Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiDu khách Nhật đến Việt Nam ngày càng trẻ

Du khách Nhật đến Việt Nam ngày càng trẻ


Khách Nhật đến Việt Nam ngày càng trẻ - Ảnh 1.

Thông qua Lữ hành Saigontourist, thẻ NAPAS được giới thiệu trực tiếp với khách hàng là du khách Việt Nam đến Hàn Quốc và truyền thông trên báo Tuổi Trẻ – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đây là khẳng định được các chuyên gia, doanh nghiệp đúc kết tại hội thảo “Thúc đẩy du lịch Việt Nhật: Sức hấp dẫn từ các sản phẩm du lịch độc đáo” do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức chiều 24-9.

Chân dung du khách Nhật đang thay đổi

Ông Võ Việt Hòa, giám đốc khối du lịch quốc tế, Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho biết thống kê của đơn vị cho thấy du khách Nhật có xu hướng đi tự túc ngày càng phổ biến. Ước tính số khách lẻ đặt dịch vụ trực tuyến chiếm 50% so với khách Nhật đặt qua đối tác công ty du lịch.

Ngoài khách cá nhân đi hội họp, làm ăn…, gần đây nhóm khách Nhật đi theo gia đình, bạn bè cũng tăng dần lên. Ngay trên các con “phố Nhật” ở TP.HCM, hình ảnh những du khách Nhật trẻ không còn xa lạ. Đây là nhóm khách thay đổi theo xu hướng du lịch thế giới.

Khách Nhật đến Việt Nam là khách trẻ, đặt dịch vụ từ Nhật, đó là thói quen tự lên kế hoạch du lịch, đặt dịch vụ và tự đi khám phá. Các sản phẩm ở TP.HCM mới thì không phải quá mới, nhưng khách lẻ ở Nhật đã có lâu, nay chúng ta nâng lên thành khu chuyên phục vụ khách Nhật.

“Chúng tôi có kinh nghiệm phục vụ khách Nhật rất lâu và đang có những điều chỉnh để thích ứng với xu hướng du lịch mới như xây dựng website đa dạng ngôn ngữ, phát triển kênh mạng xã hội…”, ông Hòa nói.

Ông Nguyễn Bác Toán – phó tổng giám đốc thương mại Vietjet – cho biết trong năm 2022, lượng khách Nhật đến Việt Nam qua hãng này đạt khoảng 1,3 triệu khách, tăng lên 2,9 triệu khách vào năm 2023 và năm nay trên 3 triệu. Như vậy khách Nhật, bao gồm nhiều mục đích trong đó có du lịch, đang tăng trưởng, trong đó tại Vietjet là 35-40%.

Vietjet là hãng bay đến Nhật Bản nhiều nhất với 11 tuyến bay. Riêng đến thủ đô Tokyo, hãng này khai thác đến hai sân bay. Đầu tháng 10-2024, Vietjet có thể mở thêm những điểm khác nữa bên cạnh các điểm mà hãng đã bay charter (thuê bao nguyên chuyến).

Theo ông Toán, thị trường du khách Nhật Bản bị ảnh hưởng vì nhiều nguyên nhân, trong đó có kinh tế suy giảm và đồng yen yếu đi nhiều. Ngoài ra, làn sóng người Nhật ra ngoài cũng giảm vì văn hóa mới, thế hệ mới không đi du lịch như xưa.

“Cách đây 10 năm thị trường Nhật được xem là thị trường vàng, giờ không còn nữa, nhưng nếu có những đường bay trực tiếp, giá tốt, điểm đến an toàn thì người Nhật vẫn sẵn sàng đi du lịch”, ông Toán nhìn nhận.

Các doanh nghiệp cũng cho rằng trong thu hút khách Nhật Bản, chất lượng dịch vụ là quan trọng nhất. Và thị trường khách Nhật Bản không chỉ cạnh tranh trong nước mà cả láng giềng Thái Lan, Singapore… Do đó, giải pháp với nhà cung ứng dịch vụ là cố gắng để giảm chi phí, giảm giá để đáp ứng được đối tác Nhật Bản, trên tinh thần cùng phát triển.

“Thách thức cho ngành du lịch Việt Nam trong việc tăng cường sự đa dạng của sản phẩm và cải thiện trải nghiệm du lịch để ngoài việc thu hút nhiều hơn lượng khách quốc tế từ Nhật Bản thì làm sao cho họ phải tiêu tiền khi đến Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng”, một doanh nghiệp nói.

Du khách Nhật đến Việt Nam ngày càng trẻ - Ảnh 2.

Du khách Nhật Bản chụp ảnh lưu niệm tại quận 1, TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cần bắt tay xây dựng sản phẩm mới

Ông Hoàng Mạnh Đăng, tổng giám đốc Công ty CP du lịch Apex Việt Nam, cho rằng khi xác định nhóm du khách mới, cần có sản phẩm mới để khai thác hiệu quả, và phân khúc sản phẩm có thể cân nhắc đầu tư phát triển là du lịch học đường.

Chẳng hạn, gói du lịch học đường xuất phát từ tây nam của Nhật, với 3.000 – 4.000 học sinh qua Việt Nam theo chương trình mỗi năm nhưng đang bị ngưng vì nhiều lý do, mà cụ thể là phụ thuộc đường bay, hàng không. Do đó, theo ông Đăng, nếu có thêm nhiều đường bay thẳng, cơ hội cho sản phẩm sẽ nhiều hơn.

Bà Yoko Sakoda – phóng viên tự do người Nhật – xác nhận kể từ sau dịch, người Nhật giảm du lịch nước ngoài, nhưng Việt Nam vẫn là điểm đến thứ 5 sau các thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong. Dù người Nhật đang ngại đi nước ngoài hơn, nhưng Việt Nam vẫn là điểm đến du lịch phổ biến.

“Nhưng du khách Nhật vẫn thiếu thông tin về du lịch, sản phẩm mới của Việt Nam. Các thông tin quảng bá bằng tiếng Nhật rất quan trọng vì sẽ giúp người dân Nhật cảm thấy an tâm hơn, thoải mái và quyết định các chuyến đi dễ dàng, nhanh chóng hơn. Một thuận lợi là người trẻ biết thêm tiếng Anh nên các hoạt động quảng bá trên mạng xã hội cũng cần lưu ý”, bà Yoko Sakoda nói.

Ông Furudate Seiki, phó tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM, cùng cho rằng nếu có sản phẩm phù hợp, khách Nhật sẽ quay về thị trường Việt Nam. “Thống kê của du lịch Việt Nam cũng thấy rất khó để so sánh thị trường khách Nhật trước và sau dịch, bởi tâm lý của du khách Nhật không còn được như trước do nhiều yếu tố kinh tế.

“Tuy vậy, vẫn có một số người Nhật muốn đi du lịch và xu hướng đi nước ngoài vẫn có. Vì vậy, tôi hy vọng xu hướng này sẽ chọn Việt Nam nhiều hơn thời gian tới”, ông Furudate Seiki chia sẻ.

Trong khi đó, theo ông Hoàng Mạnh Đăng, hoạt động xúc tiến, quảng bá của du lịch Việt Nam không nên chỉ tập trung vào các thành phố lớn, những nơi mà Việt Nam đã được biết đến nhiều.

“Chúng ta nên phát triển nhiều thông tin bằng tiếng Nhật để tiếp cận người Nhật ở những thành phố nhỏ hơn, dùng thêm nhiều thủ thuật Internet, kết hợp mời influencer Nhật qua Việt Nam để khảo sát tour”, ông Đăng nói.

Quảng bá du lịch Việt đến khách Nhật phải khác

Bàn về vai trò của việc quảng bá du lịch trên mạng xã hội, ông Lưu Hải Đăng, đại diện TikTok Việt Nam, nhắc đến dự án quảng bá du lịch Việt Nam “Hello Vietnam”.

Khởi động từ năm 2019, TikTok triển khai hoạt động với từng địa phương, vì mỗi địa phương đều có đặc trưng khác nhau. Với con số 10% du khách tìm thông tin du lịch qua Internet, các đơn vị lữ hành, lưu trú có thể nghiên cứu để tiếp cận khách hàng tiềm năng trên thị trường mạng xã hội. Và chỉ riêng kênh TikTok ở Nhật đã có đến 20 triệu người dùng, cùng nhiều influencer có lượng người theo dõi cực kỳ cao.

Trong khi đó, theo đại diện Saigontourist Group, thời gian tới sẽ tổ chức các sự kiện kết nối, chương trình xúc tiến du lịch đa phương và song phương như các hội thảo, workshop, famtrip để giới thiệu về sản phẩm du lịch Việt Nam và tạo cơ hội giao lưu, hợp tác giữa các doanh nghiệp.

Ngoài ra, Saigontourist Group cũng sẽ chủ động tham gia các hội chợ du lịch quốc tế tại Nhật Bản để quảng bá hình ảnh và sản phẩm du lịch Việt Nam.

Hợp tác thúc đẩy thanh toán không tiền mặt ở Hàn Quốc

Chiều 24-9, Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist và báo Tuổi Trẻ đã ký thỏa thuận hợp tác Chương trình hỗ trợ thúc đẩy chi tiêu thẻ NAPAS tại Hàn Quốc.

Với mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, hỗ trợ phát triển du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc, hợp tác tăng cường sử dụng thẻ NAPAS trong các hoạt động chi tiêu tại Hàn Quốc thông qua mạng lưới BC Card – một trong những hệ thống thanh toán lớn tại quốc gia này.

Chương trình ban đầu dành cho khách hàng là chủ thẻ NAPAS phát hành thông qua BIDV/Agribank, thanh toán tại đơn vị chấp nhận thanh toán thuộc mạng lưới BC Card ở Hàn Quốc.

Theo đó, thông qua Lữ hành Saigontourist, du khách Việt Nam khi đến Hàn Quốc có thể dễ dàng sử dụng thẻ NAPAS để thanh toán mua sắm, ăn uống và các dịch vụ giải trí, tạo sự tiện lợi và tiết kiệm.

Sự hợp tác này không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng mà còn hỗ trợ mạnh mẽ cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Với sự hỗ trợ của báo Tuổi Trẻ, các thông tin về chương trình hợp tác và các sự kiện liên quan sẽ được truyền tải rộng rãi đến công chúng thông qua hệ sinh thái đa phương tiện của báo. Qua đó, giúp nâng cao nhận thức về lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt và khuyến khích việc sử dụng thẻ NAPAS trong cộng đồng.

Ông Trần Xuân Toàn – phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ – cho rằng sự kết nối giữa hai đơn vị đầu ngành trong lĩnh vực thanh toán và du lịch của Việt Nam còn hướng đến mục tiêu thúc đẩy phát triển du lịch giữa Việt Nam – Hàn Quốc, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trong dịch vụ du lịch và thúc đẩy chủ quyền thanh toán xuyên biên giới. Sau Hàn Quốc, chương trình có thể mở rộng thêm ở nhiều quốc gia khác và ngay cả khách nội địa cũng có thể trải nghiệm dịch vụ thẻ này.

Khách Nhật đến Việt Nam ngày càng trẻ - Ảnh 3.Xây dựng sản phẩm mới hướng đến du khách Nhật Bản trẻ

Theo thống kê, du khách Nhật Bản có xu hướng đi tự túc, khách lẻ đặt dịch vụ trực tuyến đạt 50% so với khách Nhật đặt qua đối tác công ty du lịch. Do đó, các công ty Việt Nam cũng phải có những thay đổi chính sách để tiếp cận thị trường này.



Nguồn: https://tuoitre.vn/du-khach-nhat-den-viet-nam-ngay-cang-tre-2024092508545733.htm

Cùng chủ đề

Lễ hội Văn hóa – Du lịch Việt Nam tại Trùng Khánh, Trung Quốc diễn ra thành công tốt đẹp

(Tổ Quốc) - Chiều ngày 8/11 Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam và Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam đã chính thức được diễn ra tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự sự kiện. ...

Vietnam Airlines hợp tác đưa gần 300.000 khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam

Tại “Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Trùng Khánh, Trung Quốc vào hôm nay (8/11), Vietnam Airlines đã trao biên bản ghi nhớ hợp tác song phương với công ty du lịch GuangZhou Yuanzhilv Technology. Lễ trao biên bản ghi nhớ giữa Vietnam Airlines và GuangZhou Yuanzhilv Technology diễn ra dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các lãnh đạo,...

Vietnam Airlines ký hợp tác đưa gần 300.000 khách Trung Quốc đến Việt Nam

Tại “Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Trùng Khánh (Trung Quốc) ngày 8/11, Vietnam Airlines đã trao biên bản ghi nhớ hợp tác song phương với công ty du lịch GuangZhou Yuanzhilv Technology. ...

Người dân Trung Quốc háo hức với nhạc cụ truyền thống của Việt Nam

(Tổ Quốc) - Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam tổ chức tại Trung Quốc với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật, các nghệ sĩ Việt Nam đã mang nhiều nhạc cụ truyền thống đến gần hơn với người dân thành phố Trùng Khánh. ...

Sau “cơn mưa” giải thưởng, du lịch được gì?

Du lịch Việt Nam thường xuyên được vinh danh với hàng loạt giải thưởng nhưng để nhiều khách quốc tế đến và trở lại thì cần nhiều hơn thế… ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Indonesia dạy AI và mã hóa cho học sinh tiểu học

Hiện tại mô hình giảng dạy AI và mã hóa đã được thử nghiệm tại một số trường học ở thủ đô Jakarta, Indonesia. Ngày 14-11, Bộ trưởng Giáo dục tiểu học và trung học Indonesia Abdul Mu'ti cho biết nước này đang xem...

Khánh Hòa giải trình về tiền đất tăng đột biến với 86 doanh nghiệp

Theo báo cáo của tỉnh Khánh Hòa gửi Bộ Tài chính và Thanh tra bộ, có tới 86 đơn vị bị tăng đột biến tiền đất do điều chỉnh đơn giá tiền thuê đất 'không tương ứng' và tỉnh chậm ban hành quyết định liên quan. ...

Việt Nam xin chào SSEAYP lần thứ 48

Con tàu Nippon Maru đã cập cảng tại TP.HCM cùng 168 đại biểu trẻ chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản (SSEAYP) lần thứ 48 từ chiều 14-11. Háo hức trở thành 'đại sứ trẻ' SSEAYPTTO - Vượt qua nhiều...

Thưởng thức những dàn âm thanh khủng tại triển lãm Plase Show TP.HCM

80 thương hiệu trong và ngoài nước đua nhau trưng bày những sản phẩm hàng khủng chuyên về âm thanh, ánh sáng phục vụ sân khấu ca nhạc, hội trường chức năng, karaoke… Ban tổ chức cho biết triển lãm sẽ kéo dài đến...

‘Không phải cứ học trường có tiếng là sẽ thành công’

Đó là những điều 'gan ruột' mà ông Đống Lương Sơn, nguyên tổng giám đốc khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang, nói với học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM tại buổi định hướng nghề nghiệp giữa tháng 11-2024. Yêu nghề nên đi đến đâu...

Bài đọc nhiều

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Theo thông tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, sinh năm 1944, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà...

Tuyệt chủng gần 90 năm bất ngờ được tìm thấy nhờ một chú chó

Xuất hiện lần cuối vào năm 1937, các nhà nghiên cứu cũng không thể ngờ lại có thể nhìn thấy loài động vật này xuất hiện giữa những cồn cát ở Nam Phi. ...

Gần 50 ngân hàng, tổ chức tài chính ‘luyện quân’ để ứng phó tấn công mạng

Diễn tập thực chiến tấn công - phòng thủ không gian mạng DF Cyber Defense 2024 là dịp 46 tổ chức tài chính, ngân hàng ‘luyện quân’, góp phần nâng cao năng lực ứng phó tấn công mạng cho đội ngũ nhân sự CNTT, an toàn thông tin. Diễn tập thực chiến tấn công, phòng thủ không gian mạng DF Cyber Defense 2024 được Cục CNTT của Ngân hàng Nhà nước, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ TT&TT và...

Gawon MEOVV từng là người mẫu, như bản sao Park Min Young

Theo truyền thông Hàn Quốc, nhóm MEOVV bao gồm 5 thành viên, chính thức ra mắt vào tháng 9 năm nay.The Black Label đã thông báo về việc tổ chức sự kiện trải nghiệm cửa hàng pop-up độc đáo dành cho những người hâm mộ của nhóm. Sự kiện sẽ diễn ra tại The Hyundai Seoul từ ngày 29.8 đến 4.9, mang đến cho du khách cơ hội mua một số sản phẩm của MEOVV và chụp ảnh...

Cùng chuyên mục

Việt Nam xin chào SSEAYP lần thứ 48

Con tàu Nippon Maru đã cập cảng tại TP.HCM cùng 168 đại biểu trẻ chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản (SSEAYP) lần thứ 48 từ chiều 14-11. Háo hức trở thành 'đại sứ trẻ' SSEAYPTTO - Vượt qua nhiều...

TPHCM đón triều cường đạt đỉnh, cảnh báo các tuyến đường ngập sâu

TPO - Đỉnh triều cao nhất đợt này tại TPHCM có thể xuất hiện vào ngày 16 - 17/11 (tức 16 - 17 tháng 10 Âm lịch), thời gian xuất hiện từ 4-6h và 16-18h.  TPO - Đỉnh triều cao nhất đợt này tại TPHCM có thể xuất hiện vào ngày 16 - 17/11 (tức 16 - 17 tháng 10 Âm lịch), thời gian xuất hiện từ 4-6h và 16-18h.  Theo Đài Khí tượng Thủy văn...

Ban Bí thư thông báo kết quả kiểm tra tại Bộ LĐ-TB&XH

(Dân trí) - Thông báo kết quả kiểm tra việc thực hiện Kết luận số 21 của Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng tại Bộ LĐ-TB&XH, Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư ghi nhận nỗ lực của Bộ với nhiệm vụ này. Chiều 14/11, tại trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Đoàn kiểm tra số 1354 của Ban Bí thư do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương...

Bảo tồn Di chỉ Vườn Chuối vẫn là vấn đề ‘nóng’

(CLO) Những vấn đề xung quanh việc bảo tồn di chỉ Vườn Chuối là vấn đề rất thời sự, nóng hổi cần có ý kiến các nhà khoa học để bảo tồn, gìn giữ di sản quý giá này. ...

Chuyển đổi số là vấn đề sống còn của doanh nghiệp

Để tồn tại và phát triển, doanh nghiệp buộc phải có cuộc ‘cách mạng’ về chuyển đổi số, áp dụng công nghệ vào toàn bộ quy trình hoạt động. Đó là ý kiến của hầu hết doanh nghiệp tại các phiên chuyên đề của Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ 2 với chủ đề: "Sáng tạo ứng dụng công nghệ số vào các ngành, lĩnh vực để phát triển kinh tế...

Mới nhất

Hà Giang: Tự chế pháo nổ, thanh niên 27 tuổi bị đa chấn thương

Theo các bác sỹ Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, chấn thương của bệnh nhân Nguyễn Tuấn Anh, tổ 9, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang, rất nặng, nguyên nhân có thể do tự chế pháo nổ. Chiều tối 14/11, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang...

Tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp tại tỉnh Bà Rịa

(ĐCSVN) - Ngày 14/11, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu về giải quyết khó khăn của doanh nghiệp. ...

Cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

(ĐCSVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chủ trì thẩm tra để hoàn thiện Báo cáo tiếp thu, giải trình dự án Luật Điện lực (sửa đổi). Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 39,...

Yêu cầu Bộ GD&ĐT xem xét công bố phương án thi vào lớp 10 sớm

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long về việc xử lý thông tin báo chí phản ánh, liên quan đến dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.Cụ thể, thời gian qua báo chí có thông tin...

Hải Dương sẽ thực hiện cấm chăn nuôi tại 270 khu dân cư ở các phường, thị trấn

Tỉnh Hải Dương yêu cầu chính quyền các cấp không cho dân chăn nuôi tại các phường, thị trấn và có chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi. Tại Kỳ họp thứ 27 ngày 14/11, HĐND tỉnh Hải Dương đã thông qua 10 nghị quyết, trong đó có...

Mới nhất