Phim Mưa trên cánh bướm của đạo diễn Dương Diệu Linh thắng hai giải quan trọng nhất tại hạng mục Tuần lễ Phê bình phim quốc tế của Liên hoan phim Venice.
Trailer phim Mưa trên cánh bướm
Tối 6-9 (giờ địa phương), Tuần lễ Phê bình phim quốc tế (Settimana Internazionale della Critica) của Venice công bố các giải thưởng, trong đó phim Mưa trên cánh bướm (tiếng Anh: Don’t cry, butterfly) thắng giải cao nhất là Phim hay nhất (Iwonderfull Grand Prize) và một giải khác là Bộ phim sáng tạo nhất (Circolo del Cinema Verona).
Bên lề lễ trao giải, Dương Diệu Linh “vỡ òa”, “không tin được đây là sự thật” bởi “bộ phim nho nhỏ của chúng tôi thắng không chỉ một giải mà hai giải tại Tuần lễ Phê bình phim quốc tế của Liên hoan phim Venice.
Cô cho biết: “Sau khi bộ phim được ra mắt tại Liên hoan phim Venice, nhiều khán giả bắt chuyện với chúng tôi và nói họ rất yêu mến bộ phim. Thế thôi cũng đã hạnh phúc lắm rồi”.
“Tôi rất mong đến ngày mang phim chiếu tại Việt Nam, hi vọng khán giả trong nước cũng đón nhận và yêu thương bộ phim này”, Diệu Linh nói.
Mưa trên cánh bướm là một bộ phim hợp tác giữa Việt Nam, Singapore, Indonesia và Philippines. Phim có sự góp mặt của các diễn viên NSƯT Tú Oanh, Lê Vũ Long, Nguyễn Nam Linh, Bùi Thạc Phong…
Mưa trên cánh bướm là phim hay nhất trong 700 phim dự thi
Mưa trên cánh bướm được trao giải đầu tiên là giải Circolo del Cinema Verona Award cho Bộ phim sáng tạo nhất, được chấm bởi hội đồng các nhà phê bình phim quốc tế dưới 35 tuổi.
Ít phút sau, bộ phim tiếp tục giành giải Iwonderfull Grand Prize cho Phim hay nhất. Đây là giải thưởng quan trọng nhất tại hạng mục Tuần lễ Phê bình phim quốc tế, được trao tặng phần thưởng 10.000 euro (hơn 270 triệu đồng).
Ban giám khảo hạng mục đã khen tính “sáng tạo và độc đáo của phim”, “kết hợp giữa hài hước, bi kịch xã hội và yếu tố giả tưởng, đồng thời khắc họa những phức tạp trong mối quan hệ mẹ con“.
Phim cạnh tranh cùng 6 phim khác sau khi vượt qua 700 phim truyện đầu tay từ các đạo diễn trên khắp thế giới để có tên tại Tuần lễ Phê bình phim quốc tế.
Như vậy có thể nói, Mưa trên cánh bướm là Phim hay nhất trong 700 phim gửi đăng ký dự thi tại hạng mục này.
Tuần lễ Phê bình phim quốc tế là một phần song song của Liên hoan phim quốc tế Venice. Hạng mục này từng giới thiệu nhiều tác phẩm đầu tay cũng như những tài năng mới của điện ảnh thế giới.
Dương Diệu Linh “sống trong mơ”, Tú Oanh “ngớ người”
Lên nhận giải Bộ phim sáng tạo nhất, đạo diễn Dương Diệu Linh kể chỉ vài ngày trước buổi công chiếu toàn cầu tại Liên hoan phim Venice, diễn viên hỏi cô: “Bạn cảm thấy thế nào khi cuối cùng cũng được sống trong giấc mơ điện ảnh của mình sau khi đã làm việc rất vất vả?”.
“Tôi đã nói với anh ấy rằng tôi đã sống trong mơ suốt 5 năm qua khi được làm việc với một ê kíp tuyệt vời”, đạo diễn trẻ nói.
Trước đó, khi ra mắt phim tại Liên hoan phim Venice, Dương Diệu Linh nói khi mang Mưa trên cánh bướm đến Liên hoan phim Venice, cô có nhiều cảm xúc hỗn độn “vì không biết đứa con tinh thần của mình có được đón nhận và những người ở bên kia thế giới có cảm nhận được thông điệp mà phim muốn truyền tải hay không?”.
Trong khi đó Tú Oanh, diễn viên chính của phim không giấu nổi xúc động: “Tôi ngớ cả người ra đây. Tôi không thể ngờ cái tên cuối cùng được xướng lên, cho giải thưởng quan trọng nhất của Settimana Internazionale della Critica tại Venice năm nay lại là Mưa trên cánh bướm“.
Bà nói: “Tôi lên nhận giải cùng mọi người mà nghẹn ngào quá. Sáng sớm ngày 7-9, khi Hà Nội tỉnh giấc, tôi sẽ gọi cho bà nội, ông ngoại và bà ngoại của các con, rồi nhắn cái ảnh lên nhóm gia đình nhỏ 5 người của chúng tôi”.
Sau khi giành hai giải tại Liên hoan phim Venice, phim Mưa trên cánh bướm sẽ tiếp tục chinh phục hai liên hoan phim uy tín khác là Liên hoan phim Toronto và Liên hoan phim Busan.
Phim vừa được CJ CGV mua bản quyền để phát hành tại Việt Nam, thời gian ra rạp chưa được công bố. Trước đó, Công ty Barunson E&A của Hàn Quốc đã mua quyền phân phối toàn cầu cho bộ phim này.
Mưa trên cánh bướm kể về một phụ nữ trung niên (Tú Oanh đóng) có chồng ngoại tình. Để chồng quay về tổ ấm, cô nhờ đến sự giúp đỡ của một thầy bùa online và hành động bùa phép kia vô tình đánh thức thế lực siêu nhiên mà họ không ngờ tới.
Trang tin Screen Daily cho rằng “sự pha trộn kỳ lạ giữa chủ nghĩa nữ quyền, văn hóa dân gian đã mang lại sự độc đáo, hấp dẫn của bộ phim”.
Tờ IndieWire đánh giá “Mưa trên cánh bướm thật sự rất mê hoặc” và “Dương Diệu Linh đã tạo nên nhiều hình ảnh khó quên trong bộ phim đầu tay, khiến cô trở thành một nhà làm phim tiếp nối thời kỳ bùng nổ của điện ảnh Việt Nam trên quốc tế (sau Bên trong vỏ kén vàng và vài phim khác)”.
Tuoitre.vn
Nguồn:https://tuoitre.vn/phim-viet-doat-2-giai-quan-trong-o-lien-hoan-phim-venice-20240907070531203.htm