Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCoi thí sinh chiến thắng ở Đường lên đỉnh Olympia là tài...

Coi thí sinh chiến thắng ở Đường lên đỉnh Olympia là tài năng đất nước là chưa phải


VTV3 cũng chưa tổng kết xem bao nhiêu em được giải trở thành tài năng, đóng góp cho lĩnh vực nào, được tôn vinh ra sao.

Thí sinh thông minh nhưng người tài thì chưa phải

Liên quan đến sự việc, học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành (Yên Bái) gần đây có những phát ngôn lệch chuẩn, TS Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, chúng ta có thể thông cảm cho những điều bồng bột của tuổi trẻ đang ở vị thành niên nhưng các em phải biết tự chịu trách nhiệm về những việc làm, lời nói chưa chuẩn xác của mình.

Với các nhà trường, nhất là trường chuyên phải thật sự rút ra kinh nghiệm về giáo dục đạo đức, lối sống một cách hiệu quả chứ không chỉ tập trung vào các bộ môn và các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

img

Nam sinh C.N.Q.V, học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành (Yên Bái) từng giành chiến thắng tại cuộc thi tuần 3, tháng 1, năm 2024 chương trình Đường lên đỉnh Olympia. Sau đó, nam sinh này có phát ngôn lệch chuẩn, gây bức xúc cho nhiều người.

Cũng theo TS Lâm, Chương trình Đường lên đỉnh Olympia nhiều năm nay được học sinh các trường hưởng ứng, cha mẹ học sinh ủng hộ. Đây là chương trình đắt khách của VTV3.

Học sinh tham dự tuần, tháng, quý, chung cuộc đem giải về không chỉ cho bản thân, mà còn là niềm tự hào cho mỗi nhà trường, địa phương. Do đó chương trình có sức lan toả rất lớn. Các em thắng giải được nhà trường, địa phương khen thưởng là rất xứng đáng.

Đặc biệt, những em về nhất vòng chung kết năm được trao học bổng, đi nước ngoài cũng rất tốt. Nếu chương trình chỉ là 1 games show như bao chương trình khác thì chúng tôi không bàn luận nhưng hiện nay học sinh, phụ huynh và nhiều người lại coi đây là những chàng trai, cô gái tài năng của đất nước thì không phải.

“Có thể nói rằng, giáo dục trong các nhà trường lâu nay mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức cho người học, nặng về lý thuyết, rao giảng đạo lý mà không giúp các em cọ xát, trải nghiệm thực tế để hiểu cần làm gì hay vì sao phải làm điều đó”, TS Nguyễn Tùng Lâm.

“VTV3 cũng chưa tổng kết xem bao nhiêu em được giải trở thành tài năng, đóng góp cho lĩnh vực nào, được tôn vinh ra sao. Căn cứ vào các phần thi của chương trình, chúng tôi thấy cuộc thi mới đánh giá được trí thông minh lo gic của học sinh còn người tài, ngoài chỉ số thông minh còn có cả các chỉ số cảm xúc và sáng tạo.

Nếu VTV3 làm được việc sau cuộc thi tuyển chọn người tài cho đất nước thì quá tuyệt vời. Để làm được như vậy, có lẽ, nhà đài phải nhờ chuyên gia thiết kế lại chương trình phù hợp hơn”, TS Tùng Lâm nói.

Ông cũng cho rằng, học sinh trường chuyên ở Yên Bái đã từng chiến thắng ở cuộc thi này, chúng ta cũng chỉ coi em là một học sinh thông minh bình thường như bao học sinh giỏi khác hiện nay để đừng đặt lên vai em nhiều kỳ vọng, trách cứ.

Thực tế nặng lý thuyết, rao giảng đạo lý

TS Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ, hiện nay môn Giáo dục công dân được đưa vào trường học từ lớp 1 ở bậc tiểu học. Ở các cấp học lớn hơn học sinh cũng được dạy kiến thức, hiểu biết về kinh tế, pháp luật. Thông qua các môn học khác như: Lịch sử, giáo dục An ninh Quốc phòng, Giáo dục địa phương… các em cũng được giáo dục về lịch sử dân tộc, tinh thần yêu quê hương, đất nước.

Tuy nhiên, có thể nói rằng, giáo dục trong các nhà trường lâu nay mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức cho người học, nặng về lý thuyết, rao giảng đạo lý mà không giúp các em cọ xát, trải nghiệm thực tế để hiểu cần làm gì hay vì sao phải làm điều đó.

Các cuộc thi, hoạt động khác cũng được phát động nhiều trong nhà trường dưới mác giáo dục đạo đức học sinh nhưng thử hỏi mấy em hiểu và mong muốn làm theo.

img

TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam.

Trong khi nhân cách, kỹ năng của học sinh phải được dần dần hình thành qua chuỗi hành động. Nghĩa là các em phải được trải qua điều đó trong thực tế và hành xử như thế nào chứ không phải chỉ ngồi nghe thầy cô nói cần phải làm gì.

Bức thiết đổi mới giáo dục đạo đức học sinh

Từ thực tế giáo dục đạo đức học sinh khô cứng, rao giảng đạo lý đó, TS Lâm cho rằng, giáo dục đạo đức, chính trị, tư tưởng học sinh cần gắn cả lý thuyết với thực tiễn.

Ông lấy ví dụ, học sinh trường chuyên hay học sinh giỏi, có tài năng tại sao không tổ chức hoạt động cho các em đến những nơi khó khăn, hải đảo xa xôi để từ cảm nhận, thấu hiểu, thôi thúc ý chí, quyết tâm sáng tạo, cống hiến…

Môn Giáo dục công dân nói riêng và giáo dục chính trị, đạo đức học sinh cần phải là một môn học mở, gắn liền với thực tế gần gũi với học sinh. Dạy cho các em biết yêu thương, tôn trọng các mối quan hệ, biết cách hành xử trong từng tình huống cụ thể rất đơn giản như: gặp ai phải biết chào hỏi, bố mẹ đi làm về phải biết quan tâm, hỏi han xem có mệt không…

Dạy trẻ từ những điều nhỏ nhặt, dần hình thành thói quen, kỹ năng sống và cũng chính những điều nhỏ nhặt đó sẽ giúp trẻ trở thành những người không vô cảm.

Giáo dục cảm xúc xã hội phải thường xuyên rèn luyện cho trẻ từ bậc mần non đến cấp học phổ thông và luôn gắn với cuộc sống gia đình, xã hội nơi trẻ trưởng thành. Chương trình giáo dục này không chỉ nâng đỡ, nuôi dưỡng một cách tự nhiên mà tạo cho trẻ nhiều kỹ năng sống, hình thành những giá trị sống cao đẹp.

Thực tế, xã hội hiện nay, vẫn còn có những hạn chế, chúng ta đã chứng kiến đâu đó nhiều sự vô cảm đáng sợ là do chương trình giáo dục lâu nay không gắn với đời sống thực tế của trẻ. Đó là điều giáo dục nên lưu ý ngay từ khi học sinh đang trên ghế nhà trường.

Từ các tình huống ứng xử với nhau hàng ngày, chính các em được trải nghiệm, va đập, xử lý, từ đó yêu cầu các em suy nghĩ về đúng, sai, được trao đổi tranh biện và tự rút ra những bài học thực tế để làm phong phú hơn kinh nghiệm sống, giá trị sống cho mỗi người. Thầy cô là người điều chỉnh, định hướng hành vi đúng. Qua mỗi tình huống, học sinh sẽ có một bài học sâu sắc về ứng xử, về giá trị sống.

Ông Lâm nhấn mạnh: ” Giáo dục đạo đức, tư tưởng cho học sinh làm sao giúp các em không chỉ biết phải làm gì cho đúng mà còn phải có cảm xúc, tha thiết mong muốn mình phải thực hiện được điều đó. Và đặc biệt phải tìm cách có những việc làm, hành vi để những điều mình mong muốn thành hiện thực trong cuộc sống. Không chỉ nói đúng, nói hay mà còn phải biết làm giỏi”.





Nguồn: https://danviet.vn/ts-nguyen-tung-lam-coi-thi-sinh-chien-thang-o-duong-len-dinh-olympia-la-tai-nang-dat-nuoc-la-chua-phai-20240910133257499.htm

Cùng chủ đề

Quán quân Đường lên đỉnh Olympia từng bỏ học tiến sĩ, về nước hiện ra sao?

Minh Đức quyết định dừng việc học tiến sĩ vì cảm thấy không phù hợp với ngành học và chuyển hướng theo học thạc sĩ ngành khác. Năm 2024, Đức trở về nước và hiện là giám đốc học thuật của một hệ thống giáo dục. Trong lịch sử 25 năm của chương trình Đường lên đỉnh Olympia, có nhiều cặp anh em cùng tham gia, trong đó có Phan Minh Đức (năm thứ 10) và Phan Thị Phương Thảo (năm...

Cú ngược dòng ngoạn mục giúp nam sinh Huế giành vòng nguyệt quế

Trận thi đấu tháng 2 quý I, Đường lên đỉnh Olympia 25 diễn ra chiều nay (8/12) chứng kiến màn so tài của bốn thí sinh: Vũ Việt Hoàng (THPT Sông Công, Thái Nguyên), Ngô Xuân Mai (THPT Tứ Kỳ, Hải Dương), Lê Quang Duy Khoa (THPT chuyên Quốc học, Thừa Thiên Huế) và Nguyễn Bảo Gia Linh (THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, Hà Nội).Vũ Việt Hoàng (THPT Sông Công, Thái Nguyên) về Nhì...

Nam sinh Thái Nguyên lập kỷ lục điểm số Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 25

Nam sinh VÅ© Việt Hoàng (THPT Sông Công, Thái Nguyên) giành vòng nguyệt quế trận tuần 3 tháng 2 quý I Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 25 với 335 điểm. Trận tuần 3 tháng 2 quý I cuộc thi Đường Lên Đỉnh Olympia năm thứ 25 diễn ra chiều nay (1/12) với sự tham gia của 4 thí sinh: Hoàng Anh Duy (THPT chuyên Trần Hưng Đạo, Bình Thuận), Vũ Việt Hoàng (THPT Sông Công, Thái Nguyên), Vũ Hồng...

Nam sinh Đường lên đỉnh Olympia trở thành tiến sĩ hàng không tại Pháp

Từ một sinh viên đến kỹ sư và nay là tiến sĩ hàng không, Minh Nhật luôn ấp ủ giấc mơ được đóng góp vào sự phát triển của nền công nghiệp hàng không vũ trụ tại Việt Nam. TS Tô Minh Nhật (SN 1996) hiện là kỹ sư cơ khí hàng không, chuyên về chế tạo động cơ máy bay tại Tập đoàn Safran (Pháp). Cách đây 8 tháng, Nhật tốt nghiệp tiến sĩ tại Viện Hàng không và...

Nam sinh Đường lên đỉnh Olympia trở thành tiến sĩ hàng không tại Pháp

Từ một sinh viên đến kỹ sư và nay là tiến sĩ hàng không, Minh Nhật luôn ấp ủ giấc mơ được đóng góp vào sự phát triển của nền công nghiệp hàng không vũ trụ tại Việt Nam. TS Tô Minh Nhật (SN 1996) hiện là kỹ sư cơ khí hàng không, chuyên về chế tạo động cơ máy bay tại Tập đoàn Safran (Pháp). Cách đây 8 tháng, Nhật tốt nghiệp tiến sĩ tại Viện Hàng không và...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nuôi cá cảnh thành nghề “hot” ở TP.HCM

Cá cảnh được xác định là 1 trong 6 nhóm sản phẩm chủ lực của TP.HCM. Nghề này đang được TP.HCM xây dựng thành mô hình kinh tế giá trị hiệu quả cho sản xuất nông nghiệp đô thị. ...

Diện mạo loạt bãi giữ xe rộng hàng nghìn m2 bám Metro 1

5 bãi đậu xe cá nhân dọc tuyến Metro 1 đã thành hình, đang được gấp rút thi công các hạng mục cuối cùng để đưa vào khai thác đồng bộ vào ngày 22/12 tới. ...

Một làng cổ ngay cửa biển Mỹ Á, nay là địa bàn 6 xã, phường của một thị xã của tỉnh Quảng Ngãi

Thuở xưa có những ngôi làng rất lớn và đặc biệt là có chiều sâu văn hóa. Song, do sắp xếp đơn vị hành chính và đặt lại tên nên có nhiều tên làng đi vào quá khứ. Làng Thanh Hiếu ở huyện Đức Phổ (nay là TX Đức Phổ, tỉnh...

Trên cao nguyên Sìn Hồ của tỉnh Lai Châu xuất hiện một vườn cà chua công nghệ cao, mới vụ đầu đã thu 200...

Vườn cà chua hữu cơ rộng hơn 2ha của HTX Mý Dao lần đầu được trồng tại thị trấn Sìn Hồ, huyện Sìn Hồ (Lai Châu). Cây cà chua phát triển tốt và cho thu hoạch trên 100 tấn/ha, trị giá hơn 2 tỷ đồng. ...

Khí tài quân sự “khủng” của Việt Nam xuất hiện tại Triển lãm quốc phòng quốc tế 2024

Trước thềm Triển lãm quốc phòng quốc tế 2024, hàng loạt khí tài quân sự tiên tiến, hiện đại của Việt Nam được trưng bày và giới thiệu. Đáng chú ý, mẫu máy bay huấn luyện và trinh sát TP-150 chạy bằng xăng ôtô A95 do Việt Nam sản xuất lần đầu xuất hiện, thể hiện bước tiến đáng...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Hơn 5000 học sinh, sinh viên tham gia “Ngày hội Toán học mở TP.HCM”

"Ngày hội Toán học mở TP.HCM" năm 2024 với chủ đề “Chơi cùng Toán học – Playing with Math” đã thu hút hơn 5.000 học sinh, sinh viên từ khắp các trường học trên địa bàn TP.HCM. ...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Cùng chuyên mục

Nhiều trường hợp đề IELTS bị rò rỉ trước khi thi, sẵn luôn cả đáp án?

Tại một số quốc gia Nam Á, những hành vi gian lận trong kỳ thi IELTS như làm giả chứng chỉ, tuồn đề trước ngày thi hay thậm chí 'thi hộ' ngày càng phổ biến. ...

Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM tiếp nhận IELTS 6.0 để miễn học phần tiếng Anh

Sinh viên Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM cần nộp chứng chỉ IELTS hoặc chứng chỉ ngoại ngữ khác theo quy định để trường xem xét miễn học phần tiếng Anh học tại trường. Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM...

Kết quả vụ nữ sinh lớp 6 ở Kon Tum bị nhóm bạn vây đánh

(NLĐO) - Đánh nữ sinh lớp 6 chảy máu mũi, tai nhưng do chưa đủ tuổi bị xử lý hình sự hay hành chính nên nhóm học sinh chỉ bị nhắc nhở. ...

Trường đại học thưởng Tết Nguyên đán lên tới 50 triệu đồng/người

Một số trường đại học đã có kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho cán bộ, giảng viên và người lao động. Mức thưởng Tết lên tới hơn 50 triệu đồng/người, nhưng có trường sẽ lên tới 70-80 triệu đồng/người. Chia sẻ với PV VietNamNet, Phó hiệu trưởng một trường đại học ngoài công lập ở TPHCM cho biết, theo quy chế của trường, mỗi cán bộ, giảng viên, người lao động được tháng lương thứ 13...

Bố và con – đôi bạn đồng niên đặc biệt của trường Y

Clip bố học Đại học Y cùng con gái (Video: NVCC).Năm ngoái, cô con gái Thanh Bình (SN 2005) thi đỗ vào trường Đại học Y Dược Thái Bình, chuyên ngành Y học dự phòng. Cùng năm đó, ông Thành (SN 1980), bố nữ sinh trúng tuyển ngành Y khoa theo hệ liên thông đại học.Gần hai năm qua, ông Thành và Bình trở thành người bạn chung khóa, cùng giúp đỡ, thậm chí cạnh tranh nhau trong...

Mới nhất

BIDV nhận giải thưởng quốc tế về phát hành trái phiếu bền vững

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa nhận giải thưởng Ngân hàng triển khai giao dịch phát hành trái phiếu bền vững tốt nhất Việt Nam 2024 từ Tạp chí Global Banking and Finance Review. Giải thưởng là sự khẳng định vị thế tiên phong của BIDV trong việc phát hành trái phiếu xanh, trái...

Xây dựng Quân đoàn 12 ‘tinh, gọn, mạnh’, chủ lực, cơ động chiến lược

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, sáng 18/12, Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn công tác Trung ương đã tới thăm, làm việc với Quân đoàn 12 đóng quân tại tỉnh Ninh Bình. Trước đó, Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn...

Mới nhất