Trên công trường cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn những ngày lễ 2-9 vẫn nườm nượp công nhân, kỹ sư làm việc. Cả nghìn người cùng xe cơ giới, thiết bị căng mình thi công, gắng đưa cao tốc về đích đúng hoặc vượt tiến độ.
Với những người trực tiếp thi công cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn lễ Quốc khánh 2-9 là dịp thời tiết thuận lợi, cần tranh thủ khoan hầm, đổ đất đắp nền, thảm nhựa… trước khi mùa mưa đến.
Miệt mài trong hầm dài nhất cao tốc Bắc – Nam
Hầm số 3 cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là hầm đường bộ dài nhất cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Với chiều dài 3.200m, nếu thi công xong đồng nghĩa công việc khó khăn nhất của dự án thành phần này hoàn thành.
Những ngày lễ Quốc khánh 2-9, bên trong hầm đường bộ số 3, kỹ sư, công nhân, máy móc vẫn rộn ràng như ngày bình thường. Tiếng máy khoan ầm ầm vang lên là từng khối đá được xuyên phá.
Anh Thương, công nhân thi công cao tốc, cho biết: “Khi nào còn công việc thì chúng tôi vẫn làm trên công trường. Mùa mưa sắp đến rồi, chẳng nghĩ gì đến lễ, chỉ mong tăng tốc làm. Anh em vẫn động viên nhau làm cả ngày lẫn đêm. Công trường lúc nào cũng đông nghịt người”.
Trách nhiệm với dự án trọng điểm quốc gia, nên những người công nhân cũng thấy tự hào khi tham gia thi công cao tốc.
Nhiều kỹ sư bảo rằng đã điện thoại về nhà, thăm hỏi vợ, con và hy vọng gia đình chia sẻ với công việc của mình. Dịp lễ này không thể dẫn còn đi chơi và sẽ bù vào một dịp khác.
Theo tính toán của nhà thầu thi công cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, hầm số 3 đã đào được 3.200m/6.400m (cả hai ống hầm), đạt 50% khối lượng.
Còn hầm số 1 và 2 đã đào thông từ lâu, đang hoàn thiện những công đoạn khác.
Để đạt được khối lượng này, từ khi nhận mặt bằng, các mũi thi công đã chạy đua với thời gian, lễ Tết công trường vẫn nhộn nhịp.
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả, cho biết ngoài nỗ lực thi công liên tục, đơn vị cũng cải tiến phương pháp đào hầm NATM truyền thống thành phương pháp NATM hệ Đèo Cả.
Đây là giải pháp giúp tăng không gian trong thi công kết hợp phun gia cố một lớp ngay khi khai đào đáp ứng được phần lớn các bất thường gặp phải trong quá trình thi công.
“Dù công tác khoan hầm gặp một số bất lợi về kết cấu địa chất, song nhà thầu Đèo Cả đã báo cáo chủ đầu tư, tư vấn giám sát để có giải pháp thay đổi cách đào một cách hợp lý, nhất là xử lý gương đào khi gặp đá mềm, từ đó đã giúp công tác đào hầm triển khai thuận lợi, tiến độ hiệu quả”, đại diện nhà thầu Đèo Cả nói.
Phía Đèo Cả đặt mục tiêu đến hết năm 2024 sẽ đào hầm số 3 đạt khoảng 5.000/6.400m cho cả hai ống hầm, đạt sấp sỉ 78% và đến hết 30-4-2025 sẽ đào thông hầm 3, góp phần thông toàn tuyến.
Lễ Quốc khánh 2-9 vẫn nhộn nhịp trên từng mét đường
Không chỉ trong hầm, dọc tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn dài 88km, đâu đâu cũng có bóng dáng của xe cơ giới, công nhân thi công.
Tinh thần không lễ Tết thật sự có ý nghĩa lớn với từng con người đang có mặt trên công trường, ai cũng gác lại niềm riêng vì mục tiêu chung.
Ghi nhận dọc tuyến, nơi đang tiếp tục đổ đất nền, nơi đã hoàn tất và thảm nhựa, nơi khác cầu cống đang dần hoàn thiện. Hình hài cao tốc lộ diện dần dần bằng nỗ lực của những người trực tiếp thi công.
Đoạn cao tốc qua xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi những mét bê tông nhựa đầu tiên đã được thảm. Kỹ sư liên tục theo dõi thiết bị máy móc, tính toán từng tí một, đảm bảo công trình đạt chất lượng cao nhất.
Nhựa đường nóng chảy phả hơi nóng hầm hập khiến không khí càng thêm ngột ngạt. Vậy nhưng xe cơ giới vẫn liên tục lu lèn, trải nhựa… nụ cười của những công nhân trong ngày nghỉ lễ Quốc khánh trên công trường đầy trách nhiệm.
Nhà thầu Đèo Cả đặt mục tiêu đến hết năm 2024 sẽ thi công hoàn thành cả hai hầm số 1 và số 2 đảm bảo kế hoạch giải ngân tổng vốn dự án khoảng 8.200 tỉ đồng trong tổng số hơn 13.000 tỉ đồng vốn xây lắp của dự án.
Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có tổng vốn đầu tư khoảng 20.400 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư. Dự án khởi công ngày 1-1-2023.
Sau 20 tháng thi công, một số đoạn điểm đã lên cấp phối đá dăm gia cố xi măng CTB, đoạn đã thảm bê tông nhựa.