Tài liệu chỉ ra rằng các máy dò đóng băng đã được kích hoạt trên máy bay của hãng hàng không Voepass và một quan chức của Cenipa phát biểu tại một cuộc họp báo rằng bản ghi âm buồng lái cho thấy cơ phó nói rằng có “rất nhiều sự đóng băng” trong suốt chuyến bay.
Theo các nhà điều tra, bình luận đó cho thấy hệ thống phá băng của máy bay có thể đã bị hỏng, nhưng Cenipa cho biết thông tin này vẫn cần được xác nhận.
Ba chuyên gia được Reuters phỏng vấn cho rằng đóng băng có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, nhưng khuyến cáo nên thận trọng vì báo cáo chỉ là báo cáo sơ bộ và tai nạn có thể do nhiều yếu tố gây ra.
Chiếc máy bay ATR-72 của hãng hàng không địa phương Voepass mất kiểm soát trước khi lao xuống đất vào ngày 9 tháng 8, khiến toàn bộ 62 người trên máy bay thiệt mạng. Theo Cenipa, cuộc điều tra về vụ tai nạn có thể sẽ kéo dài hơn một năm.
Chuyên gia an toàn hàng không Mỹ Anthony Brickhouse cho biết: “Mọi thông tin tôi đọc được trong báo cáo hôm nay đều phù hợp với hiện tượng đóng băng, nhưng tai nạn hiếm khi chỉ do một sự kiện duy nhất gây ra”.
Theo các quan chức, cảnh báo mất tốc độ đã được kích hoạt, nhưng phi hành đoàn của ATR không hề ban bố tình huống khẩn cấp trước khi máy bay lao xuống đất.
Các viên chức Cenipa hôm thứ Sáu cũng cho biết họ vẫn chưa rõ tại sao một chiếc máy bay có đầy đủ các chứng nhận cần thiết lại mất kiểm soát và rơi. “Những gì chúng tôi biết là máy bay đang bay trong một khu vực có điều kiện đóng băng nghiêm trọng”, trung tá Paulo Froes cho biết.
Hãng hàng không Voepass cho biết trong một tuyên bố rằng báo cáo xác nhận máy bay và phi công đã được cấp chứng chỉ phù hợp. Hãng này cho biết thêm rằng họ sẽ tiếp tục hợp tác với các cuộc điều tra.
Bùi Huy (theo Reuters, AFP, Independent)
Nguồn: https://www.congluan.vn/dieu-tra-su-tich-tu-bang-trong-vu-tai-nan-may-bay-khien-62-nguoi-thiet-mang-o-brazil-post311139.html