Tạo nội dung
Bài học đầu tiên mà nhóm học được là sự khiêm tốn, vì không rõ liệu AI có thể tạo ra các bản tin vừa mang tính thông tin vừa hấp dẫn không.
Nhóm AccelerateAI đã dành 6 tuần để đào tạo một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và tạo ra lời nhắc để nó viết một bản tin. Khi kết quả không như mong đợi, nhóm bản tin đã không sử dụng.
“Đó là sự thất bại tuyệt vời nhất, chúng tôi đã học được rất nhiều điều từ nó”, Liz Lohn, trưởng nhóm, giám đốc sản phẩm tại FT, phát biểu tại hội nghị Công nghệ truyền thông tương lai vào thứ Năm tuần trước.
Trích xuất thông tin
Thí nghiệm tiếp theo là sử dụng AI để trích xuất thông tin từ các tập dữ liệu và tạo ra các đầu mối câu chuyện mới. Họ quyết định xem xét câu chuyện về thu nhập và chi phí của các đại biểu quốc hội.
Tuy nhiên, vấn đề với AI tạo sinh vẫn là nó bịa ra mọi thứ (ảo giác).
Lohn cho biết: “Ảo giác là một lỗi trong phương tiện truyền thông và là một tính năng trong LLM”, đồng thời nói thêm rằng AI sẽ hoạt động tốt hơn như một công cụ “truyền cảm hứng” thay vì là công cụ sáng tạo nội dung.
Sam Gould, người đứng đầu bộ phận AI tại FT Strategies, nhận thấy ba thay đổi rõ ràng: tin tức đang trở nên đa phương thức; khán độc giả tham gia vào các trải nghiệm đối thoại; các công cụ tự động hóa đang trở thành tác nhân.
Sản phẩm đa phương thức
Video đang trở thành nguồn tin tức trực tuyến phổ biến hơn, đặc biệt là với nhóm người trẻ. Các công cụ hỗ trợ AI hiện có thể tạo văn bản, hình ảnh, âm thanh và video, cho phép các nhà xuất bản thử nghiệm các định dạng và tính năng khác nhau như trong quy trình nội bộ (phiên âm, dịch thuật, phân tích sáng tạo, báo chí dữ liệu). Tất cả đều liên quan đến việc xử lý nhiều loại dữ liệu phi cấu trúc.
Một ví dụ thực tế mà Gould chia sẻ là phân tích hình ảnh từ báo cáo trực tiếp trên thực địa, nơi AI có thể dịch ngay lập tức một biển báo đường phố được viết bằng ngôn ngữ khác.
Gould kết luận rằng các công cụ AI đang được giao những nhiệm vụ ngày càng phức tạp hơn, như viết mã hoặc tạo ứng dụng mới với sự can thiệp tối thiểu từ con người.
Vì vậy, dù thích hay ghét thì AI vẫn đang thay đổi ngành báo chí và chúng ta phải sẵn sàng tận dụng tối đa các cơ hội đồng thời giảm thiểu rủi ro.
Ngọc Ánh (theo Journalism)
Nguồn: https://www.congluan.vn/nhung-gi-financial-times-hoc-duoc-tu-viec-thu-nghiem-voi-ai-post312736.html