Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tổng Biên tập Báo Giao thông Nguyễn Thị Hồng Nga cho biết, đây là lần đầu tiên, Báo Giao thông phối hợp cùng Tạp chí Viettimes tổ chức một hội thảo về giao thông với chủ đề rất được các doanh nghiệp và người dân quan tâm, gắn liền với chuyển đổi số, thanh toán điện tử. Đây chắc chắn sẽ là thay đổi rất lớn trong quản lý giao thông đô thị, trong thói quen, hành vi của mỗi người dân khi sử dụng các dịch vụ giao thông.
“Ở góc độ các cơ quan báo chí, chúng tôi rất vui mừng khi tiếp cận dự thảo Nghị định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ vừa được Bộ GTVT trình Chính phủ. Chúng tôi tin rằng, khi các nội dung mới trong dự thảo Nghị định được truyền thông tới doanh nghiệp và người dân sẽ nhận được sự đồng thuận cùng các ý kiến đóng góp để có thể triển khai sớm nhất”, nhà báo Nguyễn Thị Hồng Nga chia sẻ.
Tổng Biên tập Báo Giao thông kỳ vọng tất cả những người tham gia hội thảo sẽ cùng chung tay xây dựng một hệ sinh thái giao thông văn minh, ứng dụng các công nghệ hiện đại phục vụ người dân, xứng tầm với các mục tiêu phát triển của đất nước.
Hội thảo chia làm 2 phần, ở phần đầu, là trình bày 4 tham luận đến từ đại diện Cục Đường bộ Việt Nam, đại diện Vụ thanh toán Ngân hàng Nhà nước, đại diện Công ty cổ phần thanh toán quốc tế Việt Nam, đại diện Visa Việt Nam.
Ở phần thứ hai, các khách mời cùng tham gia phần thảo luận với chủ đề Thanh toán điện tử giao thông – người dân được lợi gì?
Theo ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), Luật Đường bộ có quy định riêng về thanh toán điện tử giao thông đường bộ. Cụ thể, thanh toán điện tử gồm thanh toán các loại phí, giá, tiền dịch vụ liên quan đến hoạt động giao thông của phương tiện giao thông đường bộ thông qua tài khoản giao thông…
Ông Nguyễn Trung Anh, Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) cho biết, một số mục tiêu được đặt ra đến năm 2025 như: Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần GDP; tăng trưởng 50% thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử; 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng; tốc độ tăng trưởng bình quân (theo năm) về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 20-25%…
Về giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ hoàn thành khuôn khổ pháp lý, nâng cấp hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng; tăng cường tích hợp, kết nối hạ tầng, ứng dụng ngành ngân hàng với các ngành, lĩnh vực dịch vụ khác để mở rộng hệ sinh thái số; bảo đảm an ninh, an toàn bảo mật…
Phát biểu tại Hội thảo, nhà báo Nguyễn Bá Kiên, Tổng Biên tập Tạp chí điện VietTimes nhận định, hội thảo hôm nay diễn ra rất thành công. Hội thảo kéo dài hơn 3 tiếng cho thấy đây là chủ đề hấp dẫn vì mọi người dân, không ai không tham gia giao thông. Hội thảo có nội dung rất rộng, ngoài việc mở chính sách mới cho đường bộ thì còn nghiên cứu cho các lĩnh vực khác như đường sắt, xe buýt, taxi.
“Tôi nghĩ tốc độ phát triển rất nhanh, cùng với tố độ phát triển hoàn thiện hạ tầng đến 2025, nhất là tới đây có khoảng 3.000km đường cao tốc sẽ đi vào vận hành thì đây là giải pháp đột phá”, ông Kiên nói và cho biết, câu chuyện xây dựng thể chế rất quan trọng, thể chế luôn đi trước. Bởi vậy, những trao đổi tại buổi Hội thảo hôm nay góp phần gợi mở cho tương lai ngành GTVT theo hướng làm thế nào để hoàn thiện thể chế.
Nguồn: https://www.congluan.vn/cung-chung-tay-xay-dung-mot-he-sinh-thai-giao-thong-van-minh-post314631.html