Trang chủNewsKinh tếCân năng lực nhà thầu giao thông trước cơ hội đường sắt...

Cân năng lực nhà thầu giao thông trước cơ hội đường sắt tốc độ cao Bắc


“Cân” năng lực nhà thầu giao thông trước cơ hội đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Hiện số lượng nhà thầu đã tham gia thi công xây dựng công trình giao thông có giá trị hợp đồng từ 1.000 tỷ đồng đã vượt qua con số 14, thậm chí có nhà thầu có hợp đồng lên tới 2.300 tỷ đồng.





Tập đoàn Sơn Hải hiện là một trong những nhà thầu giao thông có kinh nghiệm và năng lực thi công các công trình hạ tầng giao thông quy mô lớn, phức tạp về công nghệ.
Tập đoàn Sơn Hải hiện là một trong những nhà thầu giao thông có kinh nghiệm và năng lực thi công các công trình hạ tầng giao thông quy mô lớn, phức tạp về công nghệ.

Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn trước đây, do nguồn lực đầu tư còn hạn chế, khối lượng công việc do các doanh nghiệp xây dựng trong nước thực hiện không lớn; công tác thiết kế, thi công xây dựng các công trình có kỹ thuật cao như hầm, cầu dây văng chủ yếu do nhà thầu nước ngoài đảm nhận thực hiện, nhà thầu trong nước chủ yếu tham gia với vai trò thầu phụ.

Tại thời điểm cuối năm 2022, số lượng nhà thầu đã tham gia thi công xây dựng công trình giao thông có giá trị hợp đồng từ 1.000 tỷ đồng trở lên không nhiều (khoảng 14 nhà thầu).

Những năm vừa qua, một số doanh nghiệp lớn (tập đoàn, tổng công ty…) đã tham gia xây dựng tại các dự án, công trình giao thông lớn (như cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017-2020, giai đoạn 2021-2025 …).

Điều này đã giúp nhà thầu Việt Nam tích lũy thêm năng lực, kinh nghiệm thực hiện các công trình, dự án quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp; đội ngũ nhân sự đã được tăng cường, nâng cao kinh nghiệm quản lý, thi công xây dựng; nhiều máy móc, thiết bị đã được đầu tư, mua sắm.

Tại Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có khoảng 50 doanh nghiệp tham gia thi công, với giá trị đảm nhận của mỗi doanh nghiệp tại 1 gói thầu trung bình khoảng 500 tỷ đồng, trong đó giá trị nhà thầu đảm nhận lớn nhất tại 1 gói thầu khoảng 2.300 tỷ đồng.

“Hiện nay các nhà thầu trong nước dần lớn mạnh, đã cơ bản làm chủ công nghệ từ khảo sát, thiết kế đến thi công xây dựng hầu hết các công trình giao thông lớn, có tính chất, yêu cầu kỹ thuật phức tạp như công trình cầu dây văng, dây võng, cầu bê tông cốt thép nhịp đúc hẫng cân bằng, công trình hầm qua núi, vượt sông…”, ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá.

Trong quá trình thi công xây dựng, các nhà thầu đã không ngừng cải tiến công nghệ, ứng dụng khoa học – kỹ thuật tiên tiến trên thế giới trong quản lý, điều hành và tổ chức thi công xây dựng.

Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị thi công hiện đại, đồng bộ để phục vụ xây dựng như các thiết bị khoan, đào hầm, thiết bị thi công cầu lớn,… rất hiệu quả và tạo ra sản phẩm công trình với chất lượng với kỹ – mỹ thuật cao như: tự thiết kế, thi công cầu Mỹ Thuận 2 nhịp dây văng dài 350m, hầm Thần Vũ dài 1,1km, hầm Núi Vung dài 2,2km, các dự án có kỹ thuật phức tạp lần đầu áp dụng ở Việt Nam như hệ dàn thép khẩu độ lớn tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành…

Góp mặt trong số các nhà thầu tham gia thi công tại các dự án, công trình trọng điểm ngành GTVT có thể kể đến các doanh nghiệp lớn, có thương hiệu, uy tín như: các doanh  nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng công ty 36, Tổng công ty 319, Tổng công ty xây dựng Lũng Lô); Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex); Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả; Công ty cổ phần Tập đoàn Sơn Hải; Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Trường; Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam; Tổng công ty Xây dựng Số 1 (CC1); Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty cổ phần tập đoàn CIENCO4, Công ty cổ phần Lizen, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh, … và rất nhiều các nhà thầu lớn, có uy tín khác.

“Đối với các Dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025, các nhà thầu đang nỗ lực, phấn đấu hoàn thành sớm hơn so với hợp đồng từ 3 đến 6 tháng. Điều đó cho thấy sự lớn mạnh của các tập đoàn, doanh nghiệp trong lĩnh vực thi công xây dựng công trình giao thông”, ông Nguyễn Danh Huy – Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.

Một điểm hạn chế của các nhà thầu giao thông hiện nay là các doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông chủ yếu tham gia thực hiện tại các dự án lĩnh vực đường bộ, các lĩnh vực khác chưa nhiều (đường sắt, hàng không).

 Ngoài ra, sự thiếu hụt về số lượng kỹ sư, đội ngũ cán bộ kỹ thuật có chuyên môn sâu và công nhân xây dựng, đặc biệt là nhóm công nhân lành nghề, dẫn đến tăng giá nhân công xây dựng, cũng gây khó khăn cho nhà thầu thi công trong tìm kiếm, huy động nhân lực.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, với định hướng triển khai dự án có quy mô gói thầu ngày càng lớn để tăng cường năng lực, kinh nghiệm cho nhà thầu trong nước, tiến tới hội nhập quốc tế; theo quy định hiện hành và nội dung báo cáo ở trên, số lượng nhà thầu đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu có quy mô lớn, kỹ thuật cao không nhiều.

Do đó cần nghiên cứu, điều chỉnh quy định về tiêu chí đánh giá về năng lực, kinh nghiệm và quy định về quản lý hợp đồng để các doanh nghiệp có nguồn lực tài chính, đội ngũ quản lý, điều hành thực hiện dự án có chuyên môn cao khi tham gia thực hiện dự án được huy động các lực lượng lao động, kỹ thuật, thiết bị của toàn xã hội hoặc sử dụng các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng tham gia thực hiện dự án để tạo công ăn, việc làm, an sinh xã hội.

Trong mọi trường hợp, nhà thầu chính chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng, tiến độ của công trình/dự án.

“Đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu bổ sung quy định nêu trên, đồng thời có cơ chế chính sách ưu đãi đối với nhà thầu đã tham gia các dự án trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia mà kết quả thực hiện hợp đồng tốt, vượt tiến độ”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Bên cạnh đó, các nhà thầu, doanh nghiệp cũng phải chủ động tìm kiếm, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, có chiến lược, kế hoạch đầu tư, mua sắm, huy động thiết bị chủ yếu phục vụ thi công trong từng giai đoạn, đặc biệt trong việc chuẩn bị các điều kiện, nguồn lực nhân sự, thiết bị để tham gia thực hiện các dự án, công trình trọng điểm về đường bộ, hàng không, đường sắt tốc độ cao trong thời gian tới.

“Lãnh đạo các nhà thầu cần tích cực nghiên cứu, tham gia xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến đầu tư xây dựng, đặc biệt là các quy định pháp luật về xây dựng (về quản lý chi phí, quản lý hợp đồng… ), pháp luật về đấu thầu để đảm bảo có đầy đủ hành lang pháp lý, phù hợp thực tiễn để tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp phát triển bền vững”, lãnh đạo Bộ GTVT khuyến nghị.

Theo Bộ GTVT, việc đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 33,5 tỷ USD; tính cả hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị sẽ tạo ra thị trường về xây dựng khoảng 75,6 tỷ USD, phương tiện, thiết bị khoảng 34,1 tỷ USD và hàng triệu việc làm.





Nguồn: https://baodautu.vn/can-nang-luc-nha-thau-giao-thong-truoc-co-hoi-duong-sat-toc-do-cao-bac—nam-d226559.html

Cùng chủ đề

Hé lộ thông số Dự án đường sắt Thủ Thiêm

Hé lộ thông số Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành trị giá 3,45 tỷ USDTuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được đề xuất xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1435 mm, điện khí hóa, với tổng chiều dài chính tuyến 41,83 km, có tốc độ thiết kế 120 km/h trên chính tuyến (90 km/h trong hầm). Ảnh minh...

Vị trí dự kiến đặt 23 ga trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ USD, tốc độ thiết kế 350km/h, chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541km với 23 ga qua các tỉnh thành. Vietnamnet.vn Nguồn:https://vietnamnet.vn/vi-tri-du-kien-dat-23-ga-tren-tuyen-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-2328698.html

Kiến nghị thu hút nguồn lực trong dân để thực hiện 2 siêu dự án giao thông

(Dân trí) - Nhấn mạnh tính cấp thiết của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Nguyễn Văn Thân kiến nghị Chính phủ xem xét đề án "thu hút nguồn vốn trong nhân dân". Kiến nghị này được Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân đưa ra trong cuộc gặp mặt giữa Thường trực Chính phủ với đại diện các...

Phương án vốn đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

VTV.vn - Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đầu tư theo hình thức đầu tư công gồm cả vốn ngân sách, vốn trái phiếu Chính phủ và vốn vay. Chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam dự kiến sẽ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến và quyết định vào Kỳ họp thứ 8 vào cuối tháng này. Đây là...

Hé lộ phương án đầu tư nâng cấp tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương

Hé lộ phương án đầu tư nâng cấp tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ ThuậnPhạm vi nghiên cứu chính của Dự án này là toàn tuyến cao tốc dài 91 km từ TP.HCM đến Mỹ Thuận bao gồm các nút giao, công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh và hệ thống thu phí. Một đoạn cao tốc TP.HCM -...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

VN-Index giảm phiên thứ ba liên tiếp, xuống sát 1.270 điểm

VN-Index giảm 7,5 điểm, xuống 1.270,6 điểm trong phiên cuối tuần và nối dài chuỗi giảm 3 phiên liên tiếp bởi áp lực bán lan rộng trên nhiều nhóm cổ phiếu trong khi dòng tiền chọn đứng ngoài quan sát thị trường. Một số chuyên gia nhận định nhiều khả năng diễn biến rung lắc có thể tiếp tục xuất hiện trong các phiên tới....

Giảm đau đớn cho bệnh nhân mắc thoái hoá khớp gối

Người bệnh mắc bệnh thoái hoá khớp gối thường xuyên phải đối diện với tình trạng đau đớn, làm giảm chất lượng cuộc sống. Bà Hương (62 tuổi, Hải Phòng) đến bệnh viện thăm khám trong tình trạng thoái hóa khớp gối đã 4 năm nay, kèm theo tràn dịch khớp gối tái đi tái lại nhiều lần. Các bệnh nền khác là đái tháo đường,...

Hà Nội siết chặt công tác bảo đảm an toàn thực phẩm quanh cổng trường học

Hà Nội siết chặt công tác bảo đảm an toàn thực phẩm quanh cổng trường họcTừ nay đến cuối năm, Hà Nội tập trung triển khai chuyên đề “Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học trên địa bàn Hà Nội” đối với các cơ sở giáo dục. Thực tế cho thấy, hiện đa số xung quanh các...

Hé lộ thông số Dự án đường sắt Thủ Thiêm

Hé lộ thông số Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành trị giá 3,45 tỷ USDTuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được đề xuất xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1435 mm, điện khí hóa, với tổng chiều dài chính tuyến 41,83 km, có tốc độ thiết kế 120 km/h trên chính tuyến (90 km/h trong hầm). Ảnh minh...

Dự án Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng lớn nhất vùng ĐBSCL khi nào triển khai?

Dự án Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng lớn nhất vùng ĐBSCL khi nào triển khai?Dự án Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Mekong được quy hoạch xây dựng tại huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, có tổng diện tích khoảng 2.945 ha, dân số dự kiến 300.000 người và quy mô phục vụ du lịch khoảng 10.000 lượt khách/ngày. Ngày 2/10, Chủ tịch UBND...

Bài đọc nhiều

Thị trường kim loại khởi sắc

Thị trường hàng hóa hôm nay 1/10: Giá ca cao giảm mạnh, giá ngô khởi sắc sau báo cáo tồn kho Thị trường hàng hóa hôm nay 2/10: Giá dầu quay đầu bật tăng, giá nông sản tiếp đà đi lên Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế...

Bạch kim trở thành mặt hàng được giao dịch nhiều nhất tại Việt Nam trong quý III/2024

Trong quý III/2024, giá hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục biến động mạnh. Tuy khối lượng giao dịch hàng hóa tại Việt Nam sụt giảm nhẹ so với quý trước, nhưng thị trường vẫn đang phát triển theo đúng lộ trình. Cuộc “rượt đuổi” của top 5 thị phần Theo số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), bảng xếp hạng thị...

Đến ngày 3/10, cả nước có 163 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo

Doanh nghiệp nào lọt danh sách thương nhân được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo? Đến 18/10, 170 thương nhân đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo TP Hồ Chí Minh là địa phương dẫn đầu về số lượng thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo với 38 thương nhân, tiếp theo là Cần Thơ với...

Công nghiệp nội địa cần nhiều doanh nghiệp trụ cột dẫn dắt tăng trưởng

Công nghiệp nội địa cần nhiều doanh nghiệp trụ cột dẫn dắt tăng trưởngNgành công nghiệp nội địa cần nhiều doanh nghiệp trụ cột để dẫn dắt như Thaco, Hòa Phát, VinFast..., đáp ứng không gian phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế. Các doanh nghiệp mong muốn có chính sách hỗ trợ dài hơi để phát triển ngành công nghiệp.  Ảnh: Đức Thanh Thiếu...

Chấm dứt tàu vi phạm vùng biển, Bình Định hỗ trợ 50% phí lắp thiết bị giám sát

Nghị quyết ban hành chính sách hỗ trợ kinh phí mua sắm, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá của ngư dân tỉnh Bình Định có chiều dài từ 12m đến dưới 15m, di chuyển ngư trường tại các tỉnh phía Nam, đã được HĐND tỉnh Bình Định thông qua tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh khoá XIII mới đây. Theo nghị quyết, đối tượng hỗ trợ là chủ tàu cá đăng ký tại...

Cùng chuyên mục

Thành công của doanh nhân, doanh nghiệp cũng là thành công của đất nước

Phát biểu tại Hội nghị Thường trực Chính phủ gặp mặt đại diện doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) ngày 4/10, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, 9 tháng qua, nền kinh tế đã lấy lại được đà tăng trưởng, phục hồi tương đối rõ nét trên các lĩnh vực, đạt nhiều kết quả quan trọng, được các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp đánh giá cao. Luỹ...

Áp lực giảm giá vẫn hiện hữu?

Thị trường giá cà phê trong nước đang đối mặt với một bức tranh ảm đạm khi giá cà phê tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 4/10/2024. Mức giảm trung bình 4.500 đồng/kg đã đưa giá cà phê xuống mức 116.200 - 117.200 đồng/kg, khiến nhiều nhà sản xuất lo ngại về triển vọng tương lai. Sự sụt giảm này được cho là do tác động của hai...

Chấm dứt tàu vi phạm vùng biển, Bình Định hỗ trợ 50% phí lắp thiết bị giám sát

Nghị quyết ban hành chính sách hỗ trợ kinh phí mua sắm, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá của ngư dân tỉnh Bình Định có chiều dài từ 12m đến dưới 15m, di chuyển ngư trường tại các tỉnh phía Nam, đã được HĐND tỉnh Bình Định thông qua tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh khoá XIII mới đây. Theo nghị quyết, đối tượng hỗ trợ là chủ tàu cá đăng ký tại...

Chưa thể mời thầu 13 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc

 Ảnh minh họa Theo báo cáo của...

Dự án Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng lớn nhất vùng ĐBSCL khi nào triển khai?

Dự án Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng lớn nhất vùng ĐBSCL khi nào triển khai?Dự án Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Mekong được quy hoạch xây dựng tại huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, có tổng diện tích khoảng 2.945 ha, dân số dự kiến 300.000 người và quy mô phục vụ du lịch khoảng 10.000 lượt khách/ngày. Ngày 2/10, Chủ tịch UBND...

Mới nhất

Thái Sơn ghi bàn, Thanh Hóa chiếm ngôi đầu bảng V.League

Trận đấu giữa Bình Định và Thanh Hóa diễn ra với thế trận cởi mở của cả 2 đội. Bình Định sớm có cơ hội dẫn trước sau pha thoát xuống của Văn Khoa. Cầu thủ áo số 2 nhận đường chuyền bên cánh trái rồi dứt điểm chéo góc. Tuy nhiên, thước ngắm của anh lại đi...

Kiev gửi lính nghĩa vụ bị bệnh sang Ba Lan huấn luyện; Mỹ ra quyết định thất vọng với Ukraine

“Tôi không ký một tờ giấy nào ở trạm tuyển quân, nhưng tôi đã trải qua cuộc kiểm tra y tế đầy đủ và ký các văn bản chứng minh tôi là tình nguyện viên tham gia chiến sự. Tôi thậm chí còn không biết người ta còn ký gì thay tôi nữa”, cựu...

Áp lực giảm giá vẫn hiện hữu?

Thị trường giá cà phê trong nước đang đối mặt với một bức tranh ảm đạm khi giá cà phê tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 4/10/2024. Mức giảm trung bình 4.500 đồng/kg đã đưa giá cà phê xuống mức 116.200 - 117.200 đồng/kg, khiến nhiều nhà sản xuất lo ngại...

Chấm dứt tàu vi phạm vùng biển, Bình Định hỗ trợ 50% phí lắp thiết bị giám sát

Nghị quyết ban hành chính sách hỗ trợ kinh phí mua sắm, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá của ngư dân tỉnh Bình Định có chiều dài từ 12m đến dưới 15m, di chuyển ngư trường tại các tỉnh phía Nam, đã được HĐND tỉnh Bình Định thông qua tại Kỳ họp thứ...

Mới nhất