Trang chủNewsThời sựLàm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Những vấn đề...

Làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Những vấn đề cần tính toán

Góp ý của chuyên gia và bạn đọc về việc chuẩn bị tự chủ nguồn đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tự chủ: Hai vấn đề cần tính đến - Ảnh 1.

Hình minh họa sử dụng công nghệ AI – Thực hiện: T.ĐẠT

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, tại buổi cung cấp thông tin của Bộ Giao thông vận tải cho các cơ quan báo chí về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam vào chiều 1-10, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết với tinh thần độc lập, tự lập, tự cường và tự chủ, Bộ Chính trị đã quyết định đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không phụ thuộc vào nước ngoài.

Dự kiến đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế 350km/h; chiều dài khoảng 1.541km; đường đôi với tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỉ USD.

Sử dụng nguồn vốn

TS Huỳnh Thế Du (Đại học Fulbright Việt Nam) phân tích ở góc độ kinh tế và phát triển, vốn đầu tư từ tất cả các nguồn đều có tác động và vai trò như nhau bởi đây là nguồn lực của cả nền kinh tế có thể huy động được.

Vấn đề là việc sử dụng nguồn vốn ra sao, nếu lợi ích ròng tổng thể cho toàn nền kinh tế dương thì nên làm. Ngược lại, nếu âm (chi phí cao hơn lợi ích có được) thì cần cân nhắc.

Thực tế việc gánh nặng nợ công không phải là vấn đề quan ngại trong tình huống này mà vấn đề là hiệu quả của dự án cần làm rõ thêm để có phương án chuẩn bị phù hợp.

“Về mức giá vé dự kiến tính trên chặng Hà Nội – TP.HCM, vé hạng nhất khoảng 6,9 triệu; hạng hai là 2,9 triệu và hạng ba là 1,7 triệu đồng.

Nhiều người đặt vấn đề rằng mức giá vé này có đủ sức cạnh tranh với các loại hình vận tải khác như xe khách (chặng ngắn), máy bay (chặng dài)?

Đó là thách thức, kết quả phân tích cho thấy những người muốn tiết kiệm tiền và có nhiều thời gian thì họ sẽ chọn xe khách. Trái lại thì họ sẽ chọn máy bay vì với mức giá trên cạnh tranh với các phương thức khác là khó”, TS Du chia sẻ.

Việt Nam cần lưu ý hai vấn đề trong quá trình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Thứ nhất, chúng ta phải đảm bảo chi phí vừa phải với chất lượng cao nhất có thể. Về công nghệ và năng lực của các nhà thầu quốc tế là có thể xây được đường sắt tốc độ cao với chất lượng cao, nhanh và giá cả hợp lý.

Tuy nhiên, từ phía Việt Nam cần quản lý và giám sát chặt chẽ.

Thứ hai, vấn đề khai thác hiệu quả việc phát triển những khu vực xung quanh, kết nối thuận tiện đến các đầu mối giao thông và các nhà ga cũng nên tập trung đầu tư từ bây giờ.

Khai thác quỹ đất xung quanh tạo nguồn vốn

Trên Tuổi Trẻ Online, nhiều bạn đọc bày tỏ ủng hộ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sớm bắt tay triển khai thực hiện. “Vậy là ước mơ di chuyển Bắc – Nam trong ngày đã sắp thành hiện thưc”, bạn đọc Vân Nguyễn bày tỏ.

Bạn đọc Nam Nguyễn Để cho rằng để đảm bảo phương án tài chính, nước ta cần tuân thủ nguyên tắc đất tại các khu vực ga và dọc tuyến gần ga (trong bán kính 1 tối thiểu 500m từ ranh giới nhà ga và công trình lõi thuộc nhà ga, và bán kính 2 là 1.000m).

Những khu vực này phải để dành đấu giá lấy tiền đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao.

Đồng thời Chính phủ đẩy nhanh phê duyệt các vị trí chính xác và thiết kế chi tiết của nhà ga, cũng như các công trình tổ hợp xung quanh nhà ga, xác định khu vực đất hoặc công trình thuộc phạm vi đấu giá, chia ra các gói đấu giá để thu tiền.

Ở từng vị trí dự kiến xây dựng đảm bảo điều kiện thẩm mỹ và ngôn ngữ kiến trúc phù hợp với các nhà ga và địa phương.

Còn bạn đọc Vũ Bình khẳng định độc lập và tự chủ là điều quan trọng nhất khi đưa ra quyết định đầu tư dự án này.

“Chúng ta có thể chọn phương án ngân sách nhà nước đầu tư đường và một số đoàn tàu chạy vào một vài khung giờ nhất định. Phần còn lại huy động các thành phần kinh tế khác cùng tham gia đầu tư đoàn tàu để khai thác thông qua đấu thầu.

Đây là dự án lớn nhưng không thể kéo dài thời gian đầu tư. Vì vậy dù là chọn phương án công nghệ nào, hình thức đầu tư, lộ trình, các giai đoạn thế nào cũng cần phải công bố công khai để huy động hết mọi nguồn lực trong nước cùng tham gia, tiết kiệm ngoại tệ đến mức tối đa cho đất nước”, bạn đọc Vũ Bình chia sẻ.

Thu Dung – Tuoitre.vn

Nguồn:https://tuoitre.vn/lam-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-nhung-van-de-can-tinh-toan-20241004103731066.htm

Cùng chủ đề

Tỉ phú Trần Đình Long cam kết cung cấp 6 triệu tấn thép làm đường sắt tốc độ cao, rẻ hơn nhập khẩu

Với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Trần Đình Long, chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát - vừa khẳng định sẽ cam kết cung cấp 6 triệu tấn thép các loại chất lượng quốc tế và mức giá cạnh tranh hơn hàng nhập khẩu. ...

Thống nhất trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

TPO - Chiều tối 6/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Ủy ban Thường vụ thống nhất trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. TPO - Chiều tối 6/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp cho ý kiến về chủ trương đầu tư...

Thống nhất trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam tại...

Chiều tối 6/11, tại Nhà Quốc hội, ngay sau phiên họp buổi chiều của Kỳ họp thứ 8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp. Ủy ban Kinh tế thẩm tra chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc –...

Đường sắt cao tốc: Bàn làm, không bàn lùi

Chiều muộn 4/11, sau khi hết giờ họp Quốc hội, Uỷ ban Kinh tế đã họp phiên toàn thể lần thứ 20, thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Theo tường thuật của báo chí, khi gợi ý thảo luận, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn nói, kinh nghiệm các quốc gia trên thế giới cho thấy, các dự án đường sắt mang lại hiệu quả chung...

Kinh tế và du lịch hưởng lợi gì từ đường sắt cao tốc?

VOV.VN - Một trong những lợi ích lớn nhất của đường sắt cao tốc, đó là đem đến cơ hội phát triển kinh tế, du lịch cho các khu vực dọc tuyến. Vậy các khu vực này được lợi gì từ đường sắt cao tốc, theo kinh nghiệm và góc nhìn từ quốc gia tỷ dân Trung Quốc?   Vào đầu tháng 9 vừa qua, tuyến đường sắt cao tốc nối 2 thành phố Hàng Châu và Ôn Châu của tỉnh...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lập nhóm ‘nấu xói’ 101 người: Tố người khác chưa đủ, quay ra tố nhau

Nhiều bạn trẻ là thành viên nòng cốt trong các nhóm chat "nấu xói" (nói xấu), bàn luận người khác rất hào hứng nhưng khi biết có ai nói mình thì như trời long đất lở. Và nói xấu mang lại niềm vui gì mà các bạn trẻ bây giờ chuộng như vậy? ...

Kỷ luật cựu chủ tịch Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng vì vi phạm liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Thủ tướng ký quyết định về việc thi hành kỷ luật đối với ông Trần Ngọc Căng, cựu chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, vì có những vi phạm liên quan một số gói thầu do Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện. Cựu chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng lần thứ 2 bị kỷ luật - Ảnh: T.M. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký quyết định thi hành kỷ luật bằng hình...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội ‘chốt’ sáp nhập cấp huyện, xã của Hà Nội, TP.HCM và 10 tỉnh

Với 100%, thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt tán thành đã 'chốt' phương án sáp nhập cấp huyện, xã của Hà Nội, TP.HCM và 10 tỉnh. Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà - Ảnh: GIA HÂN Sáng 14-11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã (sáp nhập huyện, xã) giai đoạn 2023 – 2025 của 12 tỉnh, thành phố. Cụ thể gồm An Giang,...

Xe điện Trung Quốc ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam

Hơn 10 thương hiệu Trung Quốc, từ xe chạy xăng đến xe điện Trung Quốc như BYD, Geely, Chery, Great Wall, SAIC và Wuling ồ ạt vào VN, mở ra cơ hội cho người tiêu dùng nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho ngành ô tô trong nước. ...

9 tháng 3 lần đeo tang, nữ sinh đi làm nuôi 2 em, vẫn đậu đại học á khoa ngành quản trị kinh doanh

Cha mẹ mất rồi ông nội cũng qua đời, Mai Hoàng Tuyết Kiều phải đi làm nuôi hai em, sống trong ngôi nhà ở phường Tam Phú, TP Thủ Đức (TP.HCM) ông nội để lại. Cô cũng vừa đậu Đại học Ngân hàng TP.HCM. ...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Một số hình ảnh các hoạt động tiêu biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 18/7, Đảng, Nhà nước đã tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân xã Tây An, huyện Tiền Hải, Thái Bình. Việc Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những công lao, đóng góp to...
01:26:54

Đường phố Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng Quốc khánh 2/9

TPO - Chào mừng 79 năm Quốc khánh 2/9, các tuyến phố ở trung tâm Hà Nội trang hoàng rực rỡ màu cờ hoa, pano, áp phích, biểu ngữ gắn liền với hình ảnh lịch sử. VIDEO: Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng Quốc Khánh 2/9 Những ngày cuối tháng 8, các tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội được trang hoàng rực rỡ với cờ Tổ quốc, các bảng áp phích, pano, khẩu hiệu chào mừng...

Những cam kết chính sách của ông Trump sẽ tác động tới kinh tế Việt Nam ra sao?

Ông Donald Trump thắng cử tổng thống thứ 47 của Mỹ. Khoảng hơn 2 tháng nữa, ông Trump sẽ chính thức bước vào Nhà Trắng và thực hiện các cam kết với cử tri. Các cam kết này là gì và sẽ tác động như thế nào tới kinh tế Việt Nam? Các cam kết chính sách Xuất thân từ kinh doanh, từ một tỷ phú nổi tiếng, ông Donald Trump bước vào các cuộc vận động tranh cử khác với rất nhiều...

Cùng chuyên mục

TPHCM, Hà Nội và 10 tỉnh sắp xếp đơn vị hành chính, sáp nhập 367 huyện, xã

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành phương án sáp nhập cấp huyện, xã của Hà Nội, TPHCM và 10 tỉnh. Cụ thể, sắp xếp, thành lập đối với 6 đơn vị hành chính cấp huyện và 361 đơn vị hành chính cấp xã. Sáng 14/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 39 để xem xét việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành:...

Viettel làm chủ công nghệ, đưa Việt Nam tiến xa trong chiến lược quốc gia “Make in Vietnam”

(ĐCSVN) – Lần đầu tiên tại Việt Nam giới thiệu thương mại các trạm gốc 5G Open RAN "Make in Vietnam" và được sản xuất bởi Viettel. Đây không chỉ là nhiệm vụ mà còn là sứ mệnh của Viettel, đưa Việt Nam tiến xa hơn trong chiến lược quốc gia "Make in Vietnam".  Trạm phát sóng 5G Open RAN đầu tiên trưng bày tại sự kiện. Ảnh: TL  Ngày 13/11, Tổng công ty Công nghiệp công nghệ cao Viettel (Viettel...

Hưng Yên có 271 sản phẩm OCOP

Theo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên, đến nay, tỉnh Hưng Yên đã tổ chức đánh giá, xếp hạng và công nhận 271 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 225 sản phẩm đạt 3 sao và 46 sản phẩm đạt 4 sao của 109 chủ thể gồm: 53 hợp tác xã, 13 doanh nghiệp, 12 tổ hợp tác và 31 hộ kinh doanh. Sản phẩm thịt gà Đông Tảo của Hợp tác xã chăn nuôi kinh doanh gà...

Thực hiện Dự án 6, chương trình MTQG 1719 ở Nghệ An: Góp phần thay đổi suy nghĩ và hành động về bảo tồn...

Không chỉ là một giải pháp hữu hiệu để ngành văn hóa và các địa phương tiếp tục thực hiện công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc, độc đáo của đồng bào DTTS trong giai đoạn mới, mà dự án 6, Chương trình MTQG phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-2025 ở Nghệ An, còn là cách góp phần thay đổi suy nghĩ và hành động của...

Vietravel Airlines chính thức được phê duyệt tăng vốn điều lệ lên 1.300 tỷ đồng

Vừa qua, Vietravel Airlines đã được Bộ Giao Thông Vận Tải cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2024/GPKDVCHK. Theo Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2024/GPKDVCHK, Vietravel Airlines có số vốn điều lệ là 1.300 tỷ đồng gồm 4 cổ đông là các pháp nhân trong nước: Tập đoàn Vietravel (nắm 85,8% vốn điều lệ); Công ty Du lịch và tiếp thị GTVT Việt Nam - Vietravel (nắm 13,7% vốn điều lệ); ông Trần Đoàn Thế...

Mới nhất

Thực hiện Dự án 6, chương trình MTQG 1719 ở Nghệ An: Góp phần thay đổi suy nghĩ và hành động về bảo tồn...

Không chỉ là một giải pháp hữu hiệu để ngành văn hóa và các địa phương tiếp tục thực hiện công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc, độc đáo của đồng bào DTTS trong giai đoạn mới, mà dự án 6, Chương trình MTQG phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào...

Các tác phẩm đoạt giải Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực Đồng bằng sông Hồng lần thứ 26 năm 2024

(NADS) - Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam xin giới thiệu các tác phẩm đoạt giải Liên hoan Ảnh nghệ thuật Khu vực Đồng bằng sông Hồng lần thứ 26 năm 2024 với chủ đề “Văn hóa Đồng bằng sông Hồng – Nơi hội tụ và phát triển”. ...

Hezbollah tấn công vào quân Israel

Hezbollah ngày 13.11 tuyên bố đã phóng tên lửa vào các binh sĩ Israel gần thị trấn biên giới quan trọng Bint Jbeil...

Lập nhóm ‘nấu xói’ 101 người: Tố người khác chưa đủ, quay ra tố nhau

Nhiều bạn trẻ là thành viên nòng cốt trong các nhóm chat "nấu xói" (nói xấu), bàn luận người khác rất hào hứng nhưng khi biết có ai nói mình thì như trời long đất lở. Và nói xấu mang lại niềm vui gì mà các bạn...

Vietravel Airlines chính thức được phê duyệt tăng vốn điều lệ lên 1.300 tỷ đồng

Vừa qua, Vietravel Airlines đã được Bộ Giao Thông Vận Tải cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2024/GPKDVCHK. Theo Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2024/GPKDVCHK, Vietravel Airlines có số vốn điều lệ là 1.300 tỷ đồng gồm 4 cổ đông là các pháp nhân trong nước: Tập đoàn Vietravel (nắm 85,8% vốn điều...

Mới nhất