Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamSửa quy định kết nối đường sắt với sân bay, cảng biển

Sửa quy định kết nối đường sắt với sân bay, cảng biển


Sân bay công suất trên 30 triệu khách/năm, cảng biển loại 1 phải kết nối đường sắt

Theo đề xuất tại Dự thảo, cảng hàng không quốc tế có công suất từ 30 triệu hành khách/năm trở lên, cảng biển loại I trở lên và cảng cạn, cảng thủy nội địa có công suất từ 50.000 TEU/năm trở lên tại các tỉnh/thành phố có đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương đi qua phải có kết nối với đường sắt, để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường.

Sửa quy định kết nối đường sắt với sân bay, cảng biển- Ảnh 1.

Theo dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), cảng biển loại I trở lên và cảng cạn, cảng thủy nội địa có công suất từ 50.000 TEU/năm trở lên phải có kết nối đường sắt (Ảnh: minh hoạ).

Đại diện Cục Đường sắt VN cho biết, việc bổ sung quy định này nhằm cụ thể hóa các văn bản của Đảng, Chính phủ về gom, giải tỏa hành khách, hàng hóa tại các cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn, cảng thủy; đồng thời phù hợp với các quy hoạch hệ thống cảng hàng không, cảng biển, cảng thủy nội địa và Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đề án xanh COP26, COP27.

Mặt khác, các báo cáo của Tổ chức Cảng biển Châu Âu (ESPO) và Ủy ban Châu Âu, Liên đoàn Cảng nội địa (EFIP) đã chỉ ra rằng: Hiệu quả của các cảng biển đặc biệt và cảng biển có nhu cầu vận tải lớn phụ thuộc vào khả năng tối ưu hóa kết nối giao thông đường thủy, đường bộ và đường sắt trên toàn bộ mạng lưới giao thông. Hiệu quả hoạt động đường sắt và các kết nối đến – đi từ các cảng là rất cần thiết để tối đa hóa việc sử dụng đường sắt như một phương thức vận tải bền vững.

Việc kết nối đường sắt với hệ thống cảng cạn nhằm tối ưu hóa vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu của từng khu vực và các hành lang kinh tế; kết nối cảng cạn xa với cảng biển; góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải, thúc đẩy vận tải đa phương thức, giảm chi phí dịch vụ vận tải và logistics.

Cùng đó, sửa đổi Luật lần này sẽ bổ sung quy định đường bộ vào ga là tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, dùng chung cho cả doanh nghiệp, người dân và được Nhà nước hoặc tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bố trí kinh phí để xây dựng, cải tạo, nâng cấp và bảo trì.

Mục tiêu nhằm thống nhất quản lý đường bộ vào ga, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, người dân và các phương tiện vận tải tiếp cận thuận tiện tới ga đường sắt; huy động nguồn lực của địa phương đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải đường sắt.

Phân loại ga, nâng cao năng lực cho hoạt động vận tải quốc tế

Trong dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), ga đường sắt được quy định phân loại theo tính chất kết nối vận tải, trong khi Luật Đường sắt 2017 hiện hành mới phân loại theo công năng (ga hành khách, ga hàng hóa, ga kĩ thuật, ga hỗn hợp).

Theo đó, bổ sung quy định phân loại: Ga liên vận quốc tế là ga thực hiện các thủ tục thông quan toa xe, hàng hóa, hành khách vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt.

Ga biên giới là ga thực hiện các chức năng của ga liên vận quốc tế và có chức năng thực hiện thủ tục giao tiếp đầu máy, toa xe với đường sắt của nước láng giềng.

Ga nội địa là ga thực hiện vận tải hàng hóa, hành khách, tác nghiệp kỹ thuật trong nước.

Sửa quy định kết nối đường sắt với sân bay, cảng biển- Ảnh 2.

Ga Kép được phép tạm thời khai thác liên vận quốc tế hàng hóa bằng đường sắt.

Lý giải về việc bổ sung quy định này, đại diện Cục Đường sắt VN cho biết, thực tế từ năm 2020 đã có tình trạng ùn ứ hàng hóa làm thủ tục xuất, nhập cảnh tại cửa khẩu Đồng Đăng (ga biên giới). Do đó cần thiết phải có những ga liên vận quốc tế để giảm bớt một số thủ tục hải quan cho ga biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông quan hàng hóa, giảm chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp.

Năm 2023, Bộ GTVT đã cho phép ga Kép (tỉnh Bắc Giang) được tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế để thực hiện một số thủ tục liên quan đến hàng hóa xuất, nhập khẩu. Tuy nhiên, do chưa có hành lang pháp lý chi tiết, rõ ràng nên quá trình chuyển đổi ga Kép thành ga liên vận quốc tế mất nhiều thời gian, thủ tục, dẫn đến không phát huy được lợi thế và giảm năng lực cạnh tranh của vận tải đường sắt.

Tại dự thảo Luật cũng bổ sung quy định: Các đô thị đặc biệt và đô thị loại I có đường sắt quốc gia đi qua phải bố trí ga hành khách tại trung tâm đô thị hoặc vị trí thuận lợi để tiếp cận và kết nối các phương thức vận tải khác.

Theo Cục Đường sắt VN, cần thiết phải quy định vị trí ga hành khách của đường sắt quốc gia để làm cơ sở định hướng phát triển không gian đô thị.

Kinh nghiệm thực tế từ các nước phát triển cho thấy, số lượng hành khách do đường sắt quốc gia chuyên chở là rất lớn, việc đưa toàn bộ số lượng hành khách này vào trung tâm đô thị sẽ giảm tải rất nhiều cho việc di chuyển, tạo điều kiện thuận tiện trong việc kết nối giữa giao thông đường sắt với các phương thức vận tải khác.

“Cũng theo kinh nghiệm quốc tế cho thấy, ga hành khách đường sắt quốc gia được đặt ở khu vực trung tâm của đô thị, nhờ đó hành khách có thể đi thẳng từ trung tâm ra vùng ngoại ô mà không phải chuyển tàu và không có hiện tượng tích tụ, dồn ứ một lượng lớn hành khách tại các ga trung chuyển giữa đường sắt đô thị và đường sắt quốc gia. Đây là giải pháp rất hiệu quả để giải quyết vấn đề giao thông đô thị hiện nay”, đại diện Cục Đường sắt VN cho hay.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/sua-quy-dinh-ket-noi-duong-sat-voi-san-bay-cang-bien-192241002222001303.htm

Cùng chủ đề

Bổ sung đường song hành cao tốc Bến Lức

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh...

Ai sẽ thu phí cao tốc đầu tư bằng ngân sách?

Báo Giao thông có cuộc trao đổi với ông Đinh Cao Thắng, Trưởng phòng...

Chủ động, tự lực cao nhất về vốn xây đường sắt tốc độ cao Bắc

Chủ động, tự lực cao nhất về vốn xây đường sắt tốc độ cao Bắc - NamTuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công để có thể độc lập cao nhất có thể trong việc lựa chọn các nhà thầu xây lắp, cung cấp thiết bị, công nghệ. Ông Nguyễn Danh Huy,...

Quản chặt phụ phí tàu biển

Hãng tàu hưởng lợi nhuận từ phụ phíKể từ tháng 2 tới nay, hãng...

Binh lính Lebanon rút khỏi biên giới, Israel có thể đang chuẩn bị tấn công

Một nguồn tin an ninh cho biết, Israel đã tổ chức ít nhất hai vụ không kích nhằm vào ngoại ô phía Nam Beirut, và một phóng viên Reuters đã báo cáo về việc đã chứng kiến một vụ nổ xảy ra khoảng một giờ, sau...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chính phủ lấy ý kiến các bộ ngành về dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng của TP.HCM

Cụ thể, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ Tư pháp,...

Vì sao giải phóng mặt bằng cầu Thới Lai bị chậm?

Bàn giao mặt bằng chậmBan Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất...

Vẫn phải xét nghiệm ma túy khi khám sức khỏe lái xe?

Vẫn yêu cầu xét nghiệm ma túyChiều 2/10, Bộ Y tế đã tổ chức...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật 3 nguyên bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang, Phú Thọ

Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư Tuyên Quang Chẩu Văn LâmTại kỳ họp...

Gã khổng lồ công nghệ Oracle “rót” 6,5 tỷ đô la vào khu vực dịch vụ đám mây tại Malaysia

Oracle cho biết, khu vực đám mây này sẽ giúp các tổ chức trong...

Bài đọc nhiều

VNR và Tập đoàn RIW (CHLB Đức) ký biên bản ghi nhớ về hợp tác đào tạo hàn ray

Chiều ngày 29/9/2024 tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và Tập đoàn RIW, Cộng hoà Liên bang Đức đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác đào tạo nghề hàn đường sắt theo tiêu chuẩn Đức tại Việt Nam. Tham dự lễ ký kết có Tổng Giám đốc Hoàng Gia Khánh, đại diện Văn phòng và các Ban chuyên môn của Tổng công ty ĐSVN. Về phía Tập đoàn RIW có ông Jörg...

Bộ GTVT tường minh nhiều vấn đề “nóng” về đường sắt tốc độ cao Bắc

Theo phương án được tư vấn nghiên cứu đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam đầu tư đầu tư với tốc độ thiết kế 350 km/h; Chiều dài khoảng 1.541 km, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa.Tuyến...

Tìm nguyên nhân sau sự cố nhiều tàu trật bánh ở Thừa Thiên Huế

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tìm rõ nguyên nhân, tìm giải pháp ngăn ngừa sau các sự cố tàu bị trật bánh ở Thừa Thiên Huế. Ngày 30/9 và 1/10, trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM qua đoạn phía Nam huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế), nhất là đoạn từ phía Nam ga Thừa Lưu đến ga Lăng Cô… các chuyến tàu đều di chuyển với tốc độ chậm. Tại ga Thừa Lưu (huyện Phú...

ĐSVN bổ nhiệm Tân Phó Tổng giám đốc

Sáng nay 02/10, Tổng công ty ĐSVN tổ chức Lễ triển khai quyết định bổ nhiệm nhân sự cấp cao. Theo đó, Trưởng ban Kế hoạch kinh doanh Nguyễn Chính Nam sẽ giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN. Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Đặng Sỹ Mạnh cho biết thời gian gần đây, Tổng công ty ĐSVN đã có những bước tiến vượt bậc, dần khẳng định vị thế...

Hoàn tiền vé bảo lưu trong giai đoạn Covid

Trong giai đoạn cao điểm của đại dịch Covid-19, ngành Đường sắt phải tạm ngừng một số đoàn tàu khách vào dịp Tết Nguyên đán năm 2021, để tạo điều kiện và bảo vệ quyền lợi khách hàng, ngành ĐS đã thực hiện việc hoàn tiền vé hoặc bảo lưu sử dụng vé cho khách hàng trong thời hạn 1 năm. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hơn 4000 khách hàng vẫn chưa hoàn tất thủ tục để nhận...

Cùng chuyên mục

ĐSVN bổ nhiệm Tân Phó Tổng giám đốc

Sáng nay 02/10, Tổng công ty ĐSVN tổ chức Lễ triển khai quyết định bổ nhiệm nhân sự cấp cao. Theo đó, Trưởng ban Kế hoạch kinh doanh Nguyễn Chính Nam sẽ giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN. Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Đặng Sỹ Mạnh cho biết thời gian gần đây, Tổng công ty ĐSVN đã có những bước tiến vượt bậc, dần khẳng định vị thế...

Hoàn tiền vé bảo lưu trong giai đoạn Covid

Trong giai đoạn cao điểm của đại dịch Covid-19, ngành Đường sắt phải tạm ngừng một số đoàn tàu khách vào dịp Tết Nguyên đán năm 2021, để tạo điều kiện và bảo vệ quyền lợi khách hàng, ngành ĐS đã thực hiện việc hoàn tiền vé hoặc bảo lưu sử dụng vé cho khách hàng trong thời hạn 1 năm. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hơn 4000 khách hàng vẫn chưa hoàn tất thủ tục để nhận...

Tìm nguyên nhân sau sự cố nhiều tàu trật bánh ở Thừa Thiên Huế

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tìm rõ nguyên nhân, tìm giải pháp ngăn ngừa sau các sự cố tàu bị trật bánh ở Thừa Thiên Huế. Ngày 30/9 và 1/10, trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM qua đoạn phía Nam huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế), nhất là đoạn từ phía Nam ga Thừa Lưu đến ga Lăng Cô… các chuyến tàu đều di chuyển với tốc độ chậm. Tại ga Thừa Lưu (huyện Phú...

VNR và Tập đoàn RIW (CHLB Đức) ký biên bản ghi nhớ về hợp tác đào tạo hàn ray

Chiều ngày 29/9/2024 tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và Tập đoàn RIW, Cộng hoà Liên bang Đức đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác đào tạo nghề hàn đường sắt theo tiêu chuẩn Đức tại Việt Nam. Tham dự lễ ký kết có Tổng Giám đốc Hoàng Gia Khánh, đại diện Văn phòng và các Ban chuyên môn của Tổng công ty ĐSVN. Về phía Tập đoàn RIW có ông Jörg...

Bộ GTVT tường minh nhiều vấn đề “nóng” về đường sắt tốc độ cao Bắc

Theo phương án được tư vấn nghiên cứu đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam đầu tư đầu tư với tốc độ thiết kế 350 km/h; Chiều dài khoảng 1.541 km, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa.Tuyến...

Mới nhất

Ukraine bị đồng minh chỉ trích; Kiev ‘mừng thầm’ vì động thái của quốc gia NATO

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak, Ukraine đang thể hiện sự thiếu trân trọng đối với sự hỗ trợ quân sự của Warsaw. Ông nhấn mạnh, Ba Lan là nước đầu tiên gửi vật tư quân sự cho Ukraine và cáo buộc giới lãnh đạo Ukraine "không nhớ...

Ảnh hưởng của dòng vốn và mùa vụ gây tác động đáng kể

Giá tiêu trong nước hôm nay (2/10/2024) có xu hướng xen kẽ tăng và giảm nhẹ, phản ánh sự thay đổi trong tâm lý thị trường và ảnh hưởng từ các yếu tố vĩ mô. Mặc dù giá tiêu xuất khẩu trung bình của Việt Nam trong tháng 9/2024 đạt mức cao nhất trong...

Thoát nạn trong gang tấc khi ô tô 7 chỗ lao thẳng vào tiệm rửa xe

Khi chiếc ô tô 7 chỗ lao vào, chủ tiệm rửa xe ở tỉnh Bình Phước phát hiện nên may mắn thoát nạn trong gang tấc. Công an huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước đang điều tra nguyên nhân một vụ tai nạn giao thông trên địa bàn. Hiện...

Cháy cơ sở kinh doanh trầm hương ở Huế

Tối 2-10, các lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn đang cứu hộ cứu nạn, dập tắt đám cháy xảy ra tại nhà số 225 đường Phan Bội Châu (phường Trường An, TP Huế). Khoảng 19 giờ cùng ngày, người dân phát hiện khói bốc lên từ phần nhà...

Mới nhất