Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcChương trình trường học: Hiệu quả mơ hồ

Chương trình trường học: Hiệu quả mơ hồ


Theo các chuyên gia, bất cứ nội dung nào khi triển khai trong trường học cũng cần quá trình giới thiệu về cách thức thực hiện, đánh giá tổng kết tính hiệu quả…

Học sinh thêm quá tải

Hiệu trưởng một trường THPT tại quận 12, TP HCM cho biết khi triển khai chương trình nhà trường, trường này làm rất kỹ nhưng vẫn bị phụ huynh học sinh (HS) “tỏ thái độ nặng nhẹ”.

Theo hiệu trưởng trên, chương trình nhà trường là các nội dung đăng ký tự nguyện của phụ huynh cho con em mình tham gia trong trường. Cách dễ nhất là đưa danh sách để phụ huynh đăng ký, ai không đồng ý thì thôi. Làm sao để nội dung chương trình hấp dẫn, thu hút HS, khiến các em tự tìm đến thì đó là cách làm của mỗi trường.

Hằng năm, trường này đều khảo sát ý kiến HS trên cơ sở các nội dung, kế hoạch chương trình đã xây dựng từ trước, từ đó điều chỉnh, thêm bớt sao cho hiệu quả và thiết thực. Khi thực hiện chương trình, đã “triệu tập” được HS đến trường thì phải tổ chức làm sao đến nơi đến chốn, hiệu quả và thiết thực nhất.

Chương trình trường học: Hiệu quả mơ hồ- Ảnh 1.

Nhiều trường THPT thực hiện hình thức đồng giảng

Thế nên, khi bắt đầu xây dựng chương trình thì hiệu trưởng phải nắm rõ để triển khai, có biện pháp thực hiện và quản lý sao cho chất lượng, hiệu quả. “Một trong những cách tốt nhất mà trường thực hiện là cùng đội ngũ thầy cô phối hợp triển khai thực hiện, chứ không khoán trắng cho đơn vị nào” – hiệu trưởng nêu trên cho biết.

Giáo viên (GV) một trường THCS tại quận 1, TP HCM nêu thực tế rất nhiều phụ huynh than phiền con em họ không còn thời gian nghỉ ngơi bởi từ 7 giờ đến 16 giờ 30 phút phải ở trường. Lịch học đã đặc kín các môn chính khóa, nội dung ngoài giờ chính khóa, buổi tối các em còn làm bài tập về nhà, đi học thêm…

Từ chuyện học cả ngày ở trường, theo GV này, HS dù muốn hay không đều buộc phải ở bán trú để tiện học buổi chiều. Việc này kéo theo chuyện ăn, ngủ bán trú, nếu không bảo đảm thì sức khỏe HS cũng hao mòn, chưa kể đến chuyện giám sát từng khâu khi triển khai.

“Có trường hợp một GV tiếng Anh người nước ngoài có những hành vi không chuẩn mực với HS nhưng không ai giám sát, xử lý. Từng có ý kiến phản hồi rằng chương trình nhà trường hiện nay mới chỉ làm tròn vai trò lấp đầy khoảng thời gian HS ở trường, “khớp” với thời gian của phụ huynh, còn đối tượng thụ hưởng là HS thì lại bị bỏ qua” – GV này băn khoăn.

Không rõ nội dung, thời lượng

Theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM, để xây dựng và thực hiện chương trình nhà trường, hiệu trưởng cần tiến hành các bước: Phân tích nhu cầu, xác định mục đích và mục tiêu, thiết kế chương trình, thông qua hội đồng trường phê duyệt, tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả vào cuối mỗi năm học.

Khi thực hiện chương trình nhà trường, cơ sở giáo dục cần quan tâm tính hiệu quả để nhận được sự đồng thuận và phối hợp từ phụ huynh, HS. Hiệu trưởng giao các tổ, nhóm và cá nhân phụ trách xây dựng khung nội dung giáo dục, kế hoạch bài dạy với mục tiêu, yêu cầu cần đạt được… Khi tổ chức lấy ý kiến đồng thuận, phải bảo đảm nhận được sự tự nguyện tham gia của HS, không lấy ý kiến đại diện các em…

Theo tìm hiểu của phóng viên, đa số nội dung của chương trình nhà trường hiện nay tại các cơ sở giáo dục đều giữ nguyên so với các năm trước. Điều này về mặt tích cực là có tính kế thừa, song không phải phụ huynh nào cũng mặn mà cho con em họ tham gia, bởi các trường bỏ qua khâu phân tích nhu cầu trước khi thực hiện.

Một phụ huynh có con học lớp 6 tại quận 7, TP HCM cho biết chỉ GV chủ nhiệm công bố các khoản thu; hoàn toàn không hề giới thiệu gì về các chương trình nhà trường, nội dung ra sao… “Ít nhất với những HS đầu cấp, nội dung chương trình ra sao cần phải được thông tin đầy đủ. Nhiều gia đình đặt bút đăng ký cho con nhưng thực tế không biết nội dung, thời lượng học bao nhiêu” – phụ huynh này lo ngại.

Ông Cao Huy Thảo, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Quốc tế Việt Úc, cho rằng một số nội dung chương trình nhà trường hiện nay mơ hồ về mục đích. Có thể thấy đa số các trường đều thực hiện các nội dung như dạy kỹ năng sống, tiếng Anh, tin học… Nếu thước đo là tính hiệu quả thì sẽ không có chuyện HS vừa rời trường học đã phải tìm đến các lớp học thêm bên ngoài. Dù HS đi học thêm là có mục tiêu riêng nhưng các nhà quản lý cần xem xét lại chương trình nào thật sự cần thiết, nội dung nào nên bỏ bớt, tránh quá tải cho các em.

“Nhiều quốc gia trên thế giới không hề có môn kỹ năng sống, không có môn nào gọi là hoạt động trải nghiệm. Tất cả khái niệm này có ở tất cả môn học, GV có trách nhiệm hướng dẫn, bồi dưỡng cho HS. Những chuyên đề mang tính đặc thù mới cần đến đơn vị chuyên trách” – ông Thảo nhấn mạnh. 

Công khai, tự nguyện lựa chọn nội dung

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục trung học, TS Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, lưu ý vào đầu năm học, việc tổ chức các hoạt động lựa chọn, bổ sung chương trình nhà trường phải được thực hiện một cách công khai, minh bạch, dân chủ và tự nguyện.

Theo ông Hiếu, Sở GD-ĐT TP HCM đã có văn bản hướng dẫn tất cả hoạt động bổ sung theo chương trình nhà trường phải được thực hiện trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh, có thể xếp lớp lại. “Các trường tuyệt đối không để xảy ra tình trạng HS phải tham gia tiết học với GV nước ngoài khi mà gia đình không hề mong muốn. Nếu để xảy ra tình trạng này, hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm” – Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM nhấn mạnh.



Nguồn: https://nld.com.vn/chuong-trinh-truong-hoc-hieu-qua-mo-ho-19624092220252007.htm

Cùng chủ đề

Suối nguồn cổ tích thượng du

Đã từ ngàn năm nay, những con suối là nơi các bậc chân tu lập am thiền định, nơi người vùng rừng lập miếu thờ các thần linh cầu an, nơi nhiều danh nhân rũ áo từ quan về ở ẩn. Bài thơ Côn Sơn ca của Nguyễn Trãi (1380 - 1442) ca ngợi vẻ đẹp cảnh sắc vùng núi Côn Sơn (Chí Linh, Hải Dương ngày nay) khi ông về ở ẩn tại nhà, nơi có am tu tập...

Chỉ có 1 sinh viên tốt nghiệp Xuất sắc, hiệu trưởng lý giải việc đánh giá khắc nghiệt

Năm 2024, Trường Quản trị và Kinh doanh có 134 sinh viên tốt nghiệp, trong đó có 1 sinh viên xuất sắc, 30 sinh viên giỏi, còn lại xếp loại khá. Lý giải nguyên nhân sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc và giỏi của trường chiếm tỉ lệ thấp so với nhiều trường khác, PGS.TS Hoàng Đình Phi, Hiệu trưởng Trường Quản trị và Kinh doanh, cho hay điều này là do các chương trình đào tạo của...

Áp lực khi bị so sánh với Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên

Chung kết Hoa hậu Du lịch Việt Nam toàn cầu 2024 (Miss Tourism Global Vietnam) khép lại với ngôi vị cao nhất cuộc thi sắc đẹp này thuộc về Võ Cao Kỳ Duyên. Cô sinh năm 2005, đến từ thành phố Hải Phòng, sở hữu chiều...

Nhà may xưa may đồng phục nay

Ra đời từ những năm 50 của thế kỷ trước, tiệm may Đức Hạnh (23 Hàng Trống) một...

Dự báo thời tiết 23/9/2024: Bắc Bộ mưa giông, gió mùa Đông Bắc

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết hôm nay (23/9), không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, gió Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa trời mát, vùng núi Bắc Bộ có nơi trời lạnh. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Thanh Hóa phổ biến...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Kỷ niệm 25 năm ‘hành trình gieo hạt’ học bổng Vallet

Sáng 21/9, tại Hà Nội, Tổ chức khoa học Gặp gỡ Việt Nam và Quỹ Vallet tổ chức kỷ niệm 25 năm học bổng Vallet được trao cho các học sinh, sinh viên Việt Nam.

Nam sinh lớp 11 ở Bình Phước bị đánh hội đồng nhập viện

Hôm nay (21/9), Sở GD-ĐT tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị đã yêu cầu Ban giám hiệu Trường THPT Bù Đăng báo cáo về vụ việc học sinh đánh nhau dẫn đến thương tích. Bên cạnh đó, cơ quan công an cũng đã vào cuộc để xác minh, làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật. Theo báo cáo của Trường THPT Bù Đăng (thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng), vào giờ ra chơi tiết 3 buổi học...

Đề xuất xây dựng một bộ luật riêng mang tên Luật Dinh dưỡng học đường

Đó là đề xuất của nhà sáng lập Tập đoàn TH phát biểu tại Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp sáng nay, 21/9.Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với...

Cùng chuyên mục

Chỉ có 1 sinh viên tốt nghiệp Xuất sắc, hiệu trưởng lý giải việc đánh giá khắc nghiệt

Năm 2024, Trường Quản trị và Kinh doanh có 134 sinh viên tốt nghiệp, trong đó có 1 sinh viên xuất sắc, 30 sinh viên giỏi, còn lại xếp loại khá. Lý giải nguyên nhân sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc và giỏi của trường chiếm tỉ lệ thấp so với nhiều trường khác, PGS.TS Hoàng Đình Phi, Hiệu trưởng Trường Quản trị và Kinh doanh, cho hay điều này là do các chương trình đào tạo của...

Em thích đọc và ghi chép lại những thông tin thú vị

Bí quyết ôn và thi IELTS đạt điểm 9.0Lê Phương Thanh Uyên, sinh năm 1993, từng tốt nghiệp loại Giỏi ngành Ngôn ngữ Anh tại Trường Đại học Đà Lạt năm 2015, hiện dạy tiếng Anh tự do ở Đà Lạt, đạt 9.0 IELTS nhờ thi...

Bẫy ‘bao đậu’ thi chứng chỉ tiếng Anh

Đó là thông tin trên fanpage Dịch vụ thi hộ ngoại ngữ. Nơi này cam kết học viên đạt điểm tối thiểu TOEIC 450đ, IELTS 4.5.Bao đậu, rớt hoàn tiềnĐể có thể lấy chứng chỉ B2, người của trang này đã tư vấn về quy trình hỗ trợ thi. Theo đó, đầu tiên đơn vị này sẽ đăng ký lịch thi cho...

Loạt đại học doanh thu nghìn tỷ, trường nào cao nhất?

Theo số liệu được trích từ đề án tuyển sinh, báo cáo công khai của các trường đại học, 10 trường dẫn đầu về doanh thu trên cả nước trong năm 2023 đều đạt từ 1.000 tỷ đồng trở lên. Trong số này, có 6 trường đại học công lập và 4 trường tư thục. Dẫn đầu về tổng nguồn thu là Trường ĐH FPT với gần 2.920 tỷ đồng. Những năm học trước, trường này cũng thuộc top...

Mới nhất

Thủ đô Hà Nội – cánh cửa giao lưu quốc tế

Từ khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, đánh chiếm Bắc Kỳ, chinh phục Hà Nội thì nơi đây, mặc dầu bộ mặt thành phố ít nhiều thay đổi với những công trình hiện đại nhưng quan...

Liên hợp quốc thông qua Hiệp ước vì Tương lai

Hiệp ước cũng bao gồm một phụ lục về việc hướng tới một tương lai kỹ thuật số có trách nhiệm và bền vững, đã được thông qua mà không...

Tống Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại Liên hợp quốc

  Theo đặc phái viên TTXVN, ngày 22/9, Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai đã khai mạc trọng thể tại Trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Hoa Kỳ với sự tham dự của đông đảo lãnh đạo cấp cao các nước, các tổ chức quốc tế và khu vực, cùng đại diện các tổ chức phi chính...

Mới nhất