Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcQuan tâm chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non

Quan tâm chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non


Bai GD
Học sinh mầm non tại Hà Nội.

Hỗ trợ giáo dục mầm non ở các khu công nghiệp

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Hoàng Thị Dinh cho biết, theo số liệu tổng kết năm học 2023-2024, cả nước hiện có 15.256 trường mầm non, trong đó có 12.072 trường công lập và 3.184 trường ngoài công lập (tỉ lệ 21%), ngoài ra còn có 17.444 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục, dân lập. Tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ là 34,6%, trẻ mẫu giáo là 93,6%.

Tại 221 đơn vị cấp huyện có khu công nghiệp có 13.137 cơ sở giáo dục mầm non. Các cơ sở này huy động được hơn 1,8 triệu trẻ em trong đó tỷ lệ trẻ em là con công nhân làm việc tại các khu công nghiệp chiếm khoảng 21,5%.

Những chính sách hỗ trợ đối với giáo dục mầm non tại địa bàn có khu công nghiệp đã góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục, giảm bớt khó khăn đối với công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp, góp phần bảo đảm chất lượng giáo dục mầm non ở khu vực này.

Bên cạnh những thuận lợi và kết quả, theo bà Hoàng Thị Dinh, hiện còn nhiều khó khăn trong phát triển giáo dục mầm non cho địa bàn đô thị, khu công nghiệp, như: Công tác quy hoạch chưa phù hợp với nhu cầu của công nhân, người lao động; chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em còn một số hạn chế, đặc biệt là trẻ em nhà trẻ; cơ chế chính sách để thúc đẩy xã hội hóa phát triển giáo dục mầm non chưa đủ mạnh; một số địa phương chưa phát huy rõ vai trò của các ban, ngành đoàn thể trong việc hỗ trợ ngành giáo dục theo dõi, quản lý, hỗ trợ hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non, nhất là cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục.

Bà Lương Thị Biểu, Trưởng Phòng Giáo dục mầm non, Sở GDĐT Bắc Ninh cho hay: Địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp và lao động đến từ các địa phương khác. Kết thúc năm học 2023-2024, tỉnh Bắc Ninh có 117 trường mầm non, 220 cơ sở giáo dục mầm non độc lập. Tổng số có 25.132 trẻ mầm non là con công nhân làm việc trong các khu công nghiệp.

Tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ xã hội hóa, đầu tư xây dựng, phát triển giáo dục mầm non. Nhờ đó, quy mô mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non ngày càng mở rộng, nâng cao chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của con em công nhân khu công nghiệp… Tuy nhiên, địa phương vẫn còn những khó khăn trong xây dựng trường mầm non tư thục chất lượng cao, thu hồi thiết bị đã đầu tư từ các cơ sở mầm non dừng hoạt động, chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều…

Giải pháp nâng cao chất lượng

Đề xuất các giải pháp phát triển cơ sở giáo dục mầm non và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại địa bàn đô thị và nơi có khu công nghiệp, GS.TS Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội nói rằng: Cần tính toán cụ thể đến dân số, chất lượng dân số để có chính sách phù hợp, đa dạng hóa hình thức tổ chức các loại hình giáo dục. Trong đó, cũng cần quan tâm đến nhóm bảo mẫu gia đình. Đội ngũ này sẽ giảm áp lực cho các cơ sở công lập nhưng cần được đào tạo, bồi dưỡng thì mới được hoạt động.

Còn PGS.TS Nguyễn Thị Mỹ Trinh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giáo dục Mầm non, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam cho rằng, cần kêu gọi trách nhiệm của xã hội trong tham gia phát triển giáo dục mầm non; đào tạo đội ngũ giáo viên chất lượng phục vụ đối tượng trẻ em dưới 12 tháng tuổi giáo dục sớm, phát triển cá nhân.

GS.TS Nguyễn Văn Minh, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội đề nghị có dự báo tổng thể về tình hình lao động, số lượng trẻ, nhu cầu cơ sở vật chất, giáo viên mầm non của từng địa bàn, số lượng di cư, số lượng con em công nhân cần gửi ngoài giờ… để có những giải pháp thiết thực. Đồng thời, cần nêu rõ trách nhiệm của các Bộ, ban ngành, để phối hợp thực hiện một cách hiệu quả…

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GĐĐT Nguyễn Thị Kim Chi thông tin, trong 10 năm qua, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đã có nhiều văn bản quy định cơ chế hỗ trợ thúc đẩy phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn khu công nghiệp – nơi có nhiều lao động và chính sách hỗ trợ đối với trẻ em là con công nhân làm việc tại khu công nghiệp. Điều này góp phần giải quyết khó khăn đối với giáo dục mầm non ở khu vực này, giúp công nhân, người lao động yên tâm lao động sản xuất. Hiện cả nước có 59/63 tỉnh/thành phố có khu công nghiệp, phần lớn đều tập trung ở địa bàn các đô thị, là nơi tập trung nhiều lao động và có nhu cầu cao về dịch vụ giáo dục mầm non.

Tuy nhiên, hiện nay còn rất nhiều khó khăn trong phát triển giáo dục mầm non cho các địa bàn này như: Công tác quy hoạch, phát triển cơ sở giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp chưa phù hợp với nhu cầu của công nhân, người lao động; chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em còn một số hạn chế, đặc biệt là trẻ em nhà trẻ. Cơ chế chính sách để thúc đẩy xã hội hóa phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp còn chưa đủ mạnh; chính sách đối với trẻ em, giáo viên ở địa bàn có khu công nghiệp, nơi tập trung nhiều lao động còn thấp, chưa bao phủ được hết các đối tượng. Một số địa phương chưa phát huy rõ vai trò của các ban, ngành trong việc hỗ trợ ngành Giáo dục theo dõi, quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non, nhất là khối tư thục.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi cũng cho hay, Bộ GDĐT đang phối hợp với các Bộ ngành tham mưu xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại địa bàn đô thị, khu công nghiệp giai đoạn 2024 – 2030, định hướng đến năm 2045”. Trong quá trình hoàn thiện đề án, Bộ GDĐT sẽ tham vấn thêm ý kiến, khảo sát, đánh giá đúng và sâu sát hơn nữa, trong bối cảnh các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đô thị có nhiều thay đổi, làm sao để những người có thu nhập thấp được tiếp cận với những chính sách, dịch vụ phù hợp với nhu cầu thiết thực của người lao động.



Nguồn: https://daidoanket.vn/quan-tam-cham-soc-giao-duc-tre-mam-non-10291338.html

Cùng chủ đề

Hà Nội đặt mục tiêu nâng tỷ lệ cơ sở giáo dục tư thục lên 21%

Theo đó, Hà Nội sẽ đẩy mạnh huy động các nguồn lực của xã hội, thúc đẩy sự phát triển của các cơ sở giáo dục tư thục đạt tỷ lệ 21% số cơ sở và 14-16% số học sinh vào năm 2025. Đối với giáo dục mầm non, đặc biệt là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, những khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh hoặc có số trẻ em trong độ tuổi đi...

Tăng tỷ lệ sinh viên có việc làm

Liên kết đào tạo, hợp tác với doanh nghiệpTrong đề án tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế, kết quả khảo sát sinh viên có việc làm trong khoảng thời gian 12 tháng kể từ khi được...

tiếp tục cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học đến hết ngày 14/9

Nội dung công văn nêu, do ảnh hưởng của hoàn lưu Bão số 3, hiện tại trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp, giao thông nhiều nơi đang bị chia cắt, đường truyền thông tin, nước sạch chưa ổn định; nguy cơ sụt lún cao; một số nơi vẫn đang bị cô lập. Để đảm bảo an toàn cho công tác phòng, tránh mưa lũ, sạt lở đất, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo...

Ổn định nền nếp học tập cho năm học mới

Ghi nhớ nội quy trường, lớpKhi bắt đầu một năm học mới, việc duy trì ổn định nền nếp là rất quan trọng để tạo ra môi trường học tập hiệu quả và lành mạnh. Ghi nhận tại...

Thúc đẩy thi hành Luật Thủ đô, tập trung nguồn lực cho giáo dục

“Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển bền vững”. Thống nhất quan điểm trên, Thành uỷ, HĐND, UBND TP Hà Nội luôn đề cao vai trò, vị trí của giáo dục. Điều này cũng được cụ thể hoá tại Luật Thủ đô 2024 khi xác định một trong những nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện là đầu tư, xây dựng hệ thống trường...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Năm 2025, mở rộng cơ hội trúng tuyển đại học từ các kỳ thi riêng

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là kỳ thi đầu tiên được tổ chức theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Vì vậy, phương án tuyển sinh của các trường đại học đang là mối quan...

‘Mùa vàng Mù Cang Chải’ rực rỡ đón khách

Mặc dù mức độ thiệt hại bởi hậu bão Yagi của Mù Cang Chải (khoảng 40 tỷ đồng) nhẹ hơn so với những địa bàn khác trong tỉnh Yên Bái, nhưng nhiều hoạt động của Lễ hội mùa...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thăm Mông Cổ, Ireland và Cộng hòa Pháp

Theo Thông cáo của Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh, Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung...

Tỉnh Quảng Ninh có thành phố thứ 5

Trong đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Quảng Ninh. Nhập nguyên trạng nhập xã Tân Việt vào xã Việt Dân và nhập...

Hơn 15.000 sinh viên toàn quốc tham gia ‘sân chơi’ giáo dục về tài chính

Tham gia chương trình, các sinh viên được thể hiện tài năng, sự tự tin và khả năng ứng biến linh hoạt trong các thử thách xoay quanh 5 hành tinh gồm: Kiếm tiền - Tiêu tiền -...

Bài đọc nhiều

Phóng sự Bữa cơm trắng với gừng phản ánh chưa đúng thực tế

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, ngày 27/9, huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) đã thành lập đoàn kiểm tra, xác minh sự việc theo nội dung phóng sự mà VTV đã đăng tải. Theo báo cáo của UBND huyện Mù Cang Chải, đoàn...

khen thưởng cô giáo giúp hơn 200 học sinh tránh thảm họa sạt lở

Chiều 27/9, ông Nguyễn Duy Thủy, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý, cho biết, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa Nguyễn Văn Dĩnh vừa trao giấy khen, phần thưởng cho cô giáo Bùi Thị Châm, giáo viên của trường, vì có thành tích xuất sắc trong những ngày mưa lũ vừa qua. Cô Châm là tấm gương để các thầy cô giáo và học sinh noi theo về trách nhiệm của người giáo viên trong việc chăm...

Cùng chuyên mục

17 tổ chức giáo dục và đào tạo hàng đầu Australia khám phá cơ hội hợp tác với Việt Nam

Từ 25-27/9, phái đoàn giáo dục Australia có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, trong khuôn khổ Chương trình Kết nối Thương mại giữa Australia và khu vực Đông Nam Á (A-SEABX) của Chính phủ Australia.

8.248 tân sinh viên nhập học Trường Đại học Kinh tế Quốc dân năm học 2024-2025

Năm 2024, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tuyển sinh 66 mã ngành/chương trình đào tạo trong đó có 06 mã ngành mới bao gồm: Trí tuệ nhân tạo; Khoa học dữ liệu; An toàn thông tin; Kỹ thuật phần mềm; Hệ thống thông tin; Quản trị giải trí và sự kiện.  ...

VTV24 phản hồi về phóng sự “Bữa cơm trắng với gừng” ở Yên Bái gây xôn xao

Sau khi phóng sự "Bữa cơm trắng với gừng" ở điểm trường Màng Mủ, Trường Mầm non Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái gây xôn xao dư luận, ngày 29/9, VTV24 đã có phản hồi chính thức.Chia sẻ trên trang Facebook, VTV24 khẳng định:...

Mới nhất

Tưng bừng lễ hội đua bò Bảy Núi 2024

Ngày 29/9, tại khu vực chùa Thơ Mít (xã Vĩnh Trung, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang) đã diễn ra lễ hội đua bò Bảy Núi nhân dịp lễ...

Thúc đẩy, tăng cường giao lưu văn hóa

Giải chạy bộ "Vì Công trình xanh Việt Nam năm 2024" là sự kiện ý nghĩa nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam, được tổ chức...

Nang vú là bệnh gì? Triệu chứng và phương pháp điều trị

Nang vú trong trường hợp phát triển với kích thước lớn, có thể gây cảm giác đau và ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của phụ nữ. Hãy cùng tìm hiểu các thông...

bảo đảm công tác tuyển quân năm 2025 đạt 100% chỉ tiêu

Chỉ thị nêu rõ, năm 2024, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND được Thành ủy, UBND TP thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ; phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, mọi tổ chức, cá nhân trong...

Mới nhất