Trang chủNewsDu lịchXây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô có chất lượng cao,...

Xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô có chất lượng cao, tăng trưởng xanh và bền vững


Khẳng định vị trí, hình ảnh du lịch Thủ đô

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, các chỉ tiêu phát triển của ngành Du lịch của Hà Nội đều có mức tăng trưởng cao, vượt các Kế hoạch đề ra. Trong đó, chỉ tiêu về khách du lịch quốc tế với mức tăng 40,8% so với cùng kỳ năm 2023 là chỉ tiêu có mức tăng trưởng ấn tượng nhất, tiếp theo đó là chỉ tiêu tổng thu từ du lịch, với mức tăng trưởng 18,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Hệ thống cơ sở lưu trú các cơ sở (đặc biệt là lưu trú cao cấp 4-5 sao), dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch tiếp tục tăng cả về số lượng và chất lượng. Nhiều dự án tổ hợp khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trung tâm dịch vụ thương mại du lịch được đưa vào khai thác đã đáp ứng nhu cầu của khách du lịch đến từ các thị trường khách quốc tế trọng điểm đồng thời đã gia tăng chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách.

Xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô có chất lượng cao, tăng trưởng xanh và bền vững - Ảnh 1.

Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 với chủ đề “Thu Hà Nội – Mùa thu lịch sử” thu hút đông đảo khách du lịch – Ảnh: Bảo Trung

Đối với thị trường quốc tế, ngành Du lịch Thủ đô tiếp tục khẳng định được vị trí, hình ảnh, thương hiệu của mình trong khu vực cũng như trên thế giới. Thành phố Hà Nội được vinh dự đón nhận 3 giải thưởng “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á” (Asia’s Leading City Destination), “Điểm đến du lịch thành phố cho kỳ nghỉ ngắn ngày hàng đầu châu Á” (Asia’s Leading City Break Destination) và “Điểm đến văn hóa hàng đầu Việt Nam” (Vietnam’s Leading City Cultural Destination).

Việc tổ chức các hoạt động, sự kiện, chương trình xúc tiến du lịch cũng được đổi mới, thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp và du khách. Các sự kiện được tổ chức với quy mô lớn, chuyên nghiệp, thường niên, theo chuỗi từ đầu năm đến cuối năm với nhiều hoạt động, nội dung đặc sắc, hấp dẫn, ứng dụng nhiều công nghệ mới như 3D, Mapping, Drone.

Bên cạnh đó, công tác công tác truyền thông quảng bá cũng được chú trọng, các doanh nghiệp du lịch đã chủ động liên kết với các đơn vị truyền thông, các hãng hàng không để quảng bá sản phẩm của mình. Nhiều doanh nghiệp đã dành nguồn lực lớn để đầu tư các sản phẩm marketing chuyên nghiệp quảng bá trên các nền tảng truyền thông số.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, thời gian tới Sở Du lịch tiếp tục, tham mưu, quản lý lĩnh vực du lịch, nghiên cứu thị trường, phối hợp hiệu quả ba bên: nhà quản lý, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển và các khu, điểm tham quan du lịch; tư vấn hỗ trợ triển khai các hoạt động nghiên cứu, đánh giá thị trường, dự báo xu thế phát triển du lịch của thị trường nội địa và quốc tế nhằm đáp ứng những yêu cầu quản lý, điều chỉnh kịp thời, linh hoạt chính sách phát triển du lịch của Thành phố phù hợp với tình hình thực tế, đồng thời cung cấp thông tin, định hướng phát triển cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch.

Đẩy mạnh triển khai các loại hình du lịch mới

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, phát triển sản phẩm du lịch sẽ được chú trọng theo hướng đa dạng, độc đáo, chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu thị trường.

Ngành du lịch Hà Nội sẽ đẩy mạnh triển khai các loại hình du lịch mới như: Du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch trải nghiệm, du lịch ứng dụng thực tế ảo… Thúc đẩy phát triển du lịch MICE tại các địa điểm có lợi thế về du lịch nghỉ dưỡng, du lịch golf gắn với việc tổ chức, đăng cai các sự kiện văn hóa, thể thao, chính trị, xã hội, các chương trình lễ hội lớn của quốc gia và quốc tế. Đổi mới xây dựng, phát triển, kết nối các sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng có của Hà Nội.

Khuyến khích hình thành các tổ hợp khách sạn bệnh viện, các tổ hợp vui chơi giải trí lớn ứng dụng công nghệ cao. Nghiên cứu và xây dựng mô hình phát triển kinh tế ban đêm phục vụ du lịch phù hợp với lợi thế và điều kiện thực tiễn, đặc biệt phù hợp với khả năng xây dựng các cơ sở hạ tầng hỗ trợ, nguồn lực đầu tư và khả năng huy động, thu hút đầu tư ở từng địa điểm cụ thể.

Xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô có chất lượng cao, tăng trưởng xanh và bền vững - Ảnh 2.

Phát triển sản phẩm du lịch sẽ được chú trọng theo hướng đa dạng, độc đáo, chất lượng cao – Ảnh: Bảo Trung

Phát triển hệ thống điểm đến du lịch nông thôn đặc trưng, hình thành các mô hình phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch cộng đồng; du lịch làng nghề theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững. Phát triển hệ thống các sân vận động, sân golf, nhà thi đấu, khu thể thao mạo hiểm ngoài trời gắn với xây dựng các sản phẩm du lịch thể thao đặc sắc, hấp dẫn.

Chú trọng xây dựng, hoàn thiện kết nối các sản phẩm du lịch riêng lẻ thành chuỗi các sản phẩm độc đáo, hấp dẫn. Mở rộng kết nối sản phẩm du lịch Thủ đô với sản phẩm du lịch đặc sắc của các địa phương vùng đồng bằng sông Hồng, Tây Bắc, Việt Bắc… Triển khai áp dụng bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn hóa các dịch vụ, sản phẩm và nghề trong lĩnh vực du lịch nhằm xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô là du lịch có chất lượng cao, tăng trưởng xanh và bền vững.

Cùng với đó, Hà Nội tiếp tục tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, phát triển thị trường khách du lịch.

Xây dựng các chiến dịch quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội trên kênh truyền hình Hà Nội, truyền hình quốc gia, truyền hình một số địa phương trọng điểm. Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô trên các nền tảng số, phù hợp với xu hướng mới của thị trường. Thực hiện hiệu quả các chương trình hợp tác tuyên truyền quảng bá thành phố Hà Nội trên các kênh truyền hình, truyền thông quốc tế lớn. Tăng cường tuyên truyền, quảng bá du lịch tại chỗ, trong cộng đồng dân cư.

Xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số

Cùng với việc xây dựng sản phẩm du lịch, xúc tiến quảng bá, ngành du lịch sẽ đẩy mạnh công tác chuyển đổi số ngành Du lịch Thủ đô; Triển khai xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số, trong đó ưu tiên cung cấp đầy đủ thông tin và trải nghiệm trực tuyến cho khách du lịch theo thời gian thực, trên cơ sở xây dựng và khai thác nguồn tài nguyên dữ liệu về văn hóa, lịch sử của Thủ đô để phát triển du lịch.

Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hoạt động cải cách hành chính liên quan đến hoạt động du lịch, như: thu thập, thống kê thông tin, kiểm tra, giám sát, công tác dự báo thị trường, xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển du lịch. Triển khai đề án chuyển đổi số trong du lịch và ngành du lịch hiệu quả.

Xây dựng, hoàn thiện hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu ngành Du lịch tập trung liên thông giữa các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch với cơ quan quản lý du lịch các cấp phục vụ công tác quản lý chuyên ngành.

Xây dựng hệ thống phần mềm tiện ích, thông minh hỗ trợ công tác quản lý, phục vụ khách du lịch tra cứu thông tin, quảng bá du lịch Hà Nội; phần mềm quản lý để thu thập, xử lý các cơ sở dữ liệu điều tra, đánh giá hiện trạng du lịch nông nghiệp nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội; Số hóa, kết nối, tích hợp dữ liệu về du lịch vào hệ thống thông tin, dữ liệu quản lý chung theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực du lịch cũng sẽ được đẩy mạnh như bồi dưỡng cho cộng đồng dân cư làm du lịch kỹ năng nghề và kỹ năng mềm, ứng xử văn minh du lịch, nâng cao ý thức trách nhiệm phát triển du lịch theo hướng bền vững.

Xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô có chất lượng cao, tăng trưởng xanh và bền vững - Ảnh 3.

Hà Nội sẽ phát triển các loại hình du lịch theo thế mạnh của từng khu vực – Ảnh: Bảo Trung

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cũng cho biết, thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục nghiên cứu quy hoạch phân khu xây dựng một số khu chức năng du lịch, dự án phát triển du lịch trọng điểm tại các khu vực: Sơn Tây – Ba Vì, Hương Sơn – Quan Sơn, núi Sóc – hồ Đồng Quan, Vân Trì – Cổ Loa.

Nghiên cứu quy hoạch, định hướng phát triển các loại hình du lịch theo thế mạnh của từng khu vực, địa phương. Đồng thời, công tác thanh tra, kiểm tra, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, văn minh cũng sẽ được chú trọng và tăng cường.



Nguồn: https://toquoc.vn/xay-dung-thuong-hieu-du-lich-thu-do-co-chat-luong-cao-tang-truong-xanh-va-ben-vung-2024100209451208.htm

Cùng chủ đề

Tách phần vốn Nhà nước tại Vành đai 4

Tách phần vốn Nhà nước tại Vành đai 4 - Vùng Thủ đô thành tiểu dự án độc lậpĐây là khoản ngân sách Nhà nước sẽ đầu tư các cầu: Hồng Hà, Mễ Sở, Hoài Thượng; đoạn từ trước nút giao Quốc lộ 6 đến hết nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; đoạn tuyến nối 9,7 km trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. ...

Nhóm tứ tấu đàn dây lừng danh BOND gửi lời chào tới khán giả Việt Nam

NDO - Trước thềm buổi biểu diễn tứ tấu Bond tại ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia ở Hà Nội vào ngày 5/10, 4 thành viên của nhóm đã gửi lời chào tới khán giả Việt Nam. Cùng với đó, thành viên Ban tổ chức cũng như giới nghệ sĩ gồm đạo diễn Phạm Hoàng Nam, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh và nghệ sĩ piano Tuấn Nam đã có những chia sẻ đặc biệt về Bond cũng như...

Cung Thanh niên Hà Nội bị lãng quên trên ‘đất vàng’ Hà Nội

02/10/2024 | 06:30 TPO - Nằm trên vị trí 'vàng' giáp 3 mặt phố ngay giữa Thủ đô, tuy nhiên Cung Thanh niên Hà Nội đang bị lãng quên, không được sử dụng gây lãng phí, cơ sở vật chất dần xuống cấp. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhiều hoạt động đặc sắc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long

Đầu tiên là sự kiện trưng bày tư liệu "Hà Nội và những Cửa ô" khai mạc sáng ngày 7/10 tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Ttrưng bày tài liệu lưu trữ với chủ đề "Hà Nội và những Cửa ô" nhằm giới thiệu lịch sử của các...

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 02/10/2024

1. Lĩnh vực Văn hóa- Báo Tổ Quốc, Văn hóa, Tin Tức, Nhân Dân, Đại biểu Nhân dân và nhiều báo khác đưa tin: Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia, ngày 1/10 tại Hà Nội, Bộ VHTTDL tổ chức Hội thảo: "Định hướng phát triển cơ sở dữ...

Tọa đàm về giải pháp marketing để thu hút và phát triển thị trường khách du lịch

Đây là một trong những giải pháp để phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng phục vụ ngành du lịch thành phố Đà Nẵng cho các doanh nghiệp du lịch đã được đề ra tại Kế hoạch phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng...

Quảng bá du lịch thông qua khám phá ẩm thực độc đáo địa phương

Việt Nam là đất nước sở hữu nhiều giá trị đặc sắc về cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa, trong đó ẩm thực là một trong những yếu tố nổi bật hấp dẫn du khách trải nghiệm. Ẩm thực Việt Nam phong phú, đa dạng, là sự kết hợp hài hòa của nền văn hóa lâu đời với nguồn nguyên...

Tiệm ăn nằm trong sâu tít trong con hẻm nhỏ khó tìm nhưng vẫn nổi tiếng nhờ món hủ tiếu ăn cùng topping đặc...

Ở TP.HCM có không ít những tiệm ăn ngon nằm sâu trong các con hẻm nhỏ nhưng vẫn luôn luôn đông khách đơn giản bởi đồ ăn ngon. Tiệm ăn của chị Hương ở Bên Vân Đồn, Quận 4, TP.HCM là một trong những nơi như vậy.Tiệm ăn núp hẻm gần 50 năm tuổi với quầy hàng ngập tràn đồ ăn hấp...

Bài đọc nhiều

Việt Nam đăng cai Hội nghị quốc tế về Du lịch nông thôn của UN Tourism

Khoảng 300 đại biểu dự kiến tham gia sự kiện, trong đó có các đại biểu quốc tế là lãnh đạo và cán bộ Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc... sẽ dự Hội nghị từ ngày 9-11/12/2024 tại Quảng Nam, Việt Nam.UN Tourism kêu gọi tham gia Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024Ngôi làng duy nhất của Việt Nam được vinh danh Làng Du lịch tốt nhất thế giớiMùa cao điểm khách quốc tế cuối...

Khánh Hòa chào đón vị khách du lịch thứ 9 triệu trong năm 2024

Khoảng 9h50, máy bay Airbus A321 của hãng Vietnam Airlines chở 180 hành khách từ Incheon (Hàn Quốc) hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh, đánh dấu sự kiện vị khách du lịch thứ 9 triệu đến với Nha Trang - Khánh Hòa trong năm 2024.Ngay sau khi hạ cánh,...

Phú Quốc – điểm đến MICE mới của thế giới

Tại Việt Nam, theo ước tính, khách du lịch MICE từ các công ty lữ hành chiếm trung bình 15 - 20% tổng lượng khách và lên đến 60% tại một số đơn vị lớn trong những tháng cao điểm. Dù nhiều tiềm năng, theo các chuyên gia, du lịch MICE tại Việt Nam còn vướng mắc khi các khu du lịch, khách sạn lớn không đủ cơ sở hạ tầng, ví dụ thiếu trung tâm hội nghị...

Vị khách thứ 9 triệu đến Khánh Hòa trong năm nay là nữ du khách Hàn Quốc

Ngày 1/10, Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh cùng...

Quảng bá du lịch thông qua khám phá ẩm thực độc đáo địa phương

Việt Nam là đất nước sở hữu nhiều giá trị đặc sắc về cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa, trong đó ẩm thực là một trong những yếu tố nổi bật hấp dẫn du khách trải nghiệm. Ẩm thực Việt Nam phong phú, đa dạng, là sự kết hợp hài hòa của nền văn hóa lâu đời với nguồn nguyên...

Cùng chuyên mục

Du lịch Trung Quốc phục hồi mạnh trong tuần lễ vàng quốc khánh

Số lượng vé tham quan các danh lam thắng cảnh trong nước ở Trung Quốc đã tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái và lượng đặt chỗ thuê nhà AirBnB cũng tăng 55% so với cùng kỳ năm trước.Ngành du lịch thế giới đặt hy vọng vào du khách "tóc bạc" của Trung QuốcTrung Quốc: Chính sách miễn thị thực quá cảnh giúp thúc đẩy du lịchTrải nghiệm nét văn hóa độc đáo thú vị của dân...

Tọa đàm về giải pháp marketing để thu hút và phát triển thị trường khách du lịch

Đây là một trong những giải pháp để phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng phục vụ ngành du lịch thành phố Đà Nẵng cho các doanh nghiệp du lịch đã được đề ra tại Kế hoạch phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng...

Quảng bá du lịch thông qua khám phá ẩm thực độc đáo địa phương

Việt Nam là đất nước sở hữu nhiều giá trị đặc sắc về cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa, trong đó ẩm thực là một trong những yếu tố nổi bật hấp dẫn du khách trải nghiệm. Ẩm thực Việt Nam phong phú, đa dạng, là sự kết hợp hài hòa của nền văn hóa lâu đời với nguồn nguyên...

Tiệm ăn nằm trong sâu tít trong con hẻm nhỏ khó tìm nhưng vẫn nổi tiếng nhờ món hủ tiếu ăn cùng topping đặc...

Ở TP.HCM có không ít những tiệm ăn ngon nằm sâu trong các con hẻm nhỏ nhưng vẫn luôn luôn đông khách đơn giản bởi đồ ăn ngon. Tiệm ăn của chị Hương ở Bên Vân Đồn, Quận 4, TP.HCM là một trong những nơi như vậy.Tiệm ăn núp hẻm gần 50 năm tuổi với quầy hàng ngập tràn đồ ăn hấp...

Cần đẩy mạnh xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu cho ngành du lịch

Đó là những ý kiến được chia sẻ tại Hội thảo "Định hướng phát triển cơ sở dữ liệu ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Gia đình" do Bộ VHTTDL tổ chức ngày 1/10. Phát triển hệ thống dữ liệu số trong du lịch là nhiệm vụ quan...

Mới nhất

Hơn 3.400 tỉ xây đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành

Dự kiến chi phí xây dựng sớm đường cất hạ cánh thứ 2 tại sân bay Long Thành ước khoảng 3.455 tỉ đồng.   Theo tờ trình gửi Bộ GTVT, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề nghị bộ xem xét, tiếp tục đại diện Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư...

Mùa vàng từ những cánh đồng mẫu lớn ở Ninh Thuận

“Mô hình này có sự hỗ trợ từ nguồn vốn đặc thù của UBND tỉnh Ninh Thuận, với 35 triệu/ha; tương đương khoảng 1,7 tỷ đồng với một cánh đồng lớn 50ha. Ngoài ra, kết hợp với vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của huyện Bác Ái, sẽ xây dựng đồng bộ hệ thống...

Vịnh Lăng Cô – Chốn “bồng lai tiên cảnh” không thể bỏ lỡ

Được vinh danh là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới vào 2009, vịnh Lăng Cô nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên trữ tĩnh, hội tụ đủ cả sông, núi, biển và đầm phá nhờ vị trí đắc địa: nằm giữa một nhánh của dãy Trường Sơn, hai bên là đèo Hải Vân và đèo Phú...

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT diễn ra vào ngày 25 và 26/12

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT được Bộ GD&ĐT tổ chức nhằm động viên, khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo; góp phần thúc đẩy việc cải tiến, nâng...

Mới nhất