakhstan thông báo, cuộc tập trận quân sự chung của các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO), mang tên "Tình anh em bất diệt 2024", đã kết thúc tại Kazakhstan.

Israel không kích, tuyên bố tiêu diệt 2 thành viên cấp cao của Hamas, thêm một quốc gia sơ tán công dân

Ngày 5/10, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết họ đã tiêu diệt 2 thành viên cấp cao của cánh quân sự Hamas trong hai cuộc không kích riêng rẽ vào Lebanon đêm 4/10.

Mới nhất