Dự án nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, quận 7 có kinh phí 830 tỷ đồng. Công trình được thông xe sáng nay là 1 trong 2 hầm chui được triển khai tại nút giao này.

W-z5894544242842_81477e5067ae518032aa8b701effd215.jpg
Nhánh hầm HC2 theo hướng quận 7 đi huyện Bình Chánh (TPHCM) qua nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ chính thức thông xe sáng ngày 4/10. Ảnh: T.K.

Nhánh hầm chui với hướng di chuyển từ quận 7 đi huyện Bình Chánh có phần hầm kín dài 98m, phần hầm hở mỗi bên dài 180m. Đơn vị thi công đã xây dựng trạm bơm và hệ thống thoát nước cho hầm, hệ thống chiếu sáng, tổ chức giao thông và một số công trình hạ tầng kỹ thuật khác.

Khi đưa vào khai thác, nhánh hầm HC2 chỉ cho xe ô tô chạy qua, cấm xe máy và người đi bộ. Xe trên đường Nguyễn Hữu Thọ chưa được băng ngang qua nút giao. Cơ quan chức năng cũng điều chỉnh lại một số vị trí quay đầu để đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc.

z5894571457843_ac7bbb7b2ca5c2d1f9deca671e05255b.jpg
Phần hầm kín dài 98m đi ngầm qua nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: T.K.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn – Trưởng ban điều hành đường bộ 4 thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư) – cho biết dự án này được khởi công từ năm 2020 nhưng gặp nhiều khó khăn như dịch Covid-19. Đây cũng là khu vực có mật độ phương tiện qua lại rất cao, phải vừa làm vừa tổ chức giao thông.

Đồng thời, quá trình thi công chịu ảnh hưởng gián đoạn bởi công tác di dời hạ tầng kỹ thuật quy mô lớn như hệ thống điện cao thế và hệ thống cấp nước.

Dù vậy, dự án này luôn nhận được sự quan tâm của các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan để tháo gỡ khó khăn.

W-z5894544026281_d129008d70c9b4a81f605e71069314a1.jpg
Nhánh hầm chui còn lại qua giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024. Ảnh: T.K.

“Đến nay, nhánh hầm đầu tiên của dự án đã chính thức hoàn thành, đưa vào khai thác. Sau khi thông, luồng xe tải nặng được đi vào hầm với 3 làn xe. Dù vậy, đặc thù khu vực là có mật độ giao thông lớn, nút giao chưa hoàn thành toàn bộ nên vẫn còn ùn tắc, người dân phải đi vòng” – ông Tuấn nói và mong người dân cảm thông vì bị ảnh hưởng, phiền toái.

Đại diện chủ đầu tư cho biết nhánh hầm HC1 theo hướng huyện Bình Chánh đi quận 7 đã thi công đạt 70% khối lượng công việc và sẽ về đích vào cuối năm nay, giúp hoàn chỉnh nút giao đầu mối trong giai đoạn 1. Tiếp đó, thành phố sẽ triển khai giai đoạn 2 tại nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ để hình thành nút giao nhiều tầng. Khi đó, tình hình giao thông qua khu vực sẽ ổn hơn.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2 của dự án sẽ xây dựng thêm 2 cầu vượt qua nút giao này với kinh phí dự kiến khoảng 1.780 tỷ đồng (bao gồm chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng); đầu tư các hạng mục còn lại kết hợp mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ theo đúng quy hoạch.

Lộ trình qua nút giao cửa ngõ TPHCM khi hầm chui dự án 830 tỷ đồng thông xe

Lộ trình qua nút giao cửa ngõ TPHCM khi hầm chui dự án 830 tỷ đồng thông xe

Ngày mai (4/10), dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, quận 7 (TPHCM) sẽ chính thức thông xe nhánh đầu tiên sau hơn 4 năm khởi công xây dựng.
Nhánh hầm chui nút giao 830 tỷ đồng ở cửa ngõ TPHCM trước ngày thông xe

Nhánh hầm chui nút giao 830 tỷ đồng ở cửa ngõ TPHCM trước ngày thông xe

Một nhánh hầm chui ở nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, TPHCM) đang hoàn thiện các công đoạn cuối, chuẩn bị cho lễ thông xe ngày 4/10.
Thông xe hầm chui 200 tỷ tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

Thông xe hầm chui 200 tỷ tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

Dự án hầm chui trị giá 200 tỷ đồng xuyên giao lộ Phan Thúc Duyện – Trần Quốc Hoàn chính thức thông xe sau 1,5 năm thi công xây dựng.