Trang chủNewsThời sựGiá vé đường sắt cao tốc Bắc - Nam rẻ hơn nhiều...

Giá vé đường sắt cao tốc Bắc – Nam rẻ hơn nhiều nước

Trung bình mỗi km, giá vé đường sắt cao tốc Bắc – Nam thấp hơn các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia…

Tàu Shinkansen đạt vận tốc 320 km/h với hệ thống phanh an toàn nhất thế giới. Ảnh: Fikri Rasyid.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 350 km/h đã được thống nhất chủ trương đầu tư với tổng vốn 67,34 tỷ USD. Toàn tuyến dài 1.541 km dự kiến hoàn thành vào năm 2035 và ước tính có thể giúp GDP tăng bình quân 0,97%/năm.

Theo dự thảo, giá vé sẽ bằng 75% giá vé máy bay trung bình, dao động từ 1,7 đến 6,9 triệu đồng. Mức này không có sự khác biệt lớn với các nước có điều kiện tương tự trong khu vực, thậm chí còn rẻ hơn.

Mức giá giữa các nước

Cụ thể, giá vé được chia 3 mức để phù hợp khả năng chi trả của người dân, nhu cầu và mức độ tiện nghi khác nhau.

Ở chặng Hà Nội – TP.HCM, vé hạng nhất khoảng 6,9 triệu đồng, hạng hai là 2,9 triệu đồng và hạng ba là 1,7 triệu đồng. Thời gian di chuyển giữa 2 khu vực dự kiến chỉ còn 5 tiếng 30 phút, nhanh gấp 6 lần đường sắt thông thường.

Thực tế, đường sắt cao tốc đã xuất hiện nhiều thập kỷ trước và là phương tiện di chuyển phổ biến ở nhiều nước. Trong đó, Trung Quốc hiện là quốc gia có mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới với 42.000 km cao tốc trên cả nước.

Chặng Bắc Kinh – Thượng Hải với độ dài 1.318 km, kết nối 2 khu vực kinh tế chính của Trung Quốc, và là tuyến tàu cao tốc bận rộn và quan trọng nhất. Chặng này có 2 loại tàu vận hành song song, tốc độ tối đa 350 km/h, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 thành phố xuống dưới 5 tiếng.

Giá vé tại đây được chia thành nhiều hạng, trong đó vé hạng hai có giá 570-660 nhân dân tệ (tương đương 2-2,3 triệu đồng), hạng nhất 960-1.000 nhân dân tệ (3,4-3,5 triệu đồng), và hạng thương gia 1.800-2.300 nhân dân tệ (6,3-8 triệu đồng).

tau cao toc anh 1

Hệ thống đường sắt cao tốc dày đặc của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Trong khi đó, Nhật Bản nổi tiếng với hệ thống đường sắt cao tốc tân tiến và an toàn nhất thế giới khi sở hữu tàu cao tốc 320 km/h có thể phanh nhanh trong vòng 1,3 giây nếu có sự cố xảy ra.

Tuyến tàu dài nhất, với 674 km đường sắt nối khu vực Tokyo và Aomori (phía Bắc Nhật Bản), chỉ chạy trong vòng 3 tiếng 30 phút. Giá vé cho tuyến này được chia thành 3 hạng, trong đó hạng thường 17.470 yen (3 triệu đồng), hạng nhất 23.540 yen (4 triệu đồng), và ghế Gran Class 28.780 yen (5 triệu đồng).

Tuyến tàu nối 2 trung tâm kinh tế lớn của Nhật Bản là Tokyo và Osaka có giá vé vào khoảng 13.000-14.000 yen (2,2-2,4 triệu đồng), còn chặng Osaka – Hiroshima dài 331 km có giá vé khoảng 15.000-17.000 yen (2,6-2,9 triệu đồng).

Tại Hàn Quốc, tàu cao tốc KTX là phương tiện di chuyển nhanh và tiện lợi nhất với mức vé thay đổi theo thời gian tàu chạy. Xuất phát từ ga Seoul, vé đến Busan (dài 323 km) khoảng 59.800 won (1,1 triệu đồng), đến Daejeon (139 km) là 23.700 won (450.000 đồng), còn từ Seoul đến Dongdaegu rơi vào tầm 43.500 won (818.000 đồng).

Còn ở khu vực Đông Nam Á, Indonesia là quốc gia đầu tiên vận hành đường sắt cao tốc, với tuyến Whoosh kết nối Jakarta và Bandung. Theo website của công ty vận hành, giá vé hiện tại là 225.000 rupiah (khoảng 355.000 đồng) cho hạng phổ thông, 450.000 rupiah (khoảng 710.000 đồng) hạng thương gia và 600.000 rupiah (khoảng 945.000 đồng) cho hạng nhất.

Trong khi đó, châu Âu, điển hình như Italy, lại đang thu hút người dân sử dụng tàu cao tốc với chiến lược giá rẻ.

Hãng đường sắt Italo đã tạo áp lực khiến hai “ông lớn” hàng không giá rẻ là Ryanair và EasyJet phải dừng khai thác tuyến bay giữa Rome và Milan, bởi hãng này đã chạy hàng chục chuyến tàu giữa 2 thành phố với giá vé khứ hồi chỉ 40 euro (hơn 1 triệu đồng), trong khi đó vé máy bay khứ hồi rẻ nhất là 79 euro (hơn 2 triệu đồng).

Cơ hội vàng từ đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Dù đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển lớn khi triển khai tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam vẫn đang chậm chân so với Campuchia và Lào, những quốc gia láng giềng đã phát triển thành công các tuyến cao tốc từ vài năm trước.

Song, theo TS Majo George, giảng viên cấp cao ngành Quản lý chuỗi cung ứng và logistics tại Đại học RMIT Việt Nam, đây là thời điểm chiến lược để Việt Nam tiếp cận công nghệ tiên tiến.

Thay vì đối mặt với những hạn chế của cơ sở hạ tầng cũ như Nhật Bản và Pháp, Việt Nam có thể “nhảy cóc” và áp dụng các giải pháp công nghệ hiện đại, tiết kiệm chi phí và bền vững hơn ngay từ đầu.

TS Majo George đánh giá tốc độ 350 km/h được đề xuất cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam là khá tham vọng, song vẫn khả thi và cần thiết về mặt chiến lược.

“Bằng cách tối ưu hóa các tuyến vận chuyển ở tốc độ 350 km/h, Việt Nam sẽ tăng cơ hội thu hút đầu tư, nâng cao hiệu quả thương mại, và củng cố vai trò trung tâm logistics Đông Nam Á. Đồng thời, đây còn là ‘cơ hội vàng’ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông nhận định.

tau cao toc anh 2

TS Majo George, giảng viên cấp cao ngành Quản lý chuỗi cung ứng và logistics tại Đại học RMIT Việt Nam. Ảnh: RMIT Việt Nam.

Vốn đầu tư dự án được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất lấy chủ yếu từ ngân sách Nhà nước, vốn huy động chi phí thấp và ít ràng buộc, không phụ thuộc nước ngoài.

Theo TS Majo George, Việt Nam nên tìm hiểu các quan hệ đối tác công tư (PPP) để giảm bớt gánh nặng tài chính.

“Bằng cách cho phép các doanh nghiệp tư nhân và công chúng đầu tư vào hệ thống đường sắt, Việt Nam có thể nhận được nhiều hơn sự quan tâm và đóng góp từ đại chúng, mà vẫn đảm bảo ổn định tài chính lâu dài”, ông nêu quan điểm.

Ông cũng khuyến nghị Chính phủ nên chia dự án thành các giai đoạn hoặc khu vực khác nhau, cho phép áp dụng chuyên môn quốc tế chuyên biệt cho từng phần. Phương pháp phân chia trách nhiệm này đảm bảo đầu ra chất lượng cao và đẩy nhanh tiến độ.

Chẳng hạn, Nhật Bản, chuyên gia về công nghệ, có thể giám sát một phân khúc với chuyên môn về đường sắt cao tốc. Trong khi đó, Đức, Trung Quốc, Singapore và Ấn Độ có thể quản lý các phân khúc khác dựa trên thế mạnh của họ. Sự tham gia này còn thúc đẩy hợp tác tài chính và kỹ thuật, tăng cường tính vững chắc cho dự án.

Ngoài ra, ông cho rằng tính bền vững cũng là một yếu tố cần được ưu tiên, bằng cách áp dụng công nghệ xanh và giảm tác động môi trường để phù hợp tiêu chuẩn toàn cầu và đảm bảo thành công dài hạn.

Znews.vn

Nguồn:https://znews.vn/gia-ve-duong-sat-cao-toc-bac-nam-re-hon-nhieu-nuoc-post1501504.html

 

Cùng chủ đề

Không phụ thuộc vốn vay nước ngoài, đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam có lợi thế gì?

Theo dự kiến, dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ sử dụng 100% vốn đầu tư công, không phụ thuộc vào các nguồn vốn vay nước ngoài. Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy, nguồn vốn đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc đến từ việc cân đối chi tiêu, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, nguồn vốn góp các địa phương, nguồn vốn huy động có chi phí thấp,...

Bất ngờ giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Có rẻ hơn máy bay?

Dự kiến tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài 1.541 km được chia thành 4 dự án thành phần triển khai đồng thời, hoàn thành vào 2035. Giá vé tàu tốc độ cao bằng 75% trung bình hàng không giá rẻ. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một dự án đang được nhiều người dân cả nước quan tâm. Tốc độ 350 km/giờ Theo dự thảo tờ trình của Chính phủ, tốc độ 250...

Hiện thực hóa đường sắt cao tốc Bắc – Nam

L.T.S: Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đang quyết liệt triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Đã đến lúc phải thay đổi Sự "lép vế" của đường sắt hiện hữu so với các phương thức vận tải khác đòi hỏi cần có cuộc cách mạng để hiện đại hóa hệ thống đường sắt quốc gia Mạng lưới đường sắt quốc gia đi...

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?

TP.HCM vừa là điểm kết thúc của tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, vừa là điểm khởi đầu của tuyến đường sắt nối tới Cần Thơ. Theo các chuyên gia, nếu có phương án kết nối hợp lý, đến năm 2035 VN sẽ có tuyến đường sắt tốc độ cao từ Hà Nội vào TP.HCM nối thẳng tới Cần Thơ. Chưa chốt phương án kết nối 2 "siêu" đường sắt Theo dự thảo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền...

Giá vé máy bay Tết liên tục ‘neo’ ở mức cao

Bộ Giao thông Vận tải: Loạt giải pháp ổn định vận tải hàng không Hàng không tăng cường kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay giai đoạn Tết Nguyên đán Ất Tỵ Mới đây, nhiều hãng hàng không Việt Nam đã thông báo mở bán sớm vé máy bay Tết Nguyên đán 2025, dao động 13/1 - 12/2/2025 (tức 14 tháng Chạp...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tin vui lớn cho ông Trump từ Vành đai Mặt Trời

Kết quả khảo sát cử tri gần đây cho thấy ông Trump đang có lực lượng ủng hộ nhỉnh hơn so với bà Kamala Harris tại các bang chiến địa Arizona, Georgia và North Carolina. Theo cuộc thăm dò cử tri mới nhất do New York Times phối hợp với Đại học Siena thực hiện (Times/Siena), cựu Tổng thống Donald Trump đã vượt lên ở Arizona và duy trì ưu thế dẫn trước ở Georgia, vốn là hai bang chiến địa mà...

Ông Trump nổi giận với bà Oprah

Ông Donald Trump chỉ trích người dẫn chương trình nổi tiếng Oprah Winfrey sau khi bà có cuộc phỏng vấn trực tuyến với Phó tổng thống Kamala Harris. Chỉ hơn một tuần sau những lần lời qua tiếng lại với ngôi sao nhạc pop Taylor Swift, cựu Tổng thống Donald Trump giờ đây lại đang công kích Oprah Winfrey vì đã ủng hộ bà Kamala Harris, theo Guardian. Cụ thể, bà Winfrey, người được mệnh danh là "nữ hoàng truyền hình", đã...

Động thái gây sửng sốt của bà Kamala Harris

Việc bà Harris nói sẽ "bắn người đột nhập vào nhà" cho thấy phó tổng thống đang tận dụng chủ đề súng đạn để thể hiện hình ảnh cứng rắn, đập tan quan niệm cố hữu về các nữ ứng viên. Trong buổi trò chuyện hôm 19/9, “nữ hoàng truyền hình” Oprah Winfrey cùng Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã cùng xem những cảnh quay xúc động, một phần không thể thiếu trong các chiến dịch về an toàn...

Ba bang nắm ‘quyền sinh sát’ trong bầu cử tổng thống Mỹ

Michigan, Wisconsin và Pennsylvania được xem là ba bang chiến trường then chốt với cả hai đảng trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 2024.   Có một điểm chung trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và 2020: Người bước vào Nhà Trắng là người chiến thắng tại Michigan, Wisconsin và Pennsylvania. Theo dữ liệu của AdImpact, kể từ tháng 7 - thời điểm bà Kamala Harris trở thành ứng viên đảng Dân chủ, cả hai chiến dịch...

Bà Harris ‘hổ thẹn’ vì thành phố ở Mỹ bị dọa khủng bố hàng chục lần

Trong cuộc phỏng vấn với Hiệp hội Nhà báo Da đen Quốc gia, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris gọi các mối đe dọa đánh bom ở Ohio là "đáng hổ thẹn". Phó thổng thống Mỹ Kamala Harris tham gia cuộc phỏng vấn với nhóm 3 thành viên của Hiệp hội Nhà báo Da đen Quốc gia (NABJ) hôm 17/9, Guardian đưa tin. Theo đó, bà đã thảo luận về tình trạng phản đối nhập cư đối với người Haiti ở Springfield (Ohio),...

Bài đọc nhiều

Văn phòng phẩm Hồng Hà – Bản giao hưởng dấu son 65 năm

Chương trình nghệ thuật đặc sắc mang chủ đề: “Hồng Hà - Bản giao hưởng dấu son 65 năm” ghi dấu chặng đường 65 năm xây dựng và phát triển của Công ty CP Văn phòng phẩm Hồng Hà. Chương trình diễn ra ngày 1/10/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, 40 Hàng Bài, Hà Nội. Tại lễ kỷ niệm, Văn phòng phẩm Hồng Hà cũng vinh dự được Bộ GD&ĐT trao tặng Bằng khen “Doanh nghiệp có nhiều đóng góp,...

Ông Trump cảnh báo “thảm họa toàn cầu” sau khi Iran tấn công tên lửa Israel

VOV.VN - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/10 đã chỉ trích Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris vì cuộc tấn công tên lửa của Iran vào Israel, đồng thời cho rằng nếu bà Harris đắc cử vào tháng 11, điều đó sẽ dẫn đến sự hỗn loạn quy mô lớn trên thế giới.   "Tôi đã nói về Thế chiến III trong một thời gian dài và tôi không muốn đưa ra dự đoán bởi...

Hàng trăm hành khách chung tay tô hồng chuyến bay vì bình đẳng giới

(Dân trí) - Chuyến bay màu hồng HeForShe với thông điệp "Vì những người phụ nữ quanh ta" khởi hành từ Hà Nội đi TP Cần Thơ mang đến cho hơn 100 hành khách trải nghiệm đặc biệt. Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 và hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới, sáng ngày 1/10, Vietnam Airlines đã phối hợp cùng UN Women và Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) tổ chức...

Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời, thúc đẩy văn hóa đọc

Với chủ đề thúc đẩy văn hóa đọc, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 của Hà Nội sẽ có nhiều hoạt động như tổ chức hội sách, thành lập câu lạc bộ đọc sách, đổi mới thư viện trường học...   Sáng 2/10, tại Trường Trung học cơ sở Giảng Võ, quận Ba Đình, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức lễ phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm...

Làng cổ Đường Lâm: Hồn Việt ở đất hai Vua

Cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 50 km, làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) là nơi đậm đặc các di sản văn hoá cổ truyền. Hiếm nơi nào có đầy đủ các công trình liên quan đến đời sống văn hoá, xã hội, tâm linh từ xưa để lại như người dân nơi đây: Cổng làng, đình, chùa, quán, giếng cổ, nhà thờ họ… Xã Đường Lâm có 9 thôn  khác nhau, trong...

Cùng chuyên mục

Hà Nội nhiều đổi thay từ sau ngày 10/10 lịch sử

  NDO - Ngày 10/10/1954, Ủy ban Quân chính thành phố và Đại đoàn Quân Tiên phong - Sư đoàn 308 từ năm cửa ô tiến về tiếp quản Thủ đô. Người dân Hà Nội như vỡ òa trong khoảnh khắc lịch sử. Rừng người, từ già trẻ lớn bé, tay cầm cờ hoa hân hoan vẫy chào đoàn quân giải phóng tạo nên một không khí tưng bừng và náo nhiệt chưa từng thấy, trong tiếng loa phóng thanh đang rộn...

Chàng trai không tay từng được Tiếp sức đến trường nay là cử nhân IT ‘có thể tự nuôi mình’

Nhẫn sinh ra đã không có tay. Chàng sinh viên từng nhận học bổng Tiếp sức đến trường nay đã bước vào đời với công việc phù hợp với bản thân. Anh Nguyễn Đình Nhẫn nhận học bổng Tiếp sức đến trường năm 2016 - Ảnh: DOÃN HÒA Không có đôi tay, mồ côi cha, không gục ngã  Năm 2016, bài báo "Nghị lực vượt khó của Nhẫn" đăng trên báo Tuổi Trẻ trong chương trình học bổng Tiếp sức đến trường khu vực Bắc Trung...

Đơn hàng gia tăng, xuất khẩu dệt may nhiều hy vọng cán đích xuất khẩu 44 tỷ USD

VOV.VN - Với những đơn hàng đã ký kết của quý III và đơn hàng đang thảo luận của quý IV, cho nhiều hy vọng về khả năng cán đích 44 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu dệt may trong năm nay, đạt được mục tiêu đặt ra.   Xuất khẩu dệt may của Việt Nam trong 8 tháng năm 2024 ước đạt 28,32 tỷ USD, tăng 6,19% so với cùng kỳ 2023. Dự báo, xuất nhập khẩu hàng dệt may của...

Trăn trở trước thời khắc “xuống tiền” xây đường sắt tốc độ cao

(Dân trí) - "Tiền đâu để xây?", "làm chủ công nghệ thế nào?", "liệu có chậm tiến độ"... là những nghi ngại về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, bên cạnh tính ưu việt mà nó hứa hẹn. Với lãnh thổ hình chữ S dài hẹp, 2 cực tăng trưởng Hà Nội - TPHCM cách nhau 1.500km, chủ trương phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được khẳng định là tất yếu. Tuy...

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Nắng hanh, đêm se lạnh cách biệt hơn 10 độ

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội 3 ngày tới (3-5/10), chủ đạo là nắng ban ngày và se lạnh về đêm. Nhiệt độ cao nhất tăng dần qua các ngày, đến mức cao nhất 34 độ, nhiệt độ ban đêm thấp, khoảng 20-22 độ. Ngoài ra, cơ quan khí tượng cũng cho biết những nơi khác ở Bắc Bộ, ngày nắng, đêm có mưa vài nơi; đêm và sáng sớm...

Mới nhất

Tranh luận trước bầu cử Mỹ bất ngờ ‘đổi gió’

Hai ứng viên phó tổng thống Mỹ có cuộc tranh luận về hàng loạt vấn đề căng thẳng trước thềm bầu cử, nhưng tránh những lời công kích cá nhân. Nhiều khán giả theo dõi cuộc tranh luận sáng 2.10 (giờ VN) đã bất ngờ trước thái độ ôn hòa và thân thiện giữa 2 ứng viên phó tổng thống...

Cải tiến ngăn mát, tủ lạnh ‘LG Ngăn đá dưới mới’ làm mát lòng gia đình Việt?

Không chỉ sở hữu tính năng và thiết kế thông minh, Tủ lạnh LG Ngăn đá dưới 2024 còn mang đến những cải...

Triển khai thủ tục thành lập Đại sứ quán Việt Nam tại Ireland

Ngày 2.10, sau lễ đón chính thức được tổ chức trang trọng tại Phủ Tổng thống, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Ireland Michael Higgins đã đồng chủ trì hội đàm giữa đoàn đại biểu cấp cao hai nước. Tại hội đàm, Tổng thống Ireland Michael Higgins đánh giá cao đường lối, chính sách đối...

Trăn trở trước thời khắc “xuống tiền” xây đường sắt tốc độ cao

(Dân trí) - "Tiền đâu để xây?", "làm chủ công nghệ thế nào?", "liệu có chậm tiến độ"... là những nghi ngại về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, bên cạnh tính ưu việt mà nó hứa hẹn. Với lãnh thổ hình chữ S dài hẹp, 2 cực tăng trưởng Hà Nội - TPHCM cách nhau...

Mới nhất