Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCần lộ trình triển khai từng bước

Cần lộ trình triển khai từng bước


Trong 10 năm trở lại đây, việc triển khai dạy, học ngoại ngữ tại Việt Nam phát triển rất nhanh, đặc biệt ở các vùng, miền có điều kiện kinh tế-xã hội thuận lợi, các thành phố lớn. Cùng với việc phát triển về quy mô, chất lượng trong việc dạy và học cũng tăng lên, thể hiện ở sự đa dạng, phong phú trong cách người học, người dạy tiếp cận.

Các chuyên gia cho rằng, việc đưa tiếng Anh dần trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường bước đầu sẽ không dễ dàng. Tuy nhiên, không phải là không khả thi bởi những nền tảng pháp lý, hiệu quả thực tế cùng với sự đầu tư về chuyên môn và cơ sở vật chất cũng là nền tảng tốt để thực hiện chủ trương có ý nghĩa lớn này.

Tại tọa đàm, Phó giáo sư, Tiến sĩ Hà Lê Kim Anh, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, hơn 10 năm trở lại đây, việc giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực. Một số quy định khung pháp lý liên quan đến ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng đã được ban hành. Cùng với các hoạt động tích cực của đề án ngoại ngữ 2020 với sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc dạy tiếng Anh, phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh ở bậc phổ thông và đại học được quan tâm, có kết quả nhất định.

Trong Hội thảo Báo cáo thường niên năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết quả khảo sát cho thấy phần lớn học sinh đều hứng thú với học tiếng Anh. Đây là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy việc dạy học tiếng Anh ở trường phổ thông, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai.

Giám đốc Marketing và Truyền thông, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), Võ Hồng Hạnh Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) cho biết, nếu như các học sinh, sinh viên sử dụng thành thạo tiếng Anh thì sẽ có rất nhiều cơ hội giáo dục rộng mở. Thí dụ như tiếng Anh tốt sẽ mở cho các bạn những cánh cửa đi đến các quốc gia có sử dụng tiếng Anh. Điển hình như các quốc gia đứng đầu trên thế giới về giáo dục đều đang sử dụng tiếng Anh như các nước: Anh, Mỹ, Australia, Canada… Khi mà các bạn có tiếng Anh tốt thì đương nhiên tiếng Anh sẽ trở thành một công cụ giúp cho các bạn có thể tìm được các cơ hội phù hợp các cơ hội liên quan đến học bổng… Nếu như trong điều kiện không cho phép các bạn đi du học thì tiếng Anh cũng vẫn sẽ mở ra những cơ hội tương tự ngay tại Việt Nam.

Từ góc độ cơ quan quản lý giáo dục cấp địa phương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội), Tiến sĩ Lê Đức Thuận cho biết, khó khăn chung của việc dạy học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng chủ yếu ở hai vấn đề. Thứ nhất, đội ngũ giáo viên thiếu cả số lượng và chất lượng. Nguyên nhân thì các đại biểu đã phân tích nhiều, từ vấn đề lương, nguồn tuyển sinh của các trường đại học.

Thứ hai, mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã có, nhưng khi thực hiện thì có tình trạng giáo viên dạy để thi. Học sinh học để đi thi, phụ huynh cũng cho con học vì điểm số… cho nên mục tiêu của việc dạy học ngoại ngữ đã bị lệch đi. Với bốn kỹ năng nghe-nói-đọc-viết, học sinh có thể rất tự tin về đọc và viết, nhưng giao tiếp còn nhiều hạn chế.

Để có thể thực hiện được mục tiêu đưa tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, vấn đề đầu tiên là phải tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý. Ngoài ra, phải có chính sách và chiến lược, phải được cụ thể hóa thành các đề án cụ thể và trong các đề án này, phải ưu tiên đề án đào tạo đội ngũ giáo viên. Tiếp theo là những đề án liên quan tới cơ sở vật chất.

Khẳng định, tiếng Anh được xem là công cụ giao tiếp toàn cầu, Phó Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Lê Thanh Kim nhấn mạnh, đây là “chìa khóa” để đến với khối lượng tri thức, kiến thức đồ sộ của nền văn minh thế giới.

Việc hiểu biết và sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo giúp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước.

Có nhiều quốc gia coi tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai như: Ấn Độ, Singapore, Malaysia, Nigeria, Philippines… Sự khác biệt cơ bản giữa tiếng Anh là một ngoại ngữ và tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai nằm ở mức độ, trình độ sử dụng và tầm quan trọng của nó trong đời sống xã hội và hoạt động hành chính. Ở những nơi tiếng Anh chỉ là ngoại ngữ, nó không được sử dụng rộng rãi ngoài môi trường học tập. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi từ ngoại ngữ sang ngôn ngữ thứ hai hoàn toàn có thể xảy ra nếu có sự thay đổi chính sách và nhu cầu xã hội, như trường hợp của Singapore và Ấn Độ.

Ngày 12/8/2024, Bộ Chính trị ban hành Kết luận 91-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Một nội dung quan trọng được đề cập trong Kết luận 91-KL/TW là: “Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”.





Nguồn: https://nhandan.vn/dua-tieng-anh-tro-thanh-ngon-ngu-thu-2-trong-truong-hoc-can-lo-trinh-trien-khai-tung-buoc-post833348.html

Cùng chủ đề

Hàng nghìn sinh viên bị ‘giam’ bằng tốt nghiệp do vướng chuẩn đầu ra tiếng Anh

Chuẩn đầu ra ngoại ngữ là công cụ cho sinh viên tham gia tự tin vào thị trường lao động, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, chuẩn đầu ra ngoại ngữ được xác định theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam ban hành từ năm 2016. B1 là mức tối thiểu được đa số đại học dùng để xét đầu ra ngoại ngữ. Tại nhiều trường đại học,...

Hợp tác với Mỹ, đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Trong khuôn khổ chương trình tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, ngày 24-9 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã làm việc với ông Amit Sevak,...

‘Giáo viên dạy tiếng Anh lắp bắp khi giao tiếp với người nước ngoài’

Vừa qua, Bộ Chính trị ban hành kết luận số 91 về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29, ngày 4/11/2013 của BCH T.Ư Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Một trong những nhiệm vụ Bộ Chính trị yêu cầu các cấp là tập...

Lý do Nhật Bản trả 100 triệu/tháng cho giáo viên nhưng tiếng Anh vẫn ở ‘trình độ thấp’

"Khảo sát về tình hình giáo dục tiếng Anh" được Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT) thực hiện hàng năm kể từ 2013 để đánh giá thực trạng hiện tại cũng như đưa ra các biện pháp nhằm cải thiện năng lực tiếng Anh.  Khảo sát nhắm vào các hội đồng giáo dục ở mỗi tỉnh và thành phố, cũng như tất cả các trường tiểu học công (18.560 trường),...

Bẫy ‘bao đậu’ thi chứng chỉ tiếng Anh

Đó là thông tin trên fanpage Dịch vụ thi hộ ngoại ngữ. Nơi này cam kết học viên đạt điểm tối thiểu TOEIC 450đ, IELTS 4.5.Bao đậu, rớt hoàn tiềnĐể có thể lấy chứng chỉ B2, người của trang này đã tư vấn về quy trình hỗ trợ thi. Theo đó, đầu tiên đơn vị này sẽ đăng ký lịch thi cho...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra khắc phục hậu quả thiên tai ở Thanh Hóa

NDO - Ngày 26/9, đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng các thành viên đoàn công tác của Chính phủ đi kiểm tra tình hình thiệt hại, công tác khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Phó Thủ tướng kiểm tra tình hình sạt lở đồi, đe dọa an toàn trường học ở xã Lâm Phú, huyện Lang Chánh. Lên huyện miền núi Lang Chánh, kiểm tra sạt lở...

Bệnh xá đảo Sơn Ca cấp cứu ngư dân bị nạn trên biển

Trước đó, vào lúc 5 giờ sáng 25/9, trong quá trình khai thác hải sản trên vùng biển cách đảo Sơn Ca 100 hải lý, ông Nguyễn Hữu Thanh, 34 tuổi, là ngư dân trên tàu cá BĐ96945 TS, lặn sâu 20m để gỡ lưới khi lên mặt nước có hiện tượng lạnh toàn thân, ngất lịm 15 phút, đau ngực, liệt mất cảm giác hai chi dưới. Ông được các thành viên trên tàu xoa...

Hội đồng Đội Trung ương tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập tặng thiếu nhi vùng lũ

NDO - Ngày 26/9, tại tỉnh Quảng Bình, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long tổ chức "Ngày hội sắc màu" năm 2024, với sự tham gia của hơn 500 học sinh Trường tiểu học số 1 Nam Lý. Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam Lê Anh Quân tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập từ đại...

Thanh Hóa chủ động phòng, chống dịch bệnh sau mưa lũ

Thành phố Thanh Hóa có hơn 2.000 hộ bị ngập lụt ở có 24 thôn, phố thuộc 10 xã, phường ven sông. Nước rút đến đâu, các hộ chủ động quét bùn, đất, lau đồ dùng, vật dụng, thu gom rác. Đoàn thanh niên Công an thành phố phối hợp chính quyền, các, ngành, đoàn thể các phường tiến hành gạt bùn, rửa sạch, sắp xếp lại bàn ghế tại nhà văn hóa, các trường...

Bổ nhiệm TS Nguyễn Thế Anh làm Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đã trao quyết định số 2788/QĐ-BYT ngày 23/9/2024 bổ nhiệm TS, BSCC Nguyễn Thế Anh giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị. Trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc, TS Nguyễn Thế Anh là Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bệnh viện Hữu Nghị; Bí thư Chi bộ Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc....

Bài đọc nhiều

Trưởng phòng GDĐT, hiệu trưởng lên tiếng

Phụ huynh phản đối các khoản thu đầu năm học Trước đó, phụ huynh này chia sẻ, rất bất ngờ khi nhận được thông báo của giáo viên chủ nhiệm về việc phân công phụ huynh tới trực nhật lớp vào 17h hàng ngày."Giáo viên cho biết...

Học sinh vùng lũ Cao Bằng: ‘Tiền này em đưa bố mẹ mua sách vở, dựng lại nhà’

Nguồn: https://tuoitre.vn/hoc-sinh-vung-lu-cao-bang-tien-nay-em-dua-bo-me-mua-sach-vo-dung-lai-nha-2024092517430442.htm

Công bố triển khai công trình “Không gian Thể thao Thanh niên

Công trình "Không gian Thể thao Thanh niên - Tiếp năng lượng, bừng sức trẻ" do Tập đoàn TCP, Công ty TNHH TCP Việt Nam phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai. Phát huy sứ mệnh...

Hà Nội nỗ lực giải bài toán thiếu trường học

Để giải quyết vấn đề thiếu trường lớp trong bối cảnh tốc độ tăng dân số cơ học nhanh, Hà Nội đã và đang đưa vào sử dụng nhiều trường học mới ở tất cả các cấp học,...

Cùng chuyên mục

Chấp nhận thử thách để chạm tới thành công

Các sinh viên đặt câu hỏi tại chương trình. ...

Quảng Nam chi 158 tỷ miễn học phí cho học sinh

Quảng Nam hỗ trợ 100% theo mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập.

Quảng Nam chi 158 tỷ đồng miễn học phí cho học sinh

Chiều 26/9, tại Kỳ họp thứ 26 HĐND tỉnh Quảng Nam khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 (kỳ họp chuyên đề) đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh năm học 2024-2025 và năm học 2025-2026.Theo đó, đối...

Quảng Nam chi hơn 158 tỷ đồng hỗ trợ học phí cho học sinh

Chiều 26/9, tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 26, HĐND tỉnh Quảng Nam khóa X, nhiệm kỳ 2021 -2026 đã thông qua việc chi hơn 158 tỷ đồng hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học...

Mới nhất

Hợp tác phát triển bền vững ngành Dệt may và Da giày Việt Nam

Ngày 26/9, tại Hà Nội, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương và Tổ chức Sáng kiến và thương mại bền vững Hà Lan (IDH) tổ chức Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác phát triển bền vững ngành Dệt may và Da giày Việt Nam. ...

Việt Nam chỉ còn khoảng 15 năm trước khi bước vào giai đoạn dân số già

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, già hóa dân số với tốc độ nhanh đặt ra những thách thức cho hệ thống an sinh xã hội, lao động việc làm, giao thông… đặc biệt là hệ thống chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.   Tuổi thọ tăng và xuất hiện xu thế mức sinh xuống thấp khiến Việt Nam được...

Quảng Nam chi 158 tỷ miễn học phí cho học sinh

Quảng Nam hỗ trợ 100% theo mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập.

Mới nhất