Trang chủNewsThời sựĐường sắt tốc độ cao Bắc Nam là tiền đề đưa Việt...

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là tiền đề đưa Việt Nam thành nước phát triển, thu nhập cao

Thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải (GTVT) đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ GTVT đang trình cấp có thẩm quyền chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam (Dự án).

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, từ tháng 10/2023 đến nay, Bộ GTVT đã lấy kiến của 24 bộ, ngành Trung ương, các Ủy ban của Quốc hội, đa số các ý kiến đều đánh giá công tác chuẩn bị nghiên cứu dự án phù hợp với định hướng của Đảng về phát triển đường sắt. Chính phủ cũng đã thống nhất phương án đầu tư, đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam với tốc độ thiết kế 350 km/giờ, phù hợp với xu thế phát triển trên thế giới theo đúng Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.

Chú thích ảnh

Đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là tiền đề đưa Việt Nam thành nước phát triển, thu nhập cao. Ảnh: TTXVN

Ngày 18/9/2024, Bộ Chính trị đã ban hành kết luận về chủ trương đầu tư dự án, xác định: Đường sắt tốc độ cao là công trình có tính biểu tượng, ý nghĩa chiến lược, đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế; thống nhất chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam với phương án đầu tư toàn tuyến theo hình thức đầu tư công, tốc độ thiết 350 km/giờ, vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận chuyển hàng hóa khi cần thiết; đồng ý có cơ chế, chính sách đặc thù đặc biệt để huy động nguồn lực hợp pháp triển khai, rút ngắn tối đa tiến độ thực hiện.

Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII cũng đã ban hành Nghị quyết số 55- NQ/TW ngày 20/9/2024 thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao (350 km/giờ) trục Bắc Nam.

Theo rà soát của Bộ GTVT, hiện nay, nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc Nam lớn, nhất là vận tải hành khách, chi phí vận tải còn cao, thời gian đi lại dài, chưa thuận tiện, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội, giảm năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Vận tải đường sắt có ưu thế về vận chuyển khối lượng lớn, nhanh, an toàn, thuận tiện, chi phí hợp lý, giảm ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông, nên lựa chọn ưu tiên đầu tư đường sắt tốc độ cao để tạo động lực phát triển bền vững quốc gia.

Bên cạnh đó, quy mô nền kinh tế năm 2023 đạt 430 tỷ USD, gấp gần 3 lần so với năm 2010; nợ công ở mức thấp khoảng 37% GDP; dự kiến thời điểm triển khai xây dựng dự án vào năm 2027, khi quy mô nền kinh tế ước đạt 564 tỷ USD để đầu tư không còn là trở ngại lớn. Việc sớm đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam là cần thiết, cấp thiết, nhằm hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị và triển khai các quy hoạch, trong đó mục tiêu trọng tâm là đưa Việt Nam thành nước phát triển, có thu nhập cao.

Còn theo các chuyên gia kinh tế, hành lang kinh tế Bắc Nam đóng vai trò quan trọng nhất của cả nước, kết nối 3/6 vùng kinh tế xã hội, 20 tỉnh/thành phố, 2 đô thị đặc biệt, 17 đô thị loại I quy mô dân số 500.000 dân, khoảng 54% dân số đô thị cả nước, 67% khu kinh tế ven biển, khoảng 63% khu kinh tế, 72% cảng biển lớn loại I, II, đóng góp trên 51% GDP cả nước. Quy hoạch tổng thể quốc gia đã xác định phát triển hành lang kinh tế Bắc Nam trở thành trục động lực để kết nối các hành lang kinh tế Đông Tây, các cực tăng trưởng, tạo động lực lan tỏa thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cả nước nhanh, hiệu quả và bền vững.

Do đó, đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh là cần thiết để đảm nhận thiếu hụt về năng lực vận tải hành khách, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tài theo hướng hợp lý, bền vững. Việc đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 33,5 tỷ USD; tính cả hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị sẽ tạo ra thị trường về xây dựng khoảng 75,6 tỷ USD, phương tiện, thiết bị khoảng 34,1 tỷ USD (đầu máy, toa xe khoảng 9,8 tỷ USD; hệ thống thông tin tín hiệu và thiết bị khác khoảng 24,3 tỷ USD) và hàng triệu việc làm…

Dựa trên các chỉ số kinh tế hiệu quả trên, Bộ GTVT kiến nghị lựa chọn đầu tư dự án có tốc độ thiết kế 350 km/giờ cho tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam để đáp ứng tiêu chí hiện đại, đồng bộ, có tầm nhìn dài hạn, hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa kinh tế nước ta và xu hướng trên thế giới. 

Quá trình lập dự án Bộ GTVT đã nghiên cứu 2 phương án đầu tư gồm: Phương án đầu tư toàn tuyến, cơ bản hoàn thành thành năm 2035 (đoạn Hà Nội – Vinh và Nha Trang – TP Hồ Chí Minh khởi công năm 2027, đoạn Vinh – Nha Trang khởi công năm 2028, hoàn thành xây dựng năm 2035) và phương án đầu tư phân kỳ 2 giai đoạn, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2040 (đoạn Hà Nội – Vinh và Nha Trang – TP Hồ Chí Minh khởi công năm 2027, hoàn thành xây dựng năm 2032; đoạn Vinh – Nha Trang khởi công năm 2033, hoàn thành xây dựng năm 2040).

Về phương án đầu tư dự án với tốc độ thiết kế 350 km/giờ; chiều dài khoảng 1.541 km; đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa… có tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD. Suất đầu tư khoảng 43,7 triệu USD/km là mức trung bình so với một số nước khi quy đổi về thời điểm năm 2024 (suất đầu tư phụ thuộc vào điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn, khả năng nội địa hóa…) 

Căn cứ khả năng huy động nguồn lực và các giải pháp, chính sách đặc thù kèm theo, Bộ GTVT kiến nghị đầu tư toàn tuyến với tiến độ dự kiến: Trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024); đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, triển khai khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong năm 2025-2026; triển khai giải phóng mặt bằng, đấu thầu lựa chọn nhà thầu và khởi công cuối năm 2027; phấn đấu hoàn thành xây dựng toàn tuyến năm 2035, sớm hơn 10 năm so với Kết luận số 49-KL/TW.

Tiến Hiếu/Báo Tin tức
Nguồn:https://baotintuc.vn/kinh-te/duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-la-tien-de-dua-viet-nam-thanh-nuoc-phat-trien-thu-nhap-cao-20241001174550110.htm

Cùng chủ đề

Điều kiện huy động vốn làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Chiều 1/10, Bộ GTVT đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về dự án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc- Nam. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá đây là dự án đặc biệt, quy mô lớn và chưa có tiền lệ. Dự án này được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Quá trình nghiên cứu từ 2006 đến nay trải qua 18 năm. Trong đó có 3 vấn đề: nguồn...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến qua ga nào, giá vé ra sao?

(VTC News) - Những thông tin về tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận, trong đó giá vé là yếu tố quan trọng. Trong tờ trình gửi Quốc hội, Văn phòng Chính phủ cho biết, giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay trung bình của hàng không giá rẻ và hàng không phổ thông. Để phù hợp...

Bộ GTVT tường minh nhiều vấn đề “nóng” về đường sắt tốc độ cao Bắc

Theo phương án được tư vấn nghiên cứu đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam đầu tư đầu tư với tốc độ thiết kế 350 km/h; Chiều dài khoảng 1.541 km, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa.Tuyến...

Bộ GTVT nêu lý do chọn làm tàu đường sắt tốc độ cao 350km/h thay vì 250km/h

Bộ GTVT cho biết đầu tư tàu đường sắt tốc độ cao 250km/h chi phí sẽ thấp hơn vận tốc 350km/h, nhưng nếu muốn nâng cấp lên 350km/h là khó khả thi và không hiệu quả. Sáng 1/10, Bộ GTVT cho biết sau nhiều năm triển khai nghiên cứu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, với sự hỗ trợ của các tổ chức và tư vấn quốc tế, đến nay hồ sơ dự án cơ bản...

“Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” nhờ đường sắt tốc độ cao

(Dân trí) - Viễn cảnh đi tàu tốc hành Bắc - Nam để "ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn" sẽ được hiện thực hóa thế nào? Kết quả nghiên cứu của Tư vấn lập dự án cho thấy điều này là khả thi.   Là một công dân thủ đô sống ở năm 2047, bạn bước lên một chuyến tàu tốc hành tại ga Ngọc Hồi vào buổi sáng. Đoàn tàu xé gió lao về phương nam như một...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Mông Cổ

Theo đặc phái viên TTXVN, sau khi kết thúc tốt đẹp các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tại Mông Cổ từ ngày 30/9 - 1/10, chiều 1/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời sân bay Thành Cát Tư Hãn, thủ đô Ulan Bator, đi thăm cấp Nhà nước tới Ireland theo lời mời của Tổng thống Ireland Michael D. Higgins. Tiễn đoàn tại...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Mông Cổ

Sáng 1/10/2024, tại Thủ đô Ulan Bator, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Đại sứ quán, gặp gỡ cán bộ, nhân viên và cộng đồng người Việt Nam tại Mông Cổ. Baotintuc.vn Nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-gap-go-cong-dong-nguoi-viet-nam-tai-mong-co-20241001142148917.htm

Cầu Nhật Tân – biểu tượng độc đáo của Thủ đô Hà Nội

Cầu Nhật Tân bắt đầu khởi công xây dựng từ năm 2009 và hoàn thành vào năm 2015, là cây cầu thép dây văng lớn nhất Việt Nam và là biểu tượng độc đáo của Thủ đô Hà Nội. Cầu Nhật Tân có tổng chiều dài 9,17 km đã đóng góp một phần rất quan trọng trong nền kinh tế cũng như giao thông vận tải của Thủ đô, rút ngắn quãng đường di chuyển từ trung tâm thành phố...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Mông Cổ

Chiều 30/9, tại Cung Nhà nước ở thủ đô Ulan Bator, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh chụp ảnh chung. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN) Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn cấp cao Việt Nam tại cuộc hội đàm với Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN) Tổng Bí thư, Chủ tịch...

Cảng biển quốc tế Incheon tạo kênh xuất khẩu hàng nội thất cao cấp sang Việt Nam

Cảng vụ cảng quốc tế Incheon (IPA) ngày 29/9 cho biết, xuất khẩu đồ nội thất văn phòng của Hàn Quốc sang Việt Nam đã bắt đầu cho kết quả. Theo đó, IPA bắt đầu mở đường xuất khẩu mặt hàng đồ nội thất văn phòng sang Thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 4/2024. Đến nay đã xuất được 8 TEU (1 TEU tương đương với một container 20 feet) và lượng hàng xuất khẩu dự kiến sẽ tiếp...

Bài đọc nhiều

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?

TP.HCM vừa là điểm kết thúc của tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, vừa là điểm khởi đầu của tuyến đường sắt nối tới Cần Thơ. Theo các chuyên gia, nếu có phương án kết nối hợp lý, đến năm 2035 VN sẽ có tuyến đường sắt tốc độ cao từ Hà Nội vào TP.HCM nối thẳng tới Cần Thơ. Chưa chốt phương án kết nối 2 "siêu" đường sắt Theo dự thảo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp hẹp Tổng thống Mông Cổ

Chiều 30/9/2024, sau Lễ đón chính thức, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp hẹp Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh tại Nhà lều danh dự trong Cung Nhà nước ở thủ đô Ulan Bator. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp hẹp Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN) Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp hẹp Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN) Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô...

Phở 0 đồng ấm lòng người nghèo ở Sa Đéc

Với mong muốn được sẻ chia và mang đến niềm vui cho những hoàn cảnh khó khăn, một chủ quán phở ở TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp đã dành riêng một ngày hằng tháng phục vụ phở 0 đồng cho bà con nghèo.   Hơn 2 năm qua, quán phở này đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều hoàn cảnh khó khăn, phục vụ hàng ngàn tô phở miễn phí cho bà con. Quán phở chúng tôi đang nhắc đến có...

Bay ‘nhẹ’ tới Côn Đảo

Đây là chiến dịch đặc biệt do Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty bay Dịch vụ hàng không (VASCO) và UBND huyện Côn Đảo vừa chính thức phát động sáng nay (30/9). UBND huyện Côn Đảo, Vietnam Airlines và Công ty Lagom Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ khẳng định cam kết hợp tác Côn Đảo được biết đến là điểm đến du lịch hấp dẫn với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ...

Tổng thống Mông Cổ chủ trì lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Chiều 30/9, tại Quảng trường Sukhbaatar, thủ đô Ulan Bator, Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh chủ trì lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sang thăm cấp Nhà nước Mông Cổ. Lễ đón được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại nơi đỗ xe. Thiếu nhi Mông Cổ tặng hoa Tổng Bí thư,...

Cùng chuyên mục

Bếp cơm di động dã chiến: 56.000 phần cơm hỗ trợ vùng lũ

Tính đến ngày 1-10 (sau 16 ngày), hệ thống bếp cơm di động dã chiến do Cộng đồng tình nguyện Việt Nam vận hành, đã cung cấp 56.000 phần cơm miễn phí cho người dân vùng lũ 5 tỉnh, thành phía Bắc.   Hơn 300 tình nguyện viên là thành viên của 9 câu lạc bộ, hội nhóm thiện nguyện từ nhiều nơi như TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Nam, Hà Giang, Bắc Kạn, Bắc Ninh, Nam Định… tụ về đồng hành...

Không khí lạnh tràn về, miền Bắc giảm nhiệt và mưa to

 Ảnh minh họa: Bích Liên  Theo Trung...

Điều kiện huy động vốn làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Chiều 1/10, Bộ GTVT đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về dự án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc- Nam. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá đây là dự án đặc biệt, quy mô lớn và chưa có tiền lệ. Dự án này được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Quá trình nghiên cứu từ 2006 đến nay trải qua 18 năm. Trong đó có 3 vấn đề: nguồn...

Báo Công Thương là một tờ báo đặc biệt!

Ngày 2/10/1945, Bộ trưởng Bộ Quốc dân Kinh tế Nguyễn Mạnh Hà - thành viên Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ký Nghị định số 08-BKT/VP về tổ chức bộ máy và hoạt động của Bộ Quốc dân Kinh tế, trong đó Phòng Kinh tế tập san có nhiệm vụ xuất bản Việt Nam Kinh tế tập san. Sau nhiều thời kỳ, nhiều lần đổi tên, ngày nay,...

Quản chặt phụ phí tàu biển

Hãng tàu hưởng lợi nhuận từ phụ phíKể từ tháng 2 tới nay, hãng...

Mới nhất

Fed cắt giảm lãi suất và các tác động đối với Châu Á, Thái Bình Dương

Fed cắt giảm lãi suất: Con dao hai lưỡi với kinh tế Việt Nam Tại sao việc cắt giảm lãi suất của FED lại ảnh hưởng đến thị trường vàng? Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất gần...

Xây dựng chương trình tín dụng mới hỗ trợ người dân sau bão số 3

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 445 ngày 1/10/2024 kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị Thường trực Chính...

Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T

“Siêu cảng" ICD Vĩnh Phúc sẽ được tích hợp công nghệ AI hiện đại bậc nhất trên thế giới, kết hợp cùng giải pháp công nghệ đột phá để nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Euro Holdings được vinh danh là đơn vị tư vấn bất động sản tốt nhất

Ngày 26/9, sự kiện công bố giải thưởng Dot Property Vietnam Awards 2024 đã được tổ chức tại TPHCM. Sự kiện có gần 200 khách mời là lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản hàng đầu tại Việt Nam, ban cố vấn, chuyên gia trong ngành…"Với sứ mệnh cung cấp các sản phẩm dịch vụ đảm bảo...

Mới nhất