Trang chủNewsDu lịchLàm đẹp hình ảnh du lịch TP HCM

Làm đẹp hình ảnh du lịch TP HCM


Từ vụ streamer, YouTuber nổi tiếng IShowSpeed bị “chặt chém” ngay trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, TP HCM trong lúc livestream, nhiều chuyên gia nhận định ngành du lịch cần có giải pháp mạnh để ngăn tình trạng bán hàng rong chèo kéo, làm giá với du khách.

Xấu xí hình ảnh điểm đến

Ngày 19-9, theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Ðộng, ở khu vực trung tâm TP HCM và trước một số khách sạn 5 sao, tình trạng người bán hàng rong bám theo mời chào khách du lịch, nhất là các đoàn khách quốc tế, diễn ra khá phổ biến.

Gần 1 tuần trước, mạng xã hội lan truyền clip về việc YouTuber nổi tiếng IShowSpeed thăm trung tâm TP HCM nhưng phải thuê ván trượt cân bằng với giá 1 triệu đồng. Ðáng chú ý, buổi livestream trên kênh YouTube IShowSpeed thu hút hàng triệu lượt xem với hơn 4.100 bình luận. Trong đó, có cả bình luận về việc cảm thấy xấu hổ với hình ảnh khách quốc tế bị “chặt chém” ở ngay trung tâm thành phố.

Ông Nguyễn Ngọc An, Phó Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Vietluxtour, cho biết gần công ty ông có một số tuyến đường với nhiều khách sạn đón khách du lịch. Mỗi buổi sáng, khi ô tô tới đón du khách đi tham quan, không ít người bán hàng rong chờ sẵn để mời chào.

“Chất lượng của sản phẩm thì chưa bàn nhưng nhiều du khách cảm thấy bị làm phiền. Ngay ở khu vực trung tâm thành phố cũng có một số người bán dừa tươi, bán hàng rong mời khách từ nhiều năm nay mà giá cả thì không kiểm soát được” – ông An băn khoăn.

Theo ông Nguyễn Trần Hoàng Phương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch và Xã hội, tình trạng “chặt chém” khách du lịch vẫn xảy ra ở một số nước như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… Tuy nhiên, cách xử lý của ngành du lịch ở những điểm đến này rất khác. Ðơn cử tại Thái Lan, chỉ cần phát hiện chỗ nào đó có tình trạng “chặt chém”, làm giá với du khách, cả cộng đồng làm du lịch sẽ tẩy chay; nhà hàng, quán ăn hoặc thậm chí cả người bán hàng rong sẽ “không còn cơ hội để tái phạm”.

“Chúng ta xử lý chủ yếu theo sự vụ, khi có sự việc xảy ra thì mời cá nhân vi phạm lên xử lý hành chính hoặc nhắc nhở, rồi mọi việc lại đâu vào đó. Ðể bảo vệ hình ảnh và thương hiệu của du lịch Việt Nam trước những hành vi xấu xí như làm giá, “chặt chém”, cần sự vào cuộc của mọi người” – ông Phương phân tích.

Làm đẹp hình ảnh du lịch TP HCM- Ảnh 1.

Du khách tận hưởng không gian mát mẻ, yên tĩnh trên tàu du lịch 2 tầng ở TP HCM. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Tăng cường kiểm tra, mạnh tay xử lý

Ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty Kiwi Travel, cho biết ông từng dẫn đoàn khách du lịch và thường khuyến cáo khách cẩn thận, để ý tư trang khi ra đường, tránh phiền toái với những người bán hàng rong… Mục đích mà công ty du lịch khuyến cáo là nếu xảy ra trường hợp bị “chặt chém”, chèo kéo hoặc gặp sự cố thì khách sẽ biết cách xử lý. Tuy nhiên, mặt trái của việc này là tạo hình ảnh xấu xí về điểm đến trong mắt du khách.

“Vụ việc streamer nổi tiếng bị “chặt chém” ở phố đi bộ Nguyễn Huệ xảy ra lúc anh ta đang livestream với cả triệu người theo dõi. Nhưng lúc anh ta nhận lời xin lỗi của những người “chặt chém” thì lại ít người biết. Do đó, cần giải pháp xử lý triệt để tình trạng này, nhất là khi mùa cao điểm đón khách quốc tế sắp đến” – ông Huy đề xuất.

Theo một lãnh đạo Sở Du lịch TP HCM, thời gian qua, việc xử lý tình trạng làm giá, buôn bán hàng rong gây mất trật tự được các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan quan tâm phối hợp giải quyết. Ðơn cử, từ quý II/2024, Sở Du lịch TP HCM đã chủ động phối hợp với Công an thành phố, Phòng Văn hóa – Thông tin quận 1, 3; Công an quận 1, 3; lực lượng Thanh niên Xung phong thành lập một tổ công tác thực hiện chuyên đề về xử lý tình trạng “chặt chém”, buôn bán hàng rong gây mất trật tự.

Các cơ quan chuyên môn đã điều tra, rà soát, lập danh sách đối tượng hoạt động thuộc các ngành nghề dễ nảy sinh tình huống phức tạp – như chạy ô tô dù, xích lô, buôn bán dừa và hàng rong – trên địa bàn. Ðồng thời, lập hồ sơ nhắc nhở, yêu cầu họ cam kết không chèo kéo khách; chấp hành các quy định về an ninh trật tự và trật tự đô thị. Lực lượng chức năng còn thường xuyên kết hợp tuần tra để phát hiện số đối tượng tụ tập bán hàng rong tại các địa bàn trọng điểm, khu vực công cộng, điểm tham quan du lịch…

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết sở sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thông báo, nhắc nhở, có công văn gửi các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở ăn uống, mua sắm thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, không để xảy ra tình trạng tăng giá, ép giá…

“Khuyến khích công ty du lịch, cơ sở lưu trú, đơn vị tổ chức, quản lý các điểm tham quan du lịch xây dựng đội bảo vệ chuyên nghiệp, tự quản phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời hỗ trợ, bảo vệ du khách, nhất là người nước ngoài. Phối hợp vận động cộng đồng và du khách hợp tác tích cực với cơ quan nhà nước khi bị “chặt chém”; cung cấp chứng cứ, hình ảnh… để xử lý đúng người, đúng hành vi” – ông Hòa nhấn mạnh. 

Tăng cường tuần tra tại hơn 30 điểm du lịch

Sở Du lịch TP HCM đang phối hợp, hướng dẫn lực lượng bảo vệ du khách thuộc Công ty Dịch vụ Công ích Thanh niên Xung phong tăng cường tuần tra, chốt trực tại hơn 30 tuyến điểm du lịch trọng điểm. Lực lượng này sẽ cảnh giác, phát hiện và thông báo cho công an những đối tượng có dấu hiệu nghi vấn, hành vi phạm tội; ngăn chặn kịp thời các vụ chèo kéo, đeo bám du khách; phối hợp xử lý các vụ “chặt chém” du khách.



Nguồn: https://nld.com.vn/lam-dep-hinh-anh-du-lich-tp-hcm-19624091922004658.htm

Cùng chủ đề

Khách Tây bất ngờ với màn gói xôi ‘thần tốc’ của chủ quán Hà Nội

Đến tiệm xôi trên phố cổ Hà Nội lúc sáng sớm, khách Tây bất ngờ vì lượng khách đứng kín một góc vỉa hè. Ở giữa đám đông, chủ quán thoăn thoắt gói xôi, phục vụ liền một lúc vài ba suất. David Hoffmann (đến từ Mỹ) là một nhà sáng tạo nội dung trên YouTube với kênh cá nhân thu hút hơn 1,3 triệu lượt theo dõi. Anh thường xuyên đăng tải video về trải nghiệm du lịch của...

YouTuber ‘triệu view’ bất ngờ với màn gói xôi ‘thần tốc’ của chủ quán Hà Nội

Đến tiệm xôi trên phố cổ Hà Nội lúc sáng sớm, YouTuber người Mỹ bất ngờ vì lượng khách đứng kín một góc vỉa hè. Ở giữa đám đông, chủ quán thoăn thoắt gói xôi, phục vụ liền một lúc vài ba suất. David Hoffmann (đến từ Mỹ) là một nhà sáng tạo nội dung trên YouTube với kênh cá nhân thu hút hơn 1,3 triệu lượt theo dõi. Anh thường xuyên đăng tải video về trải nghiệm du lịch...

Hơn 31 triệu lượt du khách đến với TP.HCM trong 9 tháng năm 2024

Sở Du lịch TP.HCM vừa có báo cáo về tình hình hoạt động du lịch 9 tháng và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2024.Theo đó, khách quốc tế đến TP.HCM trong 9 tháng năm 2024 ước đạt 4,014 triệu lượt, tăng 12,4% so cùng kỳ...

Đi tìm sản phẩm du lịch hấp dẫn khách Nhật Bản

Sự kiện do Hội Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản TP.HCM, báo Tuổi Trẻ và Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đồng tổ chức. Theo ban tổ chức, với mục tiêu tìm kiếm các giải pháp thu hút khách quốc tế, trong đó có khách Nhật Bản đến Việt Nam vào dịp cuối năm cũng như thời gian tới, đồng...

YouTuber người Mỹ ‘đại náo’ chợ Bến Thành, ăn bánh mì đắt đỏ bậc nhất TPHCM

Đặt chân tới TPHCM ngày 14/9, IShowSpeed (SN 2005, tên thật là Darren Watkins Jr.) – nam rapper kiêm streamer, YouTuber nổi tiếng người Mỹ đã lập tức phát trực tiếp hành trình tham quan thành phố vào chiều cùng ngày trên trang cá nhân có gần 27 triệu lượt theo dõi. Điểm đến đầu tiên mà IShowSpeed ghé thăm là chợ Bến Thành (phường Bến Thành, Quận 1). Chỉ vài phút sau khi nam YouTuber 19 tuổi xuất...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trường ĐH Duy Tân chính thức chuyển thành ĐH Duy Tân

(NLĐO) - Ngày 10-11, ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và công bố quyết định của Thủ tướng, chuyển Trường ĐH Duy Tân thành ĐH Duy Tân. ...

Chọn chiến lược đầu tư cổ phiếu khi VN-Index lình xình?

(NLĐO) - Nhà đầu tư nên duy trì chiến lược phòng thủ, cân nhắc phân bổ vốn hợp lý, tập trung vào cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, tiềm năng tăng trưởng dài hạn ...

Tặng 500 lá cờ Tổ quốc cho chiến sĩ Vùng 3 Hải quân

(NLĐO) – Đây là hoạt động ý nghĩa thuộc chương trình “Sinh viên Trường Cao đẳng Đại Việt Đà Nẵng với biển, đảo quê hương”. ...

Chuông vàng vọng cổ 2024: Lê Hoàng Nghi

Mỗi vai diễn, mỗi bài ca cổ được Lê Hoàng Nghi thể hiện đều sâu lắng, truyền tải được cái hồn cốt của đờn ca tài tử Nam Bộ ...

Lan tỏa văn hóa sẻ chia

Làn sóng ủng hộ nghệ sĩ trong nước của giới trẻ đang bùng nổ, thể hiện qua các hoạt động bài bản, quy mô ...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

“Cung đường di sản” đẹp nhất Việt Nam chỉ đi tàu hỏa mới ngắm được, giới trẻ rủ nhau xách ba lô lên và...

Đoàn tàu kết nối di sảnMới đây loạt ảnh từ trên cao chụp đoàn tàu Bắc - Nam đi qua khu vực đèo Hải Vân thuộc Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng yêu du lịch. Hàng ngàn lượt like, thả tim và bình luận không khỏi trầm về khung cảnh khung...

Thúc đẩy quan hệ văn hóa

(Tổ Quốc) - Chiều 8/11, tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc tổ chức Chương trình giới thiệu Văn hoá và Du lịch Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại chương trình. ...

17 đại biểu Việt Nam tham gia Tàu Thanh niên Đông Nam Á

Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản (SSEAYP) lần thứ 48 đã chính thức được khởi động lại sau 5 năm tạm dừng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đoàn Việt Nam gồm 17 đại biểu là các thanh niên tiêu biểu thuộc nhiều độ tuổi và lĩnh vực chuyên môn khác nhau. ...

Cùng chuyên mục

Lan tỏa các giá trị cốt lõi của tỉnh Ninh Bình

Tỉnh Ninh Bình xác định di sản văn hóa, con người Tràng An là giá trị vĩnh cửu, là nền tảng để phát huy trong tiến trình xây dựng Đô thị di sản thiên niên kỷ mang linh hồn "Văn hóa Tràng An."Ninh Bình: Lượng hóa giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng AnUNESCO đánh giá cao quyết tâm của Ninh Bình trong phát huy giá trị di sảnTrải nghiệm dù lượn ngắm vẻ đẹp vùng đất...

Sáng 10/11, Bảo tàng Lịch sử Quân sự quá tải, phải ra khuyến cáo

Thống kê tới hơn 9 giờ sáng 10/11, đã có khoảng 10.000 người dân, du khách đổ về Bảo tàng tham quan. Đến thời điểm hiện tại, khoảng hơn 1.500 xe ôtô các loại đã không còn chỗ đỗ.Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mở cửa đón kháchBảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam thu hút khách tham quan trong ngày đầu mở cửa‘Mục sở thị’ hàng trăm nghìn hiện vật tại Bảo tàng Lịch sử...

Phải làm gì để du lịch cộng đồng cải thiện thu nhập người dân?

Để du lịch cộng đồng phát triển hiệu quả cần có các giải pháp triển khai phù hợp, vừa tạo sản phẩm thực sự hấp dẫn, vừa bảo tồn văn hóa bản địa gắn với tạo việc làm, cải thiện thu nhập người dân.Định vị thương hiệu du lịch cộng đồng tại Việt Nam với các sản phẩm đặc sắc Chuyên gia Thái Lan hỗ trợ Bến Tre phát triển du lịch cộng đồng bền vữngTrao quyền cho người...

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 40% trong 10 tháng qua

Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê mới công bố, trong 10 tháng đầu năm 2024, có hơn 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 41,3% so cùng kỳ năm trước. Con số này đã giúp ngành du lịch tiến gần hơn tới mục tiêu đến hết năm, nước ta có thể đón được 17-18 triệu lượt khách. ...

doanh thu du lịch tháng 10 tăng gần 10%

Kinhtedothi - Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh Ninh Bình, trong tháng 10, lượng khách du lịch đến Ninh Bình đạt hơn 380 nghìn lượt, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu từ du lịch trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 511 tỷ đồng, tăng 9,66%. Những con số ấn tượng trên cho thấy sức hút không ngừng tăng của các điểm đến tại Ninh Bình, đặc biệt là sau khi tổ chức...

Mới nhất

Đau mắt đỏ lây như thế nào? Hướng dẫn phòng tránh lây nhiễm

Đau mắt đỏ không quá nguy hiểm. Nếu chăm sóc mắt đúng cách, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát bệnh. Tuy nhiên, bệnh đau mắt đỏ có nguy cơ lây lan và dễ...

Hanoi Metro vẫn chưa đủ nhân lực vận hành

Sở GTVT Hà Nội vừa kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) khẩn trương tuyển dụng các nhân sự còn thiếu và bảo đảm năng lực của đội ngũ nhân sự trực tiếp tham gia vận hành. ...

Suntory PepsiCo – 30 năm song hành phát triển bền vững cùng Việt Nam Xanh

Gian hàng Suntory PepsiCo Việt Nam tại ngày hội Việt Nam xanh do báo Tuổi Trẻ tổ chức thu hút với hành trình phát triển bền vững khởi nguồn từ rất sớm và liên tục tiên phong trong những sáng kiến vì môi trường ...

Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nhiều ô tô biến dạng

Vụ tai nạn khiến 3 người bị thương và 3 ô tô hư hỏng trên đoạn cao tốc qua xã Thanh Hồng, huyện Thanh Hà, chiều từ Hải Phòng đi Hà Nội. Ngày 10/11, Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương cho biết, vào khoảng 7h30 cùng ngày, tại Km68+100 cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chạy qua địa bàn...

Giá vé máy bay Tết tăng cao; iPhone 11 giảm 13 triệu

Hiện giá vé máy bay đã tăng gấp đôi so với ngày thường. Trong khi đó, iPhone 11 được giảm giá khá mạnh, rẻ hơn 13 triệu đồng so với mức niêm yết khi mới ra mắt. Giá vé máy bay Tết tăng cao Dù gần 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng giá vé máy bay đã tăng...

Mới nhất