Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcYếu tố “cần” và “đủ”

Yếu tố “cần” và “đủ”


Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học: Yếu tố “cần” và “đủ”- Ảnh 1.

Giờ học môn Tiếng Anh của cô trò Trường THCS Bế Văn Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội). Ảnh minh họa: INT

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học được đề cập đến tại Kết luận số 91- KL/TW của Bộ Chính trị, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT và Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 – 2025 của ngành Giáo dục. Đâu là yếu tố “cần” và “đủ” để thực hiện mục tiêu này?

Lộ trình rõ ràng

“Điều kiện cần là những yếu tố cơ bản mà nếu không có chúng thì việc triển khai không thể được”. Với quan điểm này, PGS.TS Trần Kiêm Minh – Trưởng khoa Toán học, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế) đưa ra điều kiện cần cho việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Trong đó, quan trọng đầu tiên là chính sách và hỗ trợ của Nhà nước.

Nhà nước cần thể chế hóa bằng các chính sách pháp lý hướng đến mục tiêu trên, đi kèm hỗ trợ về nguồn lực. Cùng đó là bảo đảm số lượng giáo viên tiếng Anh và giáo viên giảng dạy chuyên môn bằng tiếng Anh đủ tiêu chuẩn. Có chương trình, sách giáo khoa, tài liệu học tập phù hợp. Trước mắt, đối với các môn Toán và Khoa học tự nhiên, cần tài liệu học tập song ngữ và thúc đẩy giảng dạy những môn học này bằng tiếng Anh ở nhà trường.

Điều kiện đủ đề cập đến những yếu tố đảm bảo việc triển khai tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở trường học một cách hiệu quả và bền vững. Những yếu tố này, theo PGS.TS Trần Kiêm Minh có thể là môi trường học tập, chính sách khuyến khích và tạo động lực, thúc đẩy văn hóa hội nhập quốc tế, cam kết và tầm nhìn dài hạn của Chính phủ.

Cụ thể, môi trường học tập hỗ trợ và văn hóa nhà trường khuyến khích sử dụng tiếng Anh trong các thông báo, hoạt động giáo dục hằng ngày là một điều kiện thúc đẩy việc triển khai hiệu quả, bền vững. Cần có sự khuyến khích, ưu tiên cơ hội nghề nghiệp với giáo viên, học sinh và những chủ thể khác trong quá trình nỗ lực đạt mục tiêu đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Thúc đẩy thái độ tích cực đối với tiếng Anh bằng cách giải quyết rào cản xã hội, khuyến khích chương trình trao đổi, giao lưu văn hóa với các nước nói tiếng Anh; thúc đẩy tinh thần hội nhập và văn hóa công dân toàn cầu trong thế hệ trẻ. Đặc biệt, Chính phủ cần có chính sách dài hạn, rõ ràng, lộ trình, có những điểm mốc chiến lược để triển khai mục tiêu.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học: Yếu tố “cần” và “đủ”- Ảnh 2.

Học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Trần Phú (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) luyện nói trong tiết học Tiếng Anh. Ảnh: ITN

PGS.TS Trần Kiêm Minh cho biết: Kể từ năm 2012, Khoa Toán học – Trường ĐH Sư phạm Huế (ĐH Huế) đã thực hiện chương trình đào tạo cử nhân sư phạm toán giảng dạy bằng tiếng Anh. Khoa là đơn vị tiên phong trong cả nước đào tạo giáo viên dạy toán phổ thông bằng tiếng Anh.

Sinh viên theo học chương trình này được học các học phần toán bằng tiếng Anh, bởi giảng viên có chuyên môn cao và trình độ giao tiếp tiếng Anh tốt. Qua 12 năm triển khai, đến nay nhiều sinh viên tốt nghiệp đã và đang dạy toán bằng tiếng Anh bậc phổ thông cho các trường chất lượng cao, trường quốc tế, trường song ngữ trên cả nước.

“Rõ ràng, với yêu cầu đưa tiếng Anh dần trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học tại Kết luận 91 của Bộ chính trị, chương trình đào tạo cử nhân Sư phạm Toán giảng dạy bằng tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Huế (ĐH Huế) là yếu tố quan trọng trong các điều kiện “cần” để đạt được mục tiêu lớn này.

Chương trình cung cấp nguồn nhân lực để thực hiện được mục tiêu dạy học môn Toán bằng tiếng Anh ở phổ thông, một mục tiêu cấp thiết và tiên phong trong lộ trình triển khai đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”, PGS.TS Trần Kiêm Minh nhận định.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học: Yếu tố “cần” và “đủ”- Ảnh 3.

Cô Đinh Thái Hà – Trường THPT Mường Chiềng (Đà Bắc, Hòa Bình) trong giờ dạy Tiếng Anh. Ảnh: NVCC

Tạo động lực và thúc đẩy xã hội hóa

Với nhiệm vụ dần đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, GS.TS Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An bày tỏ mong muốn, Bộ GD&ĐT ban hành các cơ chế, chính sách để tạo động lực cho học sinh, phụ huynh và giáo viên. Đối với học sinh, cần có chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đầu cấp hoặc tuyển sinh đại học.

Chẳng hạn, có thể tuyển thẳng học sinh đạt chứng chỉ tiếng Anh quốc tế với tỷ lệ chỉ tiêu phù hợp, đặc biệt đối với phổ thông, hoặc có cơ chế chung và giao địa phương quyết định. Đối với giáo viên, Bộ GD&ĐT cần phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính để tham mưu cơ chế chính sách trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ở nước ngoài nhằm nâng cao năng lực, sự tự tin cho giáo viên khi thực hiện nhiệm vụ mang tính chiến lược này.

GS.TS Thái Văn Thành cũng đề cập đến việc mở rộng đào tạo sinh viên sư phạm để dạy tích hợp tiếng Anh với các môn học khác và bên cạnh đó là hướng dẫn xây dựng khung chương trình tích hợp, biên soạn tài liệu để tổ chức dạy học. Cùng đó, Bộ GD&ĐT cần ban hành các cơ chế chính sách thuận lợi cho việc xã hội hóa trong dạy học tiếng Anh.

Đặc biệt tạo hành lang pháp lý và có hướng dẫn cụ thể đối với việc triển khai chương trình tăng cường tiếng Anh trong các trường phổ thông. “Đây là giải pháp tình thế có tác dụng nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh trong thời điểm việc dạy học chính khóa ở các trường phổ thông còn gặp những khó khăn, hạn chế”, GS.TS Thái Văn Thành nhận định.

Là giáo viên giảng dạy ở trường vùng khó, cô Đinh Thái Hà – Trường THPT Mường Chiềng (huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình) đã có những giải pháp để nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh trong năm học 2024 – 2025.

Theo đó, quan trọng nhất là phát triển chuyên môn bằng cách chủ động tham gia các khóa tập huấn, hội thảo và đào tạo từ xa để cập nhật phương pháp giảng dạy mới, nâng cao kỹ năng cá nhân và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp cùng đồng nghiệp để cải thiện phương pháp dạy học. Dù điều kiện còn khó khăn, nhưng cô Đinh Thái Hà cho biết sẽ tận dụng các công cụ cá nhân có sẵn như máy tính, máy chiếu để tạo bài giảng sinh động, hấp dẫn.

“Tôi luôn tìm kiếm, sử dụng các tài liệu học tập, giảng dạy, sẵn sàng học hỏi từ đồng nghiệp để giảng dạy tiếng Anh phù hợp với học sinh và điều kiện địa phương, nhà trường; gợi ý cho học sinh ứng dụng miễn phí học tiếng Anh, giúp các em có cơ hội tiếp xúc với tiếng Anh nhiều hơn.

Tôi theo dõi sự tiến bộ của học sinh thông qua bài kiểm tra định kỳ và phản hồi thường xuyên để điều chỉnh phương pháp giảng dạy, bảo đảm mỗi học sinh đều có cơ hội cải thiện, phát triển kỹ năng tiếng Anh”, cô Đinh Thái Hà chia sẻ.





Nguồn: https://danviet.vn/dua-tieng-anh-thanh-ngon-ngu-thu-2-trong-truong-hoc-yeu-to-can-va-du-20240927154608854.htm

Cùng chủ đề

Cần lộ trình triển khai từng bước

Trong 10 năm trở lại đây, việc triển khai dạy, học ngoại ngữ tại Việt Nam phát triển rất nhanh, đặc biệt ở các vùng, miền có điều kiện kinh tế-xã hội thuận lợi, các thành phố lớn. Cùng với việc phát triển về quy mô, chất lượng trong việc dạy và học cũng tăng lên, thể hiện ở sự đa dạng, phong phú trong cách người học, người dạy tiếp cận. Các chuyên gia cho rằng,...

Hàng nghìn sinh viên bị ‘giam’ bằng tốt nghiệp do vướng chuẩn đầu ra tiếng Anh

Chuẩn đầu ra ngoại ngữ là công cụ cho sinh viên tham gia tự tin vào thị trường lao động, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, chuẩn đầu ra ngoại ngữ được xác định theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam ban hành từ năm 2016. B1 là mức tối thiểu được đa số đại học dùng để xét đầu ra ngoại ngữ. Tại nhiều trường đại học,...

Hợp tác với Mỹ, đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Trong khuôn khổ chương trình tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, ngày 24-9 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã làm việc với ông Amit Sevak,...

‘Giáo viên dạy tiếng Anh lắp bắp khi giao tiếp với người nước ngoài’

Vừa qua, Bộ Chính trị ban hành kết luận số 91 về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29, ngày 4/11/2013 của BCH T.Ư Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Một trong những nhiệm vụ Bộ Chính trị yêu cầu các cấp là tập...

Lý do Nhật Bản trả 100 triệu/tháng cho giáo viên nhưng tiếng Anh vẫn ở ‘trình độ thấp’

"Khảo sát về tình hình giáo dục tiếng Anh" được Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT) thực hiện hàng năm kể từ 2013 để đánh giá thực trạng hiện tại cũng như đưa ra các biện pháp nhằm cải thiện năng lực tiếng Anh.  Khảo sát nhắm vào các hội đồng giáo dục ở mỗi tỉnh và thành phố, cũng như tất cả các trường tiểu học công (18.560 trường),...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Doanh nghiệp đầu tiên ký biên bản cung cấp dừa tươi vào Trung Quốc

Doanh nghiệp chủ động xuất khẩu dừa tươiViệc ký kết nằm trong chương trình xúc tiến thương mại tại Triển lãm Công nghiệp Trái cây và Rau quả Quốc tế Quảng Châu (Trung Quốc), ngày 27/9. Đây là bước ngoặt quan trọng, mở ra cơ hội lớn...

Thông báo mới nhất của Đài KTTV khu vực Nam bộ là có mưa diện rộng ở TP HCM, Nam bộ

Thông báo mới nhất của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho thấy, trong khoảng 0-3 giờ tới, mây dông tiếp tục phát triển, gây mưa rào, kèm theo dông, sét cho các khu vực các huyện Bình Chánh (TP.HCM), sau mở rộng...

Hành trình đến trường trên những con thuyền không phao cứu sinh

Có mặt tại thôn Cao Thắng (xã Đức Long, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) trưa ngày 25/9, PV Dân Việt ghi nhận có rất đông phụ huynh đang ngồi trên thuyền đợi con, em đi học về.Clip: Học sinh thôn Cao Thắng (xã Đức Long, huyện...

Đường hoa nông thôn mới trồng hoa giấy, hoa mười giờ ở một thị xã của Sóc Trăng đẹp tinh tươm

Kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới, trong đó có hình thành các tuyến đường hoa là nhờ thị xã Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh) huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; sự đồng tâm, hiệp lực của các tầng lớp...

Bài đọc nhiều

Ngành hàng không lan tỏa giá trị tốt đẹp qua chương trình giao lưu với học sinh

Nếu chúng ta đầu tư hệ thống trang thiết bị bảo đảm an ninh, an toàn hiện đại để bảo đảm an ninh, an toàn tốt nhất cho con người là đã hy sinh một phần lợi nhuận, lợi ích của doanh nghiệp hàng không; nhưng nếu những hệ thống trang thiết bị đó có những ảnh hưởng, tác động tới môi trường sống của con người thì chúng ta lại cần tiếp...

Trưởng phòng GDĐT, hiệu trưởng lên tiếng

Phụ huynh phản đối các khoản thu đầu năm học Trước đó, phụ huynh này chia sẻ, rất bất ngờ khi nhận được thông báo của giáo viên chủ nhiệm về việc phân công phụ huynh tới trực nhật lớp vào 17h hàng ngày."Giáo viên cho biết...

Trường học kêu gọi đóng góp để phụ cấp cho bảo mẫu, TP Thủ Đức chỉ đạo dừng ngay

Chiều 26-9, tại họp báo kinh tế - xã hội thường kỳ, bà Nguyễn Thị Thu Hiền - phó Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thủ Đức - đã thông tin về việc một số phụ huynh có con học tại trường tiểu học phản ánh nhà trường kêu gọi phụ huynh ủng hộ để chi trả phụ cấp tháng 8...

Cách học giúp nam sinh Việt trở thành thủ khoa toàn khoa tại đại học lâu đời nhất Đài Loan

Khoa cho biết lý do chọn Đài Loan xuất phát từ sự hứng thú về các chủ đề an ninh (security) và bản sắc (identity) đặc trưng của nơi này, cũng là nơi được coi là ‘điểm nóng’ của Châu Á - Thái Bình Dương. ...

Cùng chuyên mục

Lễ khai giảng đầu tiên của Trường đại học Khoa học Sức khỏe

Đây là lễ khai giảng đầu tiên của Trường đại học Khoa học sức khỏe sau khi nâng tầm phát triển từ Khoa Y Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh thành Trường đại học Khoa học sức khỏe vào tháng 6 năm nay. Trong diễn văn khai giảng của Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Đặng Vạn Phước, Hiệu trưởng danh dự Trường đại học Khoa học sức khỏe nhấn mạnh, lễ khai...

Đào tạo giáo viên trước tác động của công nghệ số và trí tuệ nhân tạo

 Hội thảo khoa học "Đào tạo giáo viên trước tác động của công nghệ số và trí tuệ...

Cách chức Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình đối với ông Nguyễn Viết Hiển

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với ông Nguyễn Viết Hiển, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo do sai phạm tại Kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ngày 4/9, trên cơ sở chỉ tiêu được giao, số lượng học sinh không nhập học và đề nghị của Hội đồng tuyển sinh các trường Trung học phổ...

Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam – Australia hướng đến chuyển đổi xanh

Phái đoàn giáo dục Australia đến thăm tổ hợp khu công nghiệp DEEP C (Đình Vũ) tại Hải Phòng....

Mới nhất

Giữ lửa đam mê và nhiệt huyết của người thợ Dầu khí

Hội thi tay nghề là động lực thúc đẩy đam mê nghề nghiệp trong mỗi người lao động Dầu khí Chị Tô Thanh Vinh, nữ thí sinh đến từ Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling), đã tham gia Hội thi tay nghề Dầu khí nhiều lần và từng đoạt Huy chương Vàng...

Mới nhất