Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamTăng hiệu quả quản lý chất lượng công tác bảo trì công...

Tăng hiệu quả quản lý chất lượng công tác bảo trì công trình đường sắt

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư quy định về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Trong đó, Bộ đề xuất sửa đổi quy định về quản lý chất lượng công tác bảo trì công trình đường sắt.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất sửa đổi quy định về quản lý chất lượng công tác bảo trì công trình đường sắt

Bộ Giao thông vận tải cho biết, về quản lý chất lượng công tác bảo trì công trình đường sắt, tại dự thảo, Bộ đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định tại Thông tư 03/2021/TT-BGTVT để làm rõ trách nhiệm các chủ thể có liên quan trong việc quản lý chất lượng bảo trì công trình đường sắt, bảo đảm tính đồng bộ với phương án triển khai kế hoạch bảo trì.

Theo đó, tổ chức được giao quản lý tài sản là đơn vị trực tiếp chịu trách nhiệm quản lý chất lượng, tổ chức nghiệm thu khối lượng, chất lượng bảo trì công trình; Cục Đường sắt Việt Nam thực hiện quản lý chất lượng bảo trì thông qua việc kiểm soát nội dung công việc do tổ chức được giao quản lý tài sản thực hiện, tổ chức nghiệm thu xác nhận hoàn thành và quản lý hợp đồng đặt hàng theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất chi tiết các trường hợp quản lý chất lượng đối với từng nhóm nhiệm vụ của kế hoạch bảo trì: bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ, công tác khác để bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng điều chỉnh các phụ lục biểu mẫu biên bản nghiệm thu bảo đảm đồng bộ với phương án triển khai kế hoạch bảo trì.

Quản lý chất lượng công tác bảo trì công trình đường sắt

Cụ thể, tại dự thảo, Bộ Giao thông vận tải đề xuất cụ thể về quản lý chất lượng công tác bảo trì công trình đường sắt như sau:

Cục Đường sắt Việt Nam, tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản, các cơ quan, tổ chức có liên quan đến công tác bảo trì công trình đường sắt chịu trách nhiệm thực hiện quản lý chất lượng theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy định của Thông tư này.

Cục Đường sắt Việt Nam, tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản phải lập hệ thống quản lý chất lượng bảo trì công trình đường sắt. Hệ thống quản lý chất lượng, bảo trì công trình đường sắt phải có sơ đồ tổ chức phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng bộ phận.

Quản lý vật liệu, sản phẩm, cấu kiện, thiết bị sử dụng cho công tác bảo trì công trình đường sắt

Tại dự thảo, việc quản lý vật liệu, sản phẩm, cấu kiện, thiết bị sử dụng cho công tác bảo trì công trình đường sắt được đề xuất như sau:

Đối với bảo dưỡng thường xuyên: vật tư, thiết bị chủ yếu phải thực hiện thí nghiệm kiểm tra hoặc yêu cầu nhà cung cấp xuất trình đầy đủ chứng chỉ thí nghiệm kiểm tra trước khi cho phép sử dụng.

Đối với sửa chữa công trình: việc quản lý vật liệu, sản phẩm, cấu kiện, thiết bị sử dụng cho công trình thực hiện theo quy định về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.

Nghiệm thu bảo dưỡng thường xuyên; quản lý, giám sát bảo dưỡng thường xuyên

Theo dự thảo, căn cứ hợp đồng đặt hàng cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, phương án tác nghiệp kỹ thuật và giá cụ thể của dịch vụ sự nghiệp công, tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản nghiệm thu bảo dưỡng thường xuyên; nghiệm thu công tác giám sát bảo dưỡng thường xuyên và xác nhận hoàn thành dịch vụ do mình cung cấp theo quy định tiêu chí giám sát, nghiệm thu và quy trình bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt; lập báo cáo xác nhận hoàn thành dịch vụ và chịu trách nhiệm về khối lượng, số lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ do mình thực hiện.

Sau khi nghiệm thu, tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản lập hồ sơ đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức nghiệm thu hoàn thành dịch vụ sự nghiệp công, thành phần hồ sơ gồm:

1- Giá dịch vụ sự nghiệp công được phê duyệt hoặc điều chỉnh (nếu có);

2- Phương án tác nghiệp kỹ thuật được chấp thuận;

3- Biên bản nghiệm thu nội bộ, xác nhận hoàn thành bảo dưỡng thường xuyên giữa tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản với đơn vị trực tiếp thực hiện;

4- Báo cáo của tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản xác nhận hoàn thành bảo dưỡng thường xuyên; quản lý, giám sát bảo dưỡng thường xuyên;

5- Báo cáo kết quả thực hiện, khắc phục theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi kiểm tra, thanh tra, kiểm toán (nếu có).

Dự thảo nêu rõ, trên cơ sở đề nghị của tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản, Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức nghiệm thu hoàn thành nhiệm vụ bảo dưỡng thường xuyên; nghiệm thu hoàn thành công tác giám sát công tác bảo dưỡng thường xuyên.

Biên bản nghiệm thu hoàn thành nhiệm vụ bảo dưỡng thường xuyên, nghiệm thu hoàn thành công tác giám sát công tác bảo dưỡng thường xuyên lập theo mẫu tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư này.

Nghiệm thu sửa chữa công trình đường sắt; khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai đối với công trình đường sắt

Theo dự thảo, tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản tổ chức nghiệm thu công việc xây dựng, nghiệm thu giai đoạn thi công xây dựng hoặc bộ phận công trình, nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng; xác nhận hoàn thành dịch vụ do mình cung cấp; lập báo cáo xác nhận hoàn thành dịch vụ, chịu trách nhiệm về khối lượng, số lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ do mình thực hiện.

Sau khi nghiệm thu giai đoạn thi công xây dựng hoặc bộ phận công trình, nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng đưa vào sử dụng, tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản lập hồ sơ đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu và xác nhận giá trị khối lượng hoàn thành, thành phần hồ sơ gồm:

– Hồ sơ đề nghị kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng;

– Hồ sơ đề nghị xác nhận giá trị khối lượng hoàn thành theo quy định của pháp luật về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công;

Trên cơ sở đề nghị của tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản, Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu, kiểm tra hồ sơ và xác nhận giá trị khối lượng hoàn thành theo quy định.

Nghiệm thu đối với công tác khác theo kế hoạch bảo trì được phê duyệt

Dự thảo nêu rõ, tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản tổ chức nghiệm thu, xác nhận hoàn thành dịch vụ do mình cung cấp theo quy định của pháp luật có liên quan; lập báo cáo xác nhận hoàn thành dịch vụ, chịu trách nhiệm về khối lượng, số lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ do mình thực hiện.

Sau khi nghiệm thu, tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản lập hồ sơ đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức nghiệm thu hoàn thành dịch vụ sự nghiệp công, thành phần hồ sơ gồm:

– Đề cương nhiệm vụ, dự toán được phê duyệt;

– Biên bản nghiệm thu hoàn thành giữa tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản với đơn vị trực tiếp thực hiện;

– Báo cáo của tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản xác nhận hoàn thành dịch vụ khác.

Trên cơ sở đề nghị của tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản, Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức nghiệm thu hoàn thành dịch vụ sự nghiệp công theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.

Bảo hành đối với công tác bảo trì công trình đường sắt

Theo dự thảo, công tác bảo dưỡng công trình đường sắt được thực hiện theo phương án tác nghiệp được duyệt. Trong thời gian còn lại, công trình phải được kiểm tra, theo dõi, sửa chữa những hư hỏng nhỏ để bảo đảm an toàn công trình. Tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản và đơn vị trực tiếp thực hiện bảo dưỡng công trình chịu trách nhiệm duy trì trạng thái kỹ thuật ổn định, bảo đảm an toàn chạy tàu.

Đối với công tác sửa chữa công trình, việc bảo hành thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

 

Nguồn: https://baochinhphu.vn/tang-hieu-qua-quan-ly-chat-luong-cong-tac-bao-tri-cong-trinh-duong-sat-102240927160911421.htm

Cùng chủ đề

Công đoàn Đường sắt Việt Nam và Trung Quốc thúc đẩy quan hệ

Ngày 27/9, tại trụ sở Tổng công ty ĐSVN, Công đoàn Đường sắt Việt Nam đã có buổi tiếp đón và làm việc với  Đoàn đại biểu Tổng Công hội Đường sắt Trung Quốc. Tại buổi làm việc, ông Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam - đánh giá đây là chuyến thăm, làm việc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, trong bối cảnh 2 nước Việt Nam, Trung Quốc đã nâng tầm quan...

Đường sắt Bắc – Nam đoạn tàu hàng bị trật bánh đã thông tuyến trở lại

Sáng 28/9, Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên cho hay, đường sắt Bắc - Nam đoạn qua vị trí tàu hàng H16 bị trật bánh lúc 2h sáng cùng ngày đã thông tuyến trở lại. Trước đó, khoảng hơn 2h sáng ngày 28/9, tàu hàng H16 gồm đầu máy kéo 24 toa xe chạy trên đường Hà Nội - TP.HCM theo hướng sắt Bắc - Nam khi đến Km 752+250 thuộc khu gian Lăng Cô - Thừa Lưu...

Sửa đổi chính sách quản lý, khai thác hạ tầng đường sắt

Bộ GTVT đang xin ý kiến đối với dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), trong đó đề xuất sửa đổi chính sách để quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt hiệu quả. Phân loại tài sản hạ tầng theo danh mục Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cục Đường sắt VN cho biết, tại dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Bộ GTVT quy định cụ thể trách nhiệm quản lý tài sản...

Đồng Nai: Còn 19 điểm giao cắt đường sắt và đường bộ tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Đường sắt Bắc - Nam đi qua thành phố Biên Hòa, Đồng Nai đang tồn tại khoảng 19 điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông UBND thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai về việc rà soát, tổng hợp các tồn tại, bất cập về hạ tầng giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ. Nhiều đoạn giao cắt giữa đường sắt và đường...

Nhiều đoạn trên đường sắt Hà Nội – Lào Cai chỉ khai thác được tốc độ 15km/h

Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai vẫn chưa khắc phục xong hoàn toàn những hư hỏng do bão, lũ, nhiều đoạn chỉ khai thác được tốc độ 10 - 15km/h. Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết sẽ điều chỉnh giờ tàu khách đi, đến các ga tuyến Hà Nội - Lào Cai do đường sắt trên tuyến chưa được khôi phục hoàn toàn sau bão lũ, còn các điểm tốc độ tàu từ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chương trình ‘Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai’ của Vinamilk hỗ trợ 6 tỷ đồng cho trẻ em vùng bão lũ

Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng, được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Đại diện Vinamilk trao tặng bảng tượng trưng hơn 1.258.000 sản phẩm (tương đương 6 tỷ đồng) cho đại diện Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Ảnh: VGP/Lê Nguyễn Đây là cam kết của Vinamilk từ chương trình "Vượt thiên tai – Tiếp bước...

Bổ nhiệm tân Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Trưởng Ban Dân vận

(Chinhphu.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định quyết định bổ nhiệm đồng chí Phạm Quang Ái giữ chức vụ Giám đốc Sở Nội vụ. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định bổ nhiệm đồng chí Lê Thị Tố Nga giữ chức vụ Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Quốc Chỉnh chúc mừng các đồng chí nhận nhiệm vụ mới. Bổ nhiệm tân Giám đốc Sở Nội vụ Nam Định Chiều 30/9, Huyện...

Tạo sức bật mới phát triển thành phố Đà Nẵng

(Chinhphu.vn) - Đổi mới tư duy, khơi dậy mạnh mẽ khát vọng phát triển, quyết tâm vươn lên, khắc phục khó khăn, tạo sức bật mới nhằm phát triển Đà Nẵng xứng đáng với vai trò là trung tâm và là đầu tầu, dẫn dắt của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.     Tạo sức bật mới phát triển thành phố Đà Nẵng Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 169/NQ-CP ngày 30/9/2024 Chương trình hành động của Chính...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tại Mông Cổ

(Chinhphu.vn) - Ngày 30/9, chuyên cơ chở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay Thành Cát Tư Hãn, thủ đô Ulan Bator, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ từ ngày 30/9 đến 1/10, theo lời mời của Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm Mông Cổ, Ireland, Pháp và dự Hội nghị Cấp...

Khoảng 3.000 đại biểu tham dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(Chinhphu.vn) - Lễ kỷ niệm cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) sẽ được tổ chức vào ngày 10/10/2024 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia với khoảng 3.000 đại biểu tham dự. TP. Hà Nội đã hoàn tất công tác trang trí đường phố dịp kỷ niệp 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - Ảnh: VGP/Gia Huy UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về việc tổ Lễ kỷ...

Bài đọc nhiều

Vì sao cần sớm làm đường sắt tốc độ cao?

Căn cứ năng lực tài chính quốc gia, các yếu tố kỹ thuật và...

Cùng chuyên mục

Vì sao cần sớm làm đường sắt tốc độ cao?

Căn cứ năng lực tài chính quốc gia, các yếu tố kỹ thuật và...

Công đoàn Đường sắt Việt Nam và Trung Quốc thúc đẩy quan hệ

Ngày 27/9, tại trụ sở Tổng công ty ĐSVN, Công đoàn Đường sắt Việt Nam đã có buổi tiếp đón và làm việc với  Đoàn đại biểu Tổng Công hội Đường sắt Trung Quốc. Tại buổi làm việc, ông Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam - đánh giá đây là chuyến thăm, làm việc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, trong bối cảnh 2 nước Việt Nam, Trung Quốc đã nâng tầm quan...

Đường sắt Bắc – Nam đoạn tàu hàng bị trật bánh đã thông tuyến trở lại

Sáng 28/9, Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên cho hay, đường sắt Bắc - Nam đoạn qua vị trí tàu hàng H16 bị trật bánh lúc 2h sáng cùng ngày đã thông tuyến trở lại. Trước đó, khoảng hơn 2h sáng ngày 28/9, tàu hàng H16 gồm đầu máy kéo 24 toa xe chạy trên đường Hà Nội - TP.HCM theo hướng sắt Bắc - Nam khi đến Km 752+250 thuộc khu gian Lăng Cô - Thừa Lưu...

Sửa đổi chính sách quản lý, khai thác hạ tầng đường sắt

Bộ GTVT đang xin ý kiến đối với dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), trong đó đề xuất sửa đổi chính sách để quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt hiệu quả. Phân loại tài sản hạ tầng theo danh mục Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cục Đường sắt VN cho biết, tại dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Bộ GTVT quy định cụ thể trách nhiệm quản lý tài sản...

Đồng Nai: Còn 19 điểm giao cắt đường sắt và đường bộ tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Đường sắt Bắc - Nam đi qua thành phố Biên Hòa, Đồng Nai đang tồn tại khoảng 19 điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông UBND thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai về việc rà soát, tổng hợp các tồn tại, bất cập về hạ tầng giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ. Nhiều đoạn giao cắt giữa đường sắt và đường...

Mới nhất

Dàn hot girl Việt Gen Z gây sốt vì vừa xinh đẹp, vừa học giỏi

(Dân trí) - Diệu Anh, Vừng, Mẫn Nhi và Hà Trang đều là những cái tên "làm mưa làm gió" trong cộng đồng du học sinh Việt khi sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp và loạt thành tích học tập ấn tượng. Từng trải qua khoảng thời gian khủng hoảng, không biết rõ định hướng tương lai, Diệu Anh, Vừng,...

Là ‘biểu tượng của sự giàu có’, Trung Quốc chi 525 tỷ mua bong bóng cá Việt Nam

Ở Trung Quốc, bong bóng cá không chỉ là món ăn bổ dưỡng dành cho người sành ăn mà còn là biểu tượng của sự thành công, giàu có. Thế nên, quốc gia này đã chi khoảng 525 tỷ đồng để mua mặt hàng này từ Việt Nam. Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản...

Nâng quan hệ hợp tác Việt Nam-Ireland lên tầm cao mới

Chuyến thăm Ireland của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước có ý nghĩa hết sức quan trọng, đẩy mạnh sự tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau, làm sâu sắc và mở ra giai đoạn phát triển mới cho quan hệ 2 nước. Trước thềm chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô...

Ukraine mất Makeevka, một trong những thành trì cuối cùng ở Luhansk

Theo quân đội Nga, các đơn vị thuộc Nhóm lực lượng phía Tây của Nga đã hoàn tất hoạt động "dọn dẹp" ở vùng ngoại ô...

Mới nhất