Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamBộ GTVT tường minh nhiều vấn đề "nóng" về đường sắt tốc...

Bộ GTVT tường minh nhiều vấn đề “nóng” về đường sắt tốc độ cao Bắc


Theo phương án được tư vấn nghiên cứu đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc – Nam đầu tư đầu tư với tốc độ thiết kế 350 km/h; Chiều dài khoảng 1.541 km, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa.

Bộ GTVT tường minh nhiều vấn đề

Tuyến sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM).

Tuyến sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), kết nối trực tiếp hai đô thị loại đặc biệt với quy mô dân số lên đến khoảng 10 triệu người, 17 đô thị loại 1 có quy mô dân số từ 500 nghìn người trở lên, chưa kể các đô thị nhỏ hơn.

Trên toàn tuyến có sẽ được bố trí 23 ga khách với cự ly trung bình từ 50 – 70 km, 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hoá, phục vụ tốt hậu cần quốc phòng khi có nhu cầu.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 67 tỷ USD, dự kiến sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn. Thời gian bố trí vốn trong khoảng 12 năm, mỗi năm bình quân khoảng 5,6 tỷ USD.

Quá trình xây dựng và vận hành, sẽ kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga; đầu tư thêm phương tiện để khai thác khi có nhu cầu.

Phương án tổ chức khai thác sẽ được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu vận tải từng thời điểm, đối tượng phục vụ, bảo đảm khai thác hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng. Trong Dự án, đề xuất tổ chức khai thác chủ yếu với 2 loại tàu: tàu dừng ở một số ga chính (dự kiến 5 ga: Ngọc Hồi, Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang, Thủ Thiêm) và tàu dừng đan xen ở tất cả các ga. Khi có nhu cầu sẽ điều chỉnh biểu đồ chạy tàu để vận tải hàng hóa, phục vụ quốc phòng an ninh.

Theo lộ trình dự kiến, dự án sẽ được trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tháng 10/2024; khởi công cuối năm 2027; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến năm 2035.

Chưa có tiêu điểm nổi bật



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bo-gtvt-tuong-minh-nhieu-van-de-nong-ve-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-192241001130508614.htm

Cùng chủ đề

Bộ GTVT nêu lý do chọn làm tàu đường sắt tốc độ cao 350km/h thay vì 250km/h

Bộ GTVT cho biết đầu tư tàu đường sắt tốc độ cao 250km/h chi phí sẽ thấp hơn vận tốc 350km/h, nhưng nếu muốn nâng cấp lên 350km/h là khó khả thi và không hiệu quả. Sáng 1/10, Bộ GTVT cho biết sau nhiều năm triển khai nghiên cứu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, với sự hỗ trợ của các tổ chức và tư vấn quốc tế, đến nay hồ sơ dự án cơ bản...

“Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” nhờ đường sắt tốc độ cao

(Dân trí) - Viễn cảnh đi tàu tốc hành Bắc - Nam để "ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn" sẽ được hiện thực hóa thế nào? Kết quả nghiên cứu của Tư vấn lập dự án cho thấy điều này là khả thi.   Là một công dân thủ đô sống ở năm 2047, bạn bước lên một chuyến tàu tốc hành tại ga Ngọc Hồi vào buổi sáng. Đoàn tàu xé gió lao về phương nam như một...

Hiện thực hóa đường sắt cao tốc Bắc – Nam

L.T.S: Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đang quyết liệt triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Đã đến lúc phải thay đổi Sự "lép vế" của đường sắt hiện hữu so với các phương thức vận tải khác đòi hỏi cần có cuộc cách mạng để hiện đại hóa hệ thống đường sắt quốc gia Mạng lưới đường sắt quốc gia đi...

“Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h”

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu báo cáo rõ cơ sở lựa chọn tốc độ thiết kế 350km/h đường sắt tốc độ cao gắn với công nghệ hiện đại và giải trình rõ lý do không lựa chọn tốc độ thiết kế 250km/h. Nội dung này được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên...

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?

TP.HCM vừa là điểm kết thúc của tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, vừa là điểm khởi đầu của tuyến đường sắt nối tới Cần Thơ. Theo các chuyên gia, nếu có phương án kết nối hợp lý, đến năm 2035 VN sẽ có tuyến đường sắt tốc độ cao từ Hà Nội vào TP.HCM nối thẳng tới Cần Thơ. Chưa chốt phương án kết nối 2 "siêu" đường sắt Theo dự thảo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vị khách thứ 9 triệu đến Khánh Hòa trong năm nay là nữ du khách Hàn Quốc

Ngày 1/10, Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh cùng...

Sẵn sàng kiểm định khí thải xe máy

Mặt bằng tối thiểu 35m2Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo...

Trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường Vành đai 4 TP.HCM trong tháng 11

Tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Trần...

Xuyên đêm xử lý sạt lở, thông tuyến quốc lộ 7 ở Nghệ An

Trưa 1/10, thông tin từ Văn phòng QLĐB II.2, Khu QLĐB II (Cục Đường...

Lễ hội chùa Keo năm 2024 có gì mới?

Chùa Keo (tên chữ là Thần Quang tự) tọa lạc tại xã Duy Nhất,...

Bài đọc nhiều

Vì sao cần sớm làm đường sắt tốc độ cao?

Căn cứ năng lực tài chính quốc gia, các yếu tố kỹ thuật và...

Cùng chuyên mục

VNR và Tập đoàn RIW (CHLB Đức) ký biên bản ghi nhớ về hợp tác đào tạo hàn ray

Chiều ngày 29/9/2024 tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và Tập đoàn RIW, Cộng hoà Liên bang Đức đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác đào tạo nghề hàn đường sắt theo tiêu chuẩn Đức tại Việt Nam. Tham dự lễ ký kết có Tổng Giám đốc Hoàng Gia Khánh, đại diện Văn phòng và các Ban chuyên môn của Tổng công ty ĐSVN. Về phía Tập đoàn RIW có ông...

Vì sao cần sớm làm đường sắt tốc độ cao?

Căn cứ năng lực tài chính quốc gia, các yếu tố kỹ thuật và...

Công đoàn Đường sắt Việt Nam và Trung Quốc thúc đẩy quan hệ

Ngày 27/9, tại trụ sở Tổng công ty ĐSVN, Công đoàn Đường sắt Việt Nam đã có buổi tiếp đón và làm việc với  Đoàn đại biểu Tổng Công hội Đường sắt Trung Quốc. Tại buổi làm việc, ông Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam - đánh giá đây là chuyến thăm, làm việc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, trong bối cảnh 2 nước Việt Nam, Trung Quốc đã nâng tầm quan...

Tăng hiệu quả quản lý chất lượng công tác bảo trì công trình đường sắt

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư quy định về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Trong đó, Bộ đề xuất sửa đổi quy định về quản lý chất lượng công tác bảo trì công trình đường sắt. Bộ Giao thông vận tải đề xuất sửa đổi quy định về quản lý chất lượng công tác bảo trì công trình đường sắt Bộ Giao thông vận tải cho biết, về quản lý...

Đường sắt Bắc – Nam đoạn tàu hàng bị trật bánh đã thông tuyến trở lại

Sáng 28/9, Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên cho hay, đường sắt Bắc - Nam đoạn qua vị trí tàu hàng H16 bị trật bánh lúc 2h sáng cùng ngày đã thông tuyến trở lại. Trước đó, khoảng hơn 2h sáng ngày 28/9, tàu hàng H16 gồm đầu máy kéo 24 toa xe chạy trên đường Hà Nội - TP.HCM theo hướng sắt Bắc - Nam khi đến Km 752+250 thuộc khu gian Lăng Cô - Thừa Lưu...

Mới nhất

Đặt vé tàu Tết trên app ngân hàng và ví VNPAY – Rinh ngay ưu đãi chỉ 99.000 đồng/vé

Khách hàng có thể đặt vé tàu Tết trên app ngân hàng và ví VNPAY từ tháng 10 này, đặc biệt tiết kiệm chi phí với chương trình ưu đãi hấp dẫn mua vé chỉ từ 99.000 đồng.   Theo dự kiến từ ngày 01-10/10, vé tàu Tết trên app ngân hàng và ví VNPAY sẽ chính thức mở bán....

Hà Nội khẩn trương điều tra, truy xuất vụ nghi ngờ ngộ độc ở Thanh Oai

Theo đó, Cục An toàn thực phẩm nhận được thông tin phản ánh về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường THCS Bình Minh (địa chỉ: thôn Sinh Quả, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội). Trong đó, có 13 học sinh có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn sau khi...

Giá vàng nhẫn giảm mạnh, vàng miếng lên 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC diễn biến trái chiều Công ty SJC hôm nay niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 84 triệu đồng/lượng, mua vào ở mức 82 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán lên đến...

Những rắc rối của khoản nợ 200 tỷ đồng Agribank rao bán nhiều lần

Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank AMC LTD)...

Mới nhất