Trang chủNewsKinh tếMời gọi Tập đoàn MSC tham gia đầu tư vào cảng Liên...

Mời gọi Tập đoàn MSC tham gia đầu tư vào cảng Liên Chiểu


Mời gọi Tập đoàn MSC tham gia đầu tư vào cảng Liên Chiểu – Đà Nẵng

Việc hợp tác với Mediterranean Shipping Company (MSC) – một trong những hãng tàu container và doanh nghiệp khai thác cảng biển hàng đầu thế giới, sẽ mang lại lợi ích nhiều mặt cho ngành hàng hải Việt Nam.





Đoàn công tác CMSC làm việc cùng lãnh đạo Tập đoàn MSC.
Đoàn công tác CMSC làm việc cùng lãnh đạo Tập đoàn MSC.

Ngày 3/10, tại Geneva (Thụy Sỹ), trong khuôn khổ chương trình công tác tại Châu Âu, đoàn đại biểu của Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) do Phó chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với ông Diego Aponte – Tổng giám đốc Tập đoàn MSC, hãng vận tải biển lớn nhất thế giới.

Tại cuộc gặp, hai bên đã thảo luận sâu rộng về các cơ hội hợp tác tiềm năng, tập trung vào lĩnh vực cảng biển và logistics.

Được biết, quan hệ Việt Nam – Thụy Sĩ đã trải qua hơn năm thập kỷ phát triển và được nâng cấp lên Đối tác toàn diện vào năm 2018. Sự kiện này đã tạo nền tảng vững chắc cho việc mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và đầu tư.

Cuộc gặp giữa CMSC và MSC là minh chứng rõ nét cho cam kết này, đồng thời phản ánh xu hướng tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp của hai nước.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Cảnh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ các tập đoàn lớn như MSC, trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh.

“Sự hiện diện của MSC sâu rộng tại Việt Nam không chỉ mang lại nguồn vốn mà còn là cơ hội để tiếp cận công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm quản lý quốc tế trong lĩnh vực hàng hải và logistics, đặc biệt là trong việc đưa Việt Nam thành một điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng của khu vực và thế giới”, ông Nguyễn Ngọc Cảnh nhận xét.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch CMSC và Tổng giám đốc MSC đã thảo luận về các cơ hội hợp tác cụ thể, với những đề xuất đáng chú ý như việc MSC tham gia vào Dự án cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) và mở rộng đầu tư vào hệ thống cảng biển và dịch vụ logistics tại Việt Nam.

Phó chủ tịch CMSC đề xuất MSC tham gia đầu tư vào Dự án cảng Liên Chiểu – một trong những dự án chiến lược trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết, Liên Chiểu là cảng có vị trí quan trọng về mặt địa lý, nằm trên trục đường biển quốc tế và là cửa ngõ giao thương quan trọng của miền Trung Việt Nam.

Việc MSC tham gia vào dự án này sẽ không chỉ giúp nâng cao năng lực của hệ thống cảng biển Việt Nam mà còn đóng góp vào việc phát triển một hệ thống cảng biển hiện đại, thông minh và xanh. Điều này hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển bền vững và bảo vệ môi trường mà cả hai quốc gia đang theo đuổi.

Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về việc tăng cường hợp tác trong phát triển dịch vụ logistics thông minh. Với kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến của MSC trong lĩnh vực vận tải và logistics, Việt Nam có thể tận dụng được các nguồn lực quốc tế để cải thiện hạ tầng logistics nội địa, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực này.

Ông Diego Aponte cho biết là MSC hiện đang tích cực hợp tác với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) để phát triển Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Hiện hai bên đã ký kết thỏa thuận hợp tác để thực hiện dự án này. Dự án này được đánh giá là một công trình tầm vóc, mang lại lợi ích lớn cho Việt Nam.

Ngoài ra, MSC và VIMC cũng đã có ký kết thành lập liên doanh để khai thác hai bến container quốc tế số 3, 4 thuộc dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.

Tổng giám đóc MSC khẳng định, tập đoàn này đang xem xét nghiêm túc việc mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Cùng với đề xuất của CMSC về Dự án cảng Liên Chiểu, MSC cũng đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các cảng khác tại khu vực phía Nam và phát triển các trung tâm logistics hiện đại.

Bên cạnh việc mở rộng mạng lưới cảng biển, MSC mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để xây dựng các dịch vụ logistics tích hợp, giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng và giảm chi phí vận tải.

Ông Diego Aponte nhấn mạnh, MSC mong muốn đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành hàng hải Việt Nam thông qua việc đầu tư vào công nghệ và áp dụng các giải pháp thân thiện với môi trường. Những cam kết này hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam trong việc xây dựng hệ thống cảng biển thông minh và bền vững.

Có thể khẳng định cuộc gặp giữa CMSC và MSC đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam – Thụy Sĩ, đặc biệt là trong lĩnh vực cảng biển và logistics. Sự kiện này không chỉ thể hiện cam kết mạnh mẽ của cả hai bên trong việc phát triển các dự án chiến lược mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác sâu rộng hơn trong tương lai.

Với tiềm năng của thị trường Việt Nam và năng lực của MSC, sự hợp tác này hứa hẹn sẽ mang lại những kết quả tích cực, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hàng hải và logistics Việt Nam.

Đây có thể được xem là một bước đi chiến lược, không chỉ củng cố quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Thụy Sĩ mà còn đưa ngành hàng hải Việt Nam tiến gần hơn tới các tiêu chuẩn quốc tế, mở ra chương mới trong hành trình hội nhập và phát triển của đất nước.

UBND TP. Đà Nẵng đã đệ trình hai phương án đầu tư cho cảng Liên Chiểu lên các bộ, ngành cùng Chính phủ hồi đầu năm nay. Phương án thứ nhất là tiến hành các thủ tục cần thiết để thu hút đầu tư vào hai bến container ban đầu, có chiều dài tổng cộng là 750 mét, và các bến tiếp theo sẽ được xây dựng ở giai đoạn sau. Phương án thứ hai là thực hiện đầu tư đồng thời cho toàn bộ khu vực bến cảng gồm 8 bến.
Theo ước tính của UBND TP. Đà Nẵng, cảng Liên Chiểu khi đi vào hoạt động sẽ mang lại lợi ích kinh tế “khủng” từ thuế VAT và thuế xuất nhập khẩu như thu 4.800 tỷ đồng vào năm 2030; 17.100 tỷ đồng vào năm 2040, và 25.800 tỷ đồng vào năm 2050.
Quy hoạch tổng thể của cảng Liên Chiểu có diện tích 288,33 hecta, bao gồm cả khu vực xây dựng các công trình logistic và khu vực bến nước ngoài cảng dành cho việc neo đậu tàu. Khi hoàn thành, dự án đảm bảo công suất cho việc vận chuyển hàng tổng hợp khoảng 17 đến 19 triệu tấn/năm và hàng container từ 5,2 đến 5,8 triệu tấn/năm.





Nguồn: https://baodautu.vn/moi-goi-tap-doan-msc-tham-gia-dau-tu-vao-cang-lien-chieu—da-nang-d226549.html

Cùng chủ đề

Viettel giới thiệu chuỗi giải pháp tự động hóa toàn diện cho ngành logistics

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel công bố chuỗi giải pháp tự động hóa toàn diện cho ngành logistics tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024. Chuỗi giải pháp tự động hóa toàn diện cho ngành logistics, do Viettel Post phát triển. Đây là nền tảng công nghệ cho chiến lược xây dựng hạ tầng logistics quốc gia của Viettel bao gồm công viên...

Viettel công bố chuỗi giải pháp tự động hóa toàn diện cho ngành Logistics

Ngày 1/10, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel công bố Chuỗi giải pháp tự động hóa toàn diện cho ngành Logistics tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến thăm gian hàng Viettel tại sự kiện và đánh giá cao vai trò của các nền tảng công nghệ đối với hạ tầng số, hạ tầng logistics quốc gia. Chuỗi giải pháp tự động hóa toàn diện...

Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T – YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc sẽ được tích hợp công nghệ AI hiện đại bậc nhất trên thế giới, kết hợp cùng giải pháp công nghệ đột phá để nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Sáng 1/10, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) đã diễn ra sự kiện Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam...

Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T

“Siêu cảng" ICD Vĩnh Phúc sẽ được tích hợp công nghệ AI hiện đại bậc nhất trên thế giới, kết hợp cùng giải pháp công nghệ đột phá để nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Viettel công bố chuỗi giải pháp tự động hóa logistics

Chuỗi giải pháp tự động hóa toàn diện cho ngành logistics do Viettel Post phát triển, tự động hóa toàn bộ các khâu trong chuỗi vận chuyển từ lưu kho đến giao hàng với tỷ lệ sai sót gần như bằng 0. Ngày 1.10, Tập đoàn Công nghiệp - viễn thông Quân đội (Viettel) công bố chuỗi giải pháp tự động hóa toàn diện cho ngành logistics tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024. Đến thăm gian hàng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trẻ suy dinh dưỡng nặng do mắc tim bẩm sinh

Tin mới y tế ngày 2/10: Trẻ suy dinh dưỡng nặng do mắc tim bẩm sinhBệnh tim bẩm sinh ở trẻ sẽ gây ra nhiều hệ lụy với sức khỏe nếu không được điều trị kịp thời. Trẻ suy dinh dưỡng nặng do mắc tim bẩm sinh Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM vừa tiếp nhận trẻ 3 tháng nhưng chỉ nặng 3,6 kg (lúc...

Sản lượng và đơn hàng tháng 9/2024 suy giảm vì bão Yagi

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Manufacturing Purchasing Managers' Index (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 9/2024 ghi nhận "nốt trầm", khi PMI đã giảm xuống dưới ngưỡng 50 điểm, trong khi các tháng trước đều trên ngưỡng điểm 50. Tình trạng gián đoạn do bão Yagi dẫn đến sụt giảm sản lượng ngành sản xuất trong tháng 8/2024. Chỉ số Nhà Quản...

5 ngành dự báo tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý III/2024

Agriseco cho rằng phân bón, bán lẻ, chăn nuôi, ngân hàng và logistics có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý III, dao động từ 22% đến 1.620%. Trong báo cáo phân tích mới đây, Công ty cổ phần chứng khoán Agribank (Agriseco) cho rằng cơ hội tìm kiếm các nhóm ngành tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý III dần khan...

Công ty TNHH Dược phẩm Vimedco bị đình chỉ hoạt động

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành quyết định đình chỉ hoạt động của Công ty TNHH Dược phẩm Vimedco trong vòng 2 tháng. Công ty TNHH Dược phẩm Vimedco (số 35, Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) bị xử phạt 40 triệu đồng do phân loại trang thiết bị y tế không dựa trên quy tắc phân loại...

Điều chỉnh quy hoạch khu trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây

UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt đồ án Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây, tỷ lệ 1/500 tại lô đất B1-CC1-2 (phần tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan và khu vực xây dựng công trình ngầm). Theo UBND TP. Hà Nội, lô đất B1-CC1-2 thuộc khu trung tâm Khu đô thị Tây...

Bài đọc nhiều

Hơn 500 gian hàng tham dự Triển lãm nội thất và xây dựng Việt Nam

Triển lãm nội thất và xây dựng Việt Nam lần đầu có gì đặc biệt? Đoàn Việt Nam tham dự Hội chợ Triển lãm nội thất quốc tế tại Ấn Độ Sáng ngày 2/10, diễn ra khai mạc Triển lãm nội thất và xây dựng Việt Nam (VIBE) tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) - TP. Hồ Chí...

Khai mạc triển lãm quốc tế lần thứ 10 về cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo

Các đại biểu nhấn nút biểu tượng khai mạc triển lãm quốc tế lần thứ 10 về cơ...

Giá xăng dầu có thể quay đầu giảm vào kỳ điều hành ngày mai 3/10/2024

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/9/2024: Xăng dầu đồng loạt tăng, có loại vượt 20.500 đồng/lít Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/10/2024: Giá dầu tăng sốc 3% Ngày mai (3/10) là đến kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính...

Giáo dục tài chính về đồng tiền thông thái cho sinh viên

DNVN - Chuỗi sự kiện giáo dục tài chính năm 2024 "Đồng tiền thông thái" diễn ra từ ngày 1-2/10 nhằm thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và các đề án của Chính phủ, với mục tiêu giáo dục về đồng tiền thông thái cho sinh viên. ...

Ấn Độ khởi xướng điều tra chống bán phá giá mặt hàng calcium carbonate filler masterbatch từ Việt Nam

Ấn Độ khởi xướng điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời Việt Nam Ấn Độ khởi xướng điều tra chống bán phá giá tấm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Trung Quốc,Việt Nam Thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương, ngày 30/9/2024, Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) đã ra...

Cùng chuyên mục

Chi gần 1 tỷ USD, Việt Nam nhập khẩu gạo để làm gì?

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tháng 9/2024, kim ngạch nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng hơn 154% so với cùng kỳ, đạt 117 triệu USD. Lũy kế 9 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi tổng cộng 996 triệu USD để nhập khẩu các mặt hàng gạo về phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng nội địa, tăng tới 57,3% so với cùng kỳ...

Du lịch Việt Nam có khả năng đạt 17

Theo ông Nguyễn Lê Phúc, mặc dù thời gian qua, nhiều địa phương chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, hoạt động du lịch nhanh chóng được phục hồi. Những tháng cuối năm là mùa du lịch quốc tế, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách du lịch quốc tế hoàn toàn nằm trong khả năng của du lịch...

Bạch kim trở thành mặt hàng được giao dịch nhiều nhất tại Việt Nam trong quý III/2024

Trong quý III/2024, giá hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục biến động mạnh. Tuy khối lượng giao dịch hàng hóa tại Việt Nam sụt giảm nhẹ so với quý trước, nhưng thị trường vẫn đang phát triển theo đúng lộ trình. Cuộc “rượt đuổi” của top 5 thị phần Theo số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), bảng xếp hạng thị...

Tổng cục Hải quan yêu cầu rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu

Qua quá trình rà soát trên hệ thống nghiệp vụ Hải quan đối với mặt hàng đồng xuất khẩu, Tổng cục Hải quan phát hiện một số tờ khai có mô tả hàng hoá không phù hợp với mã số khai báo nhưng được chấp nhận thông quan. Cần rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu ...

Có thể tăng nhẹ do nguồn cung hạn chế

Thị trường giá tiêu trong nước hôm nay 3/10/2024 ổn định tại các địa phương trọng điểm, một số tỉnh thành thành tăng nhẹ như: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg. Giá tiêu cao nhất được ghi nhận ở mốc 149.000 đồng/kg tại Đắk Lắk và Bình Phước giữ nguyên so với hôm qua. Trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, giá tiêu thế giới ổn định và nhu...

Mới nhất

Bạch kim trở thành mặt hàng được giao dịch nhiều nhất tại Việt Nam trong quý III/2024

Trong quý III/2024, giá hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục biến động mạnh. Tuy khối lượng giao dịch hàng hóa tại Việt Nam sụt giảm nhẹ so với quý trước, nhưng thị trường vẫn đang phát triển theo đúng lộ trình. Cuộc “rượt đuổi” của top 5 thị phần...

Tổng cục Hải quan yêu cầu rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu

Qua quá trình rà soát trên hệ thống nghiệp vụ Hải quan đối với mặt hàng đồng xuất khẩu, Tổng cục Hải quan phát hiện một số tờ khai có mô tả hàng hoá không phù hợp với mã số khai báo nhưng được chấp nhận thông quan. ...

Mới nhất