TPHCM đang điều chỉnh phương án xây cầu Thủ Thiêm 4 nối Thủ Đức và Quận 7 dài hơn 2km, sau khi Cảng Nhà Rồng – Khánh Hội xây cảng tàu khách quốc tế.
Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 4 có thể nâng tĩnh không từ 15m lên 45m cho tàu lớn đi qua. Ảnh: Portcoast
Theo Sở GTVT TPHCM, đơn vị này đã nghiên cứu 5 phương án về tĩnh không cho cầu Thủ Thiêm 4.
Các phương án bao gồm: tĩnh không cố định 10m, 15m, 45m, hầm chui, hoặc cầu có nhịp nâng hạ linh hoạt từ 15m – 45m.
Sở GTVT TPHCM đề xuất phương án xây cầu với tĩnh không 15m để khai thác bình thường, nhưng nhịp chính có thể nâng lên 45m khi có tàu lớn đi qua.
Tháng 8.2024, UBND TPHCM đã tham vấn Bộ GTVT và cho biết sẽ lựa chọn phương án xây cầu với tĩnh không cố định 15m, vì cho rằng phương án này phù hợp với hoạt động của các tàu nhà hàng trên sông Sài Gòn.
Tuy nhiên, sau khi Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi làm việc với các đơn vị liên quan, thành phố đã thống nhất hướng quy hoạch cảng Nhà Rồng – Khánh Hội thành cảng tàu khách quốc tế.
Điều này buộc thành phố phải xem xét lại các phương án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, nhằm đảm bảo có đủ khoảng trống cho các tàu du lịch lớn ra vào khu vực cảng.
Dự án cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng – Khánh Hội hiện đang được Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn nghiên cứu và lập hồ sơ để xin chủ trương đầu tư từ Bộ GTVT và UBND TPHCM.
Khu vực thực hiện dự án bao gồm toàn bộ khu 3 và một phần cầu K10 nối tới đường Nguyễn Tất Thành, với tổng diện tích hơn 68.000 m². Cảng sẽ được phát triển thành khu phức hợp đa năng, bao gồm bến tàu khách quốc tế, bến du thuyền, quảng trường, bãi đậu xe và các khu hậu cần phục vụ khai thác cảng.
Dự kiến, tổng mức đầu tư của dự án cảng này gần 625 tỉ đồng, và sẽ được thực hiện từ năm 2025 đến 2027. Trong đó, nhà đầu tư dự kiến bố trí 30% vốn tự có và phần còn lại vay từ ngân hàng hoặc huy động các nguồn khác.
Vị trí của cảng Nhà Rồng – Khánh Hội rất đắc địa, nằm ngay trung tâm thành phố và đối diện với khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đây là địa điểm thường xuyên đón các tàu du lịch quốc tế lớn với số lượng hành khách từ 300 đến gần 1.100 người mỗi chuyến.
Các hoạt động tàu khách nội địa và tàu nhà hàng trên sông Sài Gòn về đêm cũng tạo nên sự sôi động cho khu vực.
Theo đại diện Cảng Sài Gòn, việc xây cầu Thủ Thiêm 4 cần được tính toán kỹ lưỡng, bởi nếu tĩnh không của cầu cố định chỉ là 15m, các tàu lớn sẽ không thể cập cảng, làm mất đi lợi thế lớn của TPHCM trong phát triển du lịch đường sông.
Ông Phan Xuân Anh – Giám đốc Công ty Du lịch thuyền Sài Gòn, nhấn mạnh, nếu cầu Thủ Thiêm 4 được xây với độ cao thấp, khu vực cảng Nhà Rồng – Khánh Hội sẽ trở thành một “khúc sông chết”, không có tàu lớn ra vào.
Sở GTVT TPHCM cho biết đã đề nghị Sở Quy hoạch – Kiến trúc khẩn trương nghiên cứu, cập nhật quy hoạch cảng hành khách quốc tế Nhà Rồng – Khánh Hội vào hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung của TPHCM.
Việc này sẽ là cơ sở để xác định tĩnh không phù hợp cho cầu Thủ Thiêm 4, vừa đảm bảo phát triển giao thông, vừa giữ gìn tiềm năng du lịch đường sông của thành phố.
Cầu Thủ Thiêm 4 dự kiến có tổng chiều dài 2,16km, trong đó phần cầu chính dài hơn 1,6km, với 6 làn xe. Cầu bắt đầu từ giao lộ cầu Tân Thuận 2 – Nguyễn Văn Linh (Quận 7), kết nối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại giao lộ trục Bắc Nam và đường Bùi Thiện Ngộ.
TPHCM đặt mục tiêu khởi công cầu Thủ Thiêm 4 dịp 30.4.2025, hoàn thành năm 2028.
Laodong.vn
Nguồn:https://laodong.vn/xa-hoi/tphcm-se-doi-lai-thiet-ke-cau-dai-2km-noi-thu-duc-va-quan-7-1402981.ldo