Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), Ngành đường Việt Nam đã hoàn thành vụ ép mía 2023/2024 trong tháng 6-2024. Sản lượng kết thúc vụ đã ép được 11.204.789 tấn mía, sản xuất được 1.107.777 tấn đường các loại.
So sánh với vụ ép mía 2022/2023 sản lượng mía ép đạt 117,9% và sản lượng đường đạt 118,4%. So sánh với vụ ép mía 2020/2021, trong vòng 4 vụ liên tiếp, sản lượng mía ép đạt mức tăng 166% và sản lượng đường đạt mức tăng 161%.
Điều này cho thấy kể từ khi Việt Nam áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại từ năm 2021, ngành đường Việt Nam đã ghi nhận sự hồi sinh và tăng trưởng đáng kể, với giá mua mía đã được ngành đường Việt Nam liên tục nâng qua 5 vụ liên tiếp (mức tăng 152% so với vụ 2019/20), hiện nay đã đến mức 1,2 – 1,3 triệu đồng/ tấn mía là mức tương đương so với các nước sản xuất mía đường trong khu vực, dẫn đến gia tăng diện tích trồng mía, sản lượng mía và đường tăng liên tục qua 4 vụ sản xuất gần đây.
Về năng suất đường, với mức tăng trưởng 4 vụ liên tiếp, lần đầu tiên ngành mía đường Việt Nam đạt đến mốc năng suất đường 6,79 tấn đường/ha. Đối sánh với các nước sản xuất mía đường chính trong khu vực bao gồm Thái Lan, Indonesia, Philippine, thành tích nêu trên đã lần đầu tiên đưa ngành mía đường Việt Nam vào vị trí số 1 về năng suất đường trong khu vực.
Trong niên vụ 2023/2024, giá đường thô thế giới đạt mức cao nhất trong tháng 11/2023 với mức 28 USD cent / lb và sau đó giảm liên tục xuống mức 19 USD cent / lb hiện nay (giảm 47%). Sự giảm giá của thị trường đường quốc tế đã giảm giá đường nhập lậu, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường đường trong nước.
Dưới áp lực của đường lỏng siro ngô HFCS nhập khẩu và đường nhập lậu, thị trường đường luôn trong tình trạng thừa cung, đường sản xuất từ mía khó tiêu thụ, đe dọa sự tồn tại của chuỗi liên kết Mía – Đường.
Diễn biến giá đường Việt Nam so với các nước lân cận trong niên vụ 2023/24 cũng cho thấy giá đường Việt Nam luôn ở mức thấp nhất. Như vậy trong vụ ép 2023/24, ngành đường Việt Nam đã thực hiện mục tiêu kép là nâng giá thu mua mía đến mức tương đương hoặc cao hơn với các nước trong khu vực trong khi vẫn giữ giá đường ở mức thấp nhất.
Niên vụ 2024/2025 dự báo sẽ là một năm có nhiều thách thức đối với ngành đường Việt Nam khi phải đối phó với hiện tượng La Nina dự kiến sẽ bắt đầu có tác động trong niên vụ, giá vật tư nông nghiệp tăng, tình hình đường nhập lậu và gian lận thương mại đường nhập lậu, tình hình lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và thị trường đường bị thu hẹp do sự gia tăng nhập khẩu đường lỏng sirô ngô HFCS.
Vụ chế biến 2024/2025, dự kiến còn 25 nhà máy đường hoạt động, bằng số nhà máy hoạt động trong vụ 2023/2024, với tổng công suất thiết kế là 124.000 tấn mía/ngày. Theo báo cáo của các Nhà máy đường dự kiến còn hoạt động, kế hoạch sản xuất niên vụ 2024/2025 sẽ có tăng trưởng so với vụ 2023/2024 như sau: Diện tích mía thu hoạch tăng 107% ; Sản lượng mía chế biến tăng 105%; Sản lượng đường tăng 105%.
Triển Lãm Máy móc, Thiết bị ngành Mía Đường Việt Nam 2024 – SugarEx Vietnam 2024 Đơn vị tổ chức: Fireworks Trade Media – Trực thuộc Tập đoàn Fireworks Trade Media. Thời gian: 25-26 tháng 09 năm 2024 (9:00 – 17:00). Địa điểm: Trung tâm Hội nghị The ADORA Center, 431 Hoàng Văn Thụ, p.4 quận Tân Bình, TP HCM
Vui lòng xem chi tiết tại website: www.sugarvietexpo.com.
Nguồn: https://diaoc.nld.com.vn/cau-noi-cong-nghe-va-xu-huong-moi-cua-nganh-mia-duong-viet-nam-196240925202338481.htm