(Dân trí) – Từng được mệnh danh cung đường “đẹp nhất Việt Nam”, song quốc lộ 8A ở Hà Tĩnh xuống cấp do mật độ xe tải dày đặc và thường hứng chịu thiên tai. Sau 10 năm cải tạo, tuyến đường này đã đổi thay.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A do Ban Quản lý dự án 4 (Cục Đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Đoạn được nâng cấp kéo dài từ thị trấn Phố Châu đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.
Theo Ban Quản lý dự án 4, 5/12 gói thầu của dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2017-2022. Bốn gói thầu xây lắp khác đã thi công hoàn thành và đang làm thủ tục nghiệm thu để bàn giao đưa vào sử dụng.
Ba gói thầu xây lắp còn lại cơ bản hoàn thành, dự kiến sẽ về đích trong năm nay. Trong hình, cầu km74+600 thuộc gói thầu XL10 là hạng mục cuối cùng đang được đơn vị thi công triển khai những phần việc để hoàn thành.
Để đảm bảo tiến độ những gói thầu cuối cùng, các đơn vị thi công huy động máy móc, nhân lực chia 3 ca làm việc trong ngày.
Những năm qua, việc thi công quốc lộ 8A gặp khó khăn do điều kiện thi công trên địa hình hiểm trở, nhiều vực sâu, thời tiết sương mù, thường xuyên sạt lở và lượng phương tiện qua lại lớn.
Trong hình, dự án cầu Eo Cô Gái (gần cửa khẩu Cầu Treo), đoạn qua xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn. Đây là vị trí thường xuyên xảy ra sạt lở. Cung đường trước đây trở thành nỗi ám ảnh với tài xế và người dân qua lại trong mùa mưa bão.
Trong dự án nâng cấp quốc lộ 8A, ngành chức năng đã nghiên cứu và quyết định xây dựng cầu Eo Cô Gái mới, vắt qua vực sâu nhằm chống sạt lở đất đá. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20 tỷ đồng, được thiết kế dài 150m, rộng 8m, xây cách vị trí thường sạt lở khoảng 40m.
Đến nay, dự án cầu Eo Cô Gái mới đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Công trình trở thành điểm nhấn quan trọng trên quốc lộ độc đạo đi nước bạn Lào và ngược lại.
Ông Kiều Viễn Phương, Giám đốc Ban điều hành Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A, cho biết việc cầu Eo Cô Gái đưa vào sử dụng đã giúp người và phương tiện được đảm bảo an toàn hơn kể từ mùa mưa bão năm nay khi không phải đi qua vị trí thường xuyên bị sạt lở.
Quốc lộ 8A có chiều dài hơn 85km, nối từ quốc lộ 1A tại ngã ba Bãi Vọt (thị xã Hồng Lĩnh), đi qua 2 huyện Ðức Thọ, Hương Sơn tới Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và sang nước bạn Lào.
Năm 1999, tuyến đường được phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng. Thời điểm đó, Bộ Giao thông vận tải từng bầu chọn đây là một trong những con đường đẹp nhất Việt Nam. Tuy nhiên, sau 10 năm khai thác, với mật độ xe tải trọng lớn lưu thông dày đặc và hứng chịu tác động của thiên tai, lũ lụt, quốc lộ 8A xuống cấp.
Để khắc phục, tháng 10/2010, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A. Dự án khởi công năm 2014 với 12 gói thầu xây lắp, tổng mức đầu tư hơn 1.660 tỷ đồng.
Dantri.com.vn
Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/cung-duong-tung-duoc-menh-danh-dep-nhat-viet-nam-sau-mot-thap-ky-nang-cap-20240915180133580.htm