Trang chủChính trịNgoại giaoKhi ngành công nghiệp ô tô "ho", nước Đức "bị cúm"

Khi ngành công nghiệp ô tô “ho”, nước Đức “bị cúm”

Câu tuyên bố “khi ngành công nghiệp ô tô ho, nước Đức bị cúm” dường như đang mô tả chính xác tình hình hiện tại của Volkswagen – niềm tự hào của nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Khi ngành ô tô Đức bị ho, nước Đức bị cúm...
Dây chuyền sản xuất các mẫu xe Golf VIII và Tiguan của Volkswagen ở Wolfsburg (Đức). (Nguồn: Reuters)

Ngành công nghiệp ô tô của Đức từng được cả thế giới công nhận vì những chiếc xe động cơ đốt trong chất lượng cao và sáng tạo. Trong nhiều năm liền, ngành phát triển mạnh mẽ, thúc đẩy nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Nhưng hiện tại, “gió đổi chiều” và mọi thứ đã thay đổi.

Volkswagen gặp khó

Ví dụ mới nhất là những diễn biến tại Volkswagen vào đầu tuần này. Công ty cho biết không thể loại trừ khả năng phải bắt buộc đóng cửa nhà máy tại Đức – một phần trong kế hoạch “thắt lưng buộc bụng”.

Automotive News chỉ rõ, Volkswagen đang xem xét việc đóng cửa một nhà máy sản xuất ô tô và một nhà máy linh kiện ở Đức.

Các biện pháp khác để “bảo vệ tương lai” cho công ty này cũng bao gồm việc cố gắng chấm dứt thỏa thuận bảo vệ việc làm với các công đoàn lao động vốn có hiệu lực từ năm 1994.

Volkswagen chưa bao giờ đóng cửa một nhà máy nào ở Đức, cũng chưa từng đóng cửa một nhà máy nào trên thế giới kể từ năm 1988.

Volkswagen từng là một trong những thương hiệu ô tô mà nước Đức tự hào. Năm 2022, Volkswagen là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh thu.

Năm 2023, doanh nghiệp này cũng được xếp hạng cao nhất trong danh sách Fortune Global 500, sau khi thu về 348 tỷ USD doanh thu và bán ra 9,24 triệu xe. Tuy nhiên, công ty phải vật lộn với tình trạng biên lợi nhuận thấp, tâm lý tiêu dùng giảm sút.

Cụ thể, Volkswagen bắt đầu nỗ lực cắt giảm chi phí trị giá 10 tỷ Euro vào cuối năm ngoái và đang mất thị phần tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của hãng.

Trong nửa đầu năm nay, lượng xe giao cho khách hàng tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đã giảm 7% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận hoạt động của tập đoàn giảm 11,4% xuống còn 10,1 tỷ Euro.

Hồi tháng 7/2024, Volkswagen cũng đã lên tiếng cảnh báo có thể phải đóng cửa nhà máy sản xuất xe Audi tại Brussels, thủ đô của Bỉ, vì nhu cầu đối với thương hiệu cao cấp này giảm mạnh.

Nền tảng của nền kinh tế Đức

TS. Andreas Ries, Giám đốc toàn cầu về ô tô tại KPMG – một trong những công ty kiểm toán lớn nhất thế giới – cho hay, đối với các nhà sản xuất ô tô Đức – vốn là những người dẫn đầu thị trường công nghệ không có đối thủ trong gần 140 năm và hầu như không phải lo lắng về doanh số bán hàng hay sự cạnh tranh – thì đây là một tình huống chưa từng thấy”.

Ông nói thêm rằng, hiện nay ngành công nghiệp này đang trải qua sự chuyển đổi lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Volkswagen không phải là doanh nghiệp duy nhất gặp khó khăn.

Trong loạt báo cáo mới nhất, bộ phận xe hơi của Mercedes đã cắt giảm dự báo biên lợi nhuận hàng năm. Trong khi đó, mảng ô tô của BMW cho biết, biên lợi nhuận của họ trong quý II/2024 sẽ thấp hơn dự kiến. Còn Porsche cũng cắt giảm triển vọng năm 2024, lý giải nguyên nhân do thiếu hợp kim nhôm đặc biệt.

Các vấn đề trong ngành ô tô cũng có thể có tác động lan tỏa đến nền kinh tế Đức nói chung – vốn đã “cập kê” suy thoái trong suốt năm nay và năm ngoái.

Trong quý II/2024, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức đã giảm 0,1% so với quý trước.

TS. Ries nhận định: “Câu tuyên bố ‘khi ngành công nghiệp ô tô ho, nước Đức bị cúm’ mô tả chính xác tình hình hiện tại”.

Ông giải thích rằng, ngành công nghiệp ô tô không chỉ bao gồm các công ty lớn mà còn có hàng nghìn doanh nghiệp vừa, nhỏ và rất nhỏ trên khắp cả nước. Đây là một trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất của Đức.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cũng thừa nhận, ngành công nghiệp ô tô là “nền tảng của nền kinh tế Đức”.

Ông Robert Habeck đồng thời cho rằng, các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với những thách thức to lớn trong việc chuyển đổi sang xe chạy bằng điện và ngăn chặn các đối thủ nước ngoài. Tuy nhiên, “các nhà sản xuất ô tô Đức phải theo kịp sự cạnh tranh này” – theo Bộ trưởng Kinh tế Đức.

Khi ngành công nghiệp ô tô ho, nước Đức bị cúm
Các vấn đề trong ngành ô tô cũng có thể có tác động lan tỏa đến nền kinh tế Đức nói chung – vốn đã “cập kê” suy thoái trong suốt năm nay và năm ngoái. (Nguồn: Allianz-trade)

Rất nhiều thách thức

Các chuyên gia và tổ chức trong ngành cho biết, có nhiều yếu tố dẫn đến tình hình hiện tại của ngành công nghiệp ô tô nước Đức và tình trạng này đang gây sức ép lên thị trường.

Một phát ngôn viên của Hiệp hội công nghiệp ô tô Đức (VDA) nói với CNBC rằng: “Chúng tôi đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Hậu quả của đại dịch Covid-19, căng thẳng địa chính trị… là những vấn đề chúng tôi đang gặp phải”.

Thời gian qua, hai chủ đề liên tục xuất hiện trong cuộc tranh luận xung quanh ngành công nghiệp ô tô Đức là Trung Quốc và sự chuyển dịch sang xe điện.

Trong khi đó, Horst Schneider, Giám đốc nghiên cứu ô tô châu Âu tại Bank of America nhận thấy: “Chúng ta vẫn đang trong tình trạng rất hỗn loạn khi lĩnh vực xe điện đang hoạt động kém hơn dự kiến”.

Ông lưu ý rằng, nhu cầu về xe điện thấp hơn dự kiến, còn sự cạnh tranh đã tăng lên.

“Thị trường ô tô Trung Quốc đang phục hồi còn các nhà sản xuất ô tô Đức vẫn chưa cảm nhận được tác động của sự phục hồi bởi các đối thủ cạnh tranh đã chiếm lĩnh thị phần.

Đây cũng là vấn đề về giá cả. Xe điện Đức quá đắt, trong khi sản phẩm Trung Quốc tốt hơn ở một số khía cạnh và giá cả phải chăng hơn”, ông Horst Schneider nói.

Giám đốc điều hành Tập đoàn Volkswagen Oliver Blume nhận định: “Ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang trong tình hình rất khó khăn và nghiêm trọng. Các đối thủ cạnh tranh mới đang thâm nhập thị trường châu Âu và Đức là một địa điểm sản xuất đang ngày càng tụt hậu về sức cạnh tranh”.

Song song với đó, căng thẳng xung quanh thuế quan thương mại và nhập khẩu giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc cũng đang gây áp lực lên thị trường.

Ông Schneider cho hay, các nhà sản xuất Đức rất dễ bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về xung đột chính trị. Trước đây, 40 đến 50 % thu nhập được tạo ra ở Trung Quốc nhưng hiện tại, thị trường này đang bắt đầu thu hẹp lại. Tỷ lệ xe điện ở Đức cũng cao hơn nhưng lợi nhuận lại không cao bằng xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong.

Còn VDA cho rằng, việc kết thúc chương trình trợ cấp xe điện ở Đức cũng đã gây sức ép lên thị trường.

Tia hy vọng mong manh

Dù vậy, một số tia hy vọng đã xuất hiện giữa những thách thức.

Theo TS. Ries, xe hybrid (những dòng xe sử dụng kết hợp động cơ đốt trong và mô tơ điện) có thể sẽ được sử dụng lâu hơn dự kiến ​​và doanh số bán xe động cơ đốt trong đang phần nào phục hồi.

Nhưng ông cho biết, lãnh đạo nước Đức, doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu cần phải hợp tác với nhau để tạo ra khuôn khổ giải quyết các vấn đề khó khăn trước mắt.

VDA cũng nhìn thấy nhu cầu về các điều kiện sản xuất khác nhau nhưng dự báo, tình hình thị trường sẽ còn khó khăn trong ít nhất là năm tới.





Nguồn: https://baoquocte.vn/khi-nganh-cong-nghiep-o-to-ho-nuoc-duc-bi-cum-285250.html

Cùng chủ đề

Dự báo, xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3

Giá cao su tăng cao, dự báo, kim ngạch xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD, tăng 200 - 400 triệu USD so với năm 2023. Báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, trong quý III/2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 589,71 nghìn tấn, trị giá 988,44 triệu USD, tăng 89,3% về lượng và...

Doanh nghiệp Việt tự tin đưa sản phẩm “bất ngờ” vào thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. ...

Trung Quốc “gõ cửa” WTO lần thứ hai, kiện EU về xe điện, căng thẳng đã lan sang các sản phẩm khác

Ngày 4/11, Bộ Thương mại Trung Quốc đã đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để phản đối các biện pháp chống trợ cấp của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện do nước này sản xuất.

Trung Quốc “cậy nhờ” Czech liên quan đến xe điện; Praha cùng Italy kêu gọi EU một vấn đề mà Đức cũng đồng lòng

Ngày 3/11, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đang hối thúc Cộng hòa Czech đóng vai trò tích cực trong quá trình góp phần giải quyết tranh chấp thương mại với Liên minh châu Âu (EU) liên quan xe điện.

Châu Á tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông – lâm

Châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam trong 10 tháng năm 2024, với thị phần chiếm 48,2% tổng kim ngạch xuất khẩu. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản tháng 10 năm 2024 ước đạt 5,91 tỷ USD. Như vậy, tổng kim ngạch xuất khẩu nông - lâm -...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

De Heus “gõ cửa” thị trường Halal

Những năm qua, các sản phẩm và dịch vụ Halal ngày càng phổ biến và được ưa chuộng trên toàn cầu, đã mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam, trong đó có ngành chăn nuôi, mà De Heus Việt Nam là một trong những doanh nghiệp hàng đầu.

Thị trường quay đầu, Việt Nam tăng mạnh nhập tiêu từ 2 quốc gia Đông Nam Á này

Giá tiêu hôm nay 9/11/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 138.000 - 139.000 đồng/kg.

Giá vàng lại lội ngược dòng, “pha bay màu” 100 USD là bình thường, thị trường đang củng cố, tích lũy lên vùng giá...

Giá vàng hôm nay 9/11/2024: Giá vàng thế giới phục hồi nhanh chóng sau vài phiên giảm mạnh, mất tới cả 100 USD. Giá vàng trong nước tăng giảm liên tục, nhiều người chọn giải pháp bán ra, khiến nguồn cung dồi dào. Tại sao nhiều chuyên gia vẫn giữ vững quan điểm đà tăng của kim loại quý vẫn đang tiếp tục được hỗ trợ?

Hàn Quốc bắn tên lửa đạn đạo ra Biển Hoàng Hải, Venezuela, Nga thúc đẩy hợp tác chiến lược, Iran ‘thờ ơ’ với kết...

Tổng thống Putin nói một trật tự thế giới mới đang hình thành, EU bàn cách hợp tác với chính quyền mới ở Mỹ, Houthi tuyên bố tiếp tục tấn công ở Biển Đỏ, Tổng thống đắc cử Donald Trump bổ nhiệm người thân cận đầu tiên vào Nhà Trắng… là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

“Mớ bòng bòng” cả mới lẫn cũ, ông Trump sẽ gỡ thế nào?

Ông Donald Trump đã chiến thắng ngoạn mục trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024. Lúc này là thời điểm để ông bắt đầu suy nghĩ về việc giải quyết những vấn đề quốc tế liên quan mật thiết đến nước Mỹ, đồng thời có ý nghĩa quyết định đến cục diện quan hệ quốc tế.

Bài đọc nhiều

Giá vàng “chiến thắng” sau bầu cử Mỹ, ông Trump thay đổi thị trường ra sao? Chờ sóng tăng mới

Giá vàng hôm nay 7/11/2024 ghi nhận thị trường đi xuống, sau khi có kết quả bầu cử Mỹ - ông Trump trở thành Tổng thống thứ 47 của đất nước. Giám đốc chiến lược Michele Schneider đến từ hãng MarketGauge chia sẻ, "vàng cuối cùng sẽ chiến thắng, bất kể ai trở thành tổng thống Mỹ".

Ông Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ, đây là điều Trung Quốc, châu Âu và phần còn lại của thế giới cần làm...

Chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2024 và lời đe dọa áp thuế đối với tất cả hàng nhập khẩu vào nước này nêu bật một vấn đề quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu.

Thị trường đang được điều chỉnh về đúng giá trị thật, khả năng bước vào chu kỳ tăng mới

Giá tiêu hôm nay 7/11/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 140.000 - 141.000 đồng/kg.

Giá vàng hôm nay 2/11/2024: Giá vàng đang được điều chỉnh mạnh

Giá vàng hôm nay 2/11/2024: Giá vàng thế giới cắt đứt chuỗi ngày liên tiếp lập kỷ lục, rời đỉnh gần 2.800 USD/oune. Thị trường trong nước bất ngờ có "diễn biến lạ" ngay ngày đầu tháng, giá giảm mạnh, nhiều người tranh thủ mua vào. Giá vàng đã bớt lạc quan?

Ông Trump đắc cử Tổng thống, giá dầu trượt nhẹ; chiều nay, xăng trong nước sẽ được điều chỉnh ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay 7/11, kết thúc phiên giao dịch ngày 6/11, giá dầu trượt nhẹ khi các nhà đầu tư cân nhắc giữa sự bật tăng của đồng USD so với khả năng các kế hoạch chính sách đối ngoại của Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump có thể làm giảm nguồn cung dầu toàn cầu. Trong nước, nhiều khả năng nối dài đà tăng của lần điều chỉnh trước.

Cùng chuyên mục

De Heus “gõ cửa” thị trường Halal

Những năm qua, các sản phẩm và dịch vụ Halal ngày càng phổ biến và được ưa chuộng trên toàn cầu, đã mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam, trong đó có ngành chăn nuôi, mà De Heus Việt Nam là một trong những doanh nghiệp hàng đầu.

Giá vàng lại lội ngược dòng, “pha bay màu” 100 USD là bình thường, thị trường đang củng cố, tích lũy lên vùng giá...

Giá vàng hôm nay 9/11/2024: Giá vàng thế giới phục hồi nhanh chóng sau vài phiên giảm mạnh, mất tới cả 100 USD. Giá vàng trong nước tăng giảm liên tục, nhiều người chọn giải pháp bán ra, khiến nguồn cung dồi dào. Tại sao nhiều chuyên gia vẫn giữ vững quan điểm đà tăng của kim loại quý vẫn đang tiếp tục được hỗ trợ?

Thị trường quay đầu, Việt Nam tăng mạnh nhập tiêu từ 2 quốc gia Đông Nam Á này

Giá tiêu hôm nay 9/11/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 138.000 - 139.000 đồng/kg.

Mặc ông Trump hù dọa, Trung Quốc vẫn tự tin đặt mức tăng trưởng 5% cho năm 2025

Theo ông Zhang Ming, Phó giám đốc Viện Tài chính và Ngân hàng thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ đặt lại mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức khoảng 5% vào năm 2025 bất chấp lời đe dọa về việc tăng thuế quan trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai của ông Donald Trump.

Tăng cường thể chế phát triển đô thị bền vững ở Việt Nam

Chào mừng Ngày Đô thị Việt Nam, chiều 8/11, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Diễn đàn Phát triển bền vững đô thị Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Nhà là nơi bắt đầu: Tăng cường thể chế phát triển đô thị bền vững ở Việt Nam”.

Mới nhất

Thành viên Tập đoàn Bamboo Capital đề xuất khảo sát, đầu tư thủy điện tích năng

BCG Energy đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét, cho phép khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư, tìm cơ hội phát triển dự án thủy điện tích năng Đơn Dương và đề xuất dự án đốt rác phát điện. BCG Energy đề xuất khảo sát, đầu tư thủy điện tích năng tại Lâm ĐồngBCG Energy đề...

Móng chân mọc ngược nên xử trí thế nào?

Móng chân mọc ngược không chỉ gây đau đớn mà còn ảnh hưởng nhiều đến hoạt động thường ngày. Đặc biệt, khi không được xử lý đúng cách, người bệnh còn có nguy cơ...

Trung Quốc vẫn sẽ là thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam

Nhấn mạnh Trung Quốc vẫn sẽ là thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam, Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp đẩy mạnh hợp tác. ...

Tàu siêu tốc Hyperloop thu nhỏ hoàn thành thử nghiệm dài nhất

Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ Lausanne (EPFL), Trường Kinh doanh và Kỹ thuật Vaud (HEIG-VD), công ty Swisspod Technologies, thực hiện trong dự án LIMITLESS. Nhóm dự án đã hoàn thành 82 thử nghiệm nhằm mô phỏng hành trình của tàu siêu tốc Hyperloop trong môi trường áp suất...

Bộ Trưởng Bộ Công Thương: Điện phải đi trước một bước

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên giải trình tại Quốc hội Giải trình tại Quốc hội về một số ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết: Quán triệt tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước hiện nay là: “Xây dựng pháp luật theo hướng kiến tạo...

Mới nhất