Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhNăm 2030 tiêu thụ 1 triệu ô tô, có quá tham vọng?

Năm 2030 tiêu thụ 1 triệu ô tô, có quá tham vọng?


Năm 2030 tiêu thụ 1 triệu ô tô, có quá tham vọng? - Ảnh 1.

Khách hàng tìm hiểu dòng xe điện tại TP.HCM – Ảnh: CÔNG TRUNG

Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045 vừa được Bộ Công Thương đưa ra để lấy ý kiến.

Tăng sản lượng tiêu thụ gần gấp ba

Theo dự thảo, đến năm 2030, thị trường ô tô Việt Nam dự kiến tăng trưởng bình quân 14 – 16%/năm, với tổng lượng tiêu thụ đạt khoảng 1 – 1,1 triệu xe. Trong đó, xe điện và xe hybrid, năng lượng mặt trời chiếm 350.000 chiếc. Sản lượng xe lắp ráp trong nước dự kiến đạt 600.000 – 700.000 chiếc, tăng 18 – 20%/năm.

Tầm nhìn đến năm 2045 còn tham vọng hơn, với mục tiêu tăng trưởng thị trường 11 – 12%/năm, tổng lượng xe đạt 5 – 5,7 triệu chiếc. Đáng chú ý, xe điện và xe sử dụng năng lượng sạch dự kiến chiếm tới 80 – 85% thị phần, tương đương 4,3 – 4,4 triệu xe. Sản lượng xe lắp ráp trong nước dự kiến đạt 4 – 4,6 triệu chiếc, đáp ứng 80 – 85% nhu cầu nội địa.

Chiến lược này nhấn mạnh việc phát triển ngành ô tô theo hướng “đi tắt đón đầu”, tập trung vào xu hướng xe điện, hybrid và các phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Mục tiêu là biến ngành công nghiệp ô tô thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế, đáp ứng nhu cầu nội địa và tham gia xuất khẩu.

Tuy nhiên, những mục tiêu này được đặt ra trong bối cảnh ngành ô tô Việt Nam đang phát triển chậm chạp. Giai đoạn 2011 – 2023, tốc độ tăng trưởng sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước không đều, chỉ đạt bình quân 7,8% trong giai đoạn 2021 – 2023. Một số thương hiệu lớn thậm chí còn giảm sản lượng đáng kể.

Khó giảm giá xe nếu không có chính sách

Theo ông Đào Công Quyết – trưởng tiểu ban truyền thông của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, sự phát triển của xe điện và hybrid ở Việt Nam đang bị hạn chế bởi sự phụ thuộc vào linh kiện nhập khẩu và hạ tầng chưa đầy đủ. 

Để đạt mục tiêu tiêu thụ 1 – 1,1 triệu xe/năm vào 2030, cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ, cải thiện hạ tầng và đẩy mạnh sản xuất nội địa. Hiện tại, mức tiêu thụ ô tô ở Việt Nam chỉ dao động từ 300.000 – 500.000 xe/năm.

Ông Quyết nhấn mạnh rằng dù các hãng xe đã nỗ lực kích cầu, thị trường vẫn chưa vượt qua ngưỡng 500.000 xe. Việc đạt 1 triệu xe vào năm 2030 sẽ rất khó nếu không có chính sách phù hợp và hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ về thuế, cơ sở hạ tầng và công nghệ.

Một doanh nghiệp lớn trong ngành ô tô cũng cho rằng mục tiêu 1 triệu ô tô tiêu thụ vào năm 2030 với tăng trưởng 14 – 16% là khá tham vọng và khó khả thi. Những năm gần đây, tăng trưởng chỉ đạt khoảng 10%, thậm chí có lúc giảm, với sản lượng sản xuất chỉ khoảng 400.000 xe. “Chỉ còn sáu năm nữa để đạt mục tiêu 1 triệu ô tô thì tôi không hiểu là sẽ tăng thế nào? Tăng ở đâu?”, vị này nói.

Theo doanh nghiệp này, tăng trưởng thị trường ô tô phụ thuộc vào tăng trưởng kinh tế và thu nhập người dân. Tuy nhiên những năm gần đây, tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 5 – 7%, chủ yếu do đầu tư công và các lĩnh vực nóng. Dòng tiền đổ nhiều vào đầu tư ảo như bất động sản, chứng khoán không tạo giá trị gia tăng thực sự, ảnh hưởng đến tiêu dùng ô tô.

Doanh nghiệp này cũng chỉ ra rằng các chính sách phát triển ngành ô tô trong nhiều năm qua chưa tạo được đột phá. Một số chính sách còn mang tính ngắn hạn, vụn vặt và thiếu kế hoạch dài hạn khiến ngành công nghiệp ô tô vẫn luẩn quẩn với bài toán “con gà quả trứng”.

Vấn đề lớn nhất của ngành ô tô là giá xe cao do cơ cấu giá chủ yếu là thuế và phí. Mặc dù có chính sách khuyến khích phát triển ngành nhưng ô tô vẫn bị xem là mặt hàng xa xỉ, chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Điều này dẫn đến sản lượng tiêu thụ và dung lượng thị trường không tăng, sản xuất trong nước vẫn giậm chân tại chỗ ở mức vài trăm nghìn xe mỗi năm trong hơn một thập niên qua.

Doanh nghiệp này kết luận mục tiêu 1 triệu ô tô có thể đạt được nếu có lộ trình phát triển ngành hợp lý và điều chỉnh mức thuế để giảm giá ô tô, giúp người dân dễ tiếp cận hơn, từ đó tăng dung lượng thị trường.

Năm 2030 tiêu thụ 1 triệu ô tô, có quá tham vọng? - Ảnh 2.

Xe điện hoạt động tại TP.HCM – Ảnh: Q.ĐỊNH

Phát triển xe điện còn nhiều thách thức

Phát triển xe điện được xem là xu hướng chính được nêu ra trong dự thảo chiến lược phát triển ngành ô tô, song cơ chế chính sách chưa hoàn thiện và việc đầu tư nhiều rủi ro.

Ông Trần Vĩnh Hà, tổng giám đốc VM Motor, chỉ ra rằng thuế nhập khẩu 0% đối với xe chuyên dụng nhập khẩu nguyên chiếc đã tạo ra sự cạnh tranh gay gắt cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Người tiêu dùng có xu hướng chọn xe nhập khẩu, đặc biệt là từ Trung Quốc, do giá thành thấp hơn. Một số doanh nghiệp đã chuyển hướng sang sản xuất xe tải và xe chữa cháy nhưng thiếu sự hỗ trợ từ chính sách khiến việc mở rộng sản xuất và phát triển xe hybrid gặp khó khăn.

Vấn đề phân loại xe hybrid cũng là một thách thức. Một đại diện doanh nghiệp sản xuất ô tô cho biết sự không rõ ràng về chính sách hỗ trợ xe hybrid và xe điện (PHEV) gây lúng túng trong quá trình đầu tư và phát triển sản phẩm mới.

Thị trường xe điện và hybrid đã có bước phát triển đáng kể. VinFast đã bán ra hơn 21.747 xe thuần điện trong nửa đầu năm 2024, tăng gần 92% so với cùng kỳ năm trước. Các mẫu xe điện khác như Hyundai Ioniq 5, MG4 EV và sản phẩm của BYD cũng đã gia nhập thị trường.

Mặc dù vậy, thị trường xe điện và hybrid vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Giá thành cao và hạ tầng sạc điện còn hạn chế là những vấn đề lớn nhất. Các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần đầu tư mạnh vào việc xây dựng mạng lưới trạm sạc và cơ sở bảo dưỡng xe điện, đồng thời giảm giá thành sản phẩm để người tiêu dùng dễ tiếp cận hơn.

Ông Võ Minh Lực, giám đốc BYD Việt Nam, dự đoán xu hướng tiêu thụ xe điện và hybrid tại Việt Nam sẽ ngày càng sôi động trong vài năm tới. BYD đang lên kế hoạch tung thêm nhiều mẫu xe điện và hybrid mới. Ông Lực nhấn mạnh cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ phát triển xe điện để tăng doanh số tiêu thụ.

Nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam cần đạt mức tiêu thụ khoảng 600.000 xe mỗi năm để ngành công nghiệp ô tô thực sự bùng nổ. Chính phủ cần ban hành các chính sách hỗ trợ thuế cho doanh nghiệp sản xuất xe điện, giảm thuế nhập khẩu linh kiện và hỗ trợ tài chính cho nghiên cứu công nghệ.

Ông Vũ Tấn Công, nguyên tổng thư ký VAMA, nhấn mạnh rằng để đầu tư ô tô điện tại Việt Nam, nhà đầu tư phải lựa chọn đúng loại sản phẩm thị trường yêu cầu, phát triển mạng lưới các trạm sạc và thực hiện chiến lược kinh doanh đúng đắn.

Ông đề xuất Chính phủ nên có chính sách hỗ trợ hơn nữa cho người mua và sử dụng ô tô điện như hỗ trợ về giá xe, hỗ trợ nhà sản xuất ô tô điện và có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển mạng lưới các trạm sạc ô tô điện.



Nguồn: https://tuoitre.vn/nam-2030-tieu-thu-1-trieu-o-to-co-qua-tham-vong-20240922081408769.htm

Cùng chủ đề

Phát triển hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện hệ thống trụ/trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Tại Việt Nam, xe điện đang trở thành xu hướng phát triển và tiêu dùng mới, mở ra một thị trường tiềm năng với sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng xe trong và ngoài nước. Một số doanh nghiệp hàng đầu trong nước đang tiến hành sản xuất, lắp ráp ô-tô điện như VinFast, Hyundai Thành Công, Thaco và TMT. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng cộng 17.536 xe ô-tô điện đã được tiêu...

Hơn 4 năm, xe điện sinh viên Cần Thơ chế tạo vẫn hoạt động tốt

"Cả sáu chiếc xe điện sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô...

Hai bộ trưởng cùng bàn xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn cho trạm sạc xe điện

Ngày 20-9, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đồng chủ trì cuộc họp về việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến trạm sạc xe điện.Hệ thống trạm sạc Việt Nam tăng nhiều hơn so với các nước Mỹ, Hàn Theo cục trưởng...

1.000 dân mới có 63 ô tô, Bộ Công Thương đặt mục tiêu năm 2030 tiêu thụ trên 1 triệu xe

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo quyết định của Thủ tướng về “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” để lấy ý kiến. Theo đó, dự thảo nêu quan điểm phát triển ngành ô tô trên cơ sở “đi tắt đón đầu” các xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ...

Lãnh đạo thoái vốn, ‘ông trùm’ buôn xe sang kiếm tiền nhờ xe giá rẻ Trung Quốc

Lãnh đạo theo nhau thoái vốn Phó Tổng Giám đốc kiêm thành viên HĐQT Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh - Haxaco (HAX) Trần Quốc Hải vừa đăng ký bán 1,4 triệu cổ phiếu HAX từ 23/9-22/10. Nếu hoàn tất giao dịch, ông Hải sẽ giảm lượng cổ phiếu nắm giữ tại Haxaco xuống còn gần 1,24 triệu đơn vị, tương ứng tỷ lệ 1,15% cổ phần. Ông Trần Quốc Hải đang nắm giữ gần 2,64 triệu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Có nên uống nước chanh mật ong mỗi ngày?

Theo TS Phùng Tuấn Giang, chủ tịch Viện Nghiên cứu Phát triển Y dược Cổ truyền Việt Nam, sự kết hợp giữa chanh và mật ong sẽ tạo nên thức uống vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe, đặc biệt có thể dùng để giảm béo vì đây là nguồn dinh dưỡng đa dạng vitamin và khoáng chất mà lại ít calo.Chanh...

Malaysia dành ưu đãi cho các nhà đầu tư trong siêu dự án bất động sản 100 tỉ USD

Phát biểu tại lễ ra mắt Khu tài chính đặc biệt Forest City ngày 20-9, Bộ trưởng Tài chính thứ hai Amir Hamzah Azizan - cho biết trong số các ưu đãi có mức thuế suất 0% cho các văn phòng quản lý tài sản gia đình, mức thuế doanh nghiệp ưu đãi 0 - 5% và mức thuế thu nhập cá...

Hàng triệu người xem Tuấn Hưng và Duy Mạnh hát ủng hộ đồng bào sau bão số 3

Khán giả tha thứ hếtXem livestream show Anh em kết đoàn, một bộ phận khán giả cho rằng "âm thanh như đấm vào lỗ tai". "Live show bất ổn", "chê âm thanh, chê ban nhạc", "âm thanh chán quá"… là các bình luận.Một số người thì "Duy Mạnh hát thua bà hàng xóm", "giọng hai ca sĩ hôm nay không ổn", "Tuấn...

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu gói lãi suất 0 đồng cho doanh nghiệp, người dân thiệt hại do bão lũ

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, hệ thống ngân hàng nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng... để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị thiệt hại do bão lũ. Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn cuối năm 2025 có ít nhất từ 2-3 ngân hàng thương mại nằm trong nhóm 100 ngân hàng lớn mạnh nhất trong khu vực châu Á - Ảnh: VGP Chỉ đạo được...

Tặng sách giáo khoa cho học sinh vùng lũ: có khó không?

Quyên góp sách giáo khoa có khó không?Năm 2020, đúng vào năm đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bắc miền Trung lụt nặng. Rất nhiều học sinh ở Hà Tĩnh bị mất toàn bộ sách giáo khoa. Năm đó, lớp 1 bắt đầu học chương trình mới. Để có sách giáo khoa cho học sinh học, không...

Bài đọc nhiều

Ninja Van lên tiếng, chuyển tiền cho công ty con ở Việt Nam trước thông tin chậm lương

Ngoài ra, phía công ty ghi nhận tất cả những thắc mắc, quan ngại của từng nhân viên và đã chuyển đến ban lãnh đạo Tập đoàn Ninja Van.Với vai trò là chủ sở hữu của ECRM Nobita, Ninja Van cam kết sẽ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ và những hành động trong khả năng nhằm giải quyết triệt để...

Khai mạc Hội nghị Ủy ban cấp cao về Hội nhập tài chính ASEAN lần thứ 28

Hội nghị do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Indonesia đảm nhận vai trò Đồng chủ trì với hơn 100 đại biểu tham dự. Hội nghị có sự tham gia của toàn bộ các Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương ASEAN và Timor-Lester (tham gia với tư cách là quan sát viên), Đồng chủ trì các Nhóm công tác ASEAN về hợp tác ngân hàng và đại diện các tổ chức...

Hai bộ trưởng cùng bàn xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn cho trạm sạc xe điện

Ngày 20-9, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đồng chủ trì cuộc họp về việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến trạm sạc xe điện.Hệ thống trạm sạc Việt Nam tăng nhiều hơn so với các nước Mỹ, Hàn Theo cục trưởng...

Thủ tướng đối thoại với doanh nghiệp tư nhân: Định hướng phát triển kinh tế Việt Nam đến 2045

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam hiện có hơn 930.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó 98% là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngoài ra còn có khoảng 14.400 hợp tác xã và hơn 5 triệu hộ kinh doanh. Một số tập đoàn tư nhân lớn như Vingroup, Thaco, Hòa Phát, SOVICO,...

Doanh nghiệp Hàn Quốc đồng hành cùng Việt Nam sau bão Yagi

Ông Hong Sun - chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) - chia sẻ với phóng viên Tuổi Trẻ về thiệt hại của bão Yagi với cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.Ông Sun nói: Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng, người dân và doanh nghiệp kiên cường, nghị lực, quá...

Cùng chuyên mục

Ngân hàng muốn có quyền thu giữ tài sản bảo đảm

Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại cổ phần về các giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước tổ chức chiều 21/9, đại diện các ngân hàng đã có những chia sẻ, kiến nghị gửi đến Chính phủ. Đề xuất được quyền thu giữ tài sản bảo đảm Trình bày với lãnh đạo Chính phủ về các khó khăn, vướng mắc, Chủ tịch Ngân hàng VIB,...

Trình phương án thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia

Tờ trình Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi vừa được Chính phủ gửi tới Quốc hội. Đây là dự án luật sẽ được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 sẽ khai mạc sáng 21/10 tới. Ảnh minh họa. Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi (Dự thảo) quy định thuế suất theo tỷ lệ phần...

Malaysia dành ưu đãi cho các nhà đầu tư trong siêu dự án bất động sản 100 tỉ USD

Phát biểu tại lễ ra mắt Khu tài chính đặc biệt Forest City ngày 20-9, Bộ trưởng Tài chính thứ hai Amir Hamzah Azizan - cho biết trong số các ưu đãi có mức thuế suất 0% cho các văn phòng quản lý tài sản gia đình, mức thuế doanh nghiệp ưu đãi 0 - 5% và mức thuế thu nhập cá...

Tin tức sáng 22-9: Áp lực lạm phát có thể tăng sau bão lụt; Cổ phiếu Tân Tạo bị cấm mua bán từ 26-9

Nguồn: https://tuoitre.vn/tin-tuc-sang-22-9-ap-luc-lam-phat-co-the-tang-sau-bao-lut-co-phieu-tan-tao-bi-cam-mua-ban-tu-26-9-20240921185416052.htm

Mới nhất

Giá cà phê trong nước mất 4.000 đồng, vấn đề nguồn cung trầm trọng hơn, giá sẽ còn tăng?

Tình hình thiếu nguồn cung vẫn chưa được giải quyết, thậm chí trầm trọng hơn khi biến đổi khí hậu vẫn đang tác động mạnh đến sản lượng của các nước trồng cà phê chính. Giá cà phê vẫn tiếp tục tăng vì căng thẳng nguồn cung. Dự báo, xu hướng giá này sẽ vẫn còn kéo dài ít nhất đến vụ thu hoạch mới của Việt Nam, nhất là sau khi Fed giảm lãi suất.

Ngân hàng muốn có quyền thu giữ tài sản bảo đảm

Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại cổ phần về các giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước tổ chức chiều 21/9, đại diện các ngân hàng đã có những chia sẻ, kiến nghị gửi đến Chính phủ. Đề xuất được quyền thu giữ tài...

Hai anh tài được ‘hồi sinh’ trở lại với Anh trai vượt ngàn chông gai là ai?

Tập 11 Anh trai vượt ngàn chông gai 2024 phát sóng tối 21/9 chứng kiến màn đấu giá bài hát căng thẳng và khoảnh khắc xúc động khi hai anh tài nhận được số phiếu bình chọn cao nhất được hồi sinh.Hà Lê cũng xúc động chia sẻ, việc trở lại với chương trình là điều kỳ...

Mới nhất