Trang chủPolitical ActivitiesDoanh nghiệp Việt Nam tích cực tham gia vào chuỗi sản xuất...

Doanh nghiệp Việt Nam tích cực tham gia vào chuỗi sản xuất ô tô


Những chính sách mới của Chính phủ, xu hướng dòng vốn đầu tư nước ngoài ngày càng rõ rệt, tất cả đang cho thấy bức tranh sáng hơn của công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ ô tô tại Việt Nam.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, năm 2023 kim ngạch xuất khẩu của nhóm linh kiện về dây điện đạt khoảng 1,17 tỷ USD, chiếm 38% giá trị xuất khẩu linh kiện ô tô và đứng thứ 3 thế giới. Sản phẩm dây điện của doanh nghiệp Việt Nam đã trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng vật tư lắp ráp ô tô toàn cầu. Các doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh trong sản xuất các bộ phận linh kiện về điện của ô tô và đứng thứ 3 thế giới. Sản phẩm dây điện của doanh nghiệp Việt Nam đã trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng vật tư lắp ráp ô tô toàn cầu.

Theo Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), tỷ lệ tổng giá trị sản phẩm công nghiệp ô tô đã tăng nhanh trong những năm gần đây, từ 12% vào năm 2018 đã lên 25% vào năm 2023. Đồng thời, xu thế của các doanh nghiệp là gia tăng giá trị sản phẩm. Thay vì tập trung vào linh kiện phụ tùng riêng lẻ, doanh nghiệp đã tập trung sản xuất cụm linh kiện, bắt đầu sản xuất thiết bị gốc (OEM) và hướng tới sản xuất thương hiệu gốc (OBM).

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất xe có động cơ tháng 8/2024 ước tính tăng 3,5% so với tháng 7/2024 và tăng 29,5% so với tháng 8/2023. Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất xe có động cơ tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2023 (cao hơn so với mức tăng trưởng 6,4% của 7 tháng đầu năm 2024).

Trong 8 tháng đầu năm 2024, sản lượng nhóm sản phẩm linh kiện phụ tùng ô tô tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2023 như: Bộ dây đánh lửa và bộ dây khác sử dụng cho xe có động cơ ước đạt 78,84 triệu bộ, tăng 8,97%; Thiết bị khác dùng cho động cơ của xe có động cơ đạt 35,38 triệu cái, tăng 11,69%; Phụ tùng khác của xe có động cơ đạt gần 990,51 triệu cái, tăng 32,13%…

Bảng 1: Sản lượng một số sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của ngành ô tô và ô tô tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024

Sản phẩm

ĐVT

Tháng 8/2024

So với tháng 7/2024 (%)

So với tháng 8/2023 (%)

8 tháng năm 2024

So với 8 tháng năm 2023 (%)

Các sản phẩm CNHT ngành ô tô

Bộ dây đánh lửa và bộ dây khác sử dụng cho xe có động cơ

Bộ

10.474.789

5,58

8,08

78.843.982

8,97

Thiết bị khác dùng cho động cơ của xe có động cơ

Cái

4.667.194

8,29

10,32

35.375.905

11,69

Phụ tùng khác của xe có động cơ

1000 cái

143.115

14,64

51,77

990.510

32,13

Các sản phẩm khác

Xe có động cơ chở được từ 10 người trở lên chưa được phân vào đâu

Chiếc

2.795

84,49

-16,24

20.315

-16,14

Xe có động cơ chở dưới 10 người, có động cơ đốt trong kiểu piston đốt cháy bằng tia lửa điện với dung tích xi lanh > 1500 cc và ≤ 3000 cc

Chiếc

12.560

24,98

44,10

71.965

12,23

Xe có động cơ đốt trong kiểu piston đốt cháy bằng sức nén chở được từ 10 người trở lên với tổng trọng tải > 6 tấn và

Chiếc

4.126

-18,09

-43,63

37.915

21,12

Xe có động cơ dùng để vận tải hàng hóa có động cơ đốt trong kiểu piston đốt cháy bằng sức nén, có tổng trọng tải tối đa > 5 tấn và

Chiếc

778

72,12

-5,93

4.830

-28,03

Xe có động cơ dùng để vận tải hàng hóa có động cơ đốt trong kiểu piston đốt cháy bằng sức nén, có tổng trọng tải tối đa 5 tấn

Chiếc

3.377

-20,07

-7,29

27.331

-12,13

Nguồn: Tính toán từ số liệu sơ bộ của các Cục Thống kê

Nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Theo thống kê của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), cả nước hiện có hơn 377 doanh nghiệp sản xuất liên quan đến ô tô, trong đó có 169 doanh nghiệp FDI, chiếm tỷ lệ 46,43%. Có khoảng hơn 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô; 45 doanh nghiệp sản xuất khung gầm, thân xe, thùng xe; 214 doanh nghiệp sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô…

Số lượng nhà cung cấp của Việt Nam trong ngành công nghiệp ô tô hiện có chưa đến 100 nhà cung cấp cấp 1 và 150 nhà cung cấp cấp 2,3. Giá trị sản xuất của công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô chỉ chiếm khoảng 2,7% tổng giá trị sản xuất của toàn ngành công nghiệp. Tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi thấp hơn mục tiêu đề ra, đồng thời thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia trong khu vực.

Tổng số sản phẩm trong ngành này là 1.221, trong đó đa số là sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị của một chiếc ô tô. Các doanh nghiệp đang tập trung phát triển những sản phẩm đã được nội địa hóa mang hàm lượng công nghệ rất thấp hoặc linh kiện cồng kềnh, cần nhiều nhân công như: săm, lốp ô tô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa…, tổng cộng 287 chi tiết, cụm chi tiết, đạt tỷ lệ khoảng 20%. 80% còn lại, trong đó có các chi tiết, linh kiện chính của ô tô về động cơ, hệ truyền động, hộp số, hệ thống an toàn, hệ thống điện tử trên xe, đặc biệt là chip bán dẫn, Việt Nam đang phải nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài.

Trong khi đó, một chiếc xe ô tô có khoảng 30.000 chi tiết linh kiện, với hàng trăm bộ phận bán dẫn cùng khoảng 1.400 loại chip trên xe. Tuy nhiên, chưa có doanh nghiệp trong nước nào sản xuất được đầy đủ một con chip mà đều phải nhập khẩu từ nước ngoài. Hàng năm, Việt Nam phải nhập khẩu khoảng 2 – 3,5 tỷ USD các linh kiện, phụ tùng phục vụ cho sản xuất lắp ráp và sửa chữa ô tô, chủ yếu là các nhóm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao. Tỷ lệ nội địa hóa trong ngành ô tô của Việt Nam, do đó cũng thấp hơn so với các quốc gia đi trước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia (trung bình 65-70%).

Ngoài tỷ lệ nội địa hóa thấp, ô tô trong nước còn chịu chi phí sản xuất lắp ráp cao hơn các nước trong khu vực. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, nguyên nhân do linh kiện sản xuất trong nước còn ít khiến cho chi phí sản xuất lắp ráp xe tại Việt Nam cao hơn từ 10 – 20%, đẩy giá bán xe lắp ráp trong nước cao hơn khoảng 20% so với các nước trong khu vực.

Cục Công nghiệp cho biết, tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam ở mức 23 chiếc/1.000 người dân, chỉ bằng 1/10 của Thái Lan và 1/20 của Malaysia. Tuy nhiên, thị trường ô tô Việt Nam lại có tốc độ tăng trưởng xếp thứ hai Đông Nam Á. Vì vậy, ngành công nghiệp ô tô nước ta nói chung và công nghiệp hỗ trợ phục vụ công nghiệp ô tô nói riêng được nhận định vẫn còn nhiều dư địa, tiềm năng để phát triển.

Ảnh minh họa

Nỗ lực cải thiện năng lực sản xuất

Để cải thiện năng lực sản xuất của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô, Bộ Công Thương thời gian qua đã tích cực triển khai nhiều hoạt động hợp tác quốc tế với các đối tác phát triển, các Tập đoàn, công ty đa quốc gia.

Hợp tác với Nhật Bản, trong 8 Sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản, hai bên đã thống nhất thành lập thêm tổ công tác số 9 nhằm hợp tác phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ. Năm 2022, trong khuôn khổ Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng, tổ công tác đã thống nhất “Kế hoạch hành động hợp tác” thuộc lĩnh vực công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ, tập trung vào các nội dung như: hỗ trợ nâng cao năng lực doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ; chương trình đào tạo các nhà sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô; và hỗ trợ nâng cao năng lực các trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp.

Trong đó, việc Bộ Công Thương và Toyota Việt Nam cùng đồng hành và thực hiện dự án hợp tác hỗ trợ và phát triển các nhà cung cấp nội địa trong ngành ô tô đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng các doanh nghiệp trong nước và sự hưởng ứng, học tập kinh nghiệm từ các doanh nghiệp quốc tế khác.

Sau 4 năm triển khai (2020-2023), các hoạt động hợp tác đã đạt nhiều kết quả đáng kể như triển khai đào tạo cải tiến sản xuất và tư vấn hiện trường cho hơn 60 nhà cung cấp mới; Tổ chức các chuyến đi đến nhà cung cấp của Toyota và các buổi tọa đàm nhằm chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong việc phát triển nhà cung cấp; Hỗ trợ thành công 2 nhà cung cấp đạt tiêu chuẩn 5S mức 3 và từng bước hỗ trợ họ tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đáng chú ý, thông qua các hoạt động hợp tác với Bộ Công Thương, Toyota Việt Nam đã tuyển dụng được 1 nhà cung cấp và lựa chọn thêm 7 nhà cung cấp tiềm năng. Đến nay, Toyota đã trở thành 1 trong những doanh nghiệp có số lượng nhà cung cấp nội địa nhiều nhất tại Việt Nam, với số lượng 13 nhà cung cấp nội địa trên tổng số 60 nhà cung cấp. Tổng số sản phẩm nội địa hóa đạt trên 1.000 sản phẩm các loại.

Nhằm lan tỏa những kết quả này, năm 2024, Cục Công nghiệp và Công ty Toyota Việt Nam tiếp tục khởi động Chương trình Hỗ trợ, tư vấn cải tiến cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên.

Chương trình sẽ hỗ trợ tư vấn tại hiện trường cho 05 doanh nghiệp Việt Nam gồm: Công ty Cổ phần Công nghệ và Thương mại SIGMA VIỆT NAM; Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ thuật và Công nghiệp Việt Nam (Intech); Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Hoa An; Nhà máy Z131; Công ty TNHH Công nghiệp Haast Việt Nam.

Chương trình đặt mục tiêu nâng cao năng lực và tăng khả năng tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần vào sự phát triển của ngành Công nghiệp cơ khí, tự động hóa cũng như ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.

Cụ thể, Toyota Việt Nam sẽ đồng hành và hỗ trợ có chiều sâu cho các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực dập, đúc, nhựa và cao su bằng cách cử chuyên gia đến làm việc, tìm ra những vấn đề tồn tại. Sau đó, cùng doanh nghiệp đưa ra biện pháp, kế hoạch cải tiến khắc phục, từ đó nâng cao năng lực của doanh nghiệp.

Dựa trên những kết quả tích cực đã đạt được, hy vọng sự hợp tác giữa hai bên sẽ tiếp tục hỗ trợ nhiều doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực quản trị, trình độ kỹ thuật và tái cấu trúc sản xuất theo kinh nghiệm từ Nhật Bản, đồng thời phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp.

Chương trình đặt mục tiêu nâng cao năng lực và tăng khả năng tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần vào sự phát triển của ngành Công nghiệp cơ khí, tự động hóa cũng như ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.

Cụ thể, Toyota Việt Nam sẽ đồng hành và hỗ trợ có chiều sâu cho các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực dập, đúc, nhựa và cao su bằng cách cử chuyên gia đến làm việc, tìm ra những vấn đề tồn tại. Sau đó, cùng doanh nghiệp đưa ra biện pháp, kế hoạch cải tiến khắc phục, từ đó nâng cao năng lực của doanh nghiệp.

Kết quả đạt được trong những năm gần đây là nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam như: Thaco, Hyundai Thành Công, VinFast… đang mở rộng đầu tư sản xuất ở quy mô lớn. Nhiều dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có vốn đầu tư lớn được thực hiện tại Việt Nam để cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Có thể khẳng định, ngành công nghiệp ô tô cũng như công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển.

Cần giải pháp khuyến khích đồng bộ và đột phá

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô Việt Nam rất có tiềm năng, nhờ quy mô dân số 100 triệu người và thu nhập bình quân ngày càng tăng. Tuy nhiên, ngành công nghiệp hỗ trợ vẫn đang ở giai đoạn 1 (giai đoạn duy trì). Các doanh nghiệp chủ yếu sản xuất ra những linh phụ kiện có giá trị không cao và ít tính cạnh tranh. Một trong những vấn đề chính là do quy mô thị trường ô tô còn nhỏ bé, dẫn đến sản xuất nhỏ, khó phát triển chuỗi cung ứng.

Về phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu ngành ô tô trong bối cảnh thích ứng với biến đổi khí hậu, đại diện VAMA cho rằng, để sản xuất, lắp ráp một chiếc xe ô tô hoàn chỉnh sẽ cần khoảng 30.000 sản phẩm linh kiện. Các linh kiện xe ô tô bao gồm: Linh kiện kim loại (thân xe, động cơ…), linh kiện cao su nhựa (cản xe, trang bị nội thất xe…), linh kiện sợi vải (ghế nỉ…) và linh kiện điện tử… Vì vậy, ngành công nghiệp ô tô đòi hỏi một nền tảng công nghiệp lớn.

Sản xuất linh kiện ô tô tại Việt Nam chia làm 2 nhánh: Những hoạt động có giá trị cao, được thực hiện bởi các doanh nghiệp FDI và những thương hiệu lớn trong nước; còn các hoạt động có giá trị thấp tập trung bởi những doanh nghiệp nhỏ và vừa. Do đó, cần phải thúc đẩy khu vực này chuyển đổi toàn diện, từ mục đích đến quy trình và nhân lực. Phải đẩy mạnh chuyển đổi số và hướng tới chuyển đổi xanh. Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới; tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của cả nước theo hướng hiện đại.



Nguồn: https://moit.gov.vn/tin-tuc/phat-trien-cong-nghiep/doanh-nghiep-viet-nam-tich-cuc-tham-gia-vao-chuoi-san-xuat-o-to.html

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển công nghiệp sinh học ngành …

Thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30 tháng 01 năm 2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới; Nghị quyết số 189/NQ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30 tháng 01 năm 2023 của Bộ Chính trị về phát...

Thương mại Việt Nam – Malaysia còn nhiều dư địa phát triển

Trong những năm gần đây, tình hình giao thương giữa Việt Nam và Malaysia ghi nhận nhiều biến động đáng chú ý, thể hiện sự gắn kết và tiềm năng hợp tác rộng mở giữa hai quốc gia. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Malaysia trong năm 2021 đạt 12,58 tỷ USD, tăng gần 26% so với năm 2020 cho dù chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Năm 2022, kim ngạch...

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn thứ 2 của Việt Nam, doanh nghiệp cần chú ý …

Hiện nay, Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng của ngành gỗ Việt Nam. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Hoa Kỳ, với kim ngạch đạt 1,2 tỷ USD, chiếm 13,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Do đó, các doanh nghiệp cần...

Kỳ họp lần thứ 13 Ủy ban hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc

Đây là lần thứ 2 Kỳ họp được tổ chức dưới sự chủ trì của hai Bộ trưởng kể từ sau Kỳ họp lần thứ 12 tại Hà Nội vào tháng 11 năm 2023. Tham dự kỳ họp, về phía Việt Nam gồm có Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Đại sứ Phạm Sao Mai, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam và đại diện Lãnh đạo nhiều đơn vị của Bộ Công...

Chùm ảnh: Kỳ họp lần thứ 13 Ủy ban hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam

Sau khi dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, thành phố Bắc Kinh, sáng ngày 29/9/2024, tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào đã đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 13 Ủy ban hợp tác kinh tế, thương mại...

Bài đọc nhiều

Hồ sơ Chương trình MTQG về Văn hóa đủ điều kiện trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8

Sáng 27/9, Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục đã tiến hành phiên họp toàn thể xem xét các nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia về Văn hoá giai đoạn 2025-2035. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đã tham dự phiên họp. Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo...

Phát huy tư tưởng Hồ Chí Minh trong đào tạo và phấn đấu trở thành công dân tốt, cán bộ tốt

Dự hội thảo có Phó Thủ tướng Lê Thành Long; Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan; Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương; Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Hội Người cao tuổi Việt Nam; Hội Cựu giáo chức Việt Nam; Hội Khuyến học...

“Định hướng phát triển cơ sở dữ liệu ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Gia đình”

Hội thảo là diễn đàn để các chuyên gia, nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan đến phát triển cơ sở dữ liệu ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Gia đình. Hội thảo dự kiến diễn ra trong 01 ngày (1/10/2024). ...

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia khẳng định vai trò đầu mối quốc gia về đổi mới sáng tạo

(MPI) - Sau 05 năm hoạt động, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã từng bước khẳng định vai trò đầu mối quốc gia về đổi mới sáng tạo, là đơn vị dẫn dắt kết nối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh cho Việt Nam. Mục đích chính của NIC là dẫn dắt, xây dựng, phát triển hệ sinh thái, dẫn dắt đổi mới sáng tạo...

Thượng tướng Trịnh Văn Quyết dự Đại hội Thi đua Quyết thắng Học viện Hậu cần

(Bqp.vn) - Sáng 30/9, Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Bộ Quốc phòng dự và chỉ đạo Đại hội Thi đua Quyết thắng (TĐQT) Học viện Hậu cần giai đoạn 2019 - 2024.Thượng tướng Trịnh Văn Quyết trò chuyện với các đại biểu dự đại hội.Trung tướng Phan...

Cùng chuyên mục

Chung kết “STEAM For Girls”

Cuộc thi nhằm khuyến khích các em học sinh nữ từ 13 đến 15 tuổi tham gia vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học (STEAM). Các đại biểu và đại diện đơn vị tham dự lễ khai mạc Lễ khai mạc có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục Thái Lan, Chương trình Giáo dục của UNICEF Việt Nam, lãnh đạo và các chuyên gia Viện Khoa học Giáo dục...

Họp Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng...

(Bqp.vn) - Sáng 1/10, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị lần 3. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Tổ chức chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa,...

Phát triển Đà Nẵng xứng đáng với vai trò là trung tâm và là đầu tầu, dẫn dắt của vùng Bắc Trung Bộ và...

(MPI) – Ngày 30/9/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 169/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 79-KL/TW ngày 13/5/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XII về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. ...

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia khẳng định vai trò đầu mối quốc gia về đổi mới sáng tạo

(MPI) - Sau 05 năm hoạt động, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã từng bước khẳng định vai trò đầu mối quốc gia về đổi mới sáng tạo, là đơn vị dẫn dắt kết nối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh cho Việt Nam. Mục đích chính của NIC là dẫn dắt, xây dựng, phát triển hệ sinh thái, dẫn dắt đổi mới sáng tạo...

Hát then, Đàn tính và Nghệ thuật Xòe Thái

Trong 02 ngày (27,28/9), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu phối hợp với UBND huyện Phong Thổ tổ chức Liên hoan Hát then - Đàn tính và Nghệ thuật Xòe Thái tỉnh lần thứ VI năm 2024. ...

Mới nhất

Tận thấy đàn thú quý hiếm được bác sĩ thú y ‘tái sinh’

01/10/2024 | 07:00 TPO - Đàn voi 7 con của ông Đại (xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) là một trong những đàn voi...

PMI tháng 9 dưới ngưỡng 50, ngành sản xuất Việt Nam suy giảm do bão Yagi

Tháng 7: Chỉ số Nhà quản trị mua hàng PMI ngành sản xuất Việt Nam tăng mạnh Tháng 8/2024: PMI trên ngưỡng 50 điểm, lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng Sáng 1/10/2024, S&P Global công bố báo cáo Chỉ số Nhà...

Đào, phở và piano cùng 20 phim tài liệu đặc biệt lên sóng VTV nhân 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô

Dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô, Đài truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng tới khán giả.   Nghệ sĩ Thu Hà - Trung Hiếu của Nhà hát kịch Hà Nội tham dự họp báo Chiều 30-9, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) họp báo thông tin về chùm...

Sinh viên Việt Nam được vinh danh xuất sắc tại hội thảo quốc tế

Nguyễn Minh Khang, sinh viên năm nhất ngành quản trị marketing, Trường ĐH Greenwich Việt Nam, cơ sở tại TP.HCM, đã có phần trình bày báo cáo xuất sắc tại Hội thảo quốc tế về Kỹ thuật bền vững và Công nghệ tiên tiến lần thứ 2, do ĐH SEGi tổ chức đã diễn ra tại thủ đô Kuala...

Thúc đẩy Toán học bứt phá

Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán vừa phối hợp Hội Toán học Việt Nam tổ chức hội thảo đánh giá công tác bồi dưỡng và kết quả thi học sinh giỏi môn Toán quốc gia, quốc tế giai đoạn 2015-2024 nhân kỷ niệm 50 năm Việt Nam tham dự Olympic Toán học quốc tế. Năm...

Mới nhất