Chọn phân khúc thời trang cao cấp để bắt đầu khởi nghiệp sản xuất túi lục bình, chỉ với số vốn vỏn vẹn 10 triệu đồng, anh Trần Doãn Hùng (người sáng lập thương hiệu thời trang bền vững Comay Craft) khiến nhiều người lo lắng. Bởi, trong tư duy nhiều người, trên thị trường truyền thống hiện nay, chỉ có vốn lớn, nhân sự hùng hậu mới có điều kiện sánh đôi với… thành công.
Hành trình “bện” lục bình vươn ra thị trường thời trang thế giới
Đặt tại Thanh Hóa, mỗi tháng xưởng sản xuất túi nhà anh Hùng xuất xưởng hàng trăm chiếc túi lục bình đến các vùng du lịch như Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh… qua các không gian trưng bày của siêu du thuyền Essence Grand 6* Hạ Long Bay (Quảng Ninh), Six Senses Ninh Van Bay (Nha Trang), Central Nha Trang, Central Đà Nẵng…
Theo chân các nhà thiết kế nổi tiếng như Đỗ Mạnh Cường, Phạm Ngọc Anh hay các nhà thiết kế trẻ như Phan Đăng Hoàng… Comay còn đến nhiều tuần lễ thời trang lớn của thế giới như Milan Fashion Week…, có mặt tại các cộng đồng người yêu thời trang xanh ở Thụy Sĩ, Pháp, Úc, Bồ Đào Nha…
Anh Hùng cho biết đến thời điểm hiện tại, bằng những thiết kế phù hợp với xu hướng, đáp ứng được nhu cầu về một chiếc túi thủ công có chất lượng tốt của khách hàng Comay Craft đã đến được với nền tảng bán lẻ ở Mỹ cùng nhiều nơi trên thế giới.
Những chiến dịch marketing “0 đồng”
Vốn ít không cho phép anh Hùng “mơ” đến những chiến dịch quảng bá, tiếp thị sản phẩm rầm rộ, hoành tráng. Anh chỉ có thể chọn cách “hữu xạ tự nhiên hương” như nhiều thương hiệu thời trang bền vững khác, những chiến dịch marketing “0 đồng” ra đời từ đó.
Anh Hùng giải thích: “Marketing của thương hiệu hầu hết nhờ vào sự song hành của những người yêu thời trang xanh. Từ những nhà thiết kế tâm huyết với chất liệu bền vững, những diễn viên, hoa hậu, nghệ sĩ, chính khách yêu sản phẩm thủ công đến các du khách yêu đồ mỹ nghệ, mỗi người một lời quảng bá về sản phẩm, mỗi người một tay “đưa” túi Comay đi xa, ra ngoài biên giới Việt Nam… Người thật, sản phẩm thật nên hiệu quả cao, đơn hàng của chúng tôi đến từ những hướng như thế, thay vì chỉ từ thị trường du lịch như truyền thống”.
Tạo công ăn việc làm cho cộng đồng
Việc sử dụng nguồn nguyên liệu có sẵn từ thiên nhiên như lục bình không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất, tạo ra các giá trị gia tăng cho nguyên liệu bản địa, theo nhiều cách khác nhau mà còn giúp bảo tồn kỹ thuật thủ công truyền thống, góp phần duy trì, phát triển văn hóa địa phương. Đó khiến cho những người yêu thời trang xanh thêm lý do cho các quyết định mua hàng ý nghĩa của mình.
Không chỉ thế, một ưu điểm nổi bật khác của các thương hiệu thời trang xanh còn là tạo cơ hội việc làm cho giới trẻ, những người bản địa, phụ nữ nông thôn. Anh Hùng nói: “Mỗi một sản phẩm thời trang thủ công được mua là có một số phụ nữ nông thôn được có thu nhập, “giữ chân” giới trẻ ở lại quê nhiều hơn (khiến cuộc sống của họ được ổn định, bền vững hơn…).
Những người trẻ, phụ nữ nông thôn không còn phải đi xa kiếm việc làm, họ có thể làm việc ngay tại quê nhà mà cuộc sống vật chất vẫn đảm bảo
Nguồn: https://thanhnien.vn/thoi-trang-tre/ben-luc-binh-buoc-vao-the-gioi-thoi-trang-cao-cap-185240914163218878.htm