Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNhiều thay đổi về tổ hợp môn tuyển sinh ĐH năm 2025

Nhiều thay đổi về tổ hợp môn tuyển sinh ĐH năm 2025


PHƯƠNG THỨC TUYỂN SINH NÀO CHỦ ĐẠO ?

Một số trường ĐH đã công bố dự kiến phương hướng tuyển sinh ĐH hệ chính quy năm 2025. Trong đó, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 do Bộ GD-ĐT tổ chức vẫn là một căn cứ tuyển sinh của các trường này.

Nhiều thay đổi về tổ hợp môn tuyển sinh ĐH năm 2025- Ảnh 1.

Thí sinh trúng tuyển ĐH nộp hồ sơ nhập học. Năm 2025, các trường sẽ mở ra nhiều tổ hợp môn xét tuyển mới

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết năm 2025 trường định hướng giữ ổn định các phương thức tuyển sinh như năm trước. Theo đó, trường xét tuyển theo nhiều phương thức mà chủ đạo từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM. Việc này nhằm tránh xáo trộn ảnh hưởng đến việc đăng ký xét tuyển của thí sinh (TS) vào trường năm tới.

Riêng phương thức xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM, tiến sĩ Hạ cho biết trường sẽ điều chỉnh cách thức xét phù hợp với định hướng thay đổi của bài thi từ 2025. Cụ thể, theo định hướng bài thi này, TS được lựa chọn 3 trong số 6 nhóm môn bất kỳ trong phần 3 giải quyết vấn đề của bài thi. “Định hướng của trường khi xét tuyển kết quả bài thi này cũng dự kiến cho phép TS lựa chọn 3 môn thi thế mạnh bất kỳ để đạt điểm cao nhất khi xét tuyển vào trường. Trường dự kiến không giới hạn việc xét tuyển TS chỉ dự thi nhóm môn thi liên quan đến lĩnh vực khoa học xã hội khi xét tuyển phương thức này. TS có thể lựa chọn môn thi mình có thế mạnh nhất để dự thi lấy kết quả xét tuyển vào trường”, tiến sĩ Hạ thông tin.

Theo phương hướng tuyển sinh ĐH hệ chính quy từ năm 2025, Trường ĐH Nha Trang xét tuyển theo 2 nhóm phương thức chủ đạo: kết hợp kết quả học tập THPT và kết quả đánh giá năng lực học tập ĐH. Cụ thể, phương thức xét kết quả học tập ở THPT, TS phải học ở THPT một số môn nhất định theo quy định của trường và kết quả học các môn này cần đạt yêu cầu tối thiểu do trường công bố hằng năm. Với đánh giá năng lực học tập ĐH, sẽ tập trung vào khả năng toán học (toán, suy luận logic và xử lý số liệu); ngôn ngữ (bao gồm tiếng Việt và tiếng Anh); khoa học (giải quyết vấn đề). Riêng phần khoa học, TS được lựa chọn phạm vi tương ứng với môn học đã học ở THPT và phù hợp với ngành, chuyên ngành đào tạo theo quy định của trường.

Giải thích thêm về định hướng này, PGS-TS Tô Văn Phương, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết bên cạnh việc xét tuyển dựa vào phương thức kết quả học bạ THPT, trường sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực học tập ĐH. Kết quả đánh giá năng lực học tập ĐH có thể từ điểm kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM, điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT nếu đề thi theo kiểu đánh giá năng lực. “Thực tế cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 Bộ GD-ĐT công bố đã có định hướng trên. Do đó, kết quả kỳ thi này vẫn được sử dụng để xét tuyển TS vào trường”, PGS-TS Phương thông tin thêm.

Ngay từ tháng 7 năm nay, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 cũng đã ban hành thông báo các phương thức tuyển sinh ĐH chính quy năm 2025. Theo đó, trường đưa ra 6 phương thức xét, trong đó có phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Trường ĐH Kinh tế quốc dân cũng là một trong những trường công bố sớm nhất phương hướng tuyển sinh ĐH chính quy năm 2025. Theo đó, trường giữ ổn định phương thức xét tuyển nhưng điều chỉnh chỉ tiêu từng phương thức. Trong đó, điểm thi tốt nghiệp THPT được sử dụng trong 2 phương thức: xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025; kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế với điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 của môn toán và 1 môn khác không phải tiếng Anh (thuộc phương thức xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh).

BỔ SUNG CÁC TỔ HỢP CÓ MÔN THI MỚI

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM dự kiến công bố phương hướng tuyển sinh ĐH năm 2025 vào cuối tháng 10. Tuy nhiên, theo thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó trưởng phòng Đào tạo nhà trường, định hướng của trường là nghiên cứu, rà soát lại các phương thức cho phù hợp, trong đó phù hợp với từng ngành chứ không áp đặt giống nhau cho tất cả các ngành. Việc này đã có những điều chỉnh trong kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt của trường từ năm 2024 để làm căn cứ. Quan trọng không kém là việc rà soát, điều chỉnh các tổ hợp trong các phương thức có sử dụng tổ hợp để phù hợp với các môn học trong chương trình THPT học sinh đang theo học (môn bắt buộc, môn tự chọn) và các môn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo phương án thi mà Bộ GD-ĐT đã ban hành.

Nhiều thay đổi về tổ hợp môn tuyển sinh ĐH năm 2025- Ảnh 2.

36 tổ hợp môn xét tuyển

“Ngoài các tổ hợp truyền thống, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM sẽ có bổ sung các tổ hợp phù hợp với các bài thi tự chọn mới như: tin học, công nghệ. Tinh thần chung mỗi tổ hợp xét tuyển vẫn gồm 3 môn, trong đó bắt buộc có toán hoặc ngữ văn”, thạc sĩ Quốc chia sẻ thêm.

Chia sẻ về định hướng này, tiến sĩ Phạm Tấn Hạ cho biết Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM sẽ cân nhắc việc xây dựng các tổ hợp xét tuyển phù hợp với lựa chọn môn học của học sinh năm học tới. Theo định hướng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm tới, TS chỉ thi 2 môn bắt buộc toán và ngữ văn, 2 môn lựa chọn trong số các môn còn lại. “Trường sẽ cố gắng giữ các tổ hợp môn truyền thống để không xáo trộn nhiều tới lựa chọn môn học của TS từ cách đó 3 năm trước, ví dụ như: C00 (văn, sử, địa); D01 (toán, văn, Anh); D14 (văn, sử, ngoại ngữ). Ba tổ hợp này được sử dụng để xét tuyển nhiều nhất vào các ngành của trường, dự kiến sẽ có trong tổ hợp môn xét tuyển năm 2025”, tiến sĩ Hạ nêu ví dụ.

Dựa theo môn học ở THPT, Trường ĐH Nha Trang công bố danh mục 36 tổ hợp môn học tương ứng. Theo đó, tùy ngành học sẽ ứng với nhóm môn học khác nhau từ 2-5 môn học. Tương tự, với hình thức xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực học tập ĐH, trường cũng công bố phạm vi các lĩnh vực tương ứng cho mỗi ngành học. Trên cơ sở nhóm môn học và phạm vi đánh giá năng lực định hướng này, trường sẽ xây dựng các tổ hợp xét tuyển cụ thể trong phương án tuyển sinh chi tiết.

Trường ĐH Việt Đức cũng dự kiến cho phép TS tự do lựa chọn các môn học trong các nhóm ngành để đăng ký xét tuyển. TS không bị giới hạn trong việc chọn lựa các môn học, mà có thể linh hoạt tùy theo định hướng và sở thích của bản thân. Ví dụ, phương thức xét điểm học tập THPT, trường xét tuyển dựa trên điểm trung bình của 6 môn theo kết quả 3 năm THPT. Trong đó, các ngành kỹ thuật và công nghệ xét 4 môn bắt buộc (toán, lý, ngữ văn, ngoại ngữ) và 2 môn tự chọn (từ các môn hóa, sinh, tin học, công nghệ, lịch sử và địa lý). Các ngành kinh tế và quản lý xét điểm trung bình 3 môn bắt buộc (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và 3 môn tự chọn trong số các môn còn lại.

Theo công bố của Trường ĐH Kinh tế quốc dân, phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có 4 tổ hợp. Cụ thể gồm A00 (toán, lý, hóa); A01 (toán, lý, Anh); D01 (toán, văn, Anh) và D07 (toán, hóa, Anh) thay vì 9 tổ hợp như năm 2024.




Nguồn: https://thanhnien.vn/nhieu-thay-doi-ve-to-hop-mon-tuyen-sinh-dh-nam-2025-18524091822481888.htm

Cùng chủ đề

Sẽ ban hành vào tháng 11

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định đây là kỳ thi có quy mô, tính chất rất mới, là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm học 2024-2025. “Ngay từ đầu năm 2023, lãnh đạo Bộ đã tập trung chỉ đạo với nguyên tắc bám sát chỉ đạo tại Nghị quyết số 29-NQ/TW, Nghị...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bão Yagi thiệt hại gần 2 tỉ USD, Chính phủ ban hành gói hỗ trợ khẩn cấp

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 143/NQ-CP ngày 17.9 khắc phục hậu quả bão số 3 (bão Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát. Bão số 3 (bão Yagi) là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua trên Biển Đông và trong 70 năm qua trên đất liền, với nhiều đặc điểm chưa từng có tiền lệ. Bão...

Bài đọc nhiều

Cựu sinh viên ‘rút ruột’ 90% tiền ủng hộ đồng bào bị bão lũ

TPO - Được ủy quyền thay mặt câu lạc bộ ủng hộ số tiền 11.232.000 đồng nhưng H.T chỉ chuyển 1.123.200 đồng, thấp hơn mức công bố 10.108.800 đồng. Vụ việc được phát hiện sau khi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công bố sao kê. Sự việc trên xảy ra ở Câu lạc bộ dự nguồn (CLB) thuộc Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Công Thương TPHCM. Ngay sau đó, Đoàn thanh niên – Hội...

Giới trẻ mang tri thức và tâm huyết phụng sự cộng đồng

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, giới trẻ ngày càng khẳng định vai trò tiên phong của mình trong việc đóng góp cho sự phát triển cộng đồng.

Tết Trung thu ấm áp tại các cơ sở giáo dục khuyết tật

Đối với các cơ sở giáo dục trẻ khuyết tật, nhà trường chính là căn nhà thứ 2 của mình bởi ở nơi đó các em được giáo viên và cán bộ nhân viên ngành giáo dục chăm sóc chu đáo và được dạy chữ, dạy những kỹ năng sống...

Hơn 150.000 học sinh bước vào năm mới

Chung vui cùng giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh, tỉnh Ninh Thuận đã thành lập nhiều đoàn đại biểu của tỉnh đến dự và chúc mừng lễ khai giảng tại các cơ sở giáo dục trong tỉnh; các cấp chính quyền địa phương cũng có các đoàn đại biểu dự lễ khai giảng tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Theo ghi nhận của phóng viên, buổi lễ khai giảng tại các...

Cùng chuyên mục

Lo bão số 4 đổ bộ, Thừa Thiên Huế cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học

Sáng 19-9, ông Trần Hữu Thùy Giang, chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết lãnh đạo tỉnh này đã quyết định cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học để ứng phó với cơn bão số 4 có thể đổ bộ trực tiếp vào tỉnh.Học sinh, giáo viên toàn tỉnh sẽ nghỉ học từ sáng 19-9 đến khi tỉnh có...

Khám phá không gian nghệ thuật được sáng tạo bởi học sinh TH School

Không chỉ học giỏi, tự tin với các kỹ năng công dân toàn cầu, học sinh tại ngôi trường màu hồng TH School còn gây bất ngờ với tài năng nghệ thuật, sự sáng tạo, đa dạng phong cách và bắt nhịp xu hướng. Phụ huynh hạnh phúc khi con được phát triển toàn diện Hoạt động nghệ thuật nổi bật mở đầu năm học mới 2024-2025 tại TH School chính là triển lãm “Walking through...

13 bé mầm non dễ thương đọc thơ động viên đồng bào chịu ảnh hưởng của bão lũ

Xem clip: Clip có độ dài hơn 1 phút, ghi lại hình ảnh 13 bé là học sinh Trường Mầm non Á Châu (phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đứng và ngồi ngay ngắn, rất tập trung để đọc trọn vẹn một bài thơ khá dài. Bài thơ này có tên "Thương lắm miền Bắc ơi". Lời thơ như sau: Chưa bao giờ nghe tiếng mưa rơi Mà lại trách ông trời đến thế Nước dâng lên bao đau thương...

Miễn nhiệm chức Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh Bắc

TPO - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh Bắc vừa kí quyết định miễn nhiệm chức Hiệu trưởng của trường đại học này.  Theo đó, Hội đồng Trường Đại học Kinh Bắc quyết định miễn nhiệm chức Hiệu trưởng đối với ông Nguyễn Văn Hòa. Ảnh: Trường Đại học Kinh Bắc Ông Hòa được bố trí làm trợ lí Khoa Kinh tế, Trường Đại...

Mới nhất

Google quyết định dán nhãn ảnh tạo bởi AI trong kết quả tìm kiếm

Theo đó, gã khổng lồ công nghệ sẽ đánh dấu các nội dung này ở cửa sổ thông tin về bức ảnh (About this image) trong mục Tìm kiếm (Search), Kính Google (Google Lens) và tính năng Vẽ vòng tìm kiếm (Circle to Search) trên Android. Hiện tại Google đang dán nhãn cảnh báo đối với dịch vụ quảng...

“Gia đình văn hóa” mới được làm homestay ở phố cổ Hội An là quy định bất khả thi

“Giấy phép con” thiếu căn cứTheo quy định mới về việc đón khách vào lưu trú trong khu phố cổ Hội An, UBND thành phố đã nêu rõ các điều kiện kinh doanh chưa tiền lệ. Trong đó, quy định hộ kinh doanh lưu trú, đón khách du lịch trong khu phố cổ Hội An bắt buộc phải...

Bưu điện tỉnh Thái Nguyên – Quyết tâm bứt phá trong chiến dịch “120 ngày hành động – Cán đích thành công”

Bưu điện tỉnh Thái Nguyên – Quyết tâm bứt phá trong chiến dịch “120 ngày hành động – Cán đích thành công” ...

Tác động của các dự án phát triển tới môi trường và cảnh quan các di sản thiên nhiên tại Việt Nam

Đây là một nội dung trong chuỗi hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên cho người lao động Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, nhằm góp phần khẳng định vai trò và trách nhiệm của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam...

Mới nhất