Trang chủNewsThời sựTất cả đều nhìn về phía trước, nỗ lực vì dự án,...

Tất cả đều nhìn về phía trước, nỗ lực vì dự án, vì Thủ đô


Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Lê Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội, nguyên Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội về những gian nan của dự án.

Ông Lê Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội, nguyên Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội
Ông Lê Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội, nguyên Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội

Ông có vai trò như thế nào trong dự án đầu tư xây dựng tuyến ĐSĐT Nhổn – Ga Hà Nội?

– Tôi được điều động đến nhận chức danh Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội (gọi tắt là Ban Quản lý) vào năm 2016, và được giao trực tiếp thực hiện dự án tuyến ĐSĐT thí điểm số 3 Nhổn – Ga Hà Nội. Từ đó tới năm 2023, tôi cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của Ban Quản lý đã tập trung toàn diện cho dự án.

Có thể nói, hầu hết các dấu mốc đáng nhớ của dự án trong giai đoạn từ 2016 đến nay tôi đều được vinh dự góp mặt. Mặt khác, hầu hết những áp lực đối với dự án tôi cũng đều được cảm nhận trực tiếp, rõ rệt.

Dự án đã gặp những khó khăn gì? Có khi nào ông cảm thấy ngã lòng hay không?

– Với tính chất đặc thù là tuyến ĐSĐT “thí điểm”, tức là chưa hề có kinh nghiệm thực hiện trước đây, Hà Nội đã gặp rất nhiều khó khăn với dự án này. Khó khăn trải dài qua các lĩnh vực: quy hoạch, giải phóng mặt bằng (GPMB), thủ tục pháp lý, nhân sự, cơ chế chính sách, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật… Bên cạnh đó còn rất nhiều vấn đề mới phát sinh khiến cả Ban Quản lý, nhà thầu, và cơ quan quản lý Nhà nước lúng túng, mất nhiều thời gian xử lý.

Có rất nhiều thời điểm bản thân tôi cũng như tập thể Ban Quản lý cảm thấy mệt mỏi, lo lắng nhưng chưa một phút nào ngã lòng. Tất cả đều nhìn về phía trước, nỗ lực vì dự án, vì Thủ đô. Chúng tôi đã lần lượt trải qua mọi khó khăn cho đến khi dự án thiết lập một guồng quay ổn định, đạt được những thành tựu rất đáng khích lệ như hôm nay, vận hành được đoạn tuyến trên cao, khởi động được robot đào hầm TBM…

Ông có thể chia sẻ một vài kỷ niệm vui về dự án?

– ­Niềm vui thì không ít, lớn có, nhỏ có. Đầu tiên phải kể đến việc Ban Quản lý đã đưa được các nhà thầu trở lại công trường vào năm 2017, sau hơn 6 năm đình trệ thi công do vướng mắc GPMB. Tiếp đó là niềm vui khi phiến dầm chữ U đầu tiên được lao lắp vào tháng 6/2016; rồi toàn tuyến đường ray trên cao được hoàn thành vào năm 2019.

Tôi cũng trực tiếp đi đón đoàn tàu đầu tiên từ Pháp về Việt Nam tại cảng Đình Vũ. Khi nhìn thấy toa tàu đầu tiên được cẩu lên bờ, cảm xúc rất mãnh liệt, tôi cùng anh em đều như được tiếp thêm một nguồn sức lực mới.

Rồi khi Thành ủy, UBND TP Hà Nội trực tiếp tháo gỡ cho dự án toàn bộ vướng mắc về GPMB, Thủ tướng Chính phủ cho phép TP ứng tiền ngân sách để giải ngân cho dự án, nhằm đẩy nhanh tiến độ, kéo nhà thầu trở lại công trường lần thứ hai. Rồi khi robot đào hầm được lắp đặt thành hình, khi mũi khoan đầu tiên được ghim vào lòng đất ga ngầm S9.

Và hôm nay khi đoạn tuyến trên cao được vận hành, niềm vui và cảm xúc dâng trào trong mỗi cán bộ, nhân viên của Ban là không có lời nào tả xiết. Chúng tôi đã chịu quá nhiều áp lực trong 8 năm qua, đã làm tất cả để có được thành quả ngày hôm nay.

Tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao chính thức vận hành từ ngày 8/8. Ảnh Duy Khánh
Tuyến đường sắt trên cao Nhổn – Ga Hà Nội đoạn trên cao chính thức vận hành từ ngày 8/8. Ảnh Duy Khánh

Những áp lực mà ông nói tới là gì?

– Có rất nhiều khó khăn, gian truân trong quá trình thực hiện dự án mà tập thể Ban Quản lý, cá nhân tôi và cả các cơ quan quản lý Nhà nước không dễ để chia sẻ với người dân Thủ đô. Không có ai muốn dự án chậm tiến độ, đội vốn, bị ngờ vực, phê bình. Thực tế là có quá nhiều khó khăn khách quan mang lại, đúng với tính chất của một dự án “thí điểm”, mà quá trình giải quyết lại không hề đơn giản, không thể chủ động nhanh chóng.

Ví dụ như vấn đề GPMB. Trước dự án chưa hề có quy định nào về GPMB, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư cho người dân nằm trong vùng chịu ảnh hưởng của việc thi công các ga ngầm. Ban đã kiến nghị các bộ, ngành tìm giải pháp tháo gỡ, nhưng phải mất nhiều năm mới đưa ra được cơ sở pháp lý cho công tác GPMB các ga ngầm, mà sau này sẽ là căn cứ chung cho các công trình khác.

Nhiều ý kiến cho rằng dự án chậm trễ, “lỡ hẹn” nhưng ít ai biết, chậm là do quy định pháp lý của nước ta nói chung chưa theo kịp, chưa đầy đủ để thực hiện các dự án ĐSĐT. Ví dụ như hợp đồng FIDIC, loại hợp đồng áp dụng cho dự án theo luật quốc tế, có quy định rất khác biệt với pháp luật Việt Nam.

Để tìm được tiếng nói chung với nhà thầu, bảo vệ quyền lợi dự án, quyền lợi cho TP; đồng thời vượt qua khó khăn để tiếp tục thi công, chúng tôi đã phải vắt kiệt sức lực của chính mình.

Mỗi khi nghe dư luận phê phán “đội vốn, chậm tiến độ”, ít nhiều anh em cũng chạnh lòng. Chỉ mong người dân Thủ đô cảm thông và chia sẻ với những cái khó mà chúng tôi không phải nguồn cơn.

Áp lực lớn nhất gặp phải trong suốt quá trình gắn bó với dự án là gì, thưa ông?

– Có lẽ áp lực lớn nhất mà đội ngũ làm dự án nói chung và tôi gặp phải là dư luận trái chiều. Chúng tôi không sợ cho chúng tôi mà sợ ba điều.

Thứ nhất là dư luận xã hội tác động trực tiếp đến dự án, khiến những vướng mắc có thể phức tạp hơn, nhà thầu quốc tế có thể coi đó là cách để gây áp lực với TP, với Ban Quản lý.

Thứ hai dư luận trái chiều, thiếu kiểm chứng, những ý kiến không có sự thấu hiểu, cảm thông khiến hình ảnh các dự án ĐSĐT ít nhiều trở nên phức tạp hơn. Trong tương lai mỗi dự án ĐSĐT sẽ phải khởi đầu với ấn tượng đó, chịu sức ép rất lớn ngay từ đầu.

Thứ ba là mỗi cán bộ, nhân viên Ban Quản lý ĐSĐT đều có gia đình, người thân. Mỗi khi có thông tin trái chiều về dự án, gia đình, người thân của chúng tôi vô cùng lo lắng. Thật không công bằng khi họ phải cũng phải chịu sức ép từ những vấn đề khách quan trong công việc của chúng tôi.

Ông có mong muốn gì cho ĐSĐT Hà Nội nói chung và tuyến Nhổn – Ga Hà Nội nói riêng?

– Mong muốn lớn nhất các dự án ĐSĐT sẽ nhanh chóng vượt qua khó khăn, sớm được đầu tư xây dựng, đưa vào vận hành để hình thành xương sống cho mạng lưới vận tải công cộng của TP, qua đó giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Cùng với sự phát triển của ĐSĐT, đô thị Hà Nội sẽ có điều kiện rất tốt để phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là triển khai mô hình TOD, hướng tới xây dựng một TP hiện đại, văn minh và giàu có.

Bên cạnh đó tôi cũng mong muốn, từ kinh nghiệm thực hiện dự án tuyến ĐSĐT Nhổn – Ga Hà Nội, TP sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất cho các dự án ĐSĐT, để khi đã bắt tay vào làm là bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

Quốc hội vừa thông qua Luật Thủ đô sửa đổi, TP cũng đã đưa ra Đề án phát triển ĐSĐT đến năm 2045. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để Hà Nội đạt được kỳ vọng có 600km ĐSĐT. Những khó khăn vướng mắc trước đây, qua việc rút kinh nghiệm từ dự án ĐSĐT số 3, đã có cơ sở để giải quyết triệt để.

Tương lai các dự án ĐSĐT sẽ thuận lợi hơn nhiều, tôi mong đội ngũ những người làm dự án, quản lý, vận hành ĐSĐT sẽ luôn giữ vững tinh thần, niềm tin và khát vọng cống hiến để thành công hơn nữa, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, phát triển bền vững.

Xin trân trọng cảm ơn ông!



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/tat-ca-deu-nhin-ve-phia-truoc-no-luc-vi-du-an-vi-thu-do.html

Cùng chủ đề

Sẽ có thêm xe điện gom khách từ khu dân cư ra đường sắt đô thị

Chiều 14/10, trong khuôn khổ chương trình Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên TP Hà Nội lần thứ VIII, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh gặp mặt và đối thoại với thanh niên Thủ đô. Theo tổng hợp của Thành đoàn Hà Nội và Sở Nội vụ TP, trước khi diễn ra đối thoại, đoàn viên, thanh niên các khối địa bàn dân cư, thanh...

TP Quảng Châu (Trung Quốc) kỳ vọng hợp tác với Hà Nội phát triển metro

Ngày 26/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã tiếp Đoàn đại biểu TP Quảng Châu, Trung Quốc do ông Lại Chí Hồng – Phó Thị trưởng TP dẫn đầu tới thăm và làm việc tại Hà Nội.   Chia sẻ tại buổi tiếp, Phó Thị trưởng TP Quảng Châu cho biết, chuyến thăm lần này của Đoàn nhằm cụ thể hóa nội dung lãnh đạo hai TP đã nhất trí trong khuôn khổ những...

Lựa chọn kỹ công nghệ, mô hình quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

Tại Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (tháng 9/2024), Trung ương, Bộ Chính trị thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, xác định đây là nhiệm vụ chính trị và ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện sớm. Tập trung đầu tư, tạo đòn bẩy cho phát triển Hiện nay, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đang khẩn trương...

Đường sắt đô thị Nam Thăng Long

Thông báo nêu: Thời gian qua, cơn bão số 3 Yagi đã gây ảnh hưởng nặng nề đến nước ta, gây ra mất mát rất lớn về người, thiệt hại tài sản của nhà nước và nhân dân (tổng thiệt hại khoảng trên 40.000 tỷ đồng), ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội, có thể làm giảm GPD cả nước năm 2024 khoảng 0,15%. Một lần nữa tinh thần đoàn kết, tương thân, tương...

Hoàn thành điều chỉnh chủ trương đầu tư tuyến ĐSĐT số 2 trước 15/10

Thông báo nêu: Thời gian qua, cơn bão số 3 Yagi đã gây ảnh hưởng nặng nề đến nước ta, gây ra mất mát rất lớn về người, thiệt hại tài sản của nhà nước và nhân dân (tổng thiệt hại khoảng trên 40.000 tỷ đồng), ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội, có thể làm giảm GPD cả nước năm 2024 khoảng 0,15%. Một lần nữa tinh thần đoàn kết, tương thân, tương...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa Hà Nội với các địa phương tại Cuba

Tiếp tục chuyến công tác tại Cộng hòa Cuba, Đoàn đại biểu TP Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương làm Trưởng đoàn đã đến dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Công viên mang tên Người ở Thủ đô La Habana và thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba. Trước Tượng đài Chủ tịch Hồ...

quán triệt, triển khai nội dung chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm

Kinhtedothi- Ngày 2/11 Tỉnh ủy Lâm Đồng tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai nội dung chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Các nội dung chỉ đạo, kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm được quán triệt, triển khai tại Hội nghị này gồm: Nội dung chuyên đề về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; kết luận chỉ...

Xiaomi 15 có thêm phiên bản Custom Color

Phiên bản Curstom Color sẽ cung cấp cho người dùng khả năng cá nhân hóa thiết bị của mình bằng cách kết hợp tối đa 20 màu sắc và tối đa 40 sự kết hợp khác nhau, hướng đến nhu cầu của người dùng đang tìm kiếm trải nghiệm điện thoại thông minh thực sự độc đáo. Việc cá nhân hóa sẽ được thực hiện thông qua Xiaomi Mall, nơi người mua có thể lựa chọn hoặc kết hợp...

Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2050

Ưu tiên đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng có khả năng tạo sức lan tỏa lớn, có tính kết nối liên vùng Theo Kế hoạch, Quảng Ngãi sẽ ưu tiên đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng có khả năng tạo sức lan tỏa lớn, có tính kết nối liên vùng, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược của tỉnh bảo đảm đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể,...

Quảng Nam sẽ sáp nhập huyện Quế Sơn và Nông Sơn

Kinhtedothi- Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã của tỉnh Quảng Nam. Theo đó, 2 huyện Nông Sơn và Quế Sơn sẽ nhập vào nhau từ ngày 1/1/2025. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn vừa ký ban hành Nghị quyết số 1241/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Quảng...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Kết tội kẻ sát hại 2 hướng dẫn viên người Việt ở Las Vegas năm 2018

(CLO) Một bồi thẩm đoàn đã kết tội một người đàn ông đột nhập vào một phòng tại khách sạn-sòng bạc ở Las Vegas Strip và cướp rồi giết hai hướng dẫn viên du lịch người Việt Nam hồi tháng 6 năm 2018. ...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Thủ tướng Việt Nam, Campuchia và Lào ăn sáng làm việc

Sáng 9-10, Thủ tướng Việt Nam, Campuchia và Lào có buổi ăn sáng làm việc ở Vientiane. Lãnh đạo ba nước nhất trí tìm giải pháp phát triển các cơ chế hợp tác song phương, ba nước theo hướng hiệu quả, thực chất hơn.   Thủ tướng Phạm Minh Chính có buổi ăn sáng làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone và Thủ tướng Campuchia Hun Manet tại Vientiane sáng 9-10 - Ảnh: DƯƠNG GIANG Sáng 9-10, nhân dịp tham dự...

Cùng chuyên mục

Tàu 20 – chiến hạm đầu tiên của Vùng 3 Hải quân đi qua đường xích đạo

Năm 2018, sau khi được biên chế cho Hải đội 132, nhận được sự tin tưởng của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân cũng như Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Lữ đoàn 172, Tàu 20 được giao nhiều nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng quan trọng. Trong đó có các hoạt động mang tầm quốc tế như đón, giao lưu và huấn luyện chung với hải quân các nước: Pháp, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc...

Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba kết thúc tốt đẹp chuyến thăm làm việc tại Việt Nam

(ĐCSVN) - Trong chuyến thăm làm việc tại Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez, lãnh đạo hai bên nhất trí khẳng định, trải qua 64 năm từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa Việt Nam - Cuba do Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ Fidel Castro dày công vun đắp đã không ngừng phát triển tốt đẹp, trở thành mối quan hệ đồng...

Bà Harris bỏ phiếu sớm qua thư

Tuy nhiên, đại diện chiến dịch tranh cử của bà Harris không nêu rõ liệu ứng viên đảng Dân chủ đã gửi lá phiếu bầu tổng thống của mình qua đường bưu điện hay chưa.Cũng theo Hill, mặc dù bà Harris bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình ở California, nhưng gần đây bà vẫn chưa có hoạt động vận động tranh cử nào ấn tượng tại bang này. Thay vào đó, bà Harris ưu tiên đi đến...

Trung Quốc giảm tới gần 1 triệu cặp kết hôn trong năm nay

(CLO) Trung Quốc ghi nhận mức giảm số lượng đăng ký kết hôn tới gần 1 triệu chỉ trong 9 tháng đầu năm 2024, theo số liệu chính thức từ Bộ Nội vụ nước này. ...

Bảo đảm nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy

(ĐCSVN) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định: Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến các chương trình mục tiêu quốc gia và Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống ma túy đến hết năm 2030 là trọng tâm, trọng điểm trong công tác phòng, chống ma túy. ...

Mới nhất

Phụ nữ Mỹ xuống đường tuần hành trước ngày bầu cử

TPO - Vài trăm người vừa tham gia cuộc tuần hành của phụ nữ ở bang Massachusetts trước ngày bầu cử tổng thống Mỹ, để thể hiện ủng hộ mạnh mẽ Phó Tổng thống Kamala Harris và quyền phá thai. Hàng trăm phụ nữ tuần hành ở Boston ngày 2/11. (Ảnh: AP) Họ diễu hành trong công viên Boston Common, giơ...

Tại sao Florida không còn là bang chiến trường trong bầu cử Mỹ?

(Dân trí) - Cả yếu tố khách quan lẫn chiến thuật sai lầm được cho là đã khiến đảng Dân chủ để mất bang Florida vào tay phe Cộng hòa trong những năm gần đây. Năm 2000, Tổng thống Mỹ George W. Bush chỉ đắc cử sau khi giành chiến thắng tại bang Florida với 537 phiếu chênh lệch, con...

Các ‘ông lớn’ bất động sản đang kinh doanh ra sao?

Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh (mã: DXG) vừa có báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2024. Trong đó, doanh thu thuần của DXG đạt 1.013 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp giảm 15% còn 505 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của Đất Xanh...

Mới nhất