Cách tạo nên những “mỏ vàng du lịch”
Singapore – quốc đảo không sở hữu nhiều tài nguyên thiên nhiên, đã bù đắp sự thiếu hụt đó bằng hệ thống hạ tầng du lịch đẳng cấp. Suốt nhiều năm qua, Singapore luôn đứng vững vị trí điểm đến hàng đầu châu Á bằng các khu nghỉ dưỡng, tổ hợp dịch vụ cao cấp, show trình diễn tầm cỡ thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.
Hiện tại, Singapore đang tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng, mở rộng các khu du lịch (KDL), khu nghỉ dưỡng tầm cỡ như xây tòa tháp khách sạn thứ 4 của Marina Bay Sands nổi tiếng.
Cũng là một “bậc thầy” trong du lịch, Thái Lan không ngừng nâng tầm trải nghiệm và đa dạng sản phẩm từ ẩm thực, tâm linh đến sinh thái, giải trí suốt 24h… Đến Thái Lan, du khách không chỉ mê đắm với các resort 5 sao ở Phuket, mà còn thỏa sức tận hưởng, tiêu tiền trong các tổ hợp mua sắm kết hợp vui chơi giải trí, nhà hàng sang trọng như Icon Siam, Asiatique, Siam Paragon…
Có thể thấy, công thức chung trong việc “hô biến” những mỏ vàng du lịch – kể cả khi không sở hữu mỏ vàng tài nguyên thiên nhiên chính là sự đầu tư bài bản vào hạ tầng, sản phẩm dịch vụ.
Đà Nẵng và tham vọng vươn tầm châu lục
Ở Việt Nam, thành phố biển Đà Nẵng ngày càng vươn xa trên bản đồ du lịch quốc tế. Không chỉ dựa vào thiên nhiên, và dù đã có những sản phẩm đẳng cấp quốc tế như InterContinental Danang, Sun World Ba Na Hills, Cầu Vàng, Lễ hội pháo hoa quốc tế… Đà Nẵng vẫn chứng kiến công cuộc làm mới sản phẩm ấn tượng trong mùa hè 2024.
Đó là “thay áo mới” cho Công viên châu Á bằng việc ra mắt Da Nang Downtown với điểm nhấn show jetski & flyboard kết hợp pháo hoa hàng đêm “Symphony of River” tại Da Nang Downtown; ra mắt loạt show diễn mới tại Bà Nà Hills… Bà Nà Hills cũng được nâng tổng mức đầu tư lên 39.000 tỷ đồng, với mục tiêu đưa KDL này trở thành điểm đến đẳng cấp hàng đầu châu lục.
Dịp lễ 2/9 vừa qua, Đà Nẵng đón gần 308.000 lượt khách, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng thu du lịch đạt hơn 1.200 tỷ đồng, tăng 33,8% so với cùng kỳ. Riêng tại Bà Nà Hills, lượng khách 4 ngày lễ ước tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023, Da Nang Downtown đón tỷ lệ khách tăng đặc biệt ấn tượng: 268% so với cùng kỳ.
Ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, Đà Nẵng cần phải có một KDL tầm cỡ, đẳng cấp để tạo đầu kéo cho du lịch Đà Nẵng. Dẫn giải Bà Nà Hills như một điển hình, ông Dũng phân tích: “Khi xây dựng KDL tầm cỡ, cần hướng đến phát triển bền vững trên tinh thần 3 trụ cột. Thứ nhất, bền vững về kinh tế, thu hút được thêm nhiều khách, tạo nhiều công ăn việc làm, tăng nguồn thu cho ngân sách. Thứ hai là bền vững về các giá trị văn hóa, phù hợp với đặc trưng riêng của điểm đến Bà Nà. Thứ ba là hài hòa với môi trường. Và Bà Nà đã làm rất tốt những việc này. Chúng tôi tin rằng, Sun World Ba Na Hills sẽ phát triển xứng tầm, đạt được vị thế xứng đáng và đóng góp nhiều hơn nữa cho KT-XH, du lịch Đà Nẵng”.
Dẫu vậy, vị chuyên gia nhận định, để vươn tới đỉnh cao mới trong cuộc cạnh tranh toàn cầu, Đà Nẵng cần mạnh dạn đầu tư thêm, mở rộng những công trình quy mô, đẳng cấp… Và quan trọng hơn cả là phải có cơ chế chính sách thu hút nhà đầu tư chiến lược, “sếu đầu đàn” cam kết đồng hành dài hạn.
Đồng quan điểm, PGS.TS Phạm Trung Lương – nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch nhận định, Đà Nẵng đang là điểm đến có nhiều lợi thế để đi nhanh, vững chắc trên đường đua du lịch, nhất là khi đã được phê duyệt loạt chính sách đặc thù, thí điểm xây dựng khu thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam.
PGS.TS Phạm Trung Lương cho rằng “đây là cơ hội để phát triển những sản phẩm du lịch, những loại hình mới mà trong tư duy và cách tiếp cận của người Việt vẫn chưa được mở”. Theo các chuyên gia, Đà Nẵng cần tiếp tục nâng tầm, làm mới sản phẩm dịch vụ. Nếu dừng lại, “ngủ quên trên chiến thắng”, bất cứ điểm đến nào cũng sẽ bị bỏ xa trên đường đua.
Ngọc Minh
Nguồn: https://vietnamnet.vn/bi-kip-giup-cac-diem-du-lich-noi-tieng-khong-ngung-gia-tang-suc-hut-2318705.html