Trang chủNewsThời sự"Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ...

“Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h”

(Dân trí) – Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu báo cáo rõ cơ sở lựa chọn tốc độ thiết kế 350km/h đường sắt tốc độ cao gắn với công nghệ hiện đại và giải trình rõ lý do không lựa chọn tốc độ thiết kế 250km/h.

Nội dung này được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Sau cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Trong đó, Phó Thủ tướng đề nghị báo cáo rõ cơ sở lựa chọn tốc độ thiết kế 350km/h đường sắt tốc độ cao gắn với công nghệ cao, hiện đại… và giải trình rõ hơn lý do tại sao không lựa chọn tốc độ thiết kế 250km/h.

Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 250km/h - 1

Ảnh đồ họa: AI.

Cũng theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ GTVT cần bổ sung rõ các luận cứ để chứng minh cần thiết phải xây dựng toàn bộ tuyến, không phân kỳ theo từng đoạn như Kết luận số 49 của Bộ Chính trị.

Cụ thể, lãnh đạo Chính phủ cho rằng cần nghiên cứu phân tích dựa trên hiệu quả đầu tư giữa phương án đầu tư toàn tuyến so với phương án phân kỳ; trường hợp đầu tư phân kỳ từng đoạn có bảo đảm tính kết nối, đồng bộ hay không?

“Quan điểm vận tải hành khách là chủ yếu, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết, thông qua phương án khai thác, điều độ tàu”, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng nêu rõ.

Ông đồng thời nhấn mạnh cần phân tích, đánh giá hiệu quả kinh tế dựa trên các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô; có cơ chế chính sách đặc thù để huy động vốn, tổ chức thực hiện dự án và kêu gọi các thành phần khác tham gia đầu tư một số hạng mục Dự án.

Về đánh giá hiệu quả kinh tế của dự án, cần xem xét hiệu quả tổng thể của nền kinh tế khi có đường sắt tốc độ cao và đánh giá hiệu quả vận hành khai thác dự án đường sắt tốc độ cao, theo Phó Thủ tướng.

“Việc phát triển đường sắt tốc độ cao phải bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, độc lập tự chủ để hình thành một ngành công nghiệp đường sắt nói chung, gồm đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đặc biệt, ông lưu ý phát triển nguồn nhân lực cần tính toán đi trước một bước. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty đường sắt Việt Nam nghiên cứu xem xét đề xuất Đề án phát triển nguồn nhân lực (sử dụng ngân sách Nhà nước) để tiếp nhận công nghệ từ xây dựng phát triển hạ tầng, cơ khí, chế tạo, quản lý khai thác và điều hành đường sắt tốc độ cao.

Trong triển khai, lãnh đạo Chính phủ cho rằng có thể nghiên cứu cơ chế để doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân tham gia tiếp nhận, nghiên cứu phát triển công nghệ cơ khí, chế tạo, tự động hóa.

Hướng tuyến của đường sắt tốc độ cao được yêu cầu “thẳng nhất có thể”.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan khẩn trương thực hiện các công việc cần thiết để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam cần hoàn thiện và báo cáo Chính phủ trước ngày 7/10, theo yêu cầu của Phó Thủ tướng.

Dự kiến tại phiên họp thường kỳ tháng 9, Chính phủ sẽ xem xét thông qua báo cáo này trước khi hoàn thiện tờ trình trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư Dự án.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến có chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541km với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa. Đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội, là tổ hợp ga Ngọc Hồi (đầu mối vận chuyển hành khách và hàng hóa phía nam của khu đầu mối đường sắt Hà Nội). Điểm cuối tại TPHCM, là ga Thủ Thiêm (đầu mối vận chuyển hành khách phía đông của khu đầu mối đường sắt TPHCM).

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TPHCM.

Để tối ưu chi phí vận tải, phát huy ưu thế của từng phương thức, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đề xuất xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.535mm với tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.

Dantri.com.vn

Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/giai-trinh-ro-ly-do-khong-chon-xay-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-250kmh-20241001070646720.htm

Cùng chủ đề

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?

TP.HCM vừa là điểm kết thúc của tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, vừa là điểm khởi đầu của tuyến đường sắt nối tới Cần Thơ. Theo các chuyên gia, nếu có phương án kết nối hợp lý, đến năm 2035 VN sẽ có tuyến đường sắt tốc độ cao từ Hà Nội vào TP.HCM nối thẳng tới Cần Thơ. Chưa chốt phương án kết nối 2 "siêu" đường sắt Theo dự thảo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền...

Chìa khóa đột phá phát triển kinh tế

Trước một dự án có quy mô cực lớn, số vốn đầu tư khổng...

Vì sao cần sớm làm đường sắt tốc độ cao?

Căn cứ năng lực tài chính quốc gia, các yếu tố kỹ thuật và...

Kết thúc số phận “long đong” của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam?

VOV.VN - Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đánh giá sẽ là một công trình trọng điểm quốc gia mang lại nhiều giá trị to lớn cho phát triển kinh tế của đất nước. Dự án chuẩn bị được trình Quốc hội xem xét để triển khai trong giai đoạn tới. 20 năm và 4 lần lập dự án Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Ban chấp hành Trung ương Đảng thống nhất chủ...

Đề xuất giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc

TPO - Theo đề xuất, giá vé đường sắt tốc độ cao dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay trong điều kiện bình thường, được chia làm 3 mức; phù hợp với khả năng chi trả của người dân để khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ đường sắt tốc độ cao. Trung bình 67km sẽ có một ga Chính phủ vừa có tờ trình dự thảo gửi Quốc hội về báo cáo...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đóng bảo hiểm xã hội 15 năm có lương hưu, tỷ lệ hưởng ra sao?

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, thông qua quy định giảm điều kiện về số năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm, Luật BHXH năm 2024 đã tạo cơ hội cho những người bắt đầu tham gia BHXH muộn hoặc tham gia không liên tục hoặc làm công việc đặc thù có thời gian làm nghề ngắn (khi đến tuổi nghỉ hưu vẫn...

Phối giày và túi xách thế nào để trông sang chảnh, sành điệu?

Sự ăn ý về màu sắc, kiểu dáng của giày và túi xách mang lại điểm nhấn nổi bật cho phong cách thường ngày, giúp diện mạo phụ nữ trở nên hoàn thiện và thu hút ánh nhìn.Ảnh: Getty Nguồn: https://dantri.com.vn/giai-tri/phoi-giay-va-tui-xach-the-nao-de-trong-sang-chanh-sanh-dieu-20240905102118968.htm

Tỷ phú Elon Musk cảnh báo “cuộc bầu cử cuối cùng” nếu ông Trump thua cuộc

(Dân trí) - Tỷ phú công nghệ Elon Musk cho rằng cuộc bầu cử năm 2024 sẽ trở thành "cuộc bầu cử cuối cùng của nước Mỹ" nếu cựu Tổng thống Donald Trump không giành chiến thắng. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và tỷ phú Elon Musk (Ảnh: DPA). "Rất ít người Mỹ nhận ra rằng nếu ông Trump không được bầu, đây sẽ là cuộc bầu cử cuối cùng. Ông ấy không phải là mối đe dọa đối...

HSBC duy trì dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam đạt 6,5%

(Dân trí) - Các chuyên gia HSBC giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam cho cả năm 2024 và 2025 ở mức 6,5%, bất chấp những thiệt hại từ bão Yagi. Nội dung được đề cập trong báo cáo nhận định về tình hình kinh tế châu Á do Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC vừa phát hành.  Theo đó, HSBC đánh giá siêu bão Yagi đổ bộ ngày 7/9 đã ảnh hưởng đặc biệt nặng nề...

Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Mông Cổ

Nhân dịp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ từ 30/9 đến 1/10 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, hai bên đã ra Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mông Cổ. Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ từ ngày 30/9-1/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm với Tổng thống Ukhnaagiin Khurelsukh, hội kiến Chủ tịch Quốc...

Bài đọc nhiều

Trầm trồ thưởng lãm nghệ thuật ánh sáng cùng Techcombank

“Không ngừng tiến tới phiên bản vượt trội”, đây là một trong chuỗi hoạt động chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô Hà Nội, tưng bừng kỷ niệm 31 năm thành lập Techcombank. Người xem mãn nhãn với màn trình diễn nghệ thuật tại Techcombank Ngôn ngữ nghệ thuật Generative Art với hơn 13 triệu tia sáng đại diện cho những khách hàng luôn đồng hành cùng Techcombank đã làm nhiều người xem mãn nhãn tại Techcombank Quang Trung, Lê Duẩn...

Di dời người dân trong đêm khỏi vùng sạt lở tại Hà Giang

Hà Giang - Nhiều hộ dân trong vùng nguy cơ sạt lở tại xã Việt Vinh được di dời ngay trong đêm. Khu vực sạt lở đất trên QL2 tại xã Việt Vinh. Ảnh: Người dân cung cấp Tối 29.9, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Đình Quang - Chủ tịch UBND xã Việt Vinh cho biết, địa phương đang khẩn trương di dời khoảng 40 người dân tại thôn Thượng Mỹ (cách điểm sạt lở tại Km51...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp hẹp Tổng thống Mông Cổ

Chiều 30/9/2024, sau Lễ đón chính thức, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp hẹp Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh tại Nhà lều danh dự trong Cung Nhà nước ở thủ đô Ulan Bator. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp hẹp Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN) Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp hẹp Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN) Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô...

Những khoảnh khắc ấn tượng tại Hội đua bò Bảy Núi 2024

(Dân trí) - Hội đua bò Bảy Núi là một trong những sự kiện văn hóa đặc sắc và hấp dẫn của tỉnh An Giang. Đây không chỉ là cuộc thi tranh tài giữa các chú bò mà còn là dịp để thể hiện văn hóa và tinh thần đoàn kết. Năm nay, hội đua bò Bảy Núi có 64 đôi bò tham gia tranh tài. Trước đó, những chú bò được đưa về sân đấu từ rất sớm để...

Top 9 thác nước đẹp mê mẩn ở Lâm Đồng

  Lâm Đồng là vùng đất được thiên nhiên ưu ái, ban tặng cho cảnh sắc thiên nhiên trù phú, bởi thế mà nơi đây có nhiều thác nước đẹp và hùng vĩ. Thác Đamb'ri Thác Đamb’ri - cách thành phố Bảo Lộc 18km là thác nước lớn nhất Lâm Đồng với chiều cao 60m, tạo thành những dòng chảy cao thấp rất hùng vĩ. Thác nước cao cuồn cuộn đổ xuống tạo nên một khung cảnh hùng vĩ. Đamb’ri theo tiếng...

Cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết 1/10/2024: Bão Krathon vào Biển Đông, không khí lạnh tràn về

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay bộ phận không khí lạnh đã tiến tới sát biên giới phía Bắc nước ta. Dự báo hôm nay (1/10), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 3,...

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?

TP.HCM vừa là điểm kết thúc của tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, vừa là điểm khởi đầu của tuyến đường sắt nối tới Cần Thơ. Theo các chuyên gia, nếu có phương án kết nối hợp lý, đến năm 2035 VN sẽ có tuyến đường sắt tốc độ cao từ Hà Nội vào TP.HCM nối thẳng tới Cần Thơ. Chưa chốt phương án kết nối 2 "siêu" đường sắt Theo dự thảo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền...

Liên minh châu Âu cam kết hỗ trợ Việt Nam ứng dụng các công nghệ mới nhất

Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam khẳng định EU và các nước thành viên sẽ tiếp tục cam kết hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và nhà nghiên cứu Việt Nam trong việc ứng dụng các công nghệ mới nhất, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Hoạt động ký kết trong khuôn khổ sự kiện Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 - Ảnh: N.B. Tại lễ khai mạc sự...

Kinh tế Việt Nam qua góc nhìn quốc tế: Kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng

Những nền tảng kinh tế được giữ vững là cơ sở để các tổ chức quốc tế duy trì các dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay và năm tới. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có những yếu tố bất ổn, kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi vững vàng, lạm phát diễn biến theo chiều hướng thuận lợi hơn. Những nền tảng kinh tế được giữ vững là cơ sở để các tổ chức...

Chìa khóa đột phá phát triển kinh tế

Trước một dự án có quy mô cực lớn, số vốn đầu tư khổng...

Mới nhất

Giá gạo ST tăng ‘khủng’ gần 50%, ‘cha đẻ’ Hồ Quang Cua nói ‘tín hiệu tốt’

Vừa coi thương lái cân lúa, ông Thạch Thảo Tùng (phường 5, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) cho biết nhà ông có bốn đời làm nông nhưng chưa bao giờ giá lúa hè thu lại "tốt" như năm nay. Sau trên...

Cải tiến đột phá về tốc độ sạc và nhiệt độ

Một trong những điểm nổi bật của dòng sản phẩm này là tốc độ sạc đã được cải thiện rõ rệt, cả với sạc có dây USB-C và MagSafe. Một...

Thả bao lâu không có thai thì nên đi khám?

Nhiều cặp vợ chồng thắc mắc “Thả bao lâu không có thai thì nên đi khám?” vì tình trạng khó mang thai ngày càng có xu hướng tăng. Điều này khiến các cặp đôi...

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?

TP.HCM vừa là điểm kết thúc của tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, vừa là điểm khởi đầu của tuyến đường sắt nối tới Cần Thơ. Theo các chuyên gia, nếu có phương án kết nối hợp lý, đến năm 2035 VN sẽ có tuyến đường sắt tốc độ cao từ Hà Nội vào TP.HCM nối thẳng tới...

Giảm nợ, tăng ưu đãi, cùng phát triển

Vấn đề giảm nợ cho các nền kinh tế đang phát triển ngày càng trở nên cấp bách trong bối cảnh nợ nước ngoài đang đe dọa xóa sổ những thành quả phát triển chung. Đây cũng là đề tài nóng tại các cuộc họp của Liên hợp quốc, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng...

Mới nhất