Trong khuôn khổ họp báo về Chương trình Xúc tiến Du lịch – Điện ảnh Việt Nam tại Mỹ diễn ra sáng nay (16/9), Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết sự kiện sẽ tổ chức từ ngày 23-25/9, tại thành phố San Francisco và thành phố Los Angeles, bang California với chủ đề “Việt Nam – Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới.”
“Chúng tôi tin rằng thông qua những thước phim được quay tại Việt Nam, khán giả quốc tế không chỉ có cơ hội trải nghiệm vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và con người Việt Nam một cách sống động và gần gũi nhất mà còn thúc đẩy nhu cầu du khách đến tham quan, du lịch,” Thứ trưởng bày tỏ.
Sự kiện đặc biệt trong hoạt động xúc tiến
Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết Chương trình Xúc tiến Du lịch – Điện ảnh Việt Nam tại Mỹ được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam.
Lãnh đạo ngành văn hóa, du lịch nước nhà muốn tranh thủ uy tín, ảnh hưởng của các đối tác Hollywood để thu hút sự quan tâm của công chúng, quảng bá rộng rãi cho du lịch Việt Nam; thúc đẩy quảng bá du lịch thông qua điện ảnh, khai thác hiệu quả du lịch từ điện ảnh, tạo đột phá trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch.
Một trong những điểm nhấn của hoạt động là giới thiệu hình ảnh, thương hiệu điểm đến du lịch Việt Nam thân thiện, chất lượng, bền vững; tạo cơ hội cho các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch Việt Nam gặp gỡ, kết nối với các doanh nghiệp, đối tác Mỹ; tăng cường quan hệ hợp tác trao đổi; thúc đẩy việc ký kết, cam kết triển khai có hiệu quả các văn bản thỏa thuận hợp tác về du lịch và điện ảnh giữa các cơ quan hữu quan, giữa các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác Mỹ, góp phần cụ thể hóa và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác du lịch và điện ảnh giữa hai nước.
Chương trình dự kiến thu hút sự tham gia của 500 khách mời là đại diện chính quyền, các cơ quan quản lý, doanh nhân, các nhà đầu tư, Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ, nhà sản xuất, giám đốc các hãng phim, đạo diễn, giám đốc bối cảnh phim, ngôi sao Hollywood, các đối tác marketing, doanh nghiệp dịch vụ MICE/tổ chức sự kiện, các đơn vị truyền thông báo chí, phóng viên, nhà báo, KOL, blogger, đại diện các nền tảng du lịch trực tuyến, nền tảng mạng xã hội Hoa Kỳ.
Những điểm nhấn hấp dẫn
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết theo kế hoạch, đoàn Việt Nam sẽ thăm và làm việc, trao đổi với Google nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển, truyền thông, quảng bá về du lịch và điện ảnh Việt Nam.
Chương trình xúc tiến Du lịch – Điện ảnh Việt Nam tại Mỹ lần này là hoạt động xúc tiến, quảng bá lớn của của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ở nước ngoài với sự tham gia của nhiều địa phương: Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Ninh Bình và tỉnh Quảng Bình; các tập đoàn, doanh nghiệp du lịch lớn gồm: Vietnam Airlines, VinGroup, SOVICO Group, Vietravel…
Tham gia Chương trình xúc tiến tại Hoa Kỳ còn có các KOLs/gương mặt quảng bá: Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam năm 2017 H’Hen Niê; Hoa hậu Thế giới Việt Nam năm 2019 Lương Thùy Linh; diễn viên, MC Quyền Linh, diễn viên Mai Thu Huyền…
Thứ trưởng Hồ An Phong cho hay sự kiện điểm nhấn diễn của chương trình sẽ diễn ra vào ngày 25/9, tại Nhà hát DGA (The Directors Guild of America Theater), Beverly Hills, Los Angeles (bang California, Mỹ) là hoạt động Tổ chức không gian giới thiệu đất nước, con người, văn hóa của Việt Nam.
Theo đó, ban tổ chức sẽ trưng bày ảnh giới thiệu thiên nhiên, phong cảnh, lịch sử, văn hóa, di sản UNESCO, con người Việt Nam; điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch; tiềm năng bối cảnh điện ảnh. Khoảng 100 bức ảnh tiêu biểu, có chất lượng nghệ thuật, hấp dẫn đối với khách du lịch nước ngoài sẽ được trưng bày tại không gian này.
Cùng với đó là Hội thảo giới thiệu tiềm năng du lịch và điện ảnh Việt Nam, giới thiệu vẻ đẹp Việt Nam; những thước phim đẹp đã quay tại Việt Nam; giới thiệu khái quát cơ chế, chính sách của Việt Nam tạo thuận lợi cho các nhà làm phim quốc tế; các cam kết hỗ trợ, ưu đãi cụ thể của các địa phương, doanh nghiệp mang tới chương trình; chia sẻ về những trải nghiệm làm phim ở Việt Nam (đại diện các hãng sản xuất phim, các đạo diễn đã trực tiếp đến làm phim tại Việt Nam); Doanh nghiệp, địa phương 2 nước trao văn bản ký kết hợp tác.
Đáng chú ý, các nhà làm phim, đạo diễn uy tín thế giới dự kiến sẽ góp mặt tại sự kiện nhằm chia sẻ kinh nghiệm làm phim ở Việt Nam như: ông Phillip Noyce, đạo diễn phim “Người Mỹ trầm lặng;” ông Jordan Vogt-Robert, đạo diễn phim “Kong: Đảo đầu lâu;” bà Leann Emmert, Giám đốc bối cảnh phim “Kong: Đảo đầu lâu;” bà Lori Balton, Giám đốc bối cảnh phim “Shang Chi;” ông Justin Booth, Giám đốc sản xuất phim “Thử thách;” ông Joe S.Rice, nhà sản xuất phim…
Điện ảnh: Công cụ ngoại giao quyền lực mềm
Phát biểu tại họp báo, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Evans Knapper cho biết: “Việc Đại sứ quán Mỹ tham gia vào sự kiện họp báo ngày hôm nay cũng như tham gia vào chương trình Xúc tiến Du lịch – Điện ảnh Việt Nam tại Mỹ nhằm thúc đẩy giao lưu nhân dân hai nước trong mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Mỹ và Việt Nam. Không có cách nào tuyệt vời hơn để chúng ta thúc đẩy du lịch, thúc đẩy giao lưu văn hóa thông qua ngành công nghiệp điện ảnh, để chúng ta kể được những câu chuyện của đất nước Việt Nam đến với thế giới và Mỹ.”
Theo Đại sứ, các bộ phim cũng chính là công cụ ngoại giao quyền lực mềm và giao lưu văn hóa mạnh mẽ, là cầu nối cho những khác biệt về văn hóa và tăng cường hơn nữa sự kết nối giữa người với người, giữa quốc gia với quốc gia.
Ngành công nghiệp điện ảnh không chỉ là giải trí mà nó còn là một công cụ mạnh mẽ để kể những câu chuyện về văn hóa bản địa, hình ảnh của những di sản và bản sắc. Và thông qua ống kính máy quay, những nhà làm phim có thể bắt trọn được “tinh thần” của một dân tộc để truyền tải tới toàn cầu.
“Thông qua những sự kiện như chương trình xúc tiến điện ảnh-du lịch của Việt Nam, chúng tôi mong muốn và khuyến khích nhiều hơn nữa các nhà làm phim Mỹ đến Việt Nam và chọn Việt Nam là điểm đến cho bối cảnh quay các tác phẩm điện ảnh của mình, từ đó có thể góp phần phát hiện ra các địa danh mang tính biểu tượng có thể trở thành những địa điểm du lịch được du khách quốc tế săn đón, tạo doanh thu cho các doanh nghiệp địa phương. Phái đoàn ngoại giao Mỹ ở Việt Nam luôn sẵn sàng ủng hộ việc mở rộng hợp tác trong lĩnh vực điện ảnh và các ngành công nghiệp sáng tạo khác,” Đại sứ Marc Evans Knapper khẳng định./.
Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/nhieu-diem-nhan-dac-biet-trong-chuong-trinh-xuc-tien-du-lich-dien-anh-vn-tai-my-post977033.vnp