Trang chủChính trịNgoại giaoNgành công nghiệp ô tô châu Âu "rơi tự do", Volkswagen chỉ...

Ngành công nghiệp ô tô châu Âu “rơi tự do”, Volkswagen chỉ là “nạn nhân đầu tiên”, “gã khổng lồ” Trung Quốc trỗi dậy

Trong khi Volkswagen và các nhà sản xuất ô tô châu Âu khác phải cân nhắc đóng cửa nhà máy, đối thủ cạnh tranh mới từ Trung Quốc lại đang tìm kiếm địa điểm sản xuất tại châu lục này. Điều gì đang xảy ra với các nhà sản xuất ô tô từng là niềm tự hào của châu Âu?

Gian hàng của hãng sản xuất ô tô Trung Quốc Xpeng trong Triển lãm ô tô quốc tế 2023 tại Munich, Đức, tháng 9/2023. (Nguồn: THX)
Gian hàng của hãng sản xuất ô tô Trung Quốc Xpeng trong Triển lãm ô tô quốc tế 2023 tại Munich, Đức, tháng 9/2023. (Nguồn: THX)

Ngành công nghiệp ô tô của châu Âu đã rơi vào thời kỳ khó khăn khi số lượng xe bán ra ít hơn dự kiến ​​và các mẫu xe điện mới đang phải vật lộn để giành được sự ủng hộ của khách hàng.

Không chỉ nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu lục – Volkswagen – đang phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa nhà máy, nhà sản xuất ô tô Pháp Renault và tập đoàn ô tô Stellantis của Italy cũng đang rơi vào khủng hoảng.

Tình hình đặc biệt tồi tệ tại nhà máy Stellantis ở Mirafiori, Italy, nơi sản xuất xe Fiat 500e chạy hoàn toàn bằng điện. Sản lượng bán hàng của nhà máy này đã giảm hơn 60% trong nửa đầu năm 2024.

Trong khi đó, nhà máy ở Bỉ của hãng sản xuất ô tô cao cấp Audi – nơi sản xuất mẫu xe hạng sang Q8 e-tron -cũng đang đối mặt với nguy cơ bị đóng cửa.

Các vấn đề về doanh số cũng đang khiến các nhà quản lý tại nhà máy Renault ở Douai, miền Bắc nước Pháp và tại VW ở Dresden, Đức phải đau đầu. Những chiếc xe điện được sản xuất tại đó đang rất khó khăn trong việc tìm người mua và các nhà sản xuất đang phải chịu lỗ .

Nhà kinh tế trưởng tại ngân hàng Hà Lan ING Carsten Brzeski nhận thấy, ngành công nghiệp ô tô châu Âu “đang trong quá trình chuyển đổi cơ cấu”.

Cạnh tranh khốc liệt

Áp lực đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu đặc biệt lớn từ Trung Quốc bởi hầu như mọi nhà sản xuất ô tô đều có liên quan đến nền kinh tế lớn thứ hai thế gới.

Trở lại năm 2017, khi doanh số bán ô tô toàn cầu đạt đỉnh, Trung Quốc là thị trường có lợi nhuận cao nhất và tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Những năm gần đây, bất chấp thuế quan của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện do Bắc Kinh sản xuất, các doanh nghiệp từ ​​cường quốc châu Á này vẫn tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường châu Âu.

Để tránh thuế cao hơn đối với ô tô của mình, các nhà sản xuất như Geely, Chery, Great Wall Motor và BYD của Trung Quốc thậm chí còn có kế hoạch sản xuất ô tô điện tại các nhà máy của riêng họ ở châu Âu.

Nhà kinh tế Carsten Brzeski cho biết, ngành công nghiệp ô tô châu Âu hiện đang phải vật lộn với nhiều vấn đề cùng lúc, chẳng hạn như sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, trong khi khả năng cạnh tranh ngày càng suy giảm.

Dù vậy, ông Hans-Werner Sinn, cựu chủ tịch của Viện Ifo có trụ sở tại Munich (Đức) đã bác bỏ những lời chỉ trích rộng rãi rằng, các doanh nghiệp ô tô châu Âu đã thất bại. Theo ông: “Vấn đề nằm ở chỗ các doanh nghiệp châu Âu không nhận ra các chính sách ủng hộ xe điện của Bắc Kinh đang được thực thi nhanh chóng và quyết liệt như thế nào”.

Là một trong những nhà kinh tế học nổi tiếng nhất nước Đức, ông Sinn lập luận rằng, các chính sách như Thỏa thuận xanh châu Âu, lệnh cấm động cơ đốt trong của EU từ năm 2035 và các tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt đã làm đảo lộn hoàn toàn các điều kiện thị trường trong một thời gian tương đối ngắn.

Điều này đã buộc ngành công nghiệp ô tô phải chuyển đổi và khiến những công ty không thể điều chỉnh đủ nhanh phải đứng ngoài cuộc. Hơn nữa, vụ bê bối khí thải diesel của Volkswagen năm 2015 đã khiến toàn bộ ngành công nghiệp phải vào thế phòng thủ.

Nhà Kinh tế Sinn cũng cho biết, trong khi đó, phía Trung Quốc đã coi việc tăng cường sản xuất xe điện là cơ hội để phá vỡ sự thống trị của các nhà sản xuất ô tô Đức. Và khi tất cả các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu coi Bắc Kinh là đối thủ cạnh tranh chính của họ thì hiện tại, các hãng xe điện của nền kinh tế lớn nhất châu Á đang hưởng lợi nhiều nhất từ ​​sự chuyển đổi này.

Tại nhà máy Mirafiori gần Turin (Italy), việc sản xuất xe Fiat 500e sẽ bị dừng lại trong một tháng, bắt đầu từ ngày 13/9. (Nguồn: Reuters)
Tại nhà máy Mirafiori gần Turin (Italy), việc sản xuất xe Fiat 500e sẽ bị dừng lại trong một tháng, bắt đầu từ ngày 13/9. (Nguồn: Reuters)

Sẽ còn nhiều “nạn nhân” hơn nữa

Đối với nhà kinh tế trưởng Brzeski của ING, không còn nghi ngờ gì nữa, sự suy giảm của ngành công nghiệp ô tô ở Đức và châu Âu sẽ đe dọa đến sự thịnh vượng của khu vực.

Chỉ riêng ở “đầu tàu” châu Âu, ngành ô tô – bao gồm các nhà cung cấp, nhà bán lẻ và các công ty khác phụ thuộc vào ngành – chiếm 7 đến 8% sản lượng kinh tế hàng năm của đất nước.

Để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô ở châu Âu và quan trọng nhất là hàng nghìn việc làm lương cao, nhà kinh tế Hans-Werner Sinn đề xuất thành lập một câu lạc bộ khí hậu nhằm mục đích tạo ra “sân chơi bình đẳng” cho tất cả các nhà sản xuất ô tô hoạt động trên thị trường ô tô toàn cầu.

Trong khi đó, ông Frank Schwope, một chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô tại Đại học Khoa học ứng dụng dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (FHM) ở Hanover (Đức) tin rằng, Volkswagen có thể vượt qua được tình trạng doanh số bán hàng suy giảm hiện tại.

Theo vị chuyên gia này, “sự thật là Volkswagen vẫn đang kiếm được lợi nhuận rất lớn. Cụ thể, lợi nhuận của hãng sản xuất ô tô này là 22,6 tỷ Euro (tương đương 25,14 tỷ USD) vào năm 2023 và lợi nhuận dự kiến ​​trong năm nay là 20 tỷ Euro”. Do đó, khó khăn mà Volkswagen đang thể hiện chỉ là một kịch bản nhằm mục đích thúc đẩy trợ cấp nhà nước cho xe điện.

Nhưng không phải ai cũng nghĩ như vậy.

Ông Hans-Werner Sinn không chắc chắn về khả năng vượt qua khủng hoảng của ngành công nghiệp ô tô châu Âu. ông cho rằng, Volkswagen chỉ là “nạn nhân đầu tiên” và sẽ còn nhiều “nạn nhân” hơn nữa.

Đơn cử như nhà sản xuất xe hơi Stellantis tại Italy – nơi thực sự đang phải dừng sản xuất do khủng hoảng doanh số.

Tại nhà máy Mirafiori gần Turin (Italy), việc sản xuất xe Fiat 500e sẽ bị dừng lại trong một tháng, bắt đầu từ ngày 13/9. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2007 sẽ không có chiếc Fiat 500 nào được sản xuất tại châu Âu, dù là bản động cơ đốt trong, thuần điện hay hybrid!





Nguồn: https://baoquocte.vn/nganh-cong-nghiep-o-to-chau-au-roi-tu-do-volkswagen-chi-la-nan-nhan-dau-tien-ga-khong-lo-trung-quoc-troi-day-286764.html

Cùng chủ đề

Xe điện tại châu Âu “lao đao”, lỗi có phải do Trung Quốc?

Thông tin hãng sản xuất ô tô Đức Audi cân nhắc đóng cửa nhà máy tại Brussels, Bỉ đã khiến giới quan sát lo ngại. Đây có thể dấu hiệu cho những rắc rối đang ảnh hưởng đến ngành ô tô điện tại châu Âu vốn đã phải đối mặt nhu cầu thấp và cạnh tranh mạnh từ xe điện Trung Quốc.

Nhà để xe năng lượng mặt trời có sạc xe điện, chung cư nào cũng cần

Innoventum, công ty cung cấp hệ thống năng lượng tái tạo, vừa giới thiệu ra thị trường mẫu nhà để xe bằng gỗ thông và mái che là tấm pin điện mặt trời. Toàn bộ hệ thống cột, khung đều làm từ gỗ thông sản xuất sẵn. Do làm bằng vật liệu gỗ nên lắp đặt nhanh hơn và tác động ít hơn tới môi trường.  Mỗi nhà để xe đều được trang bị giải pháp lưới điện siêu nhỏ...

Áp thuế khủng lên xe điện Trung Quốc, lộ điểm yếu “chí mạng” của Mỹ, Bắc Kinh vẫn đang dẫn đầu

Sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden mạnh tay tăng thuế quan đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, một số mẫu xe vẫn rẻ hơn so với các xe điện của Mỹ. Điều này cho thấy những thách thức lớn mà xe điện của Mỹ đang phải đối mặt.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Không quân Indonesia khẳng định cởi mở, sẵn sàng hợp tác “không phe phái”

Ngày 18/9, Trợ lý Andi Wijaya phụ trách tiềm lực hàng không vũ trụ của Tham mưu trưởng Không quân Indonesia tuyên bố, lực lượng này sẵn sàng hợp tác với mọi quốc gia.

Không nên cứu trợ kiểu “mạnh ai nấy làm”

Để cứu trợ sau bão lũ hiệu quả, điều quan trọng là đi “thăm khám” để chọn địa bàn cần trao nhất, biết được cần trao gì nhất, từ đó giúp việc huy động đúng nguồn lực, trao đúng mục đích.

Trường học tại Đà Nẵng được chủ động cho học sinh nghỉ nếu xảy ra ngập, lụt cục bộ

Sáng 18/9, thời tiết phức tạp, mưa lớn, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã có công văn yêu cầu các đơn vị, trường học chủ động đề xuất cho học sinh nghỉ học nếu xảy ra ngập, lụt cục bộ.

Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Báo Thế giới và Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Tổng thống đắc cử Mexico cự tuyệt lời mời thăm Ukraine, phương Tây đã mệt mỏi với xung đột?

Tổng thống đắc cử Mexico Claudia Sheinbaum tuyên bố sẽ không thăm Ukraine, đồng thời khẳng định duy trì quan hệ với các quốc gia không “đối đầu” với đất nước Bắc Mỹ này.

Bài đọc nhiều

Giá vàng miếng SJC đi lên, vàng nhẫn lập đỉnh kỷ lục, thế giới nhắm thẳng mốc 3.000 USD, xuất hiện làn sóng chốt...

Giá vàng hôm nay 17/9/2024, giá vàng nhẫn và thế giới cùng tăng mạnh. Nhà đầu tư đang chốt lời, ngưỡng 3.000 USD/ounce đang được “để mắt”. Giá vàng miếng đi lên.

Giá cà phê thế giới dao động mạnh, trong nước ổn định, dự báo thị trường vụ mới?

Giá cà phê tăng cao do thiếu hàng. Hai nguồn cung cà phê lớn nhất thế giới là Brazil và Việt Nam đều bị biến đổi khí hậu gây mất mùa. Ngoài ra, yếu tố đầu cơ trên sàn London cũng khiến giá cà phê thế giới có sự biến động mạnh và thay đổi liên tiếp.

Hà Nội liên tục “chuyển động”, sẵn sàng đón thêm làn sóng đầu tư mới

Baoquocte.vn. 8 tháng đầu năm 2024, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Hà Nội là điểm sáng nổi bật trong bức tranh kinh tế Thủ đô. Hà Nội vẫn duy trì là điểm đến an toàn, đầy tiềm năng cũng như vị thế hấp dẫn vốn đầu tư của cả nước.

Black Myth: Wukong – Game máy tính Trung Quốc ‘biến hóa’ doanh nghiệp siêu nhỏ vụt lớn thành kỳ lân

Black Myth: Wukong hiện là game máy tính (trò chơi máy tính) bán chạy nhất và có thể trở thành một trong những game thành công nhất từ ​​trước đến nay. Thành công vang dội của nhà phát triển Trung Quốc đến từ đâu?

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp xã giao Đại sứ Trung Quốc Hà Vĩ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhất trí xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược với định hướng "6 hơn," góp phần mang lợi ích thiết thực cho nhân dân 2 nước. Sáng 17/9, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa nhân dân Trung...

Cùng chuyên mục

Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Báo Thế giới và Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Khai mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII sẽ thảo luận, cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược và một số việc cụ thể.

Giá cà phê thế giới đảo chiều hướng ngưỡng cao mới, mặt bằng thị trường vẫn có thể cao hơn?

Nguồn cung cà phê trong nước vẫn trong tình trạng thắt chặt. Theo một số doanh nghiệp, tính trạng cạn nguồn cung trong niên vụ 2023 -2024 diễn ra ngay từ tháng 5, nên lượng hàng tồn kho chuyển sang vụ mới gần như bằng 0. Năm nay cũng là lần đầu tiên giá cà phê đạt mức cao kỷ lục trước khi bước vào vụ thu hoạch.

Indonesia nên khai thác thị trường công nghiệp Halal rộng lớn

Tổng thống Joko Widodo nhấn mạnh nhu cầu của Indonesia trong việc tận dụng tiềm năng của một thị trường công nghiệp Halal toàn cầu.

Nhu cầu cải thiện từ Trung Quốc, căng thẳng Trung Đông gia tăng có thể kéo giá dầu leo dốc

Giá xăng dầu hôm nay 18/9, theo Oilprice, lúc 5h30 ngày 18/9 (giờ Việt Nam), giá dầu WTI giảm nhẹ chưa đến 10 cent, giá dầu Brent “chững” ở mức 73,7 USD/thùng.

Mới nhất

Tại sao việc cắt giảm lãi suất của FED lại ảnh hưởng đến thị trường vàng?

Giá vàng thế giới chững lại khi các nhà đầu tư háo hức mong đợi quyết định chính sách tiền tệ sắp tới của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Việc FED cắt giảm lãi suất không chỉ gây chú ý ở Mỹ mà giới đầu tư toàn cầu đều quan tâm...

Cảnh báo lũ trên sông Mekong

Lũ thượng nguồn sông Mekong đổ về kết hợp triều cường và mưa lớn khiến mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tiếp tục lên nhanh, dự báo vùng đầu nguồn vượt báo động 1 trong vài ngày tới.   Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam cho biết: Lượng nước lũ trên sông Mekong do ảnh hưởng mưa lớn từ bão số...

Không quân Indonesia khẳng định cởi mở, sẵn sàng hợp tác “không phe phái”

Ngày 18/9, Trợ lý Andi Wijaya phụ trách tiềm lực hàng không vũ trụ của Tham mưu trưởng Không quân Indonesia tuyên bố, lực lượng này sẵn sàng hợp tác với mọi quốc gia.

Khu tạm cư cho người dân Làng Nủ đang hoàn thiện sau cơn lũ

Dự kiến vào Chủ nhật, ngày 22/9, khu nhà tạm cho người dân thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) sẽ được hoàn thành sau những nỗ lực khẩn trương từ phía chính quyền và sự hỗ trợ của Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup. ...

Thảo luận phương hướng nhân sự Trung ương khóa XIV

Thông cáo nêu rõ: Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc sáng ngày 18.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.Buổi sáng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại Hội trường.Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thay mặt Bộ Chính trị điều hành...

Mới nhất