Trước tình hình cơn bão số 3 (bão Yagi) đổ bộ mạnh mẽ vào nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc Việt Nam và gây ra không ít thiệt hại, các doanh nghiệp viễn thông đã phối hợp triển khai dịch vụ chuyển vùng di động (roaming) miễn phí.
Đại diện nhà mạng Viettel cho biết, chiều 7.9, tại Hải Phòng và Quảng Ninh, hạ tầng viễn thông đã bị ảnh hưởng sau bão khiến nhiều khu vực không đảm bảo liên lạc. Để khắc phục tình trạng trên, Viettel và Mobifone đã hoàn thành phối hợp triển khai dịch vụ chuyển vùng di động (roaming) miễn phí.
Với sự phối hợp này, thuê bao của các mạng di động khác có thể được tự động kết nối để thực hiện cuộc gọi, nhắn tin SMS trên hạ tầng của Viettel tại các khu vực mà mạng di động đó bị gián đoạn thông tin và ngược lại.
Tổng Công ty Viễn thông MobiFone cũng rất tích cực chuẩn bị cả về nhân lực và vật lực, sẵn sàng cho công tác phòng chống lụt bão và ứng cứu thông tin trước siêu bão Yagi.
Tổng Công ty đã thống nhất phương án phòng chống bão, thực hiện theo nguyên tắc “Bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ – lực lượng tại chỗ – phương tiện, vật tư tại chỗ – hậu cần tại chỗ), “ba sẵn sàng” (phòng ngừa chủ động – ứng phó kịp thời – khắc phục khẩn trương và hiệu quả); Lập đoàn kiểm tra trực tiếp công tác phòng chống bão tại các địa bàn Quảng Ninh, Hải Phòng,…
Ngoài ra, MobiFone đã tiến hành rà soát toàn bộ phương án phòng chống bão, đảm bảo an toàn cơ sở hạ tầng, an toàn mạng lưới kỹ thuật và kinh doanh; Kiểm tra 100% cơ sở hạ tầng nhà trạm (đặc biệt là cột cao) những khu vực trọng điểm ven biển, trạm Node tại những tỉnh nằm trong vùng tâm bão (Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình); Đổ nhiên liệu, đảm bảo 100% máy phát điện dự phòng sẵn sàng hoạt động trong trường hợp mất điện lưới; Thực hiện kiểm tra an toàn cơ sở hạ tầng các chi nhánh, cửa hàng kinh doanh, nhà trạm tại các điểm nguy cơ bị ngập lụt cục bộ; Sẵn sàng máy phát điện ứng cứu phục vụ công tác kinh doanh, hỗ trợ khách hàng.
Đặc biệt, việc sáng tạo thực hiện chuyển vùng di động (roaming) miễn phí, các thuê bao MobiFone đã có thể sử dụng chung sóng của các nhà mạng khác.
Quá trình roaming giữa các nhà mạng đã được thực hiện tự động, không cần bất kỳ thao tác nào từ phía khách hàng và được duy trì đến khi các nhà mạng khôi phục lại hoàn toàn mạng lưới.
Trong khi đó, đại diện nhà mạng VinaPhone cũng cho biết đơn vị này triển khai thực hiện roaming tại một số huyện trên địa bàn hai tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng để đảm bảo dịch vụ tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng.
Điện lưới tại các tỉnh ven biển Quảng Ninh, Thanh Hóa, Lạng Sơn, Hải Dương, Hưng Yên đang bị mất tại nhiều khu vực. Để đảm bảo mạng lưới viễn thông hoạt động ổn định, các đơn vị thuộc VNPT đã duy trì máy phát điện để sẵn sàng ứng cứu.
Nguồn: https://laodong.vn/kinh-doanh/nha-mang-no-luc-dam-bao-thong-tin-lien-lac-trong-va-sau-bao-1390977.ldo