Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamSửa đổi chính sách quản lý, khai thác hạ tầng đường sắt

Sửa đổi chính sách quản lý, khai thác hạ tầng đường sắt


Phân loại tài sản hạ tầng theo danh mục

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cục Đường sắt VN cho biết, tại dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Bộ GTVT quy định cụ thể trách nhiệm quản lý tài sản kết cấu hạ tầng (KCHT) đường sắt do Nhà nước đầu tư.

Theo đó, Chính phủ thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu, thống nhất quản lý tài sản theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công. Bộ GTVT thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại diện chủ sở hữu đối với tài sản KCHT đường sắt quốc gia.

Sửa đổi chính sách quản lý, khai thác hạ tầng đường sắt- Ảnh 1.

Bộ GTVT đề xuất sửa đổi chính sách để quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt hiệu quả (Ảnh: minh hoạ).

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại diện chủ sở hữu đối với tài sản KCHT đường sắt địa phương do mình đầu tư; Cơ quan, tổ chức được giao quản lý, cho thuê hoặc chuyển nhượng có thời hạn tài sản có trách nhiệm quản lý, sử dụng, khai thác, bảo trì và bảo vệ tài sản theo quy định của pháp luật.

Dự thảo cũng bổ sung quy định “Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng, khai thác và danh mục tài sản KCHT đường sắt do Nhà nước đầu tư”.

Đại diện Cục Đường sắt VN cho biết, việc sửa đổi, bổ sung chính sách này nhằm khắc phục các bất cập, vướng mắc trong thi hành Luật Đường sắt 2017 hiện hành; tạo thuận lợi cho quản lý, khai thác hiệu quả tài sản hạ tầng.

Luật Đường sắt 2017 phân loại tài sản KCHT đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư gồm tài sản KCHT đường sắt trực tiếp liên quan đến chạy tàu và tài sản KCHT không trực tiếp liên quan đến chạy tàu. Nhưng thực tế cho thấy, phân loại như vậy khó thực hiện vì nhiều tài sản không thể phân loại vào nhóm trực tiếp hay không trực tiếp liên quan đến chạy tàu như: kho bãi, đường bộ trong ga…

Mặt khác, theo Nghị định số 46/2018 quy định về danh mục tài sản KCHT đường sắt quốc gia và kết quả thống kê tài sản KCHT đường sắt quốc gia do nhà nước đầu tư cho thấy: Toàn bộ tuyến đường sắt, cầu, cống, hầm, kè, tường chắn, đường ngang; hàng rào ngăn cách giữa đường sắt quốc gia và đường bộ; đường vào khu ga nằm trên đất dành cho đường sắt; hệ thống cấp, thoát nước; hệ thống thông tin tín hiệu; hệ thống điện… là tài sản KCHT đường sắt trực tiếp liên quan đến chạy tàu.

96% tổng số tài sản công trình kiến trúc là tài sản KCHT đường sắt trực tiếp liên quan đến chạy tàu. Tài sản không liên quan trực tiếp đến chạy tàu chỉ chiếm 4% tổng số tài sản công trình kiến trúc. Do đó, việc phân loại tài sản như Luật Đường sắt 2017 quy định không có ý nghĩa nhiều trong hoạt động thực tiễn.

Tách bạch tài sản do Nhà nước, doanh nghiệp đầu tư

Theo đại diện Cục Đường sắt VN, hiện hiệu quả khai thác tài sản còn ở mức thấp, chưa tương xứng với quy mô khối tài sản. Cơ chế khai thác chưa gắn với thị trường, vì hiện quy định phí sử dụng hạ tầng đường sắt là 8% trên doanh thu vận tải cho tất cả các chuyến tàu.

Ngoài ra, trên thực tế chưa có văn bản hướng dẫn chi tiết tài sản KCHT đường sắt nào khi sử dụng cho vận tải đường sắt thuộc đối tượng tính phí sử dụng KCHT đường sắt, tài sản nào thuộc đối tượng tính giá thuê sử dụng. Do vậy, với những tài sản vừa sử dụng để kinh doanh vận tải, vừa cho thuê, các doanh nghiệp kinh doanh đường sắt sẽ đồng thời phải trả cả phí sử dụng và giá cho thuê KCHT đường sắt, làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp vận tải đường sắt.

Sửa đổi chính sách quản lý, khai thác hạ tầng đường sắt- Ảnh 2.

Cơ chế khai thác tài sản hạ tầng đường sắt hiện chưa gắn với thị trường (Ảnh: minh hoạ).

Trước thực tế này, Bộ GTVT đề xuất chính sách sửa đổi nhằm tách bạch tài sản KCHT đường sắt do nhà nước đầu tư và tài sản của doanh nghiệp đầu tư trên đất dành cho đường sắt và cơ chế quản lý, bảo trì tài sản theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

Tài sản KCHT đường sắt sử dụng vào mục đích kinh doanh vận tải đường sắt thì doanh nghiệp phải trả phí sử dụng KCHT đường sắt; tài sản sử dụng vào mục đích khác thì doanh nghiệp phải trả giá sử dụng tài sản theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Căn cứ vào điều kiện cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao cho đối tượng quản lý tài sản KCHT đường sắt; quy định rõ chủ thể quản lý tài sản KCHT đường sắt quốc gia theo hướng: Đối với các tuyến đường sắt được đầu tư xây dựng mới mới sẽ do nhà nước quản lý; đối với đường sắt hiện hữu giao Tổng công ty Đường sắt VN quản lý, sử dụng và khai thác; sửa đổi phân loại tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt cho phù hợp với thực tiễn.

“Cùng với quy định chung trong Luật sửa đổi, tiếp theo, tại các nghị định, thông tư, văn bản hướng dẫn thi hành Luật sẽ nghiên cứu điều chỉnh quy định cụ thể về giao, cho thuê, chuyển nhượng tài sản KCHT đường sắt để quản lý, khai thác hiệu quả”, đại diện Cục Đường sắt VN cho hay.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/sua-doi-chinh-sach-quan-ly-khai-thac-ha-tang-duong-sat-19224092618193238.htm

Cùng chủ đề

Đề xuất giảm khoảng 4.000 tỉ đồng tiền thuê đất

Sở dĩ có đề xuất trên, Bộ Tài chính thông tin là người dân và doanh nghiệp các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại nặng nề do bão Yagi (bão số 3) và mưa lũ vừa qua. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ về các giải pháp nhằm hỗ trợ hoạt động sản...

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn kinh tế TPHCM

TPO - Sáng nay (25/9), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Kinh tế TPHCM (HEF) lần thứ 5 - năm 2024, do UBND TPHCM tổ chức. Chiều cùng ngày, Thủ tướng có bài phát biểu tại phiên đối thoại chính sách.  Diễn đàn diễn ra với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TPHCM”. Tham dự phiên khai mạc trọng thể có Thủ tướng Phạm Minh Chính...

Lựa chọn kỹ công nghệ, mô hình quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

Tại Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (tháng 9/2024), Trung ương, Bộ Chính trị thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, xác định đây là nhiệm vụ chính trị và ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện sớm. Tập trung đầu tư, tạo đòn bẩy cho phát triển Hiện nay, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đang khẩn trương...

64 bến cảng được chấp thuận đón tàu có trọng tải vượt thiết kế

31 cảng biển tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn thiết kếThống kê...

Quảng Nam cần 5.700 tỷ vốn đầu tư công cho các dự án thuỷ lợi, thuỷ sản

Quảng Nam cần 5.700 tỷ vốn đầu tư công cho các dự án thuỷ lợi, thuỷ sản Trong giai đoạn 2026-2030, tỉnh Quảng Nam cần số vốn hơn 5.700 tỷ đồng để đầu tư 7 dự án trong lĩnh vực thuỷ lợi và thuỷ sản. Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, ông Lê Văn Dũng vừa ký văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cảnh báo chiêu mạo danh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Ngày 26/9, Công an TP.HCM cho biết, trong thời gian gần đây, nhiều cơ...

Muốn nâng cấp tỉnh lộ 623 thành quốc lộ, Quảng Ngãi phải đầu tư đường đạt chuẩn

Ngày 26/9, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã tiếp nhận công văn...

300 triệu lượt khách đi xe buýt, metro trong 9 tháng đầu năm

Thông tin tại toạ đàm, ông Phạm Đình Tiến - Trưởng phòng Kế hoạch...

Loại củ quen thuộc giá rẻ, người bệnh tiểu đường ăn cách này gây tăng nguy cơ biến chứng

Người bệnh tiểu đường có nên ăn loại củ này?Thông thường, những người mắc...

Người dân cần tuân thủ gì khi quân đội bắc cầu phao

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại khu vực cầu Phong Châu...

Bài đọc nhiều

Nhiều chính sách giảm giá tàu Tết 2025 hấp dẫn

Đường sắt áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé tàu khách tuyến Bắc - Nam dịp tết Ất Tỵ 2025. Tổng công ty Đường sắt VN cho biết sẽ áp dụng nhiều chính sách giảm giá ưu đãi đối với vé tàu khách tuyến Bắc - Nam dịp tết Ất Tỵ 2025. Cụ thể, trong giai đoạn vận tải tết từ ngày 15/1 đến hết ngày 16/2/2025 (tức từ ngày 16 tháng Chạp đến ngày 19 tháng Giêng), đường sắt...

Nhiều đoạn trên đường sắt Hà Nội – Lào Cai chỉ khai thác được tốc độ 15km/h

Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai vẫn chưa khắc phục xong hoàn toàn những hư hỏng do bão, lũ, nhiều đoạn chỉ khai thác được tốc độ 10 - 15km/h. Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết sẽ điều chỉnh giờ tàu khách đi, đến các ga tuyến Hà Nội - Lào Cai do đường sắt trên tuyến chưa được khôi phục hoàn toàn sau bão lũ, còn các điểm tốc độ tàu từ...

Cùng chuyên mục

Nhiều đoạn trên đường sắt Hà Nội – Lào Cai chỉ khai thác được tốc độ 15km/h

Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai vẫn chưa khắc phục xong hoàn toàn những hư hỏng do bão, lũ, nhiều đoạn chỉ khai thác được tốc độ 10 - 15km/h. Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết sẽ điều chỉnh giờ tàu khách đi, đến các ga tuyến Hà Nội - Lào Cai do đường sắt trên tuyến chưa được khôi phục hoàn toàn sau bão lũ, còn các điểm tốc độ tàu từ...

Nhiều chính sách giảm giá tàu Tết 2025 hấp dẫn

Đường sắt áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé tàu khách tuyến Bắc - Nam dịp tết Ất Tỵ 2025. Tổng công ty Đường sắt VN cho biết sẽ áp dụng nhiều chính sách giảm giá ưu đãi đối với vé tàu khách tuyến Bắc - Nam dịp tết Ất Tỵ 2025. Cụ thể, trong giai đoạn vận tải tết từ ngày 15/1 đến hết ngày 16/2/2025 (tức từ ngày 16 tháng Chạp đến ngày 19 tháng Giêng), đường sắt...

Gần 400 khách du lịch đến Lào Cai trên chuyến tàu đầu tiên sau mưa lũ

8 giờ 30 phút ngày 24/9, chuyến tàu đầu tiên vận hành sau cơn bão số 3 đã đưa 387 khách du lịch đến với Lào Cai sau nhiều ngày phải tạm dừng hoạt động do bị ảnh hưởng nặng nề của bão Yagi. Bà Đỗ Thị Gấm, Trạm trưởng Trạm Vận tải đường sắt Lào Cai cho biết chuyến tàu này có 387 hành khách, tương đương với lượng hành khách đi tàu những ngày cuối tuần trước khi...

Chạy lại tàu khách Hà Nội – Lào Cai

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch Sapa mùa lúa chín, ngành ĐS khôi phục chạy lại đôi tàu khách SP3/SP4 tuyến Hà Nội - Lào Cai từ ngày mai 23/9/2024. Trước đó, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai bị ảnh hưởng nặng nề sau bão số 3 và mưa lũ. Ngành ĐS đã khẩn trương khắc phục và thông đường vào ngày 15/9. Tuy nhiên, trên tuyến còn nhiều điểm...

Chạy lại tàu khách du lịch Hà Nội – Lào Cai từ 23/9

Đường sắt chạy lại tàu khách tuyến Hà Nội - Lào Cai từ ngày 23/9, phục vụ khách du lịch Sapa. Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, đơn vị này sẽ tổ chức chạy lại hàng ngày đôi tàu khách SP3/SP4 tuyến Hà Nội - Lào Cai từ ngày 23/9, phục vụ người dân đi lại trên tuyến và khách du lịch Sapa mùa lúa chín. Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai bị ảnh...

Mới nhất

Doanh nghiệp nói gì về quá trình đổi mới sáng tạo trong Y Dược của Việt Nam?

Doanh nghiệp nói gì về quá trình đổi mới sáng tạo trong Y Dược của Việt Nam?Phát biểu tại Hội thảo “Đổi mới sáng tạo: Liều thuốc phát triển bền vững ngành y dược” do Báo Đầu tư tổ chức sáng 25/9, các doanh nghiệp dược phẩm lớn đều đánh giá cao quá trình đổi mới sáng tạo...

Bí thư thôn Nậm Tông, Lào Cai khóc nức nở phát biểu chia tay lực lượng cứu hộ

Bí thư thôn Nậm Tông bật khóc nức nở, nói không nên lời khi phát biểu chia tay lực lượng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại thôn Nậm Tông, Lào Cai.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Cuba

Theo đặc phái viên TTXVN, vào lúc 21h45 tối 25/9 theo giờ địa phương (sáng 26/9 giờ Hà Nội), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã đến sân bay quốc tế Jose Marti ở thủ đô La Habana, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới...

Hợp tác phát triển bền vững ngành Dệt may và Da giày Việt Nam

Ngày 26/9, tại Hà Nội, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương và Tổ chức Sáng kiến và thương mại bền vững Hà Lan (IDH) tổ chức Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác phát triển bền vững ngành Dệt may và Da giày Việt Nam. ...

Mới nhất